Tuesday, June 25, 2013

Wimbledon 2013 - Ai sẽ vô địch năm nay


Mới sáng ra liếc qua tin tức thể thao tôi đã giật nẩy cả người khi nghe tin Nadal vừa bị loại ra khỏi Wimbledon, ngay vòng một! In straight set by Steve Darcis - đấu thủ ranked #135, thế mới đau chứ!

"Nadal từng vô địch 2 lân tại Wimbledon, năm 2008 và 2010, nên không thể nói anh không sở trường trên sân cỏ. Trong khi do Federer vượt qua vòng 1 thần tốc."

Phải chăng Nadal giờ đây đã trở nên mềm yếu, không còn "đói ăn" nữa cho nên đã vô cẩn tắc trong công tác chuẩn bị cho giải Wimbledon năm nay, ngay cả khi anh đã có một tiếng chuông cảnh tỉnh từ năm ngoái, khi anh bị loại ra khỏi giải bởi đấu thủ Lucas Rosol ranked cỡ #100? Chẳng nhẽ đoạt xong giải Roland Garros đã lấy mất đi nhiều năng lượng về cả tinh thần và sức lực của anh đến như thế? Hay là vì cũng như Lucas Rosol ở Wimbledon 2012, Steve Darcis ở Wimbledon 2013 xuất thần chơi quá hay?

Cú sốc này càng làm cho tôi thêm phục Federer về kỷ lục tham gia hăng hái, đều đặn các giải Grand Slams, kể từ khi anh đoạt giải vô dịch đầu tiên tại Wimbledon năm 2003. Từ gần mười năm nay, bắt đầu từ giải Wimbledon 2005, không có giải nào là anh không vào sâu được đến ít nhất là vòng tứ kết.

Vốn là fan của Roger Federer cho nên bao giờ tôi cũng thấy tiếc mỗi khi Nadal bị loại sớm, trước khi gặp Federer. Giá như Nadal vào được đến tứ kết để gặp Federer chơi một trận rồi hẵng thua thì thích nhất đấy.

Sau nhiều năm hai cao thủ FeDal thống trị ở các giải tennis vòng quanh thế giới thì giờ đây cả Federer lần Nadal đều bắt đầu trở thành những con người bình thường hơn một chút. Năm nay, lần đầu tiên cả Fed và Nadal đều không năm trong top 2. Từ 2009 Federer trở thành người cha của hai cô con gái sinh đôi, tận hưởng một cuộc sống gia đình êm đẹp bên cạnh người bạn đời, và cũng là người bạn đồng hành trong tennis là Mirka.
Nadal mấy năm trước đây rất hay phát biểu về chuyện luyện tập chăm chỉ hơn nữa để đạt được những tiến bộ trong kỹ thuật chơi bóng, chẳng hạn như việc sửa tay cầm khi serve, để có thể serve mạnh hơn thêm vài ki lô mét một giờ, cố gắng thêm một vài trăm vòng xoay cho những cú bóng xoáy đã đạt tới tốc độ trung bình 3200 RPM (vòng xoay mỗi phút), tối đa là 5000 RPM*, gấp đôi bóng xoáy tay phải của Federer với tốc độ trung bình ở mức 2500 RPM. Bây giờ Nadal cũng đã có người yêu và dành nhiều thời gian hơn để tận hưởng cuộc sống bên ngoài tennis.
Đó cũng là một trong những lý do mà Federer và Nadal, dù muốn hay không, đã để hé những cánh cửa cơ hội cho các đấu thủ khác như Djokovic và Murray trèo lên bục chiến thắng vinh quang trong các giải lớn mấy năm vừa rồi.

Hiện tại theo tôi, trừ sân xi măng Flushing Meadows ở New York, thiên hạ bốn phương coi như đã có chia ngôi thứ đất cát cả rồi**:
  • Trên sân đất nện Roland Garros: Nadal ngự trị từ 2005-2008, 2010-2013
  • Sân cỏ Wimbledon: Federer - 2003-2007,2009,2012
  • Sân xi măng US Open (Murray - 2012): Vẫn còn là chiến trường tranh giành ác liệt giữa các cao thủ võ lâm,
  • Trên sân xi măng Australian Open: Djokvic - hùng cứ chiếm lĩnh từ 2008,2011-2013

Quay lại với giải Wimbledon 2013.
Nói chung tôi không ưa kiểu chơi của Djokovic nhưng cũng phải công nhận là năm nay tay này có nhiều khả năng sẽ vô địch. Cũng vì Djoker đang rất máu me cay cú sau vụ thua Nadal ở Roland Garros.

Ngoài ra Murray, Tsonga cũng có cơ hội. Túm lại theo tôi tại thời điểm này là:

1./ Federer - 40%

Năm ngoái Fed thắng back-to-back Nole (bán kết: 6–3, 3–6, 6–4, 6–3) và Murray (chung kết: 4–6, 7–5, 6–3, 6–4). Năm nay mặc dù thứ tự có hơi khác một chút, hy vọng là Fed sẽ lặp lại được kỳ tích này của mình***.



2./ Djokovic - 30%

Djoker nếu muốn gặp được Murray hoặc Fed ở final thì cùng phải trèo được qua hoặc Haas / Berdych / Ferrer ở quarter và semi cho nên cũng bị mất sức hệt như thế. Sức bằng nhau thì hiện nay vẫn rất khó thắng được Fed trên sân cỏ Wimbledon nhất là trong chung kết 5 sets. Trong lịch sử tennis chỉ có mỗi Nadal (và Murray ở Olympic 2012) đã làm được điều này thì phải.




3./ Murray - 20%

Tại sao lại đánh giá cơ hội vô địch của Murray thấp: vì nếu Murray qua được Fed ở semi final thì cũng không qua được Djoker ở final. Nói chung Murray chưa đạt tới trình độ thượng đẳng để có thể thắng back-to-back Fed + Djoker.



Tại sao Muray khó thắng được Fed ở semi final: vì trước khi gặp Fed ở semi thì Murray phải qua Tsonga. Mặc dù Tsonga mới bị thua Murray nhưng qua được cũng không dễ dàng gì.


Tennis Men's Singles Gold Medal Final - GBR v SUI - London 2012


4./ Tsonga - 5%

Tay này không thể nào thắng back-to-back 2 đấu thủ trong top 4: Murray (tứ kết) và ngay sau đó là Fed (bán kết) được. Có vào được đến final cũng sẽ bị Djoker hạ thôi.


5./ Một đấu thủ nào đó khác - 5%

Nhiều khả năng ai đó nằm trong nửa trên của Djoker và David Ferrer. Why not, nếu đã hạ được #1 Djoker? Xin lỗi nhe, no chance.

Trận bán kết giữa Djoker và Berdych cũng sẽ là một trận nhiều người trông đợi. Hy vọng sẽ là một pha cụng đầu nảy lửa, lặp lại sự kiện tương tự cách đây 3 năm khi Berdych hạ Djokovic một cách ngoạn mục ở bán kết Wimbledon 2010: 6–3, 7–6(9), 6–3.


Trước đó Berdych đã loại Federer ở tứ kết (6–4, 3–6, 6–1, 6–4).


[*] http://query.nytimes.com/gst/fullpage.html?res=9F06E6D7153AF937A3575AC0A9679D8B63
[**] Tôi chắc là sẽ có rất nhiều người cười vào mũi tôi khi đọc những dòng này. Thế nhưng đã là fan thì sự cuồng nhiệt đôi khi cũng lấn át các con tính. Mà xác suất là một công cụ hoàn toàn có thể bị thao túng...
[***] Update: Lấy bớt 5% của Fed để chia cho Ferrer, Berdych và các đấu thủ khác ;)

14 comments:

  1. Cứ xem quả 30:15 ở set #3, lúc 5:4 thì có vẻ như nhận định về trận Nadal - Darcis của Phong i-Vang có vẻ có lý.
    Có lẽ Nadal đã mất đi sự tự tin vào cái đầu gối của mình, nhất là sau lần thua Lukas Rosol năm ngoái. Gắn liền với cái đầu gối là khả năng chạy nhanh, bao khắp sân nổi tiếng của Nadal.

    Nhưng mình đoán là còn có những lý do sâu sắc hơn.

    ReplyDelete
  2. Anh xếp hạng khả năng vô địch Wimbledon:
    Djokovic: 50%
    Federer: 24%
    Muray: 23%
    Khác: 3%

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh có tính đến yếu tố sân cỏ không? Trên sân cỏ Murray và Federer đều có quả cắt rất siêu.

      Cũng dựa theo chỉ số tin cậy trên sân cỏ của các đấu thủ hiện còn đang chơi thì như sau:
      [im] https://lh4.googleusercontent.com/-5rYfmnMSveA/Ucnxgj3AbTI/AAAAAAAABC8/0twO_EkHN44/s663/grass%2520reliability%25202013-06-25%252012%253A31%253A16.png [/im].

      Delete
    2. Anh đánh giá theo phong độ hiện tại.
      DJ cũng vô địch Wimbledon 2011, bán kết 2012.
      các nhà cái cũng đánh giá DJ số 1 (RF chỉ được đánh giá số 5)

      Delete
  3. He he,

    Lâu rồi mới có sự kiện thế này: Vô địch Roland Garos bị loại ngay ở vòng 1 Wimblendon! Nguyên nhân được các báo phân tích khá rõ:
    1. Nadal chưa kịp thích nghi với sân cỏ. 2. Thể lực không bảo đảm. 3. Phong độ chói sáng của Darcis. 4. Mọi đối thủ đều muốn đánh bại Nadal...
    Nhưng theo tôi nguyên nhân chính là Nadal chủ quan trước cây vợt hạng 135 thế giới, luôn nghĩ mình lúc nào cũng có thể lội ngược dòng. Sự thực là từ tâm lý như vậy với thể lực không bảo đảm Nadal đã phải gác vợt sec thứ 3.

    VH đã đưa ra số liệu cụ thể về mặt mạnh của từng ứng cử viên trên sân cỏ và sân đất nện. Theo tôi hiểu, sự khác biệt lớn nhất của 2 mặt sân liên quan tới tốc độ bóng và ký thuật hãm tốc độ bằng cả 2 chân để chuyển hướng chuyển động. Kỹ thuật hãm hiện nay Nadal là số 1, sau đó đến Djokovic... Federer phải xếp thứ 5 hay 6. Trên sân cỏ kỹ thật hãm không được thể hiện nhiều bởi vậy Federer mới trở thành ứng cử viên số 1. Tuy nhiên tôi đồng ý với anh Ngọc: Djokovic là ứng cử viên cho chức vô địch (>50%), vì anh ta có động lực hơn và tuổi trẻ, kỹ thuật cũng rất toàn diện từ giao bóng, lên lưới, hay đánh sau đường biên ngang đều tốt...

    ReplyDelete
  4. heart-broken: Federer is out too!

    ReplyDelete
  5. Wimblendon lịch sử!

    Trong danh sách VH đưa ra trong bài chỉ còn lại 02 (Djokovic và Murray), Federer và Tsonga (do chấn thương) đều ra rìa tại vòng 2.

    Bên nữ cũng vậy: Sarapova (3), Azarenka (2), Wozniacki (9), Ivanovich (12), đều đã dừng cuộc chơi.

    Danh sách chấn thương cũng không bỏ qua anh hùng đã hạ Nadal ngay ở vòng 1: Sau khi gây sốc bằng việc loại ĐKVĐ Pháp mở rộng Nadal ở vòng 1, Steve Darcis đã nói lời chia tay Wimbledon vì chấn thương bả vai gặp phải ở vòng 1 và bỏ cuộc trước tay vợt Ba Lan Lukasz Kubot tại vòng 2.

    Với tốc độ "ra rìa" thế này, tất cả những nhân vật nhắc đến trong bài viết có lẽ sẽ không còn tên sau vòng 3 hoặc 4.

    ReplyDelete
  6. Wimblendon lịch sử!

    Trong danh sách VH đưa ra trong bài chỉ còn lại 02 (Djokovic và Murray), Federer và Tsonga (do chấn thương) đều ra rìa tại vòng 2.

    Bên nữ cũng vậy: Sarapova (3), Azarenka (2), Wozniacki (9), Ivanovich (12), đều đã dừng cuộc chơi.

    Danh sách chấn thương cũng không bỏ qua anh hùng đã hạ Nadal ngay ở vòng 1: Sau khi gây sốc bằng việc loại ĐKVĐ Pháp mở rộng Nadal ở vòng 1, Steve Darcis đã nói lời chia tay Wimbledon vì chấn thương bả vai gặp phải ở vòng 1 và bỏ cuộc trước tay vợt Ba Lan Lukasz Kubot tại vòng 2.

    Với tốc độ "ra rìa" thế này, tất cả những nhân vật nhắc đến trong bài viết có lẽ sẽ không còn tên sau vòng 3 hoặc 4.

    Kẻ quật ngã RF là Sergei Stakhovsky người Ucraina, có thứ hạng ATP là 116 (không phải là 31, anh Ngọc ah) . Phải chăng 31 là thứ tự xếp hạng riêng trong giải Wimblendon?

    Đặc biệt là S. Stakhovsky thắng R. Federer toàn bằng tie-break tại set 2 và 4 (7-6) và hai set còn lại là 6 - 7 và 7 - 5. Như chúng ta đã biết RF là số 1 trong loạt tie-break, hiếm cây vợt nào qua mặt anh ta trong loạt đấu này. Thế nhưng chịu thua Stakhovsky "cò cưa" với lối chơi cổ điển cũng là một điểm lạ!

    Năm nay mặt sân Wimblendon "dậy sóng" vì cắt cỏ làm cho sân trơn hơn, dễ trượt ngã và chấn thương.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vâng, những dự đoán trong bài đều sai bét cả rồi!

      Giải lần này đầy những bất ngờ, tới mức kỳ cục. Tự nhiên hôm qua xem xong lại nhớ đến truyện "Phương trình Maxwell" đọc hồi xưa. Không biết có ai còn nhớ?

      Delete
  7. Thế là thỏa ước mơ của người Anh sau 77 năm dài chờ đợi. Murray thắng thuyết phục DJ 3-0, tuy nhiên set 3 muốn vỡ tim quá, cậu này bị một nhược điểm là tới phút quyết định thì lại không dứt điểm được. Ân tượng với Hình ảnh bà mẹ Murray . Người ta bảo đằng sau mỗi người đàn ông thành công luôn có bóng dáng của 1 người phụ nữ. Murray may mắn có 2 người phụ nữ đẹp (theo những qui chuẩn phù hợp)đứng sau. Mà buồn cười quá , chiến thắng xong đi ôm rất nhiều người , quên cả mẹ và bạn gái, phải đến khi có người nhắc mới nhớ ra. Ôm mẹ sau cùng. Ôi những cậu con trai!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thấy chị Hạnh nhắc tới hai người phụ nữ đẹp tò mò xem kỹ mới biết chị Judy Murray này li dị và ở vậy cũng đã mười năm nay rồi, cho nên trông nét mặt hơi có vẻ khổ hạnh.

      Còn Kim Sears, bạn gái Murray, thì đúng là rất xinh, rất English nhưng vẻ mặt hơi già trước tuổi: mới 25 tuổi mà trông như đã 35 rồi!
      [im] http://i.dailymail.co.uk/i/pix/2013/07/07/article-2357788-1AB37918000005DC-993_306x808.jpg [/im]

      Cô này thích vẽ các loài vật, đặc biệt là chó. TN thử ngó vào đây xem trình vẽ của Miss Sears thế nào?

      Delete
    2. Các cô gái Tây già trước tuổi là chuyện quá bình thường. Chỉ có phụ nữ VN trẻ lâu thôi VH ạ.

      Delete
  8. VH "khéo" ghi điểm cú Smash "gái Tây già trước tuổi".... Sự chờ đợi của khán giả Anh đã được đền bù xứng đáng.
    Cô Kim Sears này vẽ bằng bút "kim" rất "xuya" ... :-)

    ReplyDelete