Monday, October 12, 2015

Mùa Đông Áo Xanh!




Mùa Đông áo đỏ mùa Hạ áo xanh
CÂY BÀNG TRƯỚC NGÕ
Mùa đông áo đỏ mùa hạ áo xanh 

Cây bàng khi mở hội là chim đến vây quanh 
Nhớ cây bàng trước ngõ giờ bom giặc đập gẫy lá cành. 

Chim ơi chim chim đừng buồn đấy 
Em đã ươm nhiều cây cho chim về hót mê say. 
Chim ơi chim chờ cây bàng đâm chồi 
Rủ nhau về trước ngõ chim tha hồ mà hót vui.

                      Hàn Ngọc Bích

Hôm vừa rồi đưa đón con, trời lạnh quá, cứ ngỡ mùa đông đã về! Nhưng xem lịch mới ngã ra 27-9 âm lịch mới lập đông.
Sáng nay "bóc lịch", thấy ngày 30-8 AL, nghĩa là còn 27 ngày nữa mới lập đông. Đi chút công việc, dừng xe đợi đèn đỏ, tôi ngạc nhiên sửng sốt khi nhìn thấy cây bàng áo xanh vào dịp cuối thu. Ngạc nhiên vì không chỉ áo xanh, mà nó còn có rất nhiều chồi non và quả còn xanh!
Không tin vào mắt mình, hay là chiếc kính sứt làm cho lóa mắt? Tôi gọi một bạn trẻ đứng gần đó, nhờ xem hộ có đúng là cây bàng có quả?
Hai chú cháu đứng nhìn, cô bé bảo cháu cũng không nhìn rõ.
- Cứ bình tĩnh, nhìn thật kỹ lại xem nào!
Lát sau, với vẻ hồi hộp cô bé trả lời:
- Cây bàng bên kia đường hả chú? Đúng là có quả thật ạ! Sao lại thế nhỉ? Nhưng chú hỏi để làm gì thế?
Hai chú cháu đứng cản đường mấy người qua lại, nhưng lạ thay! Họ chỉ cười ra hiệu tránh ra, ngày thường thì nghe chửi tục rồi. Có lẽ người ta thấy "bố con nhà này mất sổ gạo" đứng giữa đường nên thương hại! Hai chú cháu kéo nhau lên hè nói chuyện. Cô bạn trẻ:
- Cháu học nông nghiệp nên không tin vào mắt mình nữa vì thế mà một lúc sau mới dám khẳng định, cây bàng này có quả thật, lạ nhỉ, mùa đông rồi mà...?
- Hôm nay 30-8 âm lịch, 27-9 âm lịch mới lập đông. Còn 27 ngày nữa, nhưng cây bàng này đang đâm chồi non, quả còn xanh thế kia thì 27 ngày nữa sẽ vẫn mặc áo xanh!
Vội đi có việc, có bé hẹn sẽ gặp lại và cho biết việc làm của mình, số điện thoại.
Tuy vậy chú cháu chia tay nhau còn bịn rịn mãi! Cô bé hứa sẽ giới thiệu với tôi nhiều người có lối sống tuyệt vời, có tâm hồn rộng lớn bao la...
Trên đường về qua phố Tây Sơn lại thêm một cây bàng áo xanh trái mùa. Nhưng khi tới đường Vương Thừa Vũ, Hoàng Văn Thái thì mấy cây bàng đã lốm đốm lá đỏ!?

Trước đây vào xuân, hạ khi cây bàng đâm chồi mà hát:
"...Chim ơi chim chờ cây bàng đâm chồi 
Rủ nhau về trước ngõ chim tha hồ mà hót vui..."
                                                          
Nghe hơi phô, tại sao lại chờ trong khi cây bàng đâm chồi rồi?
Vì thế cứ khi nào cây bàng đã đâm chồi là tôi hát "Chim ơi chim kìa cây bàng đâm chồi" chứ không hát "Chim ơi chim chờ cây bàng đâm chồi". Nay thì hát  chờ hay kìa thoải mái vào bất cứ thời gian nào trong năm cũng được, cũng phù hợp. Tuyệt quá phải không các bạn?!


Mùa Hạ áo xanh - Cây bóng mát - Bàng 1500

Cây bàng áo xanh trái mùa đã làm hoàn thiện bài ca đi cùng năm tháng của Hàn Ngọc Bích. Và cũng chính cây bàng áo xanh trái mùa hôm nay đã "sửa sai" một ký ức đẹp tuyệt vời, nhưng sai lầm gần nửa thế kỷ của tôi. Gần nửa thế kỷ qua tôi vẫn đinh ninh rằng "Cây Bàng Trước Ngõ" là của Hà Ngọc Bích (Vì học hát bài này lúc nhỏ chưa biết chữ, nên nghe nhầm Hàn thành Hà mà không biết). Dù là chuyện có vẻ như rất nhỏ với nhiều người, nhưng nếu tìm hiểu cho kỹ, ta sẽ thấy với người Việt cái tên rất quan trọng.
Thật vậy, hồi nhỏ có lần em tôi ngồi chơi với bạn, cô bạn hát:
Mùa đông áo đỏ 
Mùa hạ áo Xanh 
Em tôi liền hát đối:
Mùa đông áo đỏ 
Mùa hạ áo Định
Bởi vì cha tôi tên là Xanh, còn bố cô bạn kia tên là Định!

Ý nghĩa ban đầu của họ tên chỉ "biệt hiệu" của một người, giúp cho việc xưng hô dễ dàng hơn, có tác dụng phân biệt người này với người kia. Cùng với sự tiến triể của lịch sử, mọi người đã nhận thức ra tầm quan trọng của họ tên: Nó liên quan đến sự nghiệp, sức khỏe, sự tôn kính, hôn nhân và quan hệ xã giao của con người.
Họ tên phản ánh văn hóa và tâm lý của con người. Do là "biệt hiệu" riêng của mỗi người trong xã hội nên nó có quan hệ chặt chẽ với lịch sử, văn hóa, địa điểm, tư tưởng và phong tục tập quán. Ngoài tác dụng "phân biệt các thành viên của xã hội", nó còn nhiều tác dụng khác như biểu đạt tình cảm, ý chí, mong muốn, tâm tư... Một tên gọi đầy hàm súc sẽ tốt hơn nhiều "biệt hiệu" hay "ký hiệu". Do đó đặt tên là một nghệ thuật có tính khoa học. Đặt tên phải có hàm nghĩa phong phú sâu sắc, độc dáo, dễ đọc, nghe cũng thuận tai, tránh từ đa nghĩa, gây hiểu nhầm.
Nói cách khác, đặt tên vừa có ý ngĩa thực tế, vừa có tính nghệ thuật, đồng thời còn có chức năng giáo dục. Việc đặt tên có liên quan đến cá nhân và xã hội, khi đặt tên hay thay đổi họ tên cần thiết phải nghiên cứu và sử dụng cho hợp lý, tránh gây khó khăn, trở ngại trong cuộc sống

ĐẶT TÊN THEO PHƯƠNG PHÁP KHOA HỌC

Tôi vốn họ Trần và khi nào nghe tin có cuốn sách về họ Trần là tìm bằng được. Mình coi trọng dòng họ, tên họ của mình thế nào thì cũng phải coi trọng dòng họ, tên họ của người ta như thế! Vậy mà gần nửa thế kỷ qua mặc dù kính yêu vô bờ bến người chủ của "Cây Bàng Trước Ngõ", nhưng trong tôi thì lại trao "Cây Bàng Trước Ngõ" cho Hà Ngọc Bích, một con người lạ hoắc, thậm chí có thể không hiện hữu.
Ngàn lần tạ ơn cây bàng áo xanh trái mùa!

Bạn thân mến!
Bạn có tin cây bàng áo xanh vào mùa này? Xin thưa rằng, chuyện gì cũng có thể xảy ra. Ví dụ như Chúa từng làm phép lạ biến nước thành rượu, lâu lắm rồi chưa ai được chứng kiến phép lạ tương tự. Vậy mà:
Một người Phi-Líp-Pin tính khí liều lĩnh đi hành hương đến thánh địa Lộ Đức, trên đường trở về nhà, phải qua thuế quan phi trường ở Pari. Thuế quan hỏi trong thùng giấy to của ông ta có những gì, khách hành hương khai báo: "Chỉ có mấy chai nước lấy từ hang Lộ Đức".
Khi viên thanh tra ngửi chất lỏng trong chai, ông nhìn vào khách hành hương, giờ đây đang bồn chồn lo lắng, rồi ông mỉm cười nói: "Nhưng thưa ông, không phải nước mà là rượu vang hạng nhất của Pháp!"
Nghe nói thế, khách hành hương vừa làm dấu thánh giá, vừa kêu lên: "Rất thánh Đức Maria, thêm một phép lạ khác của Đức Mẹ Lộ Đức - nước đã biến thành rượu!"

Xanh vào cuối Thu thì cây Bàng có thể sẽ xanh quanh năm như cây Xà Cừ, với tán lá rộng, từng chiếc lá to bản. Nó sẽ làm vui lòng chị em phụ nữ chúng ta nhân ngày 20-10-2015 này. Không tin thì bạn hãy xem:
Hai vợ chồng đi xem triển lãm mỹ thuật. Họ đến trước bức tranh có thiếu nữ khỏa thân được che đậy bởi vài chiếc lá bàng, ông chồng cứ trố mắt ra mà ngắm không chịu rời. Bà vợ tức giận kéo tay ông ta lôi đi: "Này, ông định chờ đến mùa thu lá rụng hết mới vừa lòng hay sao".

Cây Bàng Trước Ngõ:
http://mp3.zing.vn/bai-hat/Cay-Bang-Truoc-Ngo-Hong-Ngoc/ZW607WB7.html 

1 comment:

  1. Hôm qua 29-10-2015 đi đón con ở trường chuyên Đại Học Sư Phạm HN, tôi thấy 2 cây Bàng xanh mơn mởn đang trổ hoa! Quả là điều kỳ diệu của cuộc sống!

    ReplyDelete