Wednesday, March 27, 2013

Москва, любовь моя

Nhân dịp lễ phục sinh, mình xem lại bộ phim "hay kinh điển" của điện ảnh Sô viết và của thời "thanh niên sôi nổi" là phim Matxcova - Tình yêu của tôi
Bộ phim nói về một chuyện tình buồn giữa Yurico một cô gái đến từ Tokyo và chàng hoạ sỹ người Moskva Volodia tóc vàng, bóng dáng của một "người thứ ba" là anh chàng phóng viên Tokyo bạn trai của Yurico. Tất nhiên là có cảnh
"một người đi với một người
Một người đi với nụ cười hắt hiu
Hai người vui biết bao nhiêu
Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn"

Kết thúc cô gái bất hạnh đã ra đi vì căn bệnh máu trắng (lukemia) (được cho là di hoạ của Hiroshima), và chuyện tình trở thành:
"Một người lặng lẽ ra đi....
Hai người ngơ ngác buồn thiu đứng nhìn"
Xem phim nhớ lại hình ảnh Moskva, ngày diễu hành 1-5 có cả nhóm sinh viên VN ôm đàn ghi ta, và hình ảnh ký túc xá Đôm 5 với chiếc thang máy cổ kính, gợi nhớ những năm 80 ở Liên xô


Hai nhân vật chính là cô gái balerina và chàng hoạ sỹ được thể hiện rất tuyệt vời bởi hai diễn viên là Komaki Kurihara và Oleg Vidov ( ngôi sao điện ảnh đầu 70-80 của Liên sô nhưng sau tị nạn qua Mỹ và vẫn tiếp tục đóng phim nhưng không thành công vang dội nữa)
Diễn viên Kurihara ngày ấy và bây giờ
 
Mời mọi người xem phim và bình luận về "thời thanh niên sôi nổi" của mình

Diễn viên Kurihara ngày ấy
và bây giờ/,,,
Oleg Vidov ngày ấy ...
và bây giờ ....

5 comments:

  1. Có người nhìn hình vẽ Bolshoi Theatre của Moscow có mấy con ngựa kéo xe, lại tưởng tôi vẽ "Chuyện tình khu Ciputra " cũng có ngựa bay ... He he

    Ciputra liubov moya ... :-))

    ReplyDelete
  2. TN lại "rắc muối vào vết thương" của người Moscowich rồi! Nhớ Moscow quá...

    Phim này CT xem ở Hà Nội không sưới 5 lần, hồi đó đang học lớp 7 hay 8 (năm 1973-1974). Kỳ lạ là suốt 15 năm ở Mát, CT lại không xem lại phim này lần nào. Đơn giản vì người ta không chiếu lại những phim ca ngợi CNXH.

    Xem phim thấy CNXH tươi đẹp đến rất gần, phố xá rộng, đường cao tốc, cuộc sống tinh thần cao... Bây giờ các phố quay trong phim đều là những điểm tắc xe nổi tiếng ở Mát, cả giờ đồng hồ mới nhích được 500m... Con người nhìn nhau hằn học, phải cảnh giác công an "xin đểu"! He he XH hội nhập chẳng tốt đẹp gì!

    Oleg Vidov còn rất thành công trong phim "Kỵ sĩ không đầu". Sang Mỹ đóng phim thì đúng là "Nga ngố"!

    ReplyDelete
  3. Hồi mới sang Nga em hỏi bạn bè Liên xô là Oleg Vidov bây giờ ra sao ? Khoảng năm 80-81 họ nói anh ta lấy vợ Finland và đi Phần Lan. Hoá ra nói chệch đi ... Không muốn nhận là diễn viên ăn khách nhất bị Mẽo dụ mất ... He he !

    Moscowich ? Bы хотите сказать "Московица" или "Москович" Уважаеммыи Госпадин Конь Тхань ?

    ReplyDelete
  4. Youtube muôn năm! Cần phải ca ngợi trang mạng này.

    Cách đây chưa tới 1 năm, lúc anh chị em mình đang bàn luận trên mail đàn, việc đưa một bài hát hoặc video clip ngắn lên mạng còn khó khăn, nay đã có thể xem cả bộ phim trên mạng vô tư.

    Con đường thông thương văn hóa trên youtube rộng mở chẳng khác gì "con đường tơ lụa" thủa nào!

    ReplyDelete
  5. Cảm ơn em TN đã nhắc lại bộ phim yêu thích của rất nhiều người. Oleg Vidov lúc già cũng vẫn đẹp quá.

    ReplyDelete