Friday, June 20, 2014

Có một loài chim thông minh...

Chú quạ mang biệt hiệu 007
Chắc nhiều người trong chúng ta, dù bây giờ đã lớn tuổi cả rồi nhưng nếu nhắc đến chuyện "Chú quạ thông minh" hẳn còn nhớ câu chuyện ngụ ngôn, gần như hoang đường của thời lớp một lớp hai về loài chim thông minh này.

Người lớn chúng ta, nếu có dịp kể chuyện này cho con hay cháu có lẽ ai cũng đều nghĩ thầm trong bụng đây là một chuyện hoàn toàn là tưởng tượng, một dạng "cổ tích" cho trẻ con.

Chuyện kể rằng một chú chim đang trong cơn khát thì tìm thấy một bình nước. Điều khó khăn ở đây là nước trong bình chỉ còn một phần ở thấp dưới đáy. Chiếc bình nước này lại rất cao, mà miệng bình thì lại rất hẹp, làm cho chim ta không thể thò đầu thò mỏ vào để uống ngay được. Sau một hồi loay hoay thì cuối cùng chim ta cũng đã nghĩ ra một cách để thỏa mãn sự thèm khát của mình...

Điều thú vị là câu chuyện này hoàn toàn là có thể. Thậm chí khả năng tư duy của loài chim này còn đạt tới trình độ tinh tế và đáng kinh ngạc hơn trong câu chuyện giáo dục mà ta đã từng được nghe kể lại thời thơ ấu.

Bài toán này đòi hỏi một giải pháp phức tạp gồm 8 bước...

Muốn biết rõ thì mời các bạn xem clip dưới đây: "Are crows the ultimate problem solvers?" trong series "Inside the Animal Mind" thực hiện bởi đài BBC Two về một thí nghiệm của Dr Alex Taylor với một chú quạ hoang mang biệt hiệu 007.


Chú ý rằng các chú chim tham gia vào các nghiên cứu thực nghiệm của Dr. Taylor đều sống hoang dã và chỉ được giữ lại trong 3 tháng. Nghiên cứu xong chúng lại được thả tự do.


Một bài nữa về loài chim thông minh này (với phụ đề tiếng Việt), nếu có thời gian xem cũng rất thú vị: http://www.ted.com/talks/joshua_klein_on_the_intelligence_of_crows


Nếu ai không xem được hết thì có thể bỏ qua phần giới thiệu, khoảng 3 phút đầu, chỉ cần xem 60 giây từ 3:00 đến 4:00, rất ấn tượng, rồi sau đó quyết định xem có xem tiếp phần còn lại hay không.
Bản thân tôi xem xong đọc thêm một chút thì thấy hiểu và có cảm tình hơn hẳn với loài chim quạ.


Update:
Đây là đoạn clip trên youtube tôi đã giới hạn sẵn để có thể xem đúng một đoạn rất ấn tượng từ 3:00 đến 4:00 (nhưng không có phụ đề).

No comments:

Post a Comment