Tuesday, December 4, 2012

Bước tới Hà Tiên bóng xế tà ...

Bước tới Hà Tiên bóng xế tà
Vài cây thốt nốt núi xa xa
Lơ thơ dưới bến thuyền dăm chiếc
Lác đác bên sông chợ mấy nhà

Hoa sứ nhà nàng
Đêm đêm ngửi mùi hương
Mùi hoa sứ nhà nàng ...

Hà tiên là xứ cơ cầu
Dưới sông cá lội
Trên bờ Triều Châu

Hiện đại ...và thiên nhiên

Trên bến dưới thuyền

Xe lôi, đặc sản Hà Tiên

Nhà máy xi măng Hà Tiên
Ngu công ... Xay núi làm đường...
Mười năm nữa núi Hà Tiên sẽ bị nhà máy Xi măng Hà Tiên ..."tiêu hoá" hết

16 comments:

  1. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hề hề hề,
      Trộm nghe anh Cường đỏ cũng có một phóng sự loang quanh về miền đất cực Nam này. Có gì hay thì post lên song tấu đê.
      Hề hề hề,...

      Delete
    2. Anh Bình chưa già đã lẫn :-)
      Bài về Hà Tiên đã post tháng 11 rồi mà

      Delete
  2. Một chút lãng đãng, lãng mạn. Nhưng không có gì là sự thật đâu nhé; cho dù, câu chuyện tên là:

    Một câu chuyện có thật

    Anh còn nhớ mình đã kéo cửa kính xuống để chào cô khi giữa họ là cả một khoảng sân rộng mênh mông, còn cô thì dường như chẳng có ý định vượt qua khoảng trống khổng lồ đó để đến gần bất cứ chiếc xe sang trọng nào. Anh đã cười thật tươi, chào đủ to để làm cô phải quay nhìn. Rồi xe chạy, mang theo niềm vui nho nhỏ của anh trong suốt một ngày bận rộn như thường lệ.
    Anh nhớ mình đã gọi điện thoại để nói cho cô nghe những nhận xét cá nhân về cô, cho dù nó chẳng được nhẹ nhàng, nhưng nó có ích cho cô, theo cái cách anh nghĩ. Anh đã hồi hộp đợi phản ứng của cô và thật nhẹ lòng khi nghe tiếng cười dịu dàng. Cô cám ơn anh và phục thiện, sửa chữa ngay thói quen xấu. Rồi từ đó, anh đã điện thoại cho cô nhiều lần để cùng cô uốn nắn cách làm việc, động viên, chia xẻ kinh nghiệm với cô.

    Thời gian trôi đi, tự lúc nào anh thành đồng minh của cô. Anh thích được nghe cái cách cô cười qua điện thoại, cách cô nhắc lại những lời anh nói, thật sự thích khi cô tự nhận mình "thiếu nợ" anh.

    Anh biết mình nhớ cô, hàng ngày và hàng giờ. Anh hiểu, anh và cô là hai thế giới, hai vũ trụ xa lạ, anh không biết gì về cô và cũng không muốn biết. Nhưng anh cảm nhận người như cô anh không còn nhiều cơ may để gặp. Anh đã từng bảo cô đừng cám ơn anh, vì thật ra là nhờ có cô và may vì có cô nên mọi chuyện đã tốt đẹp hơn rất nhiều. Cô đã trả lời, ngược lại, vì có anh mới đúng. Anh đã xao lòng, thế nên im lặng, im lặng rất lâu. Và cô tôn trọng sự im lặng ấy, giống như là cô luôn luôn tôn trọng mọi suy nghĩ của anh.

    Anh từ chối những cuộc họp, những chuyến đi có cô. Anh đã giới hạn quan hệ hai người qua điện thoại. Anh tìm cho mình một khoảng cách an toàn như thế, để không tự tra tấn bằng những suy tính, đắn đo. Còn cô, dường như hiểu tất cả, chẳng bao giờ cô đường đột điện thoại. Khi có công việc, cô chỉ dè dặt nhắn tin và đợi anh trả lời. Anh đã từng thử chậm trả lời cô, cô cũng không cố gắng tìm cách liên lạc thêm, kiên nhẫn đợi, cho dù công việc có phần bị chậm trễ.

    Anh không xa cô, lặng lẽ quan sát cô từ khoảng cách an toàn cho mình. Quan sát để đánh giá cô. Cô luôn biết cách xoay sở trong nhiều trường hợp, nhận cái khó về mình và may mắn một cách không thể ngờ được. Anh đã nhiều lần theo dõi cách cô vượt khó ngoạn mục, dường như không thể tin được.

    Anh biết trong mình có một phần rất lãng mạn và anh đã nuôi dưỡng sự lãng mạn đó. Anh không làm thơ, nhưng nếu làm, anh sẽ làm về cô, về đôi mắt đen, nhìn ai cũng như rút ruột gan họ ra. Anh cũng chẳng có thời gian để viết văn, nhưng nếu khi nào đó có thời gian, anh sẽ viết về cô, về nguồn sức mạnh cô mang đến cho anh, về những hứng thú mà nhờ cô anh có được, về sự kiên cường hiếm có ở một người con gái mảnh mai, nhẹ nhàng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh ở xa cô để giữ gìn hình ảnh người con gái của riêng mình. Làm chính trị, nay đây, mai đó. 10 năm anh làm Bí thư một tỉnh, rồi lại đi một tỉnh khác, vài năm sau lại nhận một nhiệm vụ mới. Những phần của đời anh cứ bị cắt chia cơ học ra như thế. Anh quen sống một mình, tự lo cho mình, tự bảo vệ mình. Cuộc sống buộc anh phải nghiêm khắc, phải nguyên tắc. Cô thì ở ngoài tất cả các ước lệ đó, chẳng bị ràng buộc bởi chính trị, chẳng có tham vọng, từ chối mọi sự cất nhắc, loay hoay với gia đình nhỏ bé của cô.

      Anh ghen với cuộc sống ít tham vọng ấy, bực bội với sự thờ ơ quyền lực ở nơi cô, thầm ghét cô khi cô cứ cần mẫn, chăm chỉ làm việc mà chẳng đòi hỏi gì. Rồi anh lại loay hoay bảo vệ cô. Cô có dốt nát không nhỉ khi cô dường như không nhận ra sự có mặt của anh bên cuộc sống của mình?!

      Rót đầy một ly rượu mạnh, anh muốn giấc ngủ đến mau hơn. Ngày mai anh sẽ có một ngày bận rộn, họp hành từ sáng đến tối, di chuyển cả 200 cây số đường rừng, anh rất cần một giấc ngủ sâu, không mộng mị.

      Ở ngoài sân, hai cây pơ-mu anh trồng từ mười mấy năm nay đứng im phăng phắc. Tối nay trời lặng gió, Tây Nguyên vào mùa khô, cuộc sống đang sung mãn, anh đang gặt hái thành quả vun trồng của cả đời mình. Chỉ duy nhất có một điều làm anh lấn cấn - Mô Phật - anh thầm cầu khấn sự bình yên. Ngày mai, anh tự hứa, ngày mai khi di chuyển, anh sẽ điện thoại cho cô, anh cần nghe giọng cười, cách nói, câu đùa của cô. Anh cần cảm nhận chỗ dựa tinh thần nơi cô, cần lấy lại sức mạnh cho mình, cứ như thể cô chính là một phần đời rất thật của anh!

      Tây Nguyên, một đêm cao nguyên lặng gió...

      Delete
    2. Anh làm Bí Thư mà đi xe sang trọng ... Thì không đc "gần dân" cho lăm, thôi thì không gần dân thì anh gần ... qANN (quan) vậy ...:-))(

      Delete
    3. Nói chung, thì họ cũng đi những xe bình thường thôi, có điều "sang trọng" hơn xe của em, tất nhiên...

      Delete
    4. Thế thì em là qANN viết văn nhé !
      :-)))
      Chúc em viết ngày càng hay ...
      Anh xin phép trích vài đoạn không có đ/c bí thư để minh hoạ có đc không?

      Delete
    5. Dạ, E cảm ơn A.
      ANN ko đăng bài mà chỉ gửi còm cũng là vì muốn A TN minh hoạ thôi đấy ạ!
      Hì, hì...

      Delete
    6. "Tư liệu" hay đấy ANN à. Rất nhiều điều đáng bàn luận nhưng để khi khác...

      @TN Tại sao lại cứ cố tình nhét petit "q" cho ANN nhỉ ;)
      Tên ANN để nguyên vậy tôi thấy đẹp. Vả lại đã có một "Vờ-Q-Tơ" rồi!

      Lại nói chuyện Tây Nguyên.
      Mình đang chờ xem có ai viết về Dak lak không đây ;)
      (Anh gì tự xưng là "Ba Tây Dại (gái) nguyên súy" đâu rồi nhỉ)

      Delete
    7. "Tư liệu" hay là sao ạ?
      E chỉ sợ mọi người không thích đọc những tản văn kiểu này.
      Nói chung, E thích cách viết, cách đọc mà mọi người có thể tự do liên tưởng, tự do suy nghĩ...
      Chỉ sợ lại "đầu độc" mọi người, hoặc ít ra làm cho mọi người phát chán lên như hồi mới có blog thôi?!

      Delete
  3. Ném đá chi tiết phi lôgic này nhà văn nhé:
    >> 10 năm anh làm Bí thư một tỉnh, rồi lại đi một tỉnh khác, vài năm sau lại nhận một nhiệm vụ mới. Những phần của đời anh cứ bị cắt chia cơ học ra như thế.
    Cô thì ... loay hoay với gia đình nhỏ bé của cô.
    >> Cô thì ... loay hoay với gia đình nhỏ bé của cô.
    Nhân vật "thủ trưởng" di chuyển công tác liên tục về các địa phương khác nhau, còn nhân vật "nhân viên" thì yên ổn an phận với gia đình của mình, làm sao hai người có thể có thời gian chung cơ quan được với nhau lâu vậy, để thủ trưởng theo dõi và nâng đỡ nhân viên "một cách liên tục và thầm lặng" ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em nghĩ là họ không cùng làm việc một nơi, đặc thù công việc khiến họ có những công việc chung, thế thôi...
      Họ là những người bạn và chỉ có như thế thôi.
      Em chỉ muốn viết về những giá trị tinh thần, những chỗ dựa tinh thần cần có trong những lĩnh vực công việc phức tạp.

      Delete
    2. Thế thì phải viết bổ sung thế nào để người đọc hiểu là hai người tuy không cùng cơ quan, nhưng chung ngành dọc, nên có sự gặp gỡ giao lưu được với nhau trong một thời gian dài. Vì lúc đầu anh đọc, cứ nghĩ hai người cùng cơ quan, một người di chuyển nơi công tác liên tục, một người lại "chí thú gia đình" thì sự kiện "cùng cơ quan" xem ra có vẻ mâu thuẫn với thực tế cuộc sống. Còn những giá trị nhân văn, thì anh OK tuốt.
      Nói chung, cuộc sống đa chiều, phải có cái XẤU, thì cái bình thường và trên bình thường đặt ở cạnh nó mới được cảm nhận là TỐT. Vậy viết ra được bản chất của cái XẤU, rồi hé mở cho người đọc biết được cái XẤU bị đả kích và sẽ không còn đường tồn tại phát triển, thì cũng là một cách viết tích cực. Nếu chỉ viết toàn những chuyện đầy "mầu hồng" quá, thì chả biết cái nào mới là TỐT thực sự. Chính vì lý do này, mà anh rất thích hình ảnh tình yêu của hai kẻ dưới đáy xã hội là Thị Nở, Chí Phèo với bát cháo hành: cuộc đời bình đẳng, ai cũng phải có quyền sống, yêu và được yêu, như thế mới là xã hội nhân văn. Tất nhiên, mình không đi tìm cơ hội cho mình để "yêu và được yêu ở dưới đáy xã hội", nhưng mình không thể coi thường hay cản trở cơ hội của người khác (những người thiệt thòi, kém may mắn hơn mình) được.

      Delete
  4. Chị rất thích đọc văn của ANN, nó nhẹ nhàng ,... lãng đãng khiến chị như được trở lại bản thân mình nhiều năm về trước. Có một điều chị cứ băn khoăn: văn dù hư cấu thế nào thì vẫn phải lấy chất liệu từ cuộc sống, mà cuộc sống trong văn của ANN rất đẹp, các nhân vất trong văn của ANN dù làm quan chức chính trị vẫn rất nhân văn. Có thể em là người rất may mắn, may mắn vì được sống và làm việc với những con người tuyệt vời hoặc may mắn vì nhìn thấy những khía cạnh tuyệt vời ở những con người không tuyệt vời. Nhiều người trong chúng ta - Trò Thầy Khải- thường nhìn thấy mặt trái của xã hội/con người nhanh hơn và khi đã thấy "trái" rồi thì tắt ngấm mọi nguồn cảm xúc.Cám ơn em.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em cảm ơn chị Hạnh động viên.
      Cuộc sống mệt mỏi tới mức cần phải nghĩ tốt hơn về nó để mà vượt qua... triết lý sống của em như thế, chẳng biết có đúng không?!
      Hơn nữa, em thấy khó khăn nhất là chấp nhận cái xấu của chính mình, để mà "chung sống với lũ" và ko để nó làm hại bản thân. Bản thân mình, với những cái xấu, luôn làm ai đó khó chịu... Vậy thì những cái xấu của ai đó, những mặt xấu trong xã hội... luôn làm mình khó chịu thì cũng thế thôi, chị ạ.
      Nói chung, em sẽ quên những cái xấu và chỉ nghĩ về những điều tốt thôi, hơi AQ, nhưng cũng chỉ có những điều tốt đẹp mới làm cho em viết được thôi ạ.
      Mọi việc rồi cũng có thể thay đổi, biết đâu đấy, sẽ có lúc em chỉ viết về những cái xấu... Hê, hê.

      Delete