Tuesday, July 1, 2014

Những bản tình ca... sững người #3: The power of love



The power of love

Đáng lẽ bài viết này đã phải ra đời từ lâu, nhưng không hiểu sao mỗi khi bắt tay vào viết, tôi lại cảm thấy không đủ hứng thú và sợ viết ra những điều tầm thường, không xứng với bài hát hay về tình yêu này.

Tôi nghe bài hát này lần đầu tiên khi còn ở Nga, qua giọng hát của … nam ca sĩ Nikolai Baskov và gần như lập tức bị cuốn hút bởi giai điệu tuyệt vời và dễ nhớ. Sau này tìm hiểu sâu hơn về bài hát thì được biết đó là ca khúc viết cho nữ giới và người đưa bài hát lên đỉnh của thế giới là Celine Dion – nữ diva người Canada, thành danh từ những năm 199x.
Nữ ca sĩ Celine Dion sinh ngày 30  tháng 3 năm 1968, tại Quebec, Canada và được coi là thần đồng âm nhạc từ nhỏ. Cô ta tham gia dàn hợp xướng nhà thờ từ năm lên 5 tuổi và xuất bản những đĩa nhạc đầu tiên từ khi còn nhỏ. Lớn lên cô đã từng hát với Michael Jacson và sau đó quyết tâm trở thành ca sĩ nổi tiếng như đại danh ca này.




Celine Dion có một danh sách dài các bài hát nổi tiếng, trong đó “The power of love” là một trong những ca khúc đầu tiên mà Celine Dion thể hiện năm 1993. Bài hát mang thể loại pop rock này đã quán quân bảng xếp hạng Billboard Hot 100 của Mỹ trong 4 tuần cùng nhiều quốc gia khác toàn cầu. 



“The power of love” lần đầu tiên được ca sĩ người Đức - Jenifer Rush thể hiện từ năm 1985, trong bản phối khá giống với Celine Dion. Giọng của Jenifer cũng cao và trong không kém Celine nhưng có lẽ nội lực không bằng nên bài hát này nổi tiếng cùng Celine hơn. Nhà bình luận âm nhạc của tờ báo New York Time đã từng viết về giọng hát của Celine: “Cô Dion, … một ca sĩ xuất sắc với một giọng nữ cao mỏng, hơi một chút âm mũi, hầu như không rung và được hỗ trợ tốt bởi kĩ thuật hát. Cô ấy có thể thực hiện những quãng ngân và luyến láy phức tạp, tạo ra những đoạn thanh đầy sức biểu cảm và duy trì các nốt dài mà không hề suy suyển âm điệu. Còn các bản song ca đã chứng minh, cô ấy là một giọng hát có khả năng hòa âm đáng tin cậy.”
Một bài hát hay như vậy đương nhiên có rất nhiều phiên bản cover, thế nhưng nếu so về nội lực hầu như chưa ai có thể vượt qua được Celine Dion. Giọng cô ta khỏe và vang xa diễn tả xứng đáng là power của tình yêu.

Nội dung của bài hát là tâm sự hạnh phúc của cô gái sau đêm ái ân với người tình. Người phụ nữ bao giờ cũng là người hồi phục nhanh nhất. Cô ta ngắm nhìn ban mai buổi sáng tĩnh lặng, ôn lại những phút nồng cháy, những “nhịp đập của trái tim”, tiếng thở dồn”. Rồi một chút lo sợ vu vơ đến bất chợt và cô ta dùng “power of love” để xua tan mọi nghi ngờ đó và bày tỏ sức mạnh của tình yêu như ánh mặt trời ban mai xua tan màn đêm trong tĩnh lặng.

"The Power Of Love"
The whispers in the morning
Of lovers sleeping tight
Are rolling like thunder now
As I look in your eyes

I hold on to your body
And feel each move you make
Your voice is warm and tender
A love that I could not forsake

'Cause I am your lady
And you are my man
Whenever you reach for me
I'll do all that I can

Lost is how I'm feeling lying in your arms
When the world outside's too
Much to take
That all ends when I'm with you

Even though there may be times
It seems I'm far away
Never wonder where I am
'Cause I am always by your side

'Cause I am your lady
And you are my man
Whenever you reach for me
I'll do all that I can

We're heading for something
Somewhere I've never been
Sometimes I am frightened
But I'm ready to learn
Of the power of love

The sound of your heart beating
Made it clear
Suddenly the feeling that I can't go on
Is light years away

Sức mạnh của tình yêu

Những tiếng thì thầm vào sáng sớm
Của các đôi tình nhân đang quyện chặt trong giấc ngủ
Giờ đây đang cuồn cuộn như tiếng sấm
Khi em nhìn đôi mắt anh
Em ôm anh thật chặt
Và cảm nhận từng cử động của anh
Giọng nói của anh thật ấm áp và dịu dàng
Một tình yêu mà em không thể rời bỏ

Vì em là người phụ nữ của anh
Và anh là người đàn ông của em
Bất cứ khi nào anh tìm đến em
Em sẽ làm tất cả những gì mình có thể

Bối rối là cảm giác của em khi ở trong vòng tay anh
Khi ngoài kia có quá nhiều điều để lấy đi
Tất cả đều kết thúc khi em ở bên anh
Mặc dù sẽ có lúc
Em dường như xa rời anh
Chẳng bao giờ tự hỏi em ở nơi đâu
Vì em mãi ở bên anh

Vì em là người phụ nữ của anh
Và anh là người đàn ông của em
Bất cứ khi nào anh chạm đến em
Em sẽ làm tất cả những gì mình có thể


Đôi ta cùng hướng đến một điều gì đó
Một nơi mà em chưa từng đặt chân đến
Đôi lúc em lo sợ
Nhưng em đã sẵn sàng để học
Từ sức mạnh của tình yêu

Nhịp đập từ trái tim anh
Hãy làm nó trở nên rõ ràng
Cảm giác em không thể tiếp tục
Tự nhiên biến mất


Có một bản “The power of love” rất khác với Celine Dion mà tôi rất thích, đó là của Laura Branigian. Ca sĩ vũ công người Mỹ nhưng lại thành danh ở Đức dưới cái tên “Nữ hoàng disco châu Âu”. Thời chúng ta không ai có thể quên bài hát “Self control” được coi là đỉnh cao nhất của Laura Branigian. Tiếc rằng tài năng âm nhạc này ra đi từ khi còn rất trẻ (47 tuổi) vào năm 2004 tại New York.


Giọng ca Laura có thể không khỏe bằng Celine nhưng cũng đầy nội lực và có chút “khan khàn” rất đặc biệt. Cái chính là xử lý đoạn cuối rất mãnh liệt và khác hẳn so với các phiên bản khác.

Nam ca sĩ Nikolai Baskov được đào tạo hát opera rất cơ bản. Những năm 199x anh ta chuyển sang hát nhạc pop và được công chúng ở Nga ủng hộ nhiệt tình. Alla Pugacheva hồi đó có quyền lực âm nhạc khuynh đảo Nga, đã thừa nhận chất giọng của Baskov và “giúp đỡ” anh này thống trị các sân khấu ca nhạc Nga cho đến tận bây giờ, nhất là trên truyền hình.


Giọng ca teno này thể hiện bài hát rất tốt, duy chỉ phải đổi lời bài hát cho phù hợp với nam giới: “'Cause you are my lady. And I am your man”, nhưng chừng ấy thôi cũng làm cho bài hát giảm hẳn giá trị. Tất nhiên là phải tính thêm đến yếu tố tiếng Anh của người Nga chưa chuẩn lắm (nhưng ngay bản thân Celine cũng có “giọng” Pháp).

The power of love đã được hát đi hát lại trên khắp thế giới, nhất là lớp trẻ. Đặc biệt là trong những cuộc thi âm nhạc, bài hát này dành cho những thí sinh có chất giọng cao khỏe. Tại Việt Nam chương trình “Giọng hát Việt – The Voice” có ít nhất 2 thi sinh đã chọn “The power of  love” để thể hiện, trong đó có Vũ Cát Tường hát nghe cũng tạm được.
Trong giới trẻ gần đây có ca sĩ Helene Fischer đã cover lại bài hát này khá thành công. Cô ta sinh ra tại Nga nhưng sau này sang Đức (lại là nước Đức) sinh sống và thành công trên con đường ca nhạc. Giọng ca này có triển vọng trở thành diva của thế giới sau này.



“The power of love” là bản tình ca khỏe khoắn, trong sáng và nó như tiếp thêm sức mạnh cho những tình yêu mãnh liệt, bất tận; là hành trang âm nhạc không thể thiếu của những người đang yêu. Tình yêu luôn có quyền lực của mình…

8 comments:

  1. Self Control – Laura Branigan
    https://www.youtube.com/watch?v=p8-pP4VboBk

    Mọi người nghe vf bình luận sôi nổi nhé!

    ReplyDelete
  2. Hoan hô anh Thành lại tiếp tục series "tình ca sững người"!

    Bài hát tuyệt vời này cũng nằm trong số những bài được ưa chuộng, thỉnh thoảng cũng vẫn nghe, nhất là khi làm việc - giúp nấu ăn dọn dẹp bát đĩa - trong bếp chẳng hạn ;)

    Cách đây một dạo Hải được giới thiệu về Helene Fisher - một danh ca nhạc schlager/pop mới nổi - nghe cô này hát mấy bài tiếng Đức cũng được (trong đó có bài Ave Maria của Schubert).

    Cô này từ dáng người, nét mặt đến giọng nói đều rất chi là ... Đức.
    Xem trên wikipedia thì hóa ra gia đình cô này từ đời ông bà là người Đức sống ở Volga trước đây, thuộc vào loại dân tộc thiểu số ở Nga. Khi chiến tranh Thế giới thứ II nổ ra thì ông bà cô Fisher bị Stalin bắt đi đày ở Siberi - vì sợ thông đồng với phát xít. Mãi sau này, khi Fisher được 4 tuổi thì bố mẹ cô đưa cả nhà di cư sang Đức.

    Hải không biết là cô này cũng hát cả tiếng Anh. Bây giờ lục ra thấy cũng nhiều ra phết. Ví dụ như bài này: My heart will go on là bài mà Hải thấy cũng hay không kém "Power of Love".

    Nhưng không thể so sánh Fisher với Celine Dion được. May sao Celine không hát tiếng Đức được như Fisher.
    Mà hình như Fisher hát pop hợp hơn. Thanh niên bây giờ chúng nó không nghe pop nữa, còn thời chúng ta ngày xưa thì nhạc pop là một trong những đỉnh cao quan trọng...

    ReplyDelete
  3. Bản Self Control thập niên 80 rất nổi của ban nhạc RAF
    http://youtu.be/zLGQhwCwlvk
    Ban này hoà âm nổi bật hơn nhạc đệm của Laura Branigan bởi tiếng gõ Cymbal đều đặn và vang... Mời anh NCT nghe lại để nhớ thời Díkoteka .... "прощу Вас" Хэ хэ хэ :-)

    ReplyDelete
  4. Trước đây em và sếp (du học Đức về) ở Viện KHVN rất thích và hay hát bài này! Thế mà giờ đây nghe, xem lời vẫn không hát theo được! Không hiểu tại sao nữa? Chẳng lẽ mình già quá rồi?

    ReplyDelete
  5. Laura Branigan hát "The power of love" trước Celine, vào năm 1992, nên nhiều người cho rằng Celine cover laị của Laura. Thực ra Celine hát giống Jenifer Rush hơn.
    Helene Fischer rất nổi tiếng ở Đức và châu Âu nhưng chưa vào được Mỹ, Anh...

    ReplyDelete
  6. Bài này anh cùng rất hay nghe, chủ yêu bản của Celine Dion hát ở Lag Vegas (bản video khá đẹp) và của Baskov. Công nhận ca sỹ Nga này có âm vực cực lớn, nghe đã đời. Anh cũng down nhiều video của Baskov về xem, đã.
    Dân Nga nói cả trăm năm mới sản sinh ra 1 Baskov đấy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bài dân ca "sững người" qua nhiều thế hệ ... Cuối cùng là Nhikolai Baskov :
      http://youtu.be/_XxK2JJisEc

      http://youtu.be/B2CVVAvsOOs

      http://youtu.be/wUi1XPZ2Lp4


      http://youtu.be/rzvGnPtgqYk

      Bảo đảm nghe xong sẽ "sững người" ... Vì quá hay :-)

      Delete
    2. Ồ, tới hôm nay mới đọc comment của anh Ngọc, thấy nhiều người cũng "biết" Baskov N.
      Chuyện về Baskov N. thì rất nhiều, lấy nhiều vợ toàn là hoa hâu trở lên. Năm vừa rồi lại học Galkin (chồng mới của Alla Pugacheva), cầu hôn Sofia Rotaru trước mặt bàn dân thiên hạ (tất nhiên là đùa nhưng có khi lại hóa thật).

      Baskov N. là một trong số ít ca sĩ dám hát dân ca Nga và hát thành công nhiều bài. Bài hát sau chắc nhiều người biết:

      https://www.youtube.com/watch?v=60yI2ufRD5s

      Delete