Monday, October 10, 2016

HẠNH PHÚC Ở ĐÂU?




Xin hãy nhớ rằng hạnh phúc của bạn nằm ngay trong tâm hồn bạn!
 Loài người đã bị trừng phạt như thế nào?
Nói đến chuyện loài người bị trừng phạt người ta thường hay nghĩ đến chuyện ông Adam và bà Eva trong Kinh Thánh, hoặc nghĩ tới chuyện nàng Pandore trong thần thoại Hy Lạp. Nhưng đó là chuyện xưa rồi ai mà chẳng biết. Tuy nhiên chuyện Quỷ đã trừng phạt loài người thì chưa hẳn ai cũng biết. Chuyện là thế này, một ngày kia khi Quỷ Vương quyết định trừng phạt loài người, Quỷ Vương bèn họp tất cả quần thần và bàn cách trừng phạt. Nhưng các hình phạt kiểu cũ kia chưa ăn thua. Cho dù con người có thể phải chết, phải lao động cực nhọc, phải mang bệnh tật... nhưng họ vẫn cứ hạnh phúc bên nhau. Vì vậy Quỷ Vương quyết định sẽ giấu hạnh phúc của loài người đi, để họ phải bất hạnh khổ đau. Nhưng giấu ở đâu bây giờ?
Giấu ở trên núi cao? Không được! Vì đỉnh núi cao nhất quả đất này con người đã chinh phục từ lâu.
Giấu ở đáy biển sâu? Con người đã có nhiều loại tầu lặn hiện đại và các thiết bị trục vớt sẽ tìm thấy.
Giấu ở trên mặt trăng? Con người đã lên mặt trăng từ thế kỷ 20 rồi.
….  
Cuối cùng một con quỷ thông thái bậc nhất đã hiến kế: “Chúng ta sẽ giấu Hạnh Phúc của loài người ở trong chính tâm hồn của chúng.”

Thế là từ đó mỗi khi đi tìm hạnh phúc, xây tổ ấm gia đình, nhiều người cứ phải nhớn nhác đi tìm kiếm khắp nơi. Vậy mà hạnh phúc như vẫn ngoài tầm tay. Trong khi tìm khắp chỗ này, chỗ nọ… thì họ đâu có biết rằng nó ở ngay trong tâm hồn của họ!
Có mấy mẩu chuyện cười “Tìm kiếm không đúng chỗ” được kể như thế này:
+Một người hàng xóm thấy Nasruddin quỳ gối và chống tay đang tìm kiếm một vật gì đó liền hỏi:
-Thưa thầy thầy đang tìm gì đó?
-Tôi tìm chìa khóa của tôi.
Cả 2 cùng quỳ gối để tìm, sau hồi lâu người hàng xóm hỏi:
-Thầy đã mất chìa khóa ở đâu?
-Ở trong nhà tôi.
-Chúa ơi, tại sao thầy lại tìm kiếm ở đây?
-Bởi vì ở đây sáng sủa hơn!
+Lần khác, người ta thấy Nasruddin ngồi trên lưng lừa phóng vun vút trên con đường làng. Mọi người hỏi, thì Nasruddin trả lời:
-Tôi đi tìm con lừa của tôi.
+Còn một bà nọ thì vào cửa hàng bán mũ, sau một lúc lâu và vất vả tìm kiếm, bà  ra với chiếc mũ vừa ý trong tay. Nhưng khi đến quầy thanh toán tiền thì nhân viên nhà hàng đã vui vẻ trả lời:
     - Thưa bà! Bà không phải trả một xu nào cả, vì đây chính là chiếc mũ bà đã mang vào.
  Có thể nhiều người cũng đang đi tìm chìa khóa hạnh phúc gia đình ở ngoài như vậy. Trong khi hạnh phúc ở trong chính gia đình người ta, cũng như Nasruddin đi tìm chìa khóa ở bên ngoài trong khi đánh rơi ở trong nhà, tìm lừa trong khi chính mình đang cưỡi trên lừa. Cũng như người đàn bà nọ đi tìm mua chiếc mũ ở cửa hàng, trong khi chiếc mũ vừa ý nhất lại đang trong tay mình và là của mình.
Bàn tay ta làm nên hạnh phúc



Cứ thấy ánh sáng hào nhoáng văn minh là như con thiêu thân đâm rầm vào. Rồi lăn ra chết! Nơi Tivi, nơi quảng cáo, nơi các đua đòi theo sức ép... Phải làm thêm giờ, phải kiếm thêm tiền, phải có xe xịn, phải có nhà sang... Nhiều thứ phải lắm. Khiến gia đình bị bỏ rơi hoang tàn, rồi cũng từ đó mà sinh ra một xã hội rối loạn như đang thấy hiện nay. Bao nhiêu bài khảo luận về tội ác, về băng đảng, về xì ke ma túy, sẽ chẳng ăn thua gì, một khi cái rễ nằm ngay tại trong mỗi gia đình đã bị cắt đứt.
Bạn thân mến! Bạn có biết rằng những quốc gia hạnh phúc nhất hành tinh lại là những quốc gia nghèo?
Quốc gia hạnh phúc nhất 2015: Colombia
Colombia vốn nổi tiếng về những món ăn ngon, tinh thần lạc quan, do vậy không có gì ngạc nhiên khi đất nước này trở thành quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Hiệp hội Quốc tế WIN/ Gallup, đất nước Nam Mỹ đứng đầu danh sách những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Cuộc khảo sát tiến hành tham khảo người dân ở 54 quốc gia và đánh giá người Colombia hạnh phúc gấp đôi so với những công dân nước khác.
Brazil và Peru cũng nằm trong số các nước Mỹ Latinh được liệt kê trong top 10 của hạnh phúc nhất trên thế giới, với các vị trí tương ứng là thứ ba và thứ tám.
Trong khi đó trong bảng danh sách các quốc gia theo thu nhập thì Braxin đứng thứ 76 và Pê-ru đứng thứ 83. (Danh sách quốc gia theo GDP (PPP) bình quân đầu người của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế 2015 thì Colombia thứ 86 với 13,847 Đô la quốc tế, Brasil thứ 76 với 15,615 Đô la quốc tế và Peru thứ 90 với 12,195 Đô la quốc tế)
Những quốc gia hạnh phúc nhất 2016:
Việt Nam đã vượt Anh và Mỹ trong bảng xếp hạng các quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới, mới được công bố ngày 21.7
Một bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc bền vững nhất thế giới có tên là Happy Planet Index (chỉ số Hành tinh Hạnh phúc) vừa được công bố ngày 21.7, trong đó Việt Nam lọt top 5.
Người Việt Nam nghèo, lao động vất vả nhưng hạnh phúc!
 Happy Planet Index được Quỹ Kinh tế mới xuất bản, không đánh giá các thang đo kinh tế thuần túy. Thay vào đó, họ xếp hạng sự hạnh phúc của các quốc gia dựa trên việc người dân cảm thấy hạnh phúc như thế nào với số lượng tài nguyên môi trường mà nước đó sử dụng.
Sự hạnh phúc của một quốc gia được đo bằng các yếu tố liên quan đến sức khỏe, tuổi thọ và bất bình đẳng xã hội và được chia ra theo tác động của quốc gia này với hệ sinh thái.
Trong khi nhiều nước Mỹ Latinh đứng đầu danh sách, các nước phương Tây xếp hạng kém hơn. Anh chỉ đứng thứ 34, trong khi Mỹ đứng thứ 108.
Dưới đây là 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới: 
1-Costa Rica, 2-Mexico, 3-Colombia, 4-Vanuatu, 5-Việt Nam, 6-Panama, 7-Nicaragua, 8-Bangladesh, 9-Thái Lan, 10-Ecuador
 
Trần Quang Minh i vàng

8 comments:

  1. Bài viết hay nhưng rất tiếc ngắn quá, đọc không đã. Hạnh phúc luôn ở trong ta, mà ta kg thấy .Cứ nhắm mắt đi tìm nó mãi ở đầu đâu...

    ReplyDelete
  2. Lúc đầu em viết dài, nhưng lại sợ mọi người chán, nên cắt bớt, e xem lại xem có nên cho vào như cũ không ạ!

    ReplyDelete
  3. Lúc đầu e viết còn có đoạn cuối này: Cũng như người đàn bà nọ đi tìm mua chiếc mũ ở cửa hàng, trong khi chiếc mũ vừa ý nhất lại đang trong tay mình và là của mình. Cứ thấy ánh sáng hào nhoáng văn minh là như con thiêu thân đâm rầm vào. Rồi lăn ra chết! Nơi Tivi, nơi quảng cáo, nơi các đua đòi theo sức ép... Phải làm thêm giờ, phải kiếm thêm tiền, phải có xe xịn, phải có nhà sang... Nhiều thứ phải lắm. Khiến gia đình bị bỏ rơi hoang tàn, rồi cũng từ đó mà sinh ra một xã hội rối loạn như đang thấy hiện nay. Bao nhiêu bài khảo luận về tội ác, về băng đảng, về xì ke ma túy, sẽ chẳng ăn thua gì, một khi cái rễ nằm ngay tại trong mỗi gia đình đã bị cắt đứt.
    Bạn thân mến! Bạn có biết rằng quốc gia hạnh phúc nhất hành tinh lại là 1 quốc gia nghèo?

    Quốc gia hạnh phúc nhất: Colombia
    Colombia vốn nổi tiếng về những món ăn ngon, tinh thần lạc quan, do vậy không có gì ngạc nhiên khi đất nước này trở thành quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Hiệp hội Quốc tế WIN/ Gallup, đất nước Nam Mỹ đứng đầu danh sách những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Cuộc khảo sát tiến hành tham khảo người dân ở 54 quốc gia và đánh giá người Colombia hạnh phúc gấp đôi so với những công dân nước khác.
    Brazil và Peru cũng nằm trong số các nước Mỹ Latinh được liệt kê trong top 10 của hạnh phúc nhất trên thế giới, với các vị trí tương ứng là thứ ba và thứ tám.
    Trong khi đó trong bảng danh sách các quốc gia theo thu nhập thì Boliva đứng thứ 81, Braxin đứng thứ 76 và Pê-ru đứng thứ 83.
    Cuộc khảo sát tương tự được thực hiện với sự tham gia của 66.040 người từ 68 quốc gia trên thế giới trong khoảng từ tháng 9 đến tháng 12/2015. Câu hỏi đặt ra: Bạn cảm thấy thế nào về cuộc sống của mình và các câu trả lời là: Hạnh phúc/rất hạnh phúc hay bất hạnh/rất bất hạnh.
    Kết quả cho thấy, tới 87% người Colombia nói rằng họ rất hài lòng về cuộc sống của mình, giành được số điểm gấp đôi so với Mỹ. Nhiều người tò mò về bí mật hạnh phúc của Colombia là gì bởi đây không phải lần đầu tiên Colombia đứng đầu danh sách.
    Xin bạn hãy nhớ rằng hạnh phúc của bạn đã bị quỷ vương giấu ngay trong chính tâm hồn bạn và trái tim của bạn.

    ReplyDelete
  4. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bài viết thật hay và nhiều ý nghĩa. Đúng là hạnh phúc luôn ở bên ta mà khó thấy được.

      Delete
  5. Bài viết rất hay và thuyết phục.
    Hạnh phúc như thế nào là do cách ta nghĩ và hành động theo suy nghĩ đó. Ví dụ; có người nghĩ rằng 'bình an là hạnh phúc' thì họ sẽ sống, làm việc và cư xử để có một cuộc sống bình an.

    ReplyDelete
  6. Bài viết rất hay và thuyết phục.
    Hạnh phúc như thế nào là do cách ta nghĩ và hành động theo suy nghĩ đó. Ví dụ; có người nghĩ rằng 'bình an là hạnh phúc' thì họ sẽ sống, làm việc và cư xử để có một cuộc sống bình an.

    ReplyDelete
  7. Hay quá! Rất sâu lắng. Anh! đang là người hạnh phúc nhất.

    ReplyDelete