Friday, January 10, 2014

Mùa Xuân Vĩnh Cửu của Rodin

Mùa xuân Vĩnh Cửu

Bức tượng Mùa xuân vĩnh cửu này cũng với chị em của nó là bức "Cái hôn" là hai trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Rodin.

Có lẽ là "Cái hôn" được nhiều người biết tới hơn vì đó là bức tượng đầu tiên mang dấu ấn trong sự khác biệt giữa nghệ thuật của Rodin và nghệ thuật điêu khắc tròn trịa thánh thiện của thời Phục hưng.

Theo các nhà nghiên cứu nghệ thuật thì Rodin chịu ảnh hưởng từ một tác phẩm điêu khắc của Lorenzo GhibertiMichelangelo gọi là "Cổng thiên đường".



Điều đáng chú ý là Rodin làm những bức tượng này trong thời gian làm tác phẩm "Cổng vào địa ngục". Và câu chuyện đằng sau những bức tượng này dường như đề cập đến chuyện về hai người tình: FrancescaPaolo - người em chồng cũng đã có vợ -  của Francesca. Vì yêu đương và gian díu với nhau cho nên cả hai đều bị trừng phạt, bị khóa muôn đời dưới hai* tầng địa ngục.

Nếu đến tận nơi nhìn kỹ - rất khó chọn được góc độ thích hợp nhất là đối với bức tượng "The Kiss"- thì trong cả hai bức tượng môi hai người tình nhân không chạm nhau. Nhà tạc tượng vĩ đại đã thể hiện một cách tuyệt vời đúng cái thời điểm của nụ hôn treo lơ lửng. Cái thời điểm mà tất cả vũ trụ xung quanh hai người như dừng lại.

Mà đúng là nó dừng ở đấy thật. Cái bi ai là ở chỗ, đúng vào thời điểm đó chồng của Francesca xuất hiện, giết cả hai người!

Vì thế người ta khuyên không nên nhầm lẫn mà tặng các cặp vợ chồng mới cưới những bức tượng hoặc tranh chế bản dựa trên mô hình này của Rodin.

Nhất là bức tượng "The Kiss". Bad Omen! Trông thì rất gợi cảm, lãng mạn, nhưng hàm chứa một điềm gở!

Vì thế nói chung nếu mua tranh, tượng mà trong đó có hai người hôn nhau, make sure là môi của họ chạm nhau ;)




[*] Vì tội ngoại tình mũ hai (doubly adulterous)

7 comments:

  1. Hình dưới : Mùa xuân không ... Vĩnh cửu :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Rất thú vị, mặc dù chỉ có hai cái ảnh. TN cho phép mình viết vài chữ hay một đoạn vào bài nhé?

      Delete
  2. Replies
    1. Mình update một câu chuyện nhỏ về bức tượng này. Chẳng biết vậy có ổn không, mời TN duyệt.

      Delete
    2. Hề hề hề,
      Một thông tin rất hay về bức tượng.
      Tuy nhiên cái sự kiêng kị và điềm lành điềm gở này nọ, chẳng phải là điều đáng khuyên. mỗi người cần tự chọn cho mình cái định nghĩa về những điều này.
      Rất nhiều điềm gở với người này lại là dấu hiệu may mắn của kẻ khác..... Thế nên mới có chuyện mua bán số ....... đề.

      Delete
    3. Theo wikipedia thì bức tượng nổi tiếng của Rodin có tên là The Kiss, thế nhưng tại Ermitage ở St Petersburg lại có một phiên bản như vậy đc người Nga gọi là Mùa Xuân Vĩnh Cửu (Вечная Весна) mình cũng chả hiểu tại sao ... :-) nói chung dân Nga và dân ta thời kỳ "tiền Google" thường thích nghe và tin ... Truyền khẩu :-).
      Tình yêu thời Rodin nó ... Vĩnh cửu thế nhưng tình yêu thời hiện đại nó vụn vỡ mong manh nhưng ... Tượng Cát (sand Sculpture) ...

      Delete
    4. Có lẽ đôi nhân tình Franceska và Paolo trong điển tích "The Kiss" tạc trên đá hoa cương đã bị ... Giời đầy thành đôi vợ chồng nhạt nhẽo nằm dài trên chiếc giường bằng ... Cát đó Việt Hải ạ. Xem ra tội ác đã bị trừng phạt ... Đích đáng :-)

      Delete