Sunday, December 21, 2014

Những trò chơi "đêm" Long Hải

Trước hết giải thích luôn "đêm" trong dấu ngoặc kép để không ghép với từ chơi phía trước, tạo thành từ "chơi đêm" với nghĩa xấu.
Bài viết tường thuật lại Đại hội "Hội ngộ phương Nam" 22/11/2014, trong đó chú trọng vào những trò chơi diễn ra trong đêm đó. Có nhiều điều mà bản thân những người trong cuộc cũng chưa hiểu và thấy tiếc vì "diễn ra quá nhanh mà lại không quá nguy hiểm"!


Đại hội diễn ra lúc 19h00. Nhóm tắm bùn chúng tôi đã phải tăng tốc để về kịp giờ. Mọi người tụ tập trên bãi biển khá rộng, bàn ghế phủ khăn trang trọng, các món nướng được chuẩn bị ở xung quanh và ăn uống theo kiểu buffet. MC chính của đêm nay là em Diệu Hồng i-Vàng. Sau lời giới thiệu của MC, bang trưởng Ngọc BQ lên mở màn Đại hội tương đối ngắn gọi, không giống như trường ca tại Đầm Long. Việc ăn uống diễn ra một cách tự nhiên không cần rào đón.
Tiếp theo các lớp và các nhóm chụp ảnh với Thầy. Nhiều ảnh đã được post trong bài trước, không nhắc lại, nhưng tôi đặc biệt thích bức ảnh sau và đề nghị mọi người cho lời chú và bình.


Thầy Khải tiếp lời của MC, đứng lên đọc một bài thơ vui lục bát mà phần nhiều là tiếng Anh. Cho đến giờ, chưa ai nhớ được bài thơ của Thầy, chỉ biết là Thầy chuẩn bị ra giấy rất cẩn thận. Anh Ngọc phải soi đèn cho Thầy vì chỗ Thầy ngồi khá tối.



Tiếp theo đại diện của miền Nam, anh Vương Manh Sơn, lên có lời đáp lễ Thầy và sau đó Thầy về nghỉ, CUỘC VUI BẮT ĐẦU.
Trước đó vì sợ chương trình không phong phú nên anh Nguyễn Hữu Long lớp i - Đỏ đã trình diễn trước Thầy và các bạn trò mà trong XDTV ít ai làm được.

1. Lớp Đỏ với công phu "trồng cây chuối"

Đây là "đặc sản" của lớp Đỏ.  Gần hai mươi năm trước, năm 1996, lớp Đỏ kỷ niệm 20 năm ra trường, cả lớp tổ chức nghỉ mát tại... và mời được Thầy tham dự cùng. Trong đêm liên hoan, anh Long đã góp vui tiết mục trồng cây chuối trong 5 phút khiến Thầy và các bạn rất thán phục. Lần này tuổi đã cao anh chỉ biểu diễn trong 30s. Mọi người đếm thời gian và hoan hô không ngớt. Các anh lớp Xanh nhận ra anh Long là em ruột của anh Trung, đã từng học Thầy Khải cùng với lớp Xanh 8 I. Đặc điểm của anh em nhà này là không cao, chân lại hơi vòng kiềng, nhưng đá bóng rất giỏi. Kỹ thuật rê dắt bóng và qua người, thuộc loại thượng thặng.
Sau khi xem xong trồng cây chuối, Thầy mới ra về với câu dặn dò: "Tôi về để các anh chị muốn làm gì thì làm, tôi không bắt bẻ như hồi trước nữa đâu!!!". Cả hội cười ồ vì Thầy rất tâm lý.
Cũng phải nói thêm là xuất hiện MC thứ hai: anh Huy Còm thuộc lớp Tím, vì buổi lễ năm nay "Kỷ niệm 35 năm Tím ra Vàng vào". Đương nhiên mỗi lớp cử một người làm MC. Và những trò chơi diễn ra sau đây là do anh Huy đạo diễn và dẫn dắt!

2. Gỡ dây tơ hồng

Trò chơi yêu cầu có một cặp nam - nữ. Sau một phút đắn đo, Huy mời chị Tuyết Hạnh i Đỏ và anh Vương Mạnh Sơn, bang phó i Xanh. Huy buộc hai tay mỗi người bằng sợi dây dù khá dài. Hai tay mỗi người cùng sợi dây tạo thành vòng tròn, mà sao cho 2 vòng tròn lồng vào nhau. Nhiệm vụ của đôi nam nữ là phải tách nhau ra mà không được cởi các nút buộc. Thế là hai anh chị Sơn - Hạnh thực hiện múa "lăm vông", người cho sợi dây qua đầu, kẻ cho sợi dây dưới chân, xoay đủ 180 độ, rồi 360 độ vẫn không tài nào gỡ được 2 sợi dây tách ra khỏi nhau. Mọi người bàn tán phía dưới: "Đôi này chưa chắc đã muốn tách ra khỏi nhau!"; "Cho gỡ đến sáng mai!"... Em Diễm Hồng trực tiếp lên buộc dây mà muốn giúp đỡ nhưng cũng không tài nào gỡ được.
Cuối cùng khi cả hai người đành phải lên tiếng chịu không giải được, Huy mới công bố đáp án: luồn dây qua nút thắt ở cổ tay, hai người tách nhau ra được ngay! Bí quyết là cách thắt nút tại cổ tay. Anh Ngọc phát hiện ra: "Ơ, giáo sư Toán topo - Vương Mạnh Sơn - không giải nổi bài toán gỡ dây topo học!". Xem ra anh chàng Huy này cũng "thâm nho" ra phết.

3. Chim Mẹ mớm mồi.




MC Huy đã chuẩn bị 4 thúng to, tượng trưng cho tổ chim. Đầu tiên phải chọn ra 4 anh chưa biết phải làm gì, thôi thì kính lão đắc thọ, xin mời Bang trưởng, Bang phó và Mõ 3 hề và anh Khang i Xanh. Khi các Cụ lên sân khấu thì MC mới tuyên bố các Cụ phải làm chim non mới ra ràng, đang chờ mồi chim Mẹ mớm. Các Mẹ được chọn là: Vân i Đỏ, Mai i Đỏ, Hường i Xanh, Thủy i Xanh. Phân cặp thì Bang trưởng hạnh phúc được Mẹ trẻ nhất, còn anh Khang i Xanh có Mẹ già nhất.
Qui tắc của trò chơi như sau: Chim Mẹ phải dùng mỏ (miệng) cắp mồi (là một miếng khoai chiên, đủ dài), bay (chạy) khoảng 15m tới ổ chim con rồi mớm cho chim con. Chim con ăn xong thì chim Mẹ quay về điểm xuất phát, cắp mồi và lập lại vòng chơi. Chỉ có 5 mồi nên cặp đôi nào hoàn thành trước sẽ là người thắng cuộc và được thưởng phần quà mà đến tận bây giờ tôi vẫn chưa biết đó là gì? Yêu cầu trong vòng chơi chim Mẹ phải vỗ cánh khi bay và chim con phải vỗ cánh khi mừng rỡ. 
Tất nhiên các Mẹ vội vã còn các con thì sướng quá. Mẹ Thủy "đè nghiến" chim con Bình ngã chổng kềnh. Còn Mẹ Vân có vẻ e thẹn với chim con Ngọc i xanh. Chỉ có cặp Sơn - Mai là tình củm nhưng lại mất nhiều thời gian. Cuối cùng cặp Bang trưởng là người chiến thắng vì không bị áp lực như các cặp khác và anh Ngọc ngồi sát ra mép ngoài, chim Mẹ không phải leo tam cấp. Có người nói phía dưới: "Chin non Ngọc dọc mùng nên dễ mớm!"


4. Ăn trái táo "cấm".

Tất nhiên vì ăn trái cấm nên phải chọn 4 cặp "nghiêm chỉnh". Và vì lớp Xanh không có cặp nghiêm chỉnh nên lớp Đỏ được phép có 2 cặp tham gia trò chơi này. Họ là những cặp trong ảnh, từ trái sang phải: Quân - Hồng i Vàng, Tuấn - Lan i Đỏ, Cường - Trinh i Đỏ, Băng Ngân - Tuấn Nguyễn i Tím.
Táo ở đây là táo thật, nghe MC quảng cáo nhập từ Hà Lan, chắc là để người chơi không ngại các loại thuốc trừ sâu. Có người đế vào: "Mua ở chợ Bến Thành làm gì có táo Hà Lan!". Cái khó là phải chọn được 4 quả táo có cuống và dùng dây buộc chắc vào cuống táo, treo trên cổ các vị hiền thê. Nhiệm vụ của các phu quân là chỉ được dùng miệng ăn trái táo, ai xong trước là người chiến thắng. Trường hợp táo rơi các hiền thê cũng không được dùng tay giữ trái táo và bất cứ phần nào của trái táo rơi xuống đất đều bị coi là thua cuộc.
Mọi người hoan hô cổ vũ cho các cặp. Hai cặp bên phải đua nhau rất quyết liệt và kết thúc gần như cùng lúc. Ban giám khảo phải đứng ra phân định: cặp Tuấn - Ngân i Tím thắng vì đã ăn hết trái táo, còn cặp Cường - Trinh cũng ăn hết trái táo nhưng còn lại cuống táo (xem ảnh).
Cứ tưởng trò chơi là vui cho cả Hội nhưng đến hôm sau, khi đã ở Mũi Né có cặp vẫn cay cú: "Cặp lớp Tím nó biết trước đề bài hay sao mà nó ăn nhanh thế, chắc là nó luyện tập trước rồi!". Có người lại nói: "Chắc ở Úc có nhiều táo Tây!".

5. Karaoke

Phần này dành cho các tín đồ của nhà chế lời Phạm Triều Dương lớp Tím. Bang trưởng Ngọc từ lần Đầm Long đã có riêng một folder video clip các bài hát bắn lời chế của DC và các ca sĩ như Tuyết Hạnh i Đỏ, TN i Tím... nhiệt tình thể hiện. DC thì giọng không tốt lắm nên chỉ đứng cổ vũ và chia sẻ khi hát đến câu khó lời một nơi mà nhạc một nơi. Tôi ấn tượng nhất với câu: "Nhìn những người yêu đi..." và có hỏi DC về mối tình thời trai trẻ. Cậu ta hồn nhiên khẳng định: "Em có không phải chi một mối tình và những người em yêu sau này đều sống hạnh phúc... (tất nhiên là với người khác) và chưa có ai phải li dị cả!".
Gần hết chương trình, khi anh Ngọc đã phải quay lại những bài đã hát rồi, tôi mới nảy ra sáng kiến sẵn có video có lời của những bài hát Nga, mà trong XDTV có thể khẳng định không ai không biết tiếng Nga và thuộc vài bài hát Nga. Kết quả thật bất ngờ, các ca sĩ thứ thiệt bây giờ mới tham chiến, hết "Chiều Matxcova...", "Kalinka", "Lên đường"... rồi tới "Bài ca thanh niên sôi nổi". Mọi người thể hiện hết nhiệt tình của mình.
https://www.youtube.com/watch?v=NC1gjd7kKBs

 Chính tôi cũng ngạc nhiên với bản thân và post lên facebook: "Sôi nổi hơn cả thời thanh niên! Đêm Long Hải mình hát bài chưa bao giờ hát từ đầu tới cuối, lại được anh Bùi Quang Ngọc quay video nữa chứ, oách quá!".
Đây là clip bài hát kết thúc Đại hội, bài "Nối vòng tay lớn" của Trịnh Công Sơn.


Đêm Long Hải kết thúc trong niềm hân hoan, XDTV thực sự đã trở thành một đại gia đình. Sáng hôm sau Thầy Khải gặp XDTV và khen: "Tôi còn thức tới khi các em hát bài "Nối vòng tay lớn" và mấy bài hát Nga rất hay!".
                                                                                         Nguyễn Công Thành

12 comments:

  1. VH ơi,

    Giúp anh cho 2 clip lên bài với, anh làm mọi cách mà blog không chịu tìm ra 2 video này trên youtube!

    ReplyDelete
  2. Bài và ảnh rất đẹp. Ngồi nhà xem clip cũng có thể thấy được phần nào không khí của đại hội Phương Nam lần này rất vui, không kém gì lần "ngủ đồng sàn" tăng ốc xi tốc xin ở Đầm Long...

    Cảm ơn anh Thành!

    ReplyDelete
  3. Hề hề hề,
    Thám tử có hai sự nhầm lẫn trong công tác điều tra rồi đấy.
    1/- Trò chồng cây chuối không phải đặc sản của "Lớp Đỏ" lớp Xán có bác Đó cũng rất tài món này. Có điều bữa Long hải bác ấy bận tâm sự tuổi già nên không chịu tham dự đấy thôi, Bữa ây mà có bác ấy thì chắc là đớ thật chứ không dớ dẩn đâu nhé.
    2/- Chim mẹ của Mõ là chị Thủy Ixanh chứ không phải Lan I hồng đâu nhé. Nói tầm bậy vậy Mõ tôi dễ rụng gáo lắm. Tuổi cao sức yêu nên phải đình chính ngay kẻo khó thọ......

    ReplyDelete
    Replies
    1. He he,
      Mõ Bình đã lên tiếng, đúng là phải xem xét lại. Viết vào bài còn có thể sửa được, chứ viết vào còm là "bút sa gà chết" đấy nhé! Hóa ra bộ nhớ của Mõ hôm đó vẫn còn hoạt động.
      1/ Lớp Xanh có bác Hải rất nổi tiếng trong thể thao, nhưng Long lớp Đỏ kể chuyện trồng cây chuối năm 1996 (mà tôi không được chứng kiến) là chuyện đã đưa vào sử sách. Nếu năm 2015 mà có mặt cả 2, chúng ta nên tổ chức cuộc thi trồng cây chuối xem ai giỏi hơn.
      2/ Nhờ Mõ điều tra lại xem các chim Mẹ là những ai? Theo ảnh chụp được thì chỉ chắc là có Vân i Đỏ. Một ảnh nữa có một Mẹ đeo khăn đỏ đấy Mõ à! Tưởng Mõ là chim con đâu có "quyền" chọn Mẹ, hóa ra...

      Delete
    2. Hề hề hề,
      Mõ còn thì bộ nhớ của nó còn, tuy đôi khi có lẩm cẩm nhưng vẫn là còn.......
      1/- Chuyện ai giỏi hơn ai đã xưa như trái đất rồi thám tử ạ. chuyện thi thố thì tùy người muốn thi chớ chả phải do ban tổ chức nữa.
      2/- Chuyện về chim thì Mõ tui chỉ quan tâm tới chim mẹ của mình là chị Thủy I xanh,, co2nh nhớ thì chim mẹ của anh Khang là chị Hường, chim mẹ của bang trưởng Ngọc là Long Vân. chim mẹ của Bang phó Vương Mạnh Sơn thì phải để bang phó khai báo chớ Mõ tui hổng dám nhớ. Một điều nữa là không phải chim con chọn mẹ mà là chim mẹ chọn con. Bởi thế nếu thám tử thắc mắc thì phải hỏi chim mẹ chớ Mõ tui tịt rồi.

      Delete
    3. Bình ơi,

      Chương trình phân tích ảnh chỉ ra rằng nhân vật thứ hai của lớp Đỏ làm chim Mẹ, chính là Ngọc Mai (phân tích qua váy, giày, tóc... và khăn quàng đỏ, tất nhiên rồi). Còn hai bà Mẹ lớp Xanh không có ảnh nên không phân tích được.
      Bình hỏi lại các nhân vật tham gia trong Nam nhé, nếu đúng như vậy Thành sẽ sửa lại trong bài viết!

      Delete
    4. Hề hề hề,
      Vậy là thám tử đã điều tra ra con chim mẹ của bang phó rồi còn hỏi chi nữa. Lớp I xanh chỉ có hai chị tham gia đại hội Long Hải thì đã quá rõi còn điều tra chi nữa nhỉ??? Còn Ngọc Mai mà thám tử phải phân tích qua váy áo này nọ thì có hơi bị ....thám tử quá. Trong các bạn nữ lớp ta thì Ngọc Mai là người có vóc dáng đạc biệt nhất rồi còn gì nữa , phải không thám tử???

      Delete
  4. Cuộc thi "ăn trái cấm" chả bị lộ đề tí nào anh Nhạc Của Tui ơi, anh hơi coi thừong lớp Tím đấy (đùa tý thôi) ...
    Tiêu chí của em là đã chơi thì chơi hết mình không rón rén nên ... thắng giải là hộp "đảo ngói" mà ngói của em thì .... vữon xanh lét chưa cần đảo ... chẳng nhẽ lại nhường giải thửong cho anh Thành hỉ .... hì hì hì ...
    Ăn "trái không cấm" mà mạnh thế thì ăn "trái cấm" sẽ thế nào ??? ... hì hì
    Lớp Tím ít mà .... hung hăng thật anh Thành nhỉ :-)

    ReplyDelete
  5. Hôm ở Phú Quốc em và Ngân có gặp lại anh Khang iXanh ở sân bay, nhưng trên đường bay về lại SG nên không kịp hẹn hò đi chơi gì, nhưng lớp Tím rất nể mấy anh Xanh như a Tráng, Diệp, Khang, Sơn, NGọc ...v...v đúng là "Gừng càng già càng cay"

    ReplyDelete
  6. Trông ảnh vẫn thấy mình "phùng mang trợn mắt" xúyt nghẹn ... mua lấy tràng pháo tay của bà con và ... đem lại chiến thắng con con cho lớp Tím đã bị ... thiểu số nhất ... he he

    ReplyDelete
  7. May mà Huy Hồng nó đố ăn táo chứ là củ khoai lang thì khối anh chết nghẹn anh Thành nhỉ .... :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ăn khoai phải bóc vỏ, Tim Ng ơi!
      Đồng dao có câu: "Ăn khoai cả vỏ, ăn chó cả lông, ăn hồng cả hột". :-)

      Delete