Wednesday, July 10, 2013

Đào tạo Tin học trong trường phổ thông ở VN được kỹ sư của Google đánh giá cao

Anh Neil Fraser - kỹ sư phần mềm Công ty Google
ghé thăm một trường THPT đầu xuân Quý Tỵ
Trong bài viết đăng trên blog của mình, anh Neil Fraser, một kỹ sư của Google ca ngợi đào tạo về Khoa học Máy tính ở trường phổ thông ở VN. Sau một hồi so sánh, anh Neil kết luận là trình độ Tin học / máy tính của học sinh lớp 5 ở VN ngang với trình độ Tin học của học sinh lớp 11 ở Mỹ!

Anh Neil thậm chí cho rằng khoảng một nửa học sinh trong một lớp 11 ở một trường THPT ở Đà nẵng có thể qua được phỏng vấn để vào làm việc ở Google!

...
Nếu học sinh lớp 5 tại Việt Nam có khả năng ít nhất là ngang bằng với các học sinh đang học lớp 11 tại Mỹ, thì khả năng của các học sinh lớp 11 tại Việt Nam là như thế nào? Một lần nữa tôi bước vào một lớp học Tin học ở một trường THPT mà không báo trước. Cả lớp được giao làm một bài kiểm tra dưới đây (giáo viên VN sau đó đã giúp tôi dịch một phần trong đầu đề của bài thi).


Given a data file describing a maze with diagonal walls, count the number of enclosed areas, and measure the size of the largest one.

Học sinh lớp 5/3 đang hào hứng tập luyện...
Sau khi trở về Mỹ, tôi hỏi một kỹ sư cao cấp ở Google xem anh xếp hạng câu hỏi này trong một cuộc phỏng vấn của Google như thế nào. Không biết nguồn gốc của câu hỏi, anh ta đánh giá rằng câu hỏi này sẽ nằm trong số các câu hỏi khó ở một phần ba phía trên. Các em trong lớp có 45 phút để thiết kế một giải pháp và thực hiện nó trong Pascal. Hầu hết các em trong lớp làm xong, một vài em cần thêm khoảng năm phút. Tôi không nghi ngờ gì rằng một nửa trong đám học sinh lớp 11 đó có thể vượt qua quá trình phỏng vấn của Google.
..."Trò chơi ma trận" do Anh Neil Fraser tặng
Ban đầu, tôi bước vào lớp học với ý nghĩ sẽ giúp họ bằng bất kỳ cách nào mà tôi có thể làm được. Nhưng thay vì ngôi trường tiểu học đó học hỏi được từ kinh nghiệm của tôi, thì tôi lại học được từ họ. Họ chỉ cho tôi thấy việc đào tạo Tin học (Khoa học Máy tính KHMT) nên được thực hiện như thế nào. Đó là cần phải bắt đầu sớm cho tất cả mọi người, và tạo điều kiện đề những người đam mê yêu thích môn này có thể theo đuổi và phát triển tài năng của họ một cách không giới hạn.
...

Ngược lại, đào tạo KHMT ở trường Đại học lại không gây được ấn tượng đặc biệt gì lắm đối với anh kỹ sư này.

5 comments:

  1. Trong bài có một vài đoạn chép nguyên si tiếng Anh. Mọi người có thể thử dùng cái nút Google Translate ở góc bên phải để dịch ra tiếng Việt nếu thấy cần thiết.

    ReplyDelete
  2. Có lẽ anh chàng Neil này lạc vào một lớp chuyên Tin học chăng?

    Các em ở lớp chuyên ở VN thì chắc chắn là giỏi rồi!
    Nếu đúng như vậy thì kết luận là hơi vội vàng, như kiểu chứng minh quy nạp không hoàn toàn: n=1,2 đúng, suy ra cũng đúng với mọi n>1.

    Dù sao đi chăng nữa thì nghe họ khen như vậy cũng thấy sướng tai.

    Còn đoạn này nữa cũng đáng chú ý: anh Neil cho rằng phần mềm cho dạy học ở VN hoàn toàn không có, hoặc nếu có thì các trường tiểu học cũng không có kinh phí để mua.

    Không biết có đúng vậy không? Anh BVHà có ý kiến gì không?

    ...
    Tại thời điểm này thì việc so sánh nhanh với hệ thống ở Mỹ là hợp lý. Một vài buổi đến thăm một trường nổi tiếng thu hút nhiều học sinh học về khoa học và công nghệ ở San Francisco (Học viện Galileo) cho thấy rằng học sinh lớp 11 và 12 ở đây gặp khó khăn với việc sử dụng image tag khi viết HTML. Hiếu biết về các vòng lặp và điều kiện rất là mơ hồ. Bài tập về nhà cho môn Tin học đã bị hội đồng nhà trường cấm.

    Nói rằng tôi đã rất ấn tượng với chương trình giảng dạy CS ở trường tiểu học Việt Nam là chưa diễn đạt được hết ý. Tôi thậm chí đã hỏi xem liệu tôi có thể giúp đỡ được những gì. Thật bất ngờ, câu trả lời là "phần mềm". Phần mềm giáo dục thậm chí không tồn tại ở Việt Nam, và ngay cả khi nếu có thì không có ngân sách để mua bất kỳ phần mềm nào. Vì vậy, phần còn lại của kỳ nghỉ của tôi đã được dành cho viết phần mềm. Kết quả là Mê trận Blockly, một loạt bài giảng giới thiệu về các vòng lặp và điều kiện để học sinh có thể tự học lập trình. Tất cả mọi thứ đã được ghi vào đĩa CD bởi vì khả năng Internet ở các trường học không đủ độ tin cậy.

    [im] http://i.imgur.com/bexmXW6.png [/im]

    ...

    ReplyDelete
  3. Anh Neil gửi cho chúng tôi hình vẽ sau để giải thích thêm về khuôn dạng của tệp dữ liệu trong bài Bể cá:

    [im] https://lh4.googleusercontent.com/-N5LhOKr5p-k/UeHJIpXs1NI/AAAAAAAABDo/zdCssOfcMdI/s275/Screen%2520Shot%25202013-07-12%2520at%252013.47.31.png [/im]

    ReplyDelete
  4. Hay là hạt giống tốt ở Việt Nam chưa có đất để sinh trưởng?

    ReplyDelete
  5. Một người bạn vừa nhắn tin dưới đây để chuyển tiếp cho nhiều người được biết:

    Kỹ sư phần mềm, tốt nghiệp đại học ở Đông Nam Á:
    Nếu bạn là một sinh viên Việt nam đang học ở Việt nam hoặc Đông Nam Á và muốn làm việc cho Google ở Mỹ tại Mountain View, California thì đây là một cơ hội rất tốt cho bạn.
    Xin vui lòng đăng ký trực tuyến

    Software Engineer, University Graduate in South East Asia:
    If you are a Vietnamese student studying in Vietnam or South East Asia
    and want to work for Google US in Mountain View, here is an excellent
    opportunity for you.
    Please apply online

    ReplyDelete