Saturday, May 21, 2016

Bình định - những ngày sổng chuồng

Hề hề hề,
Kính thưa toàn thể cư dân XĐTV, vừa qua có nhận được lời phàn nàn của Bang trưởng rằng cái blog này sắp chết yểu nên một số thành viên lấy làm lo lắng lắm lắm. Vậy nên cụ Hoàng Tiến Cường có yêu cầu Mõ tôi phải làm cái chi chi đó để dựng thằng blog này ngọ nguậy. Do tài năng chưa phát nên Mõ tui chỉ có thể làm theo yêu cầu của cụ Cường là post các bài mà cụ ấy dày công tích cóp từ năm ngoái tới giờ. (mặc dù cái việc này cụ ấy hoàn toàn có thể tự làm nhưng vì quan niệm rằng đã có Mõ thì phải bắt nó làm nên cụ ấy hành tôi đấy thôi, rõ khổ thân thằng Mõ).
Và dưới đây là công trình thứ .... không nhớ của cụ Cường.

BÌNH ĐỊNH - NHỮNG NGÀY SỔNG CHUỒNG
F0 và 2 tên bạn nối khố (biết & học cùng từ 1970) PTB & TTN sau 2 lần lỡ hẹn năm ngoái đã “được phép” thoát khỏi vòng kiểm soát của các bà chủ đi du hí Bình Định.

I. BÌNH ĐỊNH: VÕ VÀ THƠ
1.Võ
Với câu ca dao nổi tiếng được modified:
Ai về Bình Định mà coi,
Con gái Bình Định múa roi dạy chồng”

Bảo tàng Tây Sơn cách Quy Nhơn khoảng 50 km. Đối với dân bụi chính hiệu thì đây là chuyện nhỏ. Chả cần khẩu trang, mũ nón, áo che nắng, găng tay, vớ chân gì cả, 3 chàng xỏ áo pull quần short không có cả chai nước dự phòng lao lên 2 xe máy thuê cà rịch cà tàng thiếu nhớt, chùng sên, bugi ậm ạch lúc nổ lúc không, phanh thì: bố mòn trơ đùm lì chai, săm vá nhiều chỗ, mọi bộ phận đều kêu trừ cái còi, chắc chỉ kém thời bao cấp “đi xe cố vấn, mặc áo chuyên da” một chút thẳng tiến hướng tây.
Bảo tàng Tây Sơn đón khách với tượng đài Quang Trung (hình 1.1) ngay tại vị trí trung tâm.


Đúng là vai trò của Nguyễn Nhạc chỉ thể hiện khi dựng cờ khởi nghĩa, sau khi chiếm được Quy Nhơn dựng thành hoàng đế là bằng lòng với một vùng đất nhỏ bé chứ không có hùng tâm thống nhất quốc gia. Nguyễn Lữ tuy nổi tiếng với bài hùng kê quyền nhưng năng lực cũng có hạn, được giao quản lý Nam Bộ mà khi Nguyễn Huệ vừa quay lưng đi là bị Nguyễn Ánh đánh cho tơi tả. Vai trò của Tây Sơn hoàn toàn gắn với tên tuổi của Nguyễn Huệ - Quang Trung, vị tướng cầm quân chưa thua trận nào trong cuộc đời chinh chiến!
Khu bảo tàng chia làm hai phần rõ ràng:
Phần trên nền nhà cũ của Tây Sơn tam kiệt với 2 di tích còn lại: giếng nước mà TTN xin chút nước cầu may (hình 1.2).






PTB: Nghe đồn giếng này thiêng lắm, ai uống nước tại đây không thành tài cũng thành danh: Quan chức thì phó thành chánh, cấp thấp lên cấp cao; Doanh nhân thì đánh đâu trúng đấy; những người làm dịch vụ (cò các loại) thì vô cầu liên tục; dân công nghệ - kỹ thuật thì cử nhân lên thạc sĩ, thạc sĩ lên tiến sĩ, tiến sĩ lên tiến sĩ khoa học; dân nghiên cứu thì nhanh chóng thăng bậc từ nghiên cứu viên thường lên chính rồi cao cấp; dân giảng dạy thì đại nhảy vọt từ trợ lý giảng viên qua chính, cao cấp lên các hàm phó giáo sư rồi giáo sư …

và cây me cổ thụ mà 2 du khách quậy đang xin lộc bởi F0 xúi và chụp hình làm chứng cớ (hình 1.3).
PTB: trộm chứ có xin đâu ;-) . Cũng may là không bị bảo vệ khu bảo tàng xúm lại lập biên bản!






Phần trình diễn võ thuật có từ thời Tây Sơn mà chủ yếu do cánh chị em biểu diễn.
Có thể vì lý do nguồn gốc gia đình Tam kiệt ở An Khê, là địa danh gắn với các dân tộc Tây Nguyên – theo chế độ mẫu hệ, trước khi định cư tại đây?
PTB: Hoặc giả vì đây là quê gốc của tướng bà Bùi thị Xuân nên các quý ông chỉ được phép làm nền …….

Trống trận chỉ gồm 3 phần : xuất quân, Xung trận- Phá thành và Khải hoàn ca mà hoàn toàn không có phần lui quân - đặc trưng các chiến dịch do Nguyễn Huệ - Quang Trung chỉ thắng không thua (Hình 1.4 và clip 1.1)






 PS: cái video có cả âm thanh trống trận này quá to (> 100MB) nên không nhét được vào blog, đành gửi link ở đây để mọi người có thể vào xem. Nhớ xin bản quyền cuả anh Trần Thanh Nguyên I đỏ. Nhờ Việt Hải xem giùm xem có thể upload vào blog được không.


https://drive.google.com/file/d/0B-9hPix9ZJg1U3RJNE9mY1JxeWs/view?usp=sharing_eid&ts=56174753

Sau đó là các màn biểu diễn võ Tây sơn với các màn đơn đả độc đấu và nhất nữ đả tứ hổ mà có nhẽ mọi người cũng đã quen thấy trong các cuộc biểu diễn võ thuật.
Kết thúc phần biểu diễn võ thuật là màn chơi võ quạt khá độc đáo của tập thể các diễn viên không chuyên này (clip 1.2)
https://drive.google.com/file/d/0B-9hPix9ZJg1QVY2b3RnajNpX2c/view?usp=sharing_eid&ts=561747d1




Sau khi rời bảo tàng, ba chàng ngự Honda quần cộc liều mạng ghé thăm đền thờ tướng bà Bùi Thị Xuân do Nhà nước xây dựng ngay trên mảnh đất quê hương của Bà. Tiếc rằng đang giờ nghỉ trưa nên phải chờ.





Hình 1.5 Dân phượt cũng phải nghỉ ngơi ;-)


Đền thờ được xây dựng trên khu đất rộng mênh mông (hình 1.6) phù hợp với tính cách khoáng đạt của Bà (hình 1.6).
.


Nhác thấy phong độ của 3 anh quần cộc, vị thủ từ dứt khoát không cho vào cổng chính mà bắt đi bằng cổng nách để vào viếng Bà.
Vừa lọt vào trong, 3 dân phượt thực hiện ngay chước thứ 6 - dương đông kích tây của Tôn Tử binh pháp: trong khi PTB quấn lấy ông từ giữ đền giả vờ hỏi thăm chuyện này chuyện nọ để đánh lạc hướng thì 2 tên còn lại kẻ khua chiêng, người gõ trống (hình 1.7a và b) để xơi vụng chút lộc của tướng Bà.







TTN: các anh chỉ sính nói chữ mà toàn nói bậy, đúng phải là thanh đông kích tây!
PTB: Dù đã được xem màn múa trống trận tại bảo tàng Quang Trung, song xem ra anh TTN vẫn chưa thuộc cách sử dụng dùi trống có hai đầu, đặc trưng của trống trận Tây Sơn
2.Thơ
Quy Nhơn gắn với cuộc đời của nhà thơ tiền chiến Hàn Mặc Tử. Phía Nam có rất nhiều di tích và truyền thuyết gắn với Hàn Mặc Tử:
- lầu Ông Hoàng –Phan Thiết nơi Hàn Mặc Tử và Mộng Cầm dạo chơi, trú mưa và đàm đạo về đủ mọi chuyện trên đời.
- Nhà tưởng niệm Hàn Mặc Tử là nơi ông từng dưỡng bệnh và mất tại đó. Căn nhà này nằm tại bệnh viện Quy Hòa do Pháp xây dựng và tồn tại cho tới ngày nay (hình 1.8)




- Quả đồi bên tả của đèo Cù Mông về phía Nam là mộ cũ của Hàn Mặc Tử (hình 1.9).




Hình 1.9: mộ cũ của Hàn Mặc Tử.

Bên cạnh ngôi mộ là con dốc đứng leo lên ngọn núi Xuân Vân và được dân địa phương gọi là dốc Mộng Cầm.
PTB: Ôi chao nhà thơ này quả là lãng mạn thật khi mà đến chết vẫn nằm ngửa để ngắm nàng Mộng Cầm từ chân lên đầu ;-)

Phía Bắc là nơi cải táng và khu tưởng niệm (hình 1.10),





Hình 1.10: Hàn Mặc Tử mới tuyển được 2 lính canh là kỹ sư già đời.

PTB: nơi mà các em của Hàn Mặc Tử đã cải táng giúp ông có thể ngắm nhiều hơn là chỉ một nàng Mộng Cầm . Từ đây có thể nhìn chếch thẳng xuống bãi tắm Hoàng hậu, nơi Nam phương Hoàng hậu đã từng độc chiếm thời son trẻ và ngày nay là nơi mà nhiều nam thanh nữ tú đua nhau phô hoặc diễn. Dân địa phương gọi đây là bãi đá trứng bởi thiên nhiên tạo ra muôn vàn viên đá cuội to nhỏ tròn thu lu như những quả trứng vậy. Phải chăng nơi đây có liên quan chi đó tới truyền thuyết trăm trứng và bà Âu Cơ????


Con đường nối liền 2 nơi đặt mộ này chạy vòng vèo theo chân ngọn núi Xuân Vân (nhưng dân địa phương gọi là đồi Mộng Cầm) được mang tên Hàn Mặc Tử, xứng với một đời thơ vịnh của ông.

Wiki nói rằng, lúc đầu Nguyễn Trọng Trí lấy hiệu là Hàn Mạc Tử với nghĩa là chàng trai đứng sau bức rèm lạnh lẽo, trống trải. Sau đó bạn bè gợi ý ông nên vẽ thêm Mặt Trăng khuyết vào bức rèm lạnh lẽo để lột tả cái cô đơn của con người trước thiên nhiên, vạn vật. "Mặt Trăng khuyết" đã được đặt vào chữ "Mạc" thành ra chữ "Mặc". Hàn Mặc Tử có nghĩa là "chàng trai bút nghiên".
F0 vốn dân kỹ thuật, quay qua hỏi 2 kẻ đồng hành – cũng dân kỹ thuật: vậy các anh thuộc bài thơ nào của Hàn Mặc Tử thì gáy lên cho anh em thưởng thức. PTB, vốn chuyên gia phát ngôn của tất cả các hội mà hắn có chân trong đó, nhanh nhẩu: thì đây, “ai mua trăng tôi bán trăng cho...” rồi tắc tị nên quay sang TTN thúc: “đọc tiếp đi”. TTN ngắc ngứ phán: đại khái là thế. F0 gãi đầu gãi tai một hồi nhưng không thêm được chữ nào.

Kết luận:
-Dân kỹ thuật chỉ biết Hàn Mặc Tử gắn với trăng, thế là hết!!!
-Cuộc đời của nhà thơ lãng mạn chỉ cần qua 7 chữ là trở thành nổi tiếng với dân thường!

PTB bổ sung: Một nhà thơ, hơn ba chục tuổi đời với dăm bài thơ khó hiểu nhưng hầu như chả làm được cái gì có ích cho xã hội sẽ trở thành danh nhân mà người đời truyền tụng. Còn ba thằng kỹ thuật với ngót sáu chục tuổi trời và hàng chục công trình con con mang lại lợi ích không nhỏ cho xã hội cũng sẽ rơi tõm vào hư không như hàng vạn triệu người bình thường khác!

PS: Do kho tư liệu lưu trữ không được bảo quản tốt nên hai video clip có trong bài đã bị bốc ..... mùi. Vậy nên Mõ tui phải chờ đưa nó đi làm vệ sinh sạch sẽ kẻo ô nhiễm môi trường của blog thì mang tội to. Đợi khi nó đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn cho blog Mõ tôi sẽ post sau. Mong mọi người thể tất.

PS: Sau một hồi tẩy trùng thì cái video ngó cũng tạm ổn nên Mõ tôi liều mạng post lên để mọi người kiểm tra lại. Nếu thấy vẫn chưa ổn thì mõ tui lại gỡ xuống vậy. Hề hề hề,....


9 comments:

  1. Một cách post sáng tạo nửa blog nửa fb đây: phối hợp tác chiến giữa tác giả và còm sĩ kiêm mõ!

    Ba chàng "ngủ làm pháo hỏng" mà sao lúc nào cũng chỉ được tối đa là hai cái mặt trong ảnh?
    Chỗ này vắng đìu hiu tới mức không nhờ được ai chụp cho một pô cả đoàn ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hề hề hề, đúng là pháo hỏng thật nên chả dám ngo ngoe gì chỉ lẳng lặng tự sướng với nhau mà thôi. Khổ thế......

      Delete
  2. Xem xong Hải không khỏi nhớ tới bộ phim "Lợn rừng" xem cách đây đã lâu về mấy lão tuổi tầm MLC (khủng hoảng trước tuổi về hưu - mid life crisis) rủ nhau đi du lịch mô tô khám phá thế giới.

    Wild hogs:
    "Một nhóm bạn trung niên lên đường du lịch bằng môtô để thoát khỏi cuộc sống đời thường nhàm chán. Nhưng những anh chàng dân chơi nửa mùa đã gặp vô số rắc rối khóc dở mếu dở trong chuyến du lịch bão táp này."

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hề hề hề, 3 thằng này chửa gặp bão nhưng cũng bị táp cho lên bờ xuống ruộng rồi. Có nhẽ chỉ xứng dân chơi 1/4 mùa thôi chứ chả được 1/2 đâu.

      Delete
  3. Nguyên tắc là rình sơ hở của kẻ khác để chớp nên chẳng bao giờ có đủ 3 mạng ;-)

    ReplyDelete
  4. Vả lại 3 kẻ suốt ngày tìm kẽ hở để châm chích nhau nên chẳng ai dại mà dây vào :-)

    ReplyDelete
  5. Giờ tiền bạc và danh vọng tuy ít nhưng nếu ăn dè có lẽ cũng
    tạm đủ. Chỉ có tuổi là hơi bị thừa.

    Đến giếng thần cầu sức khoẻ, tuổi trẻ và/hoặc những cái quan trọng hơn cho cuộc sống có được không hở các anh?

    Ơ, mà sao dùi trống của anh Nguyên lại to và dài gấp năm lần dùi chiêng của anh HTC thế nhỉ (xem hình 1.7a và b)?

    Anh Nguyên lúc uống nước giếng thần cầu gì đó?

    ReplyDelete
  6. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  7. Hề hề hề, chuyện cái dùi của anh Nguyên to và dài là vì anh ấy chăm tập luyện thể .... dục thể ..... thao ấy mà.
    Lúc uống nước thần anh ấy cầu cho "quốc sái dân n....an" ấy mà .....
    Cái giếng này thiêng lắm nên đã cầu thì cầu cái to to chớ cầu cái nhỏ nhỏ như Việt hải thì phí của ..... thần lắm.

    ReplyDelete