Saturday, January 25, 2014

Chuyện Ngày Tết

Theo truyền thống những ngày Tết Việt Nam chúng ta là ngày gia đình và cả đại gia đình quây quần vui vẻ, các gia đình sum họp bên nhau, cùng thăm hỏi người thân, mừng tuổi và thờ cúng tổ tiên... Nhưng nếu như chúng ta không yêu thương nhau, không biết nhường nhịn, không chịu quan tâm và thấu hiểu nhau, đôi khi chính những ngày nghỉ Tết để sum họp quây quần này lại là nguyên nhân của sự rạn nứt tình cảm trong gia đình.


Tôi xin đưa ra một ví dụ, gia đình nhà chồng ở Hà Nội còn nhà vợ ở một vùng quê xa Hà Nội. Tới dịp nghỉ Tết người vợ mong muốn cả nhà về quê ăn Tết, thăm họ hàng và người mẹ đang mang bệnh. Nhưng người chồng thì lại muốn ở lại Hà Nội ăn Tết với đại gia đình nhà chồng. Chẳng ai chịu ai, người chồng thì cho rằng ăn Tết cổ truyền thì phải theo truyền thống, mà đã là truyền thống thì xuất giá phải tòng phu, đại gia đình nhà chồng ở Hà Nội thì phải ăn Tết ở Hà Nội, còn người vợ thì đưa ra lý do chả mấy khi có điều kiện để cả nhà về thăm quê, hơn nữa bà ngoại của các cháu lại đang ốm, biết đâu đây lại chính là lần cuối cùng để được gặp bà.

Cuộc tranh cãi tưởng chừng như không bao giờ kết thúc, cuối cùng người vợ đưa một đứa con về quê ăn Tết và người chồng cùng một đứa con ở lại Hà Nội ăn Tết. Họ cho rằng đó là giải pháp chiều theo nguyện vọng của cả hai vợ chồng, nhưng thực ra trong bụng ai cũng không vui và đều cảm thấy như mình vừa có lỗi, vừa bị mất mát thiệt thòi!

Phải chăng đây là giải pháp cuối cùng? Nếu như anh chị em chúng ta rơi vào hoàn cảnh này, chúng ta có thể tìm ra giải pháp nào hay hơn để cho gia đình hòa thuận, yên vui đón Tết?

3 comments:

  1. Làm mình lại lại nhớ và tiếc những Tết Hà nội! Thực ra mình không đáng mặt góp ý vì suốt mấy chục năm về quê vào dịp Tết có đúng một lần!

    Nếu mẹ (vợ) ốm thì nên có người về thăm. Cả nhà về quê ăn Tết 1 lần này có lẽ là giải pháp Minh à. Lâu dài thì có lẽ phải luân phiên nhau, khi ở Hà nội khi về quê, hoặc làm thế nào để cả hai đứa trẻ con vui là được.
    Thỉnh thoảng thay đổi không khí một chút cũng có cái hay của nó.

    Chúc mọi người iCVA ăn Tết vui vẻ nhé!

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. Có 1 người bạn em đưa ra giải pháp là 30 và 01 Tết ăn Tết ở Hà Nội và sau đó thì về quê ạ!

    ReplyDelete