Friday, October 17, 2014

Ngày Phụ Nữ Việt Nam

Phụ nữ Việt Nam
kiên cường, bất khuất
Phụ nữ Việt Nam       
Trung hậu, đảm đang
Kiên cường, bất khuất
Chơi gì cũng phất
Từ chứng tới vàng
Nhiều chị chơi ngang
Găm thêm tý đất
Chiều về tươm tất
Cơm nước chồng con
Sáng sau cười giòn
Đêm qua có thưởng! 
(Góp nhặt)

Ngày Phụ Nữ Việt Nam sắp tới rồi, nhưng buồn thay! Tệ nạn trọng nam, khinh nữ vẫn còn hiện diện ở Việt nam và trên thế giới.
Ngay ở trong chính gia đình của anh con bác ruột tôi và cũng là một thành viên của Xanh-Đỏ-Tím-Vàng chúng ta cũng vậy. Bác tôi và nhiều người trong họ hàng, trong đó có mẹ tôi luôn thúc dục anh-chị tôi sinh thêm một cháu trai, vì anh-chị tôi mới có hai cháu gái, mà anh tôi lại là trưởng họ của một nhánh...


Sáng sau cười dòn!
Người phụ nữ luôn luôn phải chịu thiệt thòi! Có người đã nói vui rằng phụ nữ có ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8-3, ngày Phụ Nữ Việt Nam 20-10, còn đàn ông tại sao không có ngày nào nhỉ? À! Thì ra tất cả những ngày còn lại đều là của đàn ông!

Những tưởng rằng Việt Nam còn lạc hậu nên phụ nữ mới phải chịu thiệt thòi, nhưng thật bất ngờ khi được biết ở ngay đất nước được coi là văn minh, tiên tiến nhất thế giới cũng vậy thôi!!! Hồi đầu năm nay, trong bài diễn văn Tình trạng Liên bang, tổng thống Barack Obama đã nói rằng nữ giới làm việc toàn thời gian kiếm được 77% số lương trả cho nam giới làm cùng công việc. Phụ nữ cũng phải trả nhiều hơn về bảo hiểm chăm sóc y tế và xe hơi...

Chính vì trọng nam, khinh nữ đã dẫn đến "Quan niệm sinh được con trai mới khẳng định được vị trí trong gia đình đã khiến nhiều phụ nữ chủ động tìm đến các dịch vụ lựa chọn giới tính khi sinh ngay ở lần thứ nhất. Nhận thức sai lầm này không chỉ góp phần khiến cho tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tăng cao mà còn khiến phụ nữ chịu nhiều tổn thương sâu sắc hơn...Nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời, dự tính đến năm 2050, Việt Nam sẽ dư thừa 2,3-4,3 triệu nam giới" 
(Phụ Nữ Thủ Đô)

Như chúng ta đã biết, nhiều phụ nữ Việt Nam bị buôn bán sang Trung Quốc cũng chỉ vì tệ nạn trọng nam, khinh nữ khiến Trung Quốc dư thừa quá nhiều nam giới. Nhưng rồi đến khi Việt Nam cũng dư thừa nam giới thì sẽ ra sao?

Nụ cười duyên
Bạn có thấy rằng chúng ta cần chung sức, góp phần giảm thiểu những thiệt thòi của phụ nữ? Có thể có người sẽ nói rằng chính chúng tôi cũng đang khó khăn đây! Nhưng cho dù có khó khăn đến mấy thì bạn vẫn có thể góp phần bằng cách nở một nụ cười với chị em phụ nữ, với tất cả mọi người. Khi bạn nở một nụ cười, dù không trực tiếp với chị em phụ nữ, thì nó cũng sẽ gián tiếp được chuyển đến cho họ. Chị em phụ nữ cũng hãy nở những nụ cười với nhau và với cả đàn ông nữa! (Vì những nụ cười này rồi sẽ trở về với chị em, không mất đi đâu mà thiệt!), đừng có mà chỉ chờ đợi nó ở đàn ông! Mỉm cười một cái chẳng mất mát gì nhưng mang lại nhiều hiệu quả. Nó làm giàu cho người nhận mà không khiến người cho nghèo đi. Chỉ cần một khoảnh khắc, nhưng lại được ghi nhận vào ký ức đôi khi dài lâu như vô tận ( Nếu bạn có duyên thì nụ cười có khi còn giá trị hơn tất cả). Không ai phú quý hay thế lực đến mức không cần đến nó, cũng không ai bần hàn đến nỗi không có nó. Giờ đây, khi viết ra những dòng này thì tôi cũng đang nở một nụ cười với chính mình, với bạn!

Bạn thân mến! Hãy nhớ lời của Frederick William Faber!

Nụ cười tạo niềm hạnh phúc trong gia đình, nuôi dưỡng thiện chí trong giao thương và là dấu hiệu tình bạn. Nó đem lại thư dãn cho kẻ lo lắng, phấn khích kẻ chán nản, làm tươi tắn kẻ ưu phiền.  Nó là phương dược giải sầu tự nhiên hảo hạng nhất!


3 comments:

  1. Kéo hộ em chữ nhặt trong (Góp nhặt) lên dòng trên với! Thanks!

    ReplyDelete
  2. 01.11.2014. Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng vẫn còn nhiều phụ nữ bị trả lương thấp hơn nam giới cho cùng một công việc.
    Tổng thống Obama nói trong bài diễn văn hàng tuần hôm thứ Bảy rằng “chúng ta không có công dân hạng hai trên đất nước chúng ta – chúng ta cũng phải giống như vậy tại nơi làm việc.”
    Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói phụ nữ xứng đáng được “hưởng lương bình đẳng” và xứng đáng được “tưởng thưởng bình đẳng.”
    Tổng thống Obama nói một giải pháp để tăng lương cho phụ nữ là Quốc hội nên thông qua việc tăng mức lương tối thiểu lên, một việc chưa được đụng tới trong bảy năm qua.
    Tổng thống Obama nói rằng khoảng 28 triệu người lao động sẽ hưởng lợi từ việc tăng mức lương tối thiểu lên 10 đôla 10 cent một giờ, và hơn một nửa số người lao động đó là nữ giới.

    ReplyDelete
  3. PNVN khổ vì 8 chữ vàng.

    ReplyDelete