Friday, May 31, 2013

Nguồn gốc của việc cụng ly

Tại sao chúng ta cụng ly* rượu vang của chúng ta với nhau trước khi uống? Không ai biết chính xác, nhưng có những lý thuyết đằng sau cái tục lệ cao quý về mặt tinh thần này và chúng xuất phát từ trong một thế giới nguy hiểm và tăm tối hơn so với thế giới hiện nay chúng ta.

Một giả thuyết cho rằng trong thời Trung Cổ, một thời gian đầy những sự hỗn loạn và mất lòng tin, các lý rượu được cụng mạnh với nhau để cho rượu sóng sánh giữa các ly - để chứng tỏ rằng không một ai muốn đầu độc người khác cả.


Một suy nghĩ khác cho rằng các ly rượu được chạm vào nhau tạo ra một tiếng "coong" vui vẻ sẽ xua đuổi linh hồn ma quỷ ẩn nấp gần đó. Nhiều xã hội trên toàn thế giới, bao gồm cả chúng ta, có tập quán gây ra các loại tiếng ồn nhằm xưa đuổi mà quỷ: chuông rung trong ngày cưới, hò hét ầm ĩ, thậm chí nổ pháo đinh tai vào lúc đón Năm Mới,... Và có lẽ là tục lệ chạm cốc cũng có cùng một mục đích.

Một giả thuyết thứ ba là việc chạm cốc là một phần không thể thiếu được trong việc thưởng thức rượu vang môt cách trọn vẹn. Một điều rất phổ biến mà ta vẫn thường được nghe về rượu là rượu (ngon) phải làm cho tất cả năm giác quan của con người ta được thỏa mãn: trong đó màu sắc, hương thơm, cơ thể và hương vị đem lại bốn trong năm cảm giác. Và cuối cùng là tiếng chạm cốc leng keng làm thoả mãn giác quan thứ năm.

Giả thuyết cuối cùng, và cũng là giả thuyết chiếm giữ vị trí thống trị nhất hiện nay, đó là việc chạm cốc là một biểu tượng truyền thống từ những ngày mà tất cả mọi người có mặt trong một cuộc tụ họp cùng uống từ một cốc chung. Truyền tay nhau một cốc rượu duy nhất là một cách làm cho mọi người gắn bó gần gũi với nhau không những về mặt thân thể mà cả về mặt tượng trưng (và cũng là một cách để tiết kiệm bát đĩa ở trong một thời đại khi chưa có máy rửa bát và đồ thủy tinh rẻ tiền!). Ngày nay tất cả mọi người đều uống từ ly thủy tinh của riêng mình, nhưng biểu tượng về sự gắn bó vẫn còn hiện diện trong cái tục lệ chạm cốc với nhau. Không phải chúng ta chỉ đưa ly rượu lại gần, chạm vào nhau mà làm như vậy chúng ta còn cùng nhau củng cố, chúc tụng cho sự gắn bó và tình bằng hữu.


Sưu tầm và lược dịch


[*]  hay chạm cốc

1 comment:

  1. @2:36
    "So I call up the captain: please bring me my wine,
    he said, we haven't had that _spirit_ here, since 1969"

    Hôm trước chèn một cái clip nhạc bài Hotel California của nhóm Eagles có chất lượng cao vào để nghe cho vui mà sau đó clip bị dỡ khỏi youtube mất, bực quá.

    Clip mới này chất lượng hình hơi thấp nhưng âm thanh vẫn tạm ổn.

    ReplyDelete