Friday, February 7, 2014

Tình Yêu Say Đắm Và Tình Yêu Tri Kỷ!

14-2 hàng năm là ngày lễ thánh Valentine - vị thánh bảo trợ cho tình yêu đã đến gần. Giờ đây nhiều đôi nam thanh, nữ tú đã bàn nhau chuẩn bị cho ngày lễ Tình Yêu như thế nào và tặng quà cho nhau ra sao? Những đôi bạn này yêu nhau thắm thiết, nhưng tôi dám chắc rằng nhiều người trong số họ vẫn chưa thực sự thấu hiểu về tình yêu!

     Một nhà tâm lý học đã nói: "Tình yêu say đắm rất tuyệt vời và mạnh mẽ, mãnh liệt nhưng tình yêu tri kỷ là những gì làm cho cuộc hôn nhân thành công"

     Theo nghiên cứu của giáo sư Bernard Murstein thì tình yêu say đắm thiên về cảm xúc, mức độ tình cảm bị kích động cao độ... Tình yêu tri kỷ thì thiên về sự tiếp xúc và thời gian cần thiết để mối quan hệ này tiến triển và chín muồi.


Tình yêu tri kỷ của Murstein là thứ tình cảm được hình thành từ những mối quan hệ bền vững và nhiệt thành. Đây là kiểu tình yêu sâu sắc hơn những tình cảm bốc lửa và cháy bỏng với những cảm xúc lãng mạn của buổi ban đầu.

     Tình yêu tri kỷ bao gồm sự giao thiệp, lời hứa, sự quan tâm, yêu mến và giúp đỡ lẫn nhau. Có những kinh nghiệm được chia sẻ và những lúc thư thái mà ít có sự liên hệ tới cảm giác phấn khích về thể xác và cảm xúc thăng hoa.

Tình yêu say đắm với những cảm xúc lãng mạn triền miên vô cùng phấn khích hoang dại, với tình cảm bốc lửa và cháy bỏng... khiến cho những người trong cuộc nghĩ họ sẽ ở bên nhau mãi mãi, họ cho rằng đây chính là người yêu mà tôi đang tìm kiếm. Nhưng khi tình cảm ấm nóng này nguội lạnh đi thì rắc rối sẽ xảy ra.

     Thật là tuyệt vời nếu như tình yêu say đắm theo thời gian chuyển biến thành tình yêu tri kỷ, nhưng tiếc thay qua nghiên cứu lâu dài của một nhà tư vấn hôn nhân thì có tới 75% các cuộc tình say đắm đã không thể trở thành tình yêu tri kỷ. Có 4 nguyên nhân khiến tình yêu say đắm gặp rắc rối:

1- Người trong cuộc có cảm xúc trào dâng, bay bổng như người sử dụng ma túy (Vì sự mất cân bằng của vỏ não). Nhưng theo thời gian cảm xúc đắm say, lãng mạn này vụt tắt.

2- Một số người không muốn tiếp tục những cảm xúc đó nữa, vì họ hiểu rằng tình yêu tri kỷ sẽ gắn liền với hôn nhân mà họ thì chưa sẵn sàng cho hôn nhân. Một số người trưởng thành từ những hoàn cảnh cha mẹ ly dị, họ rất sợ phải chịu cảnh này. Một số khác thì lo sợ trách nhiệm, họ cảm thấy chưa thực sự trưởng thành.

3- Một số người không biết tiếp tục những cảm xúc này sau đó sẽ như thế nào. Họ chưa bao giờ sống trong cảm xúc như vậy, họ vẫn sẵn sàng tiếp tục hò hẹn... nhưng người thì không biết bộc bạch tâm tư của mình, người thì lại không biết tìm hiểu tâm tư của đối tác...Họ cần học cách gắn cuộc sống của mình vào cuộc sống của người khác.

4- Một hoặc cả hai người trong cuộc nhận ra rằng mối quan hệ này không thích hợp nữa, bởi vì tình cảm lãng mạn đó không đủ mãnh liệt để vượt qua những khó khăn sẽ xảy ra trong cuộc sống  vợ chồng sau này.

     Tóm lại nhiều mối tình say đắm không trở thành những mối tình tri kỷ được vì theo thời gian họ không còn hợp nhau nữa và họ cần có sự trợ giúp của các nhà tư vấn. Điều này tưởng chừng như phát hiện mới mẻ, nhưng thực ra từ thời xa xưa, người ta đã biết từ lâu lắm rồi và được ghi lại bằng câu chuyện ngụ ngôn sau:

Ngày xửa ngày xưa, đã lâu lắm rồi ở một hòn đảo xa.., xa lắm. Nơi đó có rất nhiều các vị thần chung sống với nhau hạnh phúc và vui vẻ, như Aphrodite (Venus) - thần tình yêu và sắc đẹp, Athena (Minerva) - thần thông thái, Dike (Dicé) - thần công lý và sự thật, Elpis (Spes) - thần hy vọng, Demeter (Ceres) - thần mùa màng và sự phì nhiêu của đất đai đem lại sự giàu có, Eris (Discordia) - thần bất hòa, Hestia (Vesta) - thần nội trợ, Hugiea (Hygieia, Carua) - thần sức khỏe, Humenaios (Hymenaios) - thần hôn lễ, Ilithuia (Ilithyia, Lucina) - thần sinh nở, Kharites (Charites, Graces) - các thần duyên sắc, Kharis (Charis) - thần kiều diễm, Eros (Amor, Cupid) - thần ái tình bảo trợ cho tình yêu đôi lứa, Cronos (Saturn) -  thần thời gian...Một ngày nọ không hiểu sao bỗng dưng thần Zeus (Zupiter) nổi giận lôi đình quyết định nhấn chìm hòn đảo. Thế là bão tố, sấm sét đùng đùng ập đến... các vị thần đều tìm cách bỏ chạy, tìm nơi trú ngụ mới, chỉ duy nhất còn vị thần ái tình Eros bé bỏng là chưa tìm được cách thoát hòn đảo.

Khi nhìn thấy thần Demeter bay đi trên một chiếc thảm, Eros thần ái tình của lứa đôi gọi theo:

- Demeter người đem lại sự giàu có ơi, cho tôi theo với!

- Tôi còn phải đem theo bao nhiêu là của cải, vàng bạc... không cho bạn theo được đâu!

Thế rồi lần lượt các vị thần bay đi, Eros gọi theo:

- Các nữ thần duyên sắc Kharites ơi, cho tôi theo với!

- Chúng tôi còn bận làm đẹp cho các vị thần và mọi người, không có thời gian giúp bạn đâu!

- Nữ thần bất hòa Eris ơi, cho tôi theo với!

- Tôi không thể cứu bạn được đâu, tôi còn đang cãi nhau đây!

.......

     Thần ái tình Eros nhìn các vị thần bay đi, mà không được ai cứu kể cả thần thần sức khỏe Hugiea, thần hôn lễ Humenaios, thần nội trợ Hestia... trong lúc vô cùng hoang mang sợ hãi bỗng nhiên có một cụ già chèo thuyền đến. Cụ già gọi thần Eros, Eros nhảy lên và được cụ già chèo thuyền đưa đến một hòn đảo rất xinh đẹp và còn đẹp hơn nhiều hòn đảo đã bị Zeus đã nhấn chìm, ở đây cây cỏ tươi tốt, chim hót véo von... Khi Eros cám ơn, chia tay cụ già và hỏi tại sao cụ lại biết Eros bị mắc kẹt trên đảo để mà đến cứu, thì cụ già cho biết thần thời gian Cronos đã sai cụ đến cứu.

Nhưng rồi sau đó Eros vị thần bảo trợ cho tình yêu đôi lứa lại thắc mắc tại sao những vị thần kia như Demeter bảo trợ cho sự giàu sang, Kratos nữ thần uy quyền và thế lực, các nữ thần duyên sắc Kharites làm đẹp cho mọi người, thần nội trợ Hestia lo cho bữa ăn gia đình hàng ngày ngon miệng và ấm cúng, thần sức khỏe Hugiea, thần hôn lễ Humenaios, ... đều là những người vô cùng thân thiết mà họ lại không cứu mình? Eros liền tìm đến Athena nữ thần thông thái, biểu trưng cho trí tuệ và sự uyên bác để hỏi:

- Tại sao chỉ có thần thời gian cứu tôi, trong khi mọi người bỏ rơi tôi?

- Bởi chỉ có thần thời gian mới hiểu được giá trị đích thực của tình yêu!!!

Vâng! Quả thực là như vậy! Ngay chính Athena cũng không cứu nổi Eros như lời một nhà tư vấn hôn nhân sau nhiều năm nghiên cứu: "Tôi đã gặp nhiều người có sự hiểu biết rất đáng kinh ngạc nhưng vẫn không hiểu được những biểu hiện bên trong của đời sống tình cảm"

Có những người với vốn kiến thức sâu rộng, "trên thông thiên văn, dưới tường địa lý," họ hiểu rõ tình yêu dành cho cộng đồng lớn lao, họ phục vụ xã hội thật là tuyệt vời, nhưng lại phục vụ gia đình của mình bằng cách lấy cái búa tạ để đập ruồi hay dùng đại bác để bắn chim sẻ vậy!!!

5 comments:

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. Minh viết hay tuyệt, quả là có tài kể chuyện. Mình lần theo dấu vết của ông B. Murstein mà Minh dẫn ra trong bài đọc về Lý thuyết sàng lọc (Murstein's Filter Theory) để chọn người yêu, chọn vợ, chọn chồng gồm 7 bước thấy hay ra phết.

    Còn hai thứ TY đề cập đến trong bài thì mình chưa đọc tới.

    Ông này còn có một thuyết khá thú vị là thuyết "Kích thích - Giá trị - Vai trò" (Stimulus - Value - Role Theory).
    Theo lý thuyết này thì quá trình "tìm hiểu " của các đôi lứa trải qua 3 giai đoạn. Ở giai đoạn 1, stimulus, thông tin thu lượm từ những lần gặp gỡ đầu tiên có tính chất "kích thích "; từ lần gặp gỡ thứ hai tới thứ bảy thông tin thu lượm được dùng để đánh giá "giá trị ", tức là các mặt như đức tính, thái độ,... để xem có hợp nhau không. Từ lần thứ tám trở đi là để phân chia ngôi thứ, vai trò (role)...

    ReplyDelete
  3. Tiến sĩ Neil Clark Warren viết cũng rất hay anh ạ! Cũng viết nhiều về tình yêu, hôn nhân gia đình.

    ReplyDelete
  4. Minh có bài viết sâu sắc và rất hay về tình yêu. Chị nghĩ là thời gian trôi qua, cuộc đời thay đổi, bản thân mình cũng vậy, không còn gì y nguyên như cũ cả. Nuôi dưỡng được tình yêu suốt cuộc đòi quả là một nghệ thuật mà ít người có được.

    ReplyDelete
  5. Trong bài viết em đã tổng hợp từ nhiều nguồn.Ngoài ra còn có những cảm nhận từ thực tế của cuộc sống nữa.Em thấy rất nhiều người "trên thông thiên văn, dưới tường địa lý," đã ly dị. Có lẽ giới trí thức tan đàn, sẻ nghé nhiều hơn những người lao động chân tay. Cho dù trong gia đình của những người lao động chân tay thường xuyên xảy ra mâu thuẫn! Có người hầu như ngày nào cũng chửi bới, đe dọa...thậm chí thượng cẳng chân, hạ cẳng tay... những người khác trong gia đình...nhưng gia đình họ lại bền vững, chứ không dễ dàng tan vỡ như nhiều người bên ngoài suy diễn!!!

    ReplyDelete