Tuesday, April 30, 2013

Ngày này năm 1975 của Tôi.


           Thế mà đã 38 năm rồi. Thời khắc này năm 1975 sẽ không bao giờ quên trong tâm trí của tôi.
Tôi nhập ngũ tháng 9 năm 1973 và huấn luyện để đi B tại Trung đoàn 59, Bộ tư lệnh Thủ đô. Đến tháng 2 năm 1974 thì được về học tại Đại học Quân y. Lúc đó chả suy nghĩ cao siêu gì cả, được đi học, sẽ là 6 năm sống và ở lại miền Bắc rồi sẽ đi chiến trường sau 6 năm nữa. Chuyện đó là đương nhiên thôi, sống chết sau đó thì kệ cho số phận.
          Khoảng 11 giờ 30 sáng ngày 30 tháng 4 năm 1975, khi lớp tôi đang có tiết học giải phẫu tứ chi và sọ não. Sinh viên ngồi tại các bàn giữa phòng học, xung quanh là các bàn để học cụ, đó là các bộ xương người đã được làm sạch để cho sinh viện học. Các khúc xương này đã qua bao lớp học sinh học tập nên nhãn bóng và như những khúc gỗ hay nhựa thôi. Sinh viên các trường y rất quý các khúc xương này, vì không thể nắm chắc và nhớ được giải phẫu người nếu không có các giáo cụ trực quan này. Chẳng hạn, nền sọ có 18 lỗ để cho các cơ quan, mạch máu, thần kinh đi qua, nếu không có mảnh nền sọ thì làm sao mà nhớ được vị trí của từng lỗ như vậy. Bây giờ thì có thể học trên mô hình đã được số hóa, nhưng tôi chăc là vẫn sẽ không hay khi nhì và sờ được các mảnh xương này.

Đang say xưa học tập, bỗng nhiên loa phát thanh của nhà Trường ọt ẹt rồi thông báo oang oang: Miền nam đã hoàn toàn giải phóng, chính quyền Dương Văn Minh đã tuyên bố đầu hàng vô điều kiện. Cả lớp tôi như vỡ òa ra, người đang cầm khúc xương đùi, xương chầy, xương cánh tay... thì vung lên, kẻ ôm hộp sọ thì tung lên trần nhà... rồi tất cả không đợi lệnh của ai nhào ra hết cửa sổ và chạy xuống sân trường nhảy múa, hò hét.
         Chúng tôi vui lắm, nhưng trong sâu thẳm của mỗi người, chúng tôi hy vọng là không còn chiến tranh, tức là chúng tôi sẽ không phải đi chiến trường đánh nhau và như vậy chúng tôi sẽ SỐNG.

        

9 comments:

  1. Em nhớ mang máng ngày 30-4-75 đang học lớp 6 ở trường Cấp 2, nghe tự nhiên cô hiệu phó bắt cả trường ra sân xếp hàng nghe thông báo về Giải phóng Sài gòn. Em hơi bị shock vì không ngờ diễn biến nhạnh như thế. Mấy hôm trước còn lên Nhà thông tin tràng tiền xem ảnh đen trắng giải phóng Đà nẵng, rồi đánh lớn ở Xuân lộc...
    Một cậu bạn có bố làm ở Trung ương cục đã rỉ tai trước dự kiến "hội quân ở Sài Gòn trươc 2-9..."
    Trong cuộc đời mình sự kiện 30-4 là vĩ đại nhất, liệu còn có một sự kiện nào lớn như thế nà mình sẽ chứng kiến ...

    ReplyDelete
  2. Bình ơi, những ngày này bọn mình ở bên Liên Xô, háo hức nghe tin tức chiến thắng từng ngày cho đến ngày chiến thắng. Không thể kể hết được niềm vui của các bạn học trường miền Nam, lớp mình có hai bạn: Thảo (vợ Sơn i Xanh) và Hương, các bạn có cơ hội để trở về miền Nam gặp lại gia đình rồi. Những ngày vui biết chừng nào.

    ReplyDelete
  3. A Bình ơi Năm 1973 a vừa học xong lớp 10 mà đã đi bộ đội rồi à, vì năm đó a mới học hết lớp 10 thì mới 17 tuổi!? Hay là do a đi học muộn, do đi sơ tán mà bị lỡ nhịp 1 năm? Hay là hồi đó chiến tranh cho cả người 17 tuổi đi bộ đội?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thời bọn Anh, đi học tính theo mốc tháng 9 hàng năm. Lớp Anh có 2 loại năm sinh, 1/2 sinh cuối năm 1955 và 1/2 sinh đầu năm 1956. Anh thuộc nhóm sinh cuối năm 1955 nên năm 1973 là đã 18 tuổi rồi. Lớp Anh có 6 bạn đi Bộ đội ngay sau khi thi đại học 1 tuần

      Delete
  4. Bình ơi, mình còn nhớ sau đó nhận được tin là khóa Quân Y các bạn phải tập trung để chuẩn bị duyệt binh mừng chiến thắng. Rất vất vả và kéo dài rhêm thời gian đào tạo mà. Đúng vậy không nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng thế, đi tập và duyệt binh mừng chiến thắng vào 2/9/1975 mất 3 tháng. Tuy nhiên cũng không "được" kéo dài do năm 1979, chiến tranh biên giới xẩy ra nên bọn minh lại được đôn ra sớm. Khóa mình khai giảng tháng 11 năm 1979 (mình về học sau) 31/7/1979 đã "phải" tốt nghiệp để tung quân lên biên giới phía Bắc.

      Delete
  5. Mạn phép anh Hòa Bình bổ sung một vài hình ảnh về những ngày tháng 4 năm 1975.

    Trong video clip có một vài đoạn quay cảnh trong phố Hà Nội. Đoạn đặc biệt nhất có lẽ là cảnh xe bò chở xác máy bay Mỹ đi nghênh ngang giữa phố Tràng Tiền.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xem lại clip, nghe tàu điện kêu leng keng sướng thật.

      Lại nhớ ngày xưa toàn ra phố Huế bổ tàu điện để lên chợ Hàng Da, Đồng Xuân mua cá chọi về chơi...

      Delete
    2. VH chèn đoạn Video clip vào rất hay.
      Hội 7d của I xanh cũng hay nhẩy tầu điện đi học ở Cầu giấy năm lớp 7 lắm.

      Delete