Friday, January 24, 2014

Rafael Nadal và Roger Federer - Vòng bán kết giải Úc mở rộng 2014

Lịch sử cuộc cạnh tranh giữa Rafael NadalRoger Federer

Tại thời điểm ngày hôm nay, Nadal dẫn Federer với tỷ số đối đầu là 22-10 trên tất cả các loại sân bóng: xi măng, đất nện, sân cỏ và trong nhà. Nadal cũng đã từng hạ Federer trên sân Rod Laver trong lần gặp ở chung kết giải Úc mở rộng 2009 khiến cho Federer phải ấm ức mà khóc. Trận thua đó cũng là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất về sự chấm dứt thời kỳ hoàng kim ngự trị của Federer trên sân quần vợt trong suốt 5 năm 2004-2008 (237 tuần liên tục từ 2/2/2004 đến 11/8/2008).

Cuối năm 2008 cũng là thời điểm mở đầu cho giai đoạn giằng co quyết liệt giữa Federer và Nadal. Trong thời gian khoảng gần hai năm, từ 8/2008 đến 5/2010, Federer và Nadal hầu như luân phiên ở vị trí số 1 và số 2.



Tiếp theo đó là một thời kỳ chuyển tiếp với Nadal và Djokovic thay nhau chiếm giữ vị trí số 1 và số 2, còn Federer tụt xuống vị trí số 3 (2009-2011) hoặc thậm chí có lúc số 4 (7/11/2011 - 14/11/2011), sau khi đã giữ vị trí số 1 trong tổng cộng 285 tuần, chỉ thua sát nút kỷ lục 286 tuần của Sampras

Trước sự ngạc nhiên của những người hâm mộ và nhiều chuyên gia am hiểu theo dõi quần vợt trên thế giới, sau một loạt thắng lợi năm 2012 Federer bất ngờ quay trở lại với phong độ của mình và giành lại vị trí số 1 quần vợt thể giới vào 9/7/2012, lập kỷ lục thế giới mới, 302 tuần đứng ở vị trí số 1, phá kỷ lục từ thế kỷ trước do Sampras giữ (286 tuần).



Tuy nhiên chỉ một thời gian ngắn sau đó Federer lại trượt dốc tụt xuống vị trí số 6. Có thể là lưng có vấn đề, dẫn tới khả năng giao bóng không còn mạnh và chính xác như trước. Bản thân Federer gần đây cũng tự nhận rằng đã không đạt được một số chỉ tiêu trong luyện tập, trong đó có số thời gian chuẩn bị cho thi đấu ở các giải lớn. Một số chuyên gia, trong đó có cả tay vợt #2 Djokovic, cũng nhận xét thêm rằng Federer bây giờ, ở tuổi 32, di chuyển trên sân không còn nhanh nhẹn như mấy năm trước.

Ngoài ra thể lực siêu phàm của các đấu thủ hạng cao, trẻ tuổi hơn, như #1 Nadal, #2 Djokovic, #3 Murray cộng với công nghệ làm vợt hiện đại có thể làm cho bóng bay ra nhanh hơn, mạnh hơn rất rất nhiều khi tới tay Federer. Vì thế cây vợt Wilson six-one mặt nhỏ 90cm2 của Federer, dựa trên model và công nghệ của thế kỷ trước, có lẽ đã trở nên quá lỗi thời, không trợ giúp được mà lại đòi hỏi Federer phải căn thời gian chạy đón bóng, vung vợt lấy đà để vợt chạm bóng hết sức chính xác đúng vào "sweet spot" và đúng hướng - Một điều càng ngày càng trở nên khó khăn hơn với Federer vì khả năng di chuyển và phản xạ trong các tình huống khó khăn không còn được tốt như những năm trước nữa.

Tất cả những điều đó cộng lại dẫn đến kết quả thi đấu của Federer tụt thấp một cách thảm hại trong năm 2013. Năm ngoái Federer gặp Nadal 4 lần và đều bị thua tương đối đậm.

Trận bán kết giữa Rafael Nadal (#1)Roger Federer (#6)

Trước trận này Nadal dẫn Federer với tỷ số đối đầu là 8-6 trên sân xi măng. Đây sẽ là lần đầu tiên hai đấu thủ gặp nhau trong năm nay. Các khán giả hâm mộ quần vợt trên toàn thế giới chờ mãi mấy năm mới lại có dịp xem hai đấu thủ thuộc loại kỳ phùng địch thủ này tranh tài ở một giải Grand Slam. Đây là một cơ hội rất hiếm hoi cho Federer đoạt được giải Grand Slam thứ #18 và Nadal vươn lên đứng thứ hai,  ngang hàng với Sampras về số giải Grand Slam!

Vậy so với các lần gặp nhau trước thì có gì mới, thay đổi đáng chú ý? Điều gì làm cho Federer và những cổ động viên cuồng nhiệt của mình hy vọng có thể thay đổi được cán cân không thăng bằng về tuổi tác, thể lực cũng như tinh thần giữa Federer và Nadal?

Sang năm mới 2014, Federer chuyển sang dùng cây vợt mới, với mặt vợt 98cm2. Đồng thời bổ sung vào kho tàng chiến thuật lối chơi serve và volley, lên lưới nhiều hơn, dùng half volley và cắt bên trái để đưa bóng khó, rất nhanh quay trở lại sân đối phương, cắt ngắn thời gian chuẩn bị đỡ bóng của đối phương,...
Lưng có lẽ cũng đã bình phục trở lại, vì thế giao bóng hiệu quả hơn trước rất nhiều. Giao bóng tốt là một trong những thế mạnh của Federer để chống lại hàng rào phòng thủ gần như đã đạt mức hoàn hảo, như một quy trình công nghệ cao, của ba đấu thủ trẻ hàng đầu thế giới hiện nay là Nadal, Djokovic và Murray.

Ngoài ra, đội hình của Federer mới được tăng cường một cách đáng kể với sự có mặt của huấn luyện viên mới hành nghề,  Stefan Edberg*, vốn trước đây cũng là một tay vợt số 1 đã từng đoạt giải Grand Slam nhiều lần, trong đó có 2 lần đoạt giải Úc mở rộng (1985, 1987).

Trong bảng dưới đây chúng tôi xin phân tích để làm rõ những mặt mạnh và mặt yếu khi so sánh hai đấu thủ Nadal và Federer dựa trên những số liệu và kết quả thi đấu trong giải quần vợt Úc mở rộng 2014 tại Melbourne.


Rafael Nadal
Roger Federer

29 Aces 45

10 Double Faults 7

31% Unreturned Serves 36%

71% 1st Serve % 63%

76% 1st Serve Points 83%

59% 2nd Serve Points 61%

7 Broken 2

25 Break Points Faced 11

68 Games Served 77

90% Service Games Held 97%

205 kmh/127 mph Broken 208 kmh/129 mph






77% Returns in Play 76%

34% 1st Return Points Won 36%

58% 2nd Return Points Won 53%

21 Breaks of Serve 22

42 Break Points 66

50% Pct. Converted 33%

69 Return Games Played 74

30% Return Games Won % 30%





53% 74 Forehand Winners 66 54%
66 Forehand Unforced Errors 57
37% 21 Backhand Winners 32 34%
36 Backhand Unforced Errors 63





56% 151 Winners 214 62%
117 Unforced Errors 133






67 of 87 Net Points Won 135 of 178

77% Net Points Won 76%

53% Baseline Points Won 51%






55 Games Lost 55

1 Sets Lost 1

11:32 Time on Court 10:28


Có thể thấy khá rõ ràng giao bóng tốt là chìa khóa đầu tiên và quan trọng nhất để Federer có thể đẩy Nadal vào thế bị động, để có thể áp dụng chiến thuật tấn công và làm chủ tình thế của mình trong trận đấu này. Khi đó kiểu giao bóng kết hợp với volley hoặc "1-2 punch", theo kiểu như đấm bốc, buộc Nadal phải trả lại bóng ngắn rồi bồi tiếp một cú thứ hai vào góc xa ... mới có thể đạt hiệu quả tối đa.



Nhưng đó mới chỉ là để giữ không bị mất điểm khi giao bóng, là điều kiện cần để áp đảo được Nadal. Để giành được điểm từ Nadal và để chống lại mưa bão bóng vừa cao, vừa xoáy của Nadal vào phía tay trái thì cú tay trái phang dọc biên của Federer vào phía backhand của Nadal sẽ là một yếu tố quan trọng khi phản công. (Vì Nadal chơi tay trái nên nếu Federer dùng nhiều cú đánh tay trái chéo sân thì bóng sẽ vào tay chủ lực của Nadal - Nadal chỉ cần quật thẳng xuống dọc đường biên là chạy về đỡ không kịp.).

Toni Nadal - Nadal's uncle and coach talked about Roger vs Rafa:


Ngoài ra mặc dù Federer tạo được rất nhiều cơ hội để bẻ gãy đối thủ nhưng chỉ tận dụng được 33% các cơ hội đó. Với Nadal điều này sẽ còn khó làm hơn nữa.

Nếu cú đánh bóng bên phải của Federer được khai thác tới mức tối đa - bằng cách chạy vòng quanh ra phía sau bóng mỗi khi Nadal dồn bóng, ép về phía trái của Federer - điều mà chắc chắn Nadal sẽ luôn luôn làm mỗi khi đối mặt với Federer - thì Federer sẽ có nhiều khả năng thành công.

Roger & Rafa warming up:

Chú thích:

[*] Người ta bình luận rằng cả hai thầy trò "Fedberg" đều là những trang công tử hết mực lịch thiệp. Nếu hai người này mà đi cùng nhau ra quán có lẽ người nào cũng tranh giữ cửa để chờ người kia đi qua trước rồi mới theo sau.
[**] Theo IBM's Sports

Theo báo chí, trong một cuộc phỏng vấn khi nhắc tới Rafael Nadal, Federer đã nói rằng:
"The head-to-head record is in his favour. I'm looking forward to speaking to Stefan, because when we spoke together when he came to Dubai and we spoke about the game, we clearly spoke about playing Rafa, as well. He thought he had some good ideas."

Federer and Edberg warm up - 2014 Australian Open: 

6 comments:

  1. Thêm một phân tích cho trận ngày hôm nay giữa Nadal và Federer.

    Lần này Federer có một vài thay đổi mới lạ:
    1) đặc biệt nhất là mới thửa được cây vợt bản mặt rộng 98cm2
    2) kiểu chơi cũng có chút thay đổi, lên lưới, giao bóng và volley nhiều hơn,
    3) vời thêm được một cao thủ võ lâm là Stefan Edberg tái hiện giang hồ làm HLV.

    ReplyDelete
  2. Cũng biết odds để Federer thắng là thấp (Federer $2.30 vs Nadal $1.62) nhưng không thể không ủng hộ người Thuỵ Sỹ!
    Hôm qua xem được 1 1/2 set xong depressed quá ;(

    Trông Fed chơi với Nadal vẫn tội nghiệp hệt như xưa: BH toàn bị FH Nadal broke mà vẫn tiếp tục BH cross-court như thiêu thân!

    Xem chừng sắp tới Nadal quét luôn cả Grand Slam...

    ReplyDelete
  3. Chuyện Nadal thắng Federer không có gì đáng ngạc nhiên cả, VH ơi. Ngạc nhiên là Federer cầm cự tốt ở sec 1 và trận bán kết này Nadal đánh tụt Federer xuống thứ 2... Thụy sĩ. Wawrinka đối thủ chung kết của Nadal đã chiếm ngôi vị số 1 Thụy sĩ mà không cần biết đến kết quả trận chung kết.

    Trước khi bước vào giải Australian Open 2014, Federer xếp hạng 6 thế giới với tổng điểm 4.355. Wawrinka xếp hạng 8 thế giới với tổng điểm 3.890. Khoảng cách giữa 2 người chỉ là 465 điểm.

    Tổng điểm của mỗi tay vợt được tính lũy tiến cuốn chiếu trong vòng 1 năm. Năm ngoái, Wawrinka chỉ kiếm được 180 điểm tại Australian Open do chỉ lọt đến vòng 4. Năm nay, anh cầm chắc 1.200 điểm do đã giành quyền vào chung kết. Ít nhất anh cũng “ăn ra” 1.020 điểm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hôm trước Hải cá cược với một cậu ở đây bị thua tụt ... hạng từ #6 - hề hề giống Federer - xuống #11. Chủ nhật này phải vác vợt ra sân xem có gỡ gạc lại được không hay là lại bị nó uýnh cho bật ra khỏi top 20 ...

      Switzerland có được 2 tay vợt top 10 là giỏi hơn cả Mỹ, Anh, Đức, Pháp và tất cả các nước G7, G8 (thậm chí G20 ;) rồi!

      Delete
  4. Bài tổng hợp của VH về RF và RN hay quá. Rất tiếc là RF đã không thể vượt qua FN tuần trước. Nhìn bảng phân tích kỹ thuật VH tổng hợp, tôi lại thêm phấn chấn vì RF vẫn có những lợi thế trước RN trên sân cứng. Warinka đánh bại RN rất thuyết phục trong trận trung kết tuần trước làm tôi thêm phấn chấn! Tôi luôn mong muốn RF mãi vẫn là vua trong làng banh nỉ thế giới! Với cách đánh tiêu tốn sức lực khủng khiếp của RN, và sự vươn lên đầy triển vọng của Warinka, Dimitrov ..., RN khó có thể vượt qua RF để phá kỷ lục về số tuần đứng số 1 thế giới, cũng như số lần đoạt giải Gland Slam. Thêm một điều nữa mà tôi thấy rất ít khi được báo chí nêu lên. Tôi yêu phong cách thi đấu lịch lãm, chuẩn mực của RF như một quí ông mọi lúc mọi nơi, mọi hoàn cảnh vô cùng! Cái cách thể hiện quyết tâm, và chiến thắng của RF luôn nhẹ nhàng tinh tế chưa có bất kỳ ai được như thế! Cám ơn VH đã có bài viết hay về RF và RN! :-) :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh Nguyên cũng thích lối chơi và phong cách Federer? Hải thích xem Federer vì nhiều lý do, trong đó có những lý do mà anh đã kể ra. Ngoài ra một lý do có vẻ hơi bề ngoài nhưng quan trọng đối với Hải là Federer chơi một tay bên trái (one handed backhand) và thêm một lý do nữa là người Thụy Sỹ ;)

      Giờ lại thêm Wawrinka mới nổi lên cũng thỏa mãn hai điều kiện này. (Thậm chí lại là người sinh ra ở Lausanne - một nơi mà cách đây cũng đã lâu lắm rồi khá quen thuộc với Hải.)
      Cách đây 11 năm, Wawrinka đã từng đoạt giải Pháp mở rộng cho các tuyển thủ trẻ (French Open junior 2003).

      Năm nay xem giải Roland Garros có lẽ sẽ có thêm nhiều bất ngờ thú vị hơn mấy năm trước đấy.

      Delete