Sunday, September 20, 2015

Những Quả Bí Ngô Tuyệt Vời


Những ai muốn có hạnh phúc, hãy giúp người khác tìm được hạnh phúc của họ, bởi sự thành đạt của một người gắn liền với sự thành đạt của tất cả.
Hồi nhỏ tôi được nghe ông ngoại kể chuyện về một người nông dân. Ông nông dân này trồng được những quả Bí Ngô rất to và ngon. Vì thế hầu như năm nào những quả Bí Ngô của ông cũng được chọn để tiến Vua. Nhà Vua biết tiếng người nông dân này và cho người đến học cách canh tác để nhân rộng ra cả nước.
Khi người của nhà Vua đến sống cùng người nông dân này để học tập, anh ta phát hiện ra một chuyện lạ. Đó là người nông dân này mỗi khi chuẩn bị gieo hạt, thì ông ta lại đem chia những hạt giống tốt nhất của mình cho mọi người. Ngạc nhiên, sứ giả của nhà Vua hỏi thì được trả lời rằng:
-         Nếu tôi không chia cho họ những hạt giống tốt của tôi, thì họ sẽ gieo trồng bằng những hạt giống tồi của họ. Như thế trên cánh đồng sẽ có rất nhiều những ruộng Bí Ngô chất lượng kém. Vậy nhưng, những con ong nó đâu có phân biệt được đâu là ruộng của tôi, đâu là ruộng của họ. Kết quả là những con ong sẽ thụ phấn lẫn lộn những giống tồi của mọi người vào ruộng Bí Ngô tốt nhất của tôi. Thế thì làm sao tôi có thể có những quả Bí Ngô tuyệt hảo để dâng lên nhà Vua?
Các bạn thân mến! Người nông dân mà tôi vừa kể đã nhận thức được sự liên hệ của cuộc sống. Những quả Bí Ngô của ông ta sẽ không thể nào to và ngon được trừ khi những quả Bí Ngô của những người hàng xóm cũng to và ngon.
Trong cuộc sống của chúng ta cũng vậy. Những ai muốn có được cuộc sống tươi đẹp, phải giúp cho người khác tìm được cuộc sống tốt đẹp cho họ. Những ai muốn có hạnh phúc, hãy giúp đỡ người khác tìm được hạnh phúc của họ, bởi sự thành đạt của một người gắn liền với sự thành đạt của tất cả.

Còn các bạn nghĩ sao? Các bạn có muốn tất cả chúng ta luôn yêu đời, hạnh phúc...?

7 comments:

  1. Hay lắm Minh à. Nhiều khi mình tự hỏi không biết mình có bị "ngây thơ" lây khi đọc những bài của Minh hay không.

    Một ý nghĩ rộng lượng, có tính toán - ý mình định nói là lô-gíc, mà vẫn trong sáng, không chút vụ lợi như thế này liệu có thực sự tồn tại trong xã hội hiện nay không Minh nhi?

    Mình rất rất tâm đắc với 2 câu áp chót của Minh. Rất phù hợp với tinh thần "un pour tous, tous pour un".

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hề hề hề, VH nói không chút vụ lợi là sai rồi. Rõ ràng là người nông dân này khá thông minh và rất vụ lợi đấy chứ.Đầu tiên là để cho giống bí của mình không bị thoái hóa đi và từ đó mới có lợi chớ. Kế đó là cái lợi của ông ấy được nhân lên bởi cái giống bí đó được hoàn thiện dần theo quá trình chọn lọc tự nhiên. Dó là chưa kể tới cái lợi do những người hàng xóm thu được và nhờ cái lợi đó mà ông ta không bị GATO và việc trồng bí của ông ta không bị phá thối bởi những kẻ kém cỏi hơn mình.

      Delete
  2. Viết xong mới sực nhớ là gần nhà mình có cặp vợ chồng trẻ nọ rất mẫu mực. Nhà chúng nó ngày trước có một dàn mướp rất sai quả. Thỉnh thoảng chúng mời bạn bè hàng xóm đến dự tiệc barbecue. Mình thấy anh chồng rất chăm chỉ: vừa nướng thịt, vừa nói chuyện tiếp khách vừa tự... thụ phấn cho hoa mướp...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thế nhưng anh ấy có biếu hạt giống tốt cho mọi người không?

      Delete
  3. Bài ngắn mà hay : hãy gieo những hạt giống tốt để có tương lai dài lâu: điều mà nước Mỹ đã làm được ít nhất là trong kinh doanh, những công ty chuyên bán đồ trên mạng đều dựa vào chữ tín người bán và người mua cách nhau hàng ngàn cây số giao tiền giao hàng bằng bưu điện vậy mà tỷ lệ rủi ro ít hơn là đi mua một chai rượu đắt tiền ở ngay cửa hàng rượu giữa Hà nội hay Thành phố Hồ chí Minh nơi 99% là chai rượu nhận được sẽ là rượu rởm.
    Muốn có cuộc sống bền lâu phải biết làm điều thiện cho người khác . Cảm ơn Trần Quang Minh

    ReplyDelete
  4. Mua một thùng rượu vang 12 chai qua online order 1 tuần sau nhân viên bưu tá đem thùng rượu để trước cửa (giá mỗi chai 24 đô) không hề suy suyển dù cả nhà đi vắng cổng mở toang ....
    Thật là "sự giẫy chết ... Dịu êm" của thằng Tư bản

    ReplyDelete
  5. Washington D.C., 22/09/2015 (MAS/SLM)
    Đây Là Điều Rất Có Thể Đức Giáo Hoàng Sẽ Nói Với Quốc Hội Mỹ:
    “Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ làm rõ rằng Ngài chưa bao giờ nói Ngài muốn loại bỏ thị trường, nhưng rằng Ngài nói thị trường cần một sự thanh lọc”.

    Khán thính giả Mỹ rất chú ý đến lời phê bình của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về hệ thống tư bản mà Ngài đã thực hiện trong chuyến thăm Nam Mỹ vào mùa hè năm nay.

    Trong bài diễn văn vào ngày 19/07 tại Đại Hội Thế Giới Các Phong Trào Phổ Biến ở Santa Cruz de la Sierra, Bolivia, Ngài nói rằng “mùi hôi thối của điều mà Basil Caesarea – một trong những nhà thần học đầu tiên của Giáo Hội - gọi là ‘đống phân của ma quỷ’” nằm phía sau sự thờ ơ của chủ nghĩa tư bản đối với người nghèo và hành tinh”.

    “Một sự theo đuổi không cưỡng lại được các quy luật của đồng tiền”, Đức Giáo Hoàng tiếp tục. “Đây là ‘đống phân của ma quỷ’... Một khi tư bản trở thành một ngẫu tượng và hướng dẫn các quyết định của người dân, một khi lòng tham tiền bạc đi trước toàn thể hệ thống kinh tế xã hội, thì nó phá huỷ xã hội, nó lên án và làm cho người nam nữ ra nô lệ, nó phá huỷ tình huynh đệ của con người, nó làm cho con người chống lại nhau và, như chúng ta thấy rõ, nó thậm chí gây nguy hiểm đến ngôi nhà chung của chúng ta, chị và mẹ đất”.

    Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói thêm rằng “trong sự cai trị tinh vi này” tư bản đã trở thành một ngẫu tượng, và kêu gọi một “sự thay đổi thực sự, một sự thay đổi mang tính cấu trúc” để giải quyết tình hình.

    ReplyDelete