Sunday, October 28, 2012

Hậu Thiên Sơn Suối Ngà

<Phần nối tiếp của Đại hội TSSN (1)(2)>
Không gian mạng của XĐTV
Tôi về đến nhà là lăn ra ngủ. Phần vì đêm hôm trước ngủ ít, phần vì vẫn chưa rã hết rượu. Đến khi ăn cơm mới thức dậy. Tối vào mạng đã thấy nhiều mail trong box tro-thay-khai xuất hiện sau buổi chiều.
Hôm sau ANTA (MC Phương Hoa i-Vàng) đã tung ngay bài “Hoa chuối nở giữa rừng…” trên iCVA. Thật không khác gì là một phóng viên thường trú. Chưa hết, sau khi đến thăm Thầy Khải chiều 2/10, ANTA đã có bài phóng sự dài, được chuyển thành bài “Hậu 30/09”. Em viết quá hay làm ai cũng ngây ngất, cũng cộng hưởng những âm vang của TSSN, ai cũng hiểu Thầy ở tầm cao hơn hẳn so với các trò chúng ta. Tiếp theo, Công Thành (i-Đỏ), Xuân Bình (i-Vàng), Việt Hải (i-Tím),.. cũng đưa nhiều bài viết lên. Tuấn Nguyễn thì vẫn miệt mài minh họa bằng các tranh vẽ. Dương DC  tiếp tục bổ sung kho tàng nhạc chế của mình.
Còn mail đàn trothaykhai thì tràn ngập các email trong mấy ngày đầu tháng 10. Hai ngày đầu tháng 10, hai ngày tiếp theo sự kiện TSSN, đã có hơn 120 email trên trothaykhai. Ai cũng viết, ai cũng bình luận, ai cũng bày tỏ ý kiến của mình, nhất là nhiều người chưa quen được cách viết bài và comment trên iCVA.
Vậy đám XĐTV ấy viết gì trong mấy ngày đó?
Tôi có thể tóm tắt bằng những trạng từ sau: tuyệt vời, sung sướng, ngây ngất, mãnh liệt, sâu lắng, cám ơn, .. kê ra e là không đủ hết. Đó chính là những thang bậc khác nhau của cảm nhận sau sự kiện TSSN, cảm nhận với những cơn dư chấn liên miên sau một vụ nổ Big Bang của Đại hội các trò Thầy Khải. Hãy đọc những trích đoạn sau từ mail đàn trothaykhai trong những ngày sau sự kiện TSSN:
“Cám ơn tất cả các bạn vì buổi kỷ niệm tuyệt vời hôm nay. Cám ơn THẦY đã đến dự và chia vui với tất cả chúng ta. Cám ơn Xanh Đỏ Tím Vàng.”
“Hôm qua thật tuyệt vời …”
“…Cám ơn a Ngọc, Ban tổ chức. Rất tuyệt vời. Mong có dịp mỗi năm hội Trò thầy Khải được tụ họp 1 lần”
“…Tất cả thật tuyệt !!!”
 “Trước kia chúng ta chỉ có 1 cái chung: đó là thầy Khải. Nhưng từ nay sẽ có nhiều cái chung khác, một trong chúng là Xanh-Đỏ-Tím-Vàng”
“Chúng ta vừa trải qua một buổi kỷ niệm tuyệt vời với sự tham gia của các khối lớp XANH _ ĐỎ_TÍM _VÀNG.”
”… Ối giời ơi, vẫn tràn ngập tình cảm về ngày chủ nhật vừa qua.”
“…Vẫn xúc động, viết vội mấy câu lộn xộn, mong XĐTV thông cảm.”
Hoặc nghe một bạn bỏ lỡ không dự được sự kiện TSSN ca thán:
“Tiếc đứt ruột. Đề nghị ACE có tư liệu về cuộc gặp mặt này đưa hết lên mạng để những người thiệt thòi như tôi được cảm thấy đỡ tủi thân.”
iCVA cũng khởi sắc nhờ Đại hội TSSN. Blog này do mấy bạn học trò Thầy Khải dựng lên từ tháng 7/2012. Diễn đàn thu hút được một số cây viết, nhưng số lượng chưa nhiều, nội dung còn tản mạn và chưa định hình rõ nét. Cá nhân tôi chưa tham gia phần vì bận, phần cũng chưa có cảm hứng cụ thể để viết. Nhưng sau TSSN, tôi biết là phải viết, và hơn thế phải kích động các bạn XĐTV khác viết, tôi có trách nhiệm nhất định với XĐTV sau TSSN, tức có trách nhiệm với iCVA. Thế là tôi lọ mọ học hỏi cách post bài, tôi chưa quen với blog của Google (rất cám ơn Việt Hải, Tuấn Nguyễn đã hỗ trợ nhiều). Ngoài ra em ANTA, Công Thành, Xuân Bình viết ghê quá, chẳng nhẽ lớp Xanh lại lép vế. Tuy văn vẻ chưa hay được như ANTA, nhưng phím lực của tôi đâu có xoàng.
iCVA thay đổi hẳn. Số người viết bài đông hơn, số người còm còn nhiều hơn nữa. Định hướng cũng rõ ràng hơn, thực sự trở thành diễn đàn của XĐTV. Không chỉ dừng ở viết về sự kiện TSSN, về Thầy Khải, iCVA còn là nơi mà cuốn “10I Lớp tôi” của lớp Xanh bị mổ xẻ, phân tích, là nơi các em ĐTV bày tỏ sự quan tâm tới anh Hà Quan Long i-Xanh hiện đang ở một nới xa xôi nào đó của châu Âu, mong anh quay về với XĐTV, với bạn và Thầy. Không chỉ viết tình thày trò, về tình bạn, như sự quan tâm đến anh Hà Quan long i-Xanh, như những kiểu chia đội đá bóng trên sân bóng Chu Văn An, iCVA còn là diễn đàn thơ cho người XĐTV (Hải dớ hay Quốc Anh lớp Xanh), vươn sang các lĩnh vực nghệ thuật khác như Hà Nội học (qua loạt bài “Canh gà Thọ Xương”), về nhạc Trịnh (qua việc giới thiệu CD “Người FPT hát nhạc Trịnh” - trong XĐTV có mấy anh là Người FPT đấy), hay về sự tích “Thám tử lò gạch”. DC tiếp tục tung những bài nhạc chế về hội XĐTV lên iCVA. Và Tuấn Nguyễn vẫn đều đặn có tranh về đề tài XĐTV và Thầy Khải, cũng như minh họa cho nhiều đề tài khác.
Một blog với những nội dung như vậy, với tần suất có bài mới hầu như hàng ngày, hẳn với nhiều cộng đồng khác chỉ là mơ ước. Tuần trước nhân cháu ngoại đầy tháng, tôi có post bài về sự kiên quan trọng này với gia đình tôi lên iCVA. Tuấn Nguyễn hiểu rất nhanh ý của tôi, đã viết còm: “Em nghĩ diễn đàn iCVA để tất cả chia sẻ cảm xúc, chuyện vui gia đình, con cái cưới hỏi, kinh nghiệm du học, cháu ngoại cháu nội ...vv rất thực tế và thân mật ấm cúng và ... Dễ viết. :-)))”. Tính blog của iCVA hãn còn thấp, có đúng không hả Tuấn?
Nhưng còn nhiều lắm, nhiều lắm các bạn XĐTV chưa tham gia iCVA. Các bạn hãy mạnh dạn lên. Khó khăn chỉ là nhỏ bé ban đầu, mọi việc sau đó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Tôi đây từng xuýt bị điểm 4 văn (may được vớt lên 5 do là lớp trưởng) mà còn viết được, thì cái việc viết lách cho iCVA ai cũng làm được, làm tốt là khác. Các bạn cần chung sức để nuôi dưỡng iCVA xứng đáng với những gì chúng ta và Thầy Khải mong đợi.
Bạn có nghĩ khi blog iCVA phát triển mạnh lên thì mail đàn trothaykhai sẽ đi xuống? Cái logic thông thường đó đã không đúng. Mail đàn trothaykhai vẫn sôi động hơn bao giờ hết. Vẫn còn nhiều người chưa quen với iCVA, và sâu xa hơn, có nhiều đề tài không chọn iCVA là nơi để thảo luận. Mail đàn vẫn có tính riêng tư hơn mà có rất nhiều đề tài mang tính riêng tư, chẳng hạn như đề tài về sức khỏe của Thầy Khải, hoặc đề tài nguồn gốc người Việt. Nó cũng là nơi thảo luận chuyện của hội XĐTV như chuyện chọn logo hay hội ca, chuyện tổ chức gặp mặt ngày 20/11 tới, hay tường thuật nhanh những buổi gặp mặt, hay về cái nick “con rận” của anh Viết Thái i-Xanh,... Thậm chí nó là nơi mà nhóm sodoku vẫn hàng ngày trao đổi, tỷ thí với nhau (cá nhân tôi vẫn chưa kịp tìm hiểu món sodoku này là cái gì nữa). Và đặc biệt, Thầy Khải không có mặt trên mail đàn, chúng ta vẫn có chút riêng tư với nhau.
Mail đàn trothaykhai vẫn sẽ còn nguyên giá trị như khi nó mới ra đời. Chính cái tên thân yêu Hội Xanh Đỏ Tím Vàng cũng đã được ra đời mail đàn này.
Hội XĐTV
Tại TSSN, Hội Trò Thầy Khải chính thức ra đời, có Ban liên lạc đã ra mắt (sau này có bổ sung thêm anh Bùi Việt Hà lớp Xanh). Hội đấy, nhưng chẳng thấy cương lĩnh, điều lệ đâu cả. Mà chỉ thấy sa đà vào tranh luận, cãi cọ tên hội, logo, hội ca,…
Ngay hôm sau Đại hội, trên mail đàn mọi người tự nhận ra cái đáng yêu của bốn màu XĐTV mà gán luôn cho tên của Hội ta. Hiển nhiên công đầu của cái tên thân yêu này thuộc về Xuân Bình i-Vàng, người đã sáng tạo ra các thẻ màu Xanh, Đỏ, Tím, Vàng cho 4 khóa học sinh Trò Thầy Khải. Ai cũng hoan hỷ với cái tên mới này. Nó được sử dụng rộng rãi ngay lập tức trên iCVA và trên mail đàn.
Bỗng đâu mấy hôm sau có một bạn đưa ý kiến trên mail đàn là bốn màu là không hay, rằng người ta không thích số 4, mà hay chuộng số 5 (ngũ hành). Vì thế nên chăng thêm một màu nữa, ví dụ như màu trắng. Mà bạn đấy lắm lý luận, nói màu thứ 5 biểu tượng cho Thầy Khải. Thế có rắc rối không cơ chứ. Nhưng cộng đồng XĐTV đã lên tiếng bác bỏ ngay ý tưởng này. Cái tên XĐTV đã đi vào trái tim và khối óc của hầu hết các trò Thầy Khải rồi, đã gắn với những biển số đại biểu tại TSSN rồi, thay đổi làm sao được. Mà mấy ông mê tín (theo kiểu Tàu) có biết được mấy quan chức vụ PMU18 nổi tiếng dạo nọ có biển số xe là 6868, nhưng vẫn dắt tay nhau vào tù ngồi đấy thôi?
Chưa hết, lại có bạn thông báo Thầy Khải không thích cái tên XĐTV. Nhân dân hoang mang, lòng người ly tán. Tôi vội lên tiếng rằng tên chính thức vẫn là Hội Trò Thầy Khải, còn XĐTV là nick của Hội. Nếu coi là nick thì còn có gì phải tranh cãi nữa đây?
Chưa hết, sau tên của Hội là đến logo. Trên mail đàn có ý kiến Hội cần có logo, và nó phải bám sát lấy 4 màu XĐTV. Thế là đua nhau thiết kế, đua nhau bình phẩm, đua nhau ném đá. Tuấn Nguyễn vẫn là người đưa ra nhiều mẫu nhất. Nhiều ý kiến đề nghị tôi quyết lấy mẫu nào đi. Thấy đây là vấn đề hệ trọng của Hội ta, nếu mình quyết định thì mang tính cá nhân quá. Nên tôi đề xuất là để Ban liên lạc sẽ quyết, với ngụ ý vai trò của Ban liên lạc cũng giống như của Quốc Hội. Nhiều người nói cứ để thảo luận rộng rãi và lấy ý kiến của ACE. Tôi cho rằng khi ăn chơi nhảy múa thì cần dân chủ, còn khi ra quyết định cần tập trung, và Ban liên lạc đại diện cho cái tập trung đó. Do Ban liên lạc có mấy thành viên đi công tác xa, nên chưa chốt lại lấy logo nào.

Việc logo chưa dứt điểm thì Thầy Khải đã có con triện “Hội XĐTV” đóng vào mấy cuốn sách của Thầy khí tặng cho người khác. Các trò chỉ photo sách hộ Thầy mà Thầy đóng triện như thế, quả là khó nghĩ. Cũng có thể Thầy coi Thầy cũng là thành viên của Hội XĐTV? Con triện này đã được anh Bùi Việt Hà chụp lại.
Về hội ca, tất cả phụ thuộc vào DC. Nếu bạn ấy chỉ sáng tác một bài thì chẳng có gì phải bàn. Đằng này DC chế ra một lô các bài gọi là hội ca, nên lại phải tiên hành lựa chọn. Tôi tiếp tục đề xuất Ban liên lạc thực hiện việc lựa chọn.
Sau đây là các mẫu logo đã xuất hiện thời gian qua:

Đại gia đình XĐTV
Những cuộc gặp gỡ
Gặp gỡ tại TSSN vẫn được nói tiếp bởi những cuộc gặp gỡ khác.
Ngay sau Đại hội TSSN, đã có ngay 02 cuộc gặp gỡ XĐTV tại các vùng miền, miền Trung tại Đà Nẵng và miền Nam tại Sài Gòn, nhân vợ chồng Việt Hải chu du mọi miền đất nước trước khi sang Mỹ.
Ngày 9/10/2012, Ban liên lạc (bổ sung thêm anh Bùi Việt Hà lớp Xanh) gặp mặt hậu TSSN. Đây mới chỉ là buổi gặp mặt thứ 2 của BanLL. Đâu cần gặp nhiều mà vẫn hoàn thành nhiệm vụ, cũng là nhờ sự nhiệt tình của các thành viên và nhờ sự tiện lợi của Internet, BanLL chúng tôi làm việc qua mạng là chủ yếu.
Mới đây, tối 26/10/2012 đã có một đại hội nhỏ tại Sài Gòn, gặp mặt khá đông đủ thành thần XĐTV, với lý do cực kỳ đáng yêu:
·         Chả có việc gì làm.
·         Uống cho cuộc đời đỡ xuống dốc (lên còn mệt hơn !).
·         Nhìn mặt nhau một cái.
Chi hội XĐTV tại Sài Gòn tối 26/10/2012

Thế là một số ACE ở HN cũng tranh thủ thu xếp thời gian tham dự. Và tại gặp mặt này, XĐTV đã thành lập chi hội tại Sài Gòn, với chi hội trưởng là anh Vương Mạnh Sơn, i-Xanh (lại lớp Xanh!).
Nhìn tần suất gặp mặt như vậy ngay trong tháng đầu tiên, các bạn thấy điều gì? Phải chăng Đại hội TSSN vẫn chưa đủ cho nhu cầu gặp mặt của XĐTV? Hay dư chấn của nó vẫn tiếp tục rung? Cho dù là gì đi nữa, cùng với không gian mạng bùng nổ, cùng với việc tìm tòi logo, hội ca cho XĐTV, Hội XĐTV đã có những bước phát triển mới. Có lẽ chính chúng chúng ta và Thầy Khải, cội nguồn của XĐTV, cùng không hình dung ra hết.
Sức khỏe của Thầy
Cũng mấy ngày sau sự kiện TSSN trên mail đàn rộ lên một đề tài mà ai cũng quan tâm: sức khỏe của Thầy Khải, mà chính xác hơn là cái chân phải đang có vấn đề của Thầy. ACE XĐTV trao đổi sôi nổi lắm, nào là cần chữa cho Thầy ngay, nào là cho Thầy ra nước ngoài, sang BKK chưa ngay (làm như trong nước ngành y kém lắm, lớp Xanh có 2 anh cỡ bự trong ngành y đấy), nào là giá cả thế này, giá cả thế kia, chất lượng thế nọ, nào là lũ học trò chúng ta sẽ đài thọ hoàn toàn, v.v.. Không khác gì những người con lo cho người cha của mình. Thực ra cái chân của Thầy luôn trong tầm ngắm của anh Hòa Bình i-Xanh, hiện là một quan chức của Viện 108, cơ sở y tế hàng đầu của VN.
Sáng CN ngày 7/10/2012 tôi cùng Hòa Bình, và Hải dớ, đến thăm Thầy. Sau khi một vài câu chuyện, chúng tôi cùng Thầy thảo luận về cái chân. Sau nhiều phân tích, chiểu theo chỉ định bắt buộc phải phẫu thuật (là ở tư thế nào cũng đau, hoặc đầu gối bị biến dạng) chưa đến, nên Thầy xem ra vẫn muốn chung sống với cái đầu gối đó, hơn là làm một cuộc phẫu thuật vẫn chứa đựng nhiều rủi ro.
Một người anh ở xa
Lớp Xanh có một anh hiện đang ở đang ở Đan Mạch. Qua “10I Lớp tôi”, nhiều em lớp dưới đã hiểu được khá sâu về tính cách cũng như số phận Hà Quan Long. Việt Hải đã đưa bài viết về HQL của anh Minh Hải, cùng những trích dẫn từ những bài khác của “10I Lớp tôi” nhằm giới thiệu về nhân vật đặc biệt này. Rất nhiều chia sẻ, có cả những lời nhắn tới HQL, hy vọng Long sẽ đọc được những lời nhắn đó. Có cả một cuộc tìm kiếm trên mạng về HQL.
Lớp Xanh rất cảm động về sự quan tâm của các lớp ĐTV tới HQL. Chúng ta thực sự là một gia đình, câu chuyện của một lớp được những lớp khác chia sẻ.
Long ơi, cậu hãy mở lòng để đến với lớp, với Thầy, đến với bao đàn em đang mong mỏi cậu.
“10I Lớp tôi”
Một câu chuyện khá giật gân hậu TSSN, câu chuyện về cuốn “10I Lớp tôi” bị biến mất sau triển lãm, được đăng báo tìm kiếm. Số phận cuốn sách sau đó được sáng tỏ ngay. Hiện nó đang bên kia bán cầu, nơi châu Mỹ xa xôi. Sau đó tôi có post bản mềm lên mạng để các bạn XĐTV có thể đọc. Hình như cuốn sách được các em lớp dưới cùng chia sẻ. Và kẻ chia sẻ nhiều nhất chính là kẻ đã ôm nó sang châu Mỹ.
Việt Hải đọc khá kỹ cuốn sách. Và lần lượt tìm ra những lát cắt khác nhau của nó và post lên iCVA. Lúc đầu là về anh HQL (như đã kể ở phần trên), sau đó là tình bạn nam nữ của lớp Xanh (mới post hôm nay). VH đọc cuốn sách còn kỹ hơn cả lớp Xanh. Hẳn cuốn sách (với một bề ngoài bình thường như bao cuốn khác) có gì đó riêng tư, đồng cảm với đám XĐTV nên VH mới nghiền nó đến thế (và còn kêu gọi mọi người khác cùng đọc nó). Nó được lớp Xanh viết ra. Nhưng các lớp ĐTV đâu có khác gì lớp Xanh. Chúng ta cùng học một Thầy. Chúng ta cùng ngồi ở cái lớp cuối cùng tầng 2, rất gần sân bóng đá (tôi hy vọng đúng là như thế). Vậy nên những gì có trong cuốn sách cũng đặc trưng cho các lớp ĐTV. Câu chuyện cụ thể có thể khác nhau, nhưng nét khái quát, tính chất đặc chưng thì ắt hẳn giống nhau. Trước kia chỉ tưởng có 25 bạn lớp Xanh nghiền ngẫm và tự hào về cuốn sách của mình, nay có thêm bao nhiêu các em khóa dưới cùng chia sẻ. Lớp Xanh cảm thấy hạnh phúc biết bao và rất cám ơn các em ĐTV.
Và XĐTV mới có chung một cuốn “Thầy Khải của chúng tôi”. Sao không có thêm những cuốn nữa? Tôi rất hy vọng sang năm khi gặp nhau cùng tổ chức sự kiện 40 năm (lớp Xanh ra trường và lớp Đỏ vào trường), một cuốn sách nữa của cả hội XĐTV sẽ ra đời.
Phần kết
Bài viết đã dài, e là không nhiều bạn đọc đến tận cùng. Nhưng tôi có nhu cầu viết ra những gì cảm nhận được qua Đại hội TSSN, cũng như những dư âm của nó. Viết ra, post lên mạng, ít nhất là phục vụ người viết. Blog là vậy, không gian ảo là vậy.
Tôi muốn trích dẫn ở đây đoạn viết từ email của Viết Thái i-Xanh:
Một cảm xúc nữa không chỉ của riêng tôi mà còn của nhiều thành viên nhóm Xanh là: Trước ngày 30/09 luôn nghĩ là Thầy Khải là THẦY CỦA LỚP MÌNH, song buổi gặp mặt hôm đó, cuốn sách hôm đó cho thấy rõ là Thầy Khải là THẦY CỦA CHÚNG MÌNH, của tất cả chúng mình, anh chị em nhiều thế hệ. Điều đó là niềm tự hào của THẦY, là niềm tự hào của tất cả anh chị em mình, Đại gia đình lớp I - Thày Khải”.
Như Bình i-Vàng đã viết trong bài của mình, lớp Vàng phải mất 30 năm mới gặp được Đại gia đình XĐTV. Lớp Xanh còn lâu hơn, những 39 năm. Dù bao nhiêu năm chăng nữa, XĐTV đã gặp nhau, đã là một Đại gia đình. Chúng ta có thêm những người em mới, những anh chị mới. Ai cũng thông minh (dân chuyên toán mà lị), nhiều bạn có tài lẻ. Chúng ta có sợi dây kết nối chung, Thầy Đào Thiện Khải và mái trường Chu Văn An. Chúng ta có không gian chung, iCVA và trothaykhai.googlegroups.com. Chúng ta có thời gian chung, những năm 2012, 2013, 2014,..,2020,..., 2030,... và nhiều năm nữa.
Hãy tận hưởng những thứ chung đó. Hãy sống hết mình, hãy chơi hết mình. Vì chúng ta là Trò Thầy Khải, vì chúng ta là XĐTV.
4 tuần sau Đại hội TSSN
Ngọc, i-Xanh

16 comments:

  1. Cám ơn Ngọc Bầu đã kịp thời có một bải tổng kết 1 tháng sau TSSN. Quá xứng đáng là Bang trưởng của XĐTV. Mọi người bình ra sao không biết, còn tao thì sướng nhất câu "Hãy sống hết mính, hay chơi hết mình. Vì chúng ta là Trò Thầy Khải, vì chúng ta là XĐTV." của mày

    ReplyDelete
  2. Hoan hô Ngọc đã thực hiện được lời Hứa.
    Bài viết đã khái Quát được tát cả những gì diễn ra sau sự kiện TSSN.
    Tôi khong quan tâm lắm đến việc phân loại Văn học. Đọc cái gì mang lại cho mình thông tin và cảm súc là thích rồi. Các bài của A Ngọc đã đáp ứng được điều đó, đúng tiêu chí ... Ăn chơi, nhảy múa rồi.
    Phải công nhận, các bạn lớp ĐTV nhiều người giỏi thật. Thơ ca, hội họa... Đủ cả. Hy vọng sẽ có một cuốn sách của chúng ta vào dịp gặp nhau lần sau như Anh Ngọc nói.

    ReplyDelete
  3. Một seri bài viết quá đầy đủ, anh Ngọc hầu như không quên 1 chi tiết nào....cám ơn Hội trưởng nhé! Đại gia đình XĐTV của chúng ta được xây dựng trên cái nền móng màu Xanh này chắc chắn sẽ vững bền.

    Chiều nay 28/10, Thầy có điện thoại cho em, em cũng hơi bất ngờ vì không biết có việc gì? Em có hỏi thăm sức khoẻ của Thầy, Thầy nói sức khoẻ vẫn bình thường. Sau đó Thầy cho biết, thầy có kế hoạch 20/11 này sẽ cùng với Hội XĐTV của các em (đây là Thầy nói) về thăm lại trường Chu Văn An, thầy muốn em đi cùng với Thầy đến gặp Hiệu trưởng và Ban Giám hiệu để nói chuyện chính thức về việc này. Thầy chu đáo quá! Có lẽ Thầy nghĩ em có con đang học lớp 11 ở Chu Văn An và hồi tháng 5, lớp Vàng chúng em tổ chức kỉ niệm 30 năm ra trường, em đã liên hệ trước với Ban Giám hiệu để xin vào thăm trường, chụp ảnh, ngồi họp ở 1 phòng...Em nói để em qua nhà đón Thầy đi, Thầy bảo không cần đâu, hôm nào đi được thì Thầy sẽ gọi rồi hẹn nhau ở trường, Thầy sẽ đi taxi đến...Thầy của chúng ta luôn luôn là như vậy, Thầy không bao giờ muốn làm phiền đến ai cả...Vậy là dịp 20/11 này, Thầy cũng đang chuẩn bị cho Hội XĐTV của chúng ta một chương trình đặc biệt đấy. Không biết em tiết lộ trước thế này có nên không? Nhưng em đang rất vui, và niềm vui này không thể không chia sẻ với Hội XĐTV của chúng ta, có đúng không ạ...

    Bình_i-Vàng

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu đúng 20/11 thì sẽ khó cho nhiều bạn, là ngày thứ 3, ngày làm việc. Hôm đó nhà trường cũng đông người, lắm việc. Anh nghĩ sáng 18/11 (chủ nhật) làm việc này thì hợp lý hơn. Sau đó tiện thể buổi trưa lai rai thì hợp lý hơn nhiều. Ví dụ ra du thuyền Hồ Tây, hoặc 1 nhà hàng nào gần trường.
      Bình trao đổi thử với Thầy theo hướng đó nhé.

      Delete
  4. He he, Công Thành vừa đi công tác về đã được đọc bài rất hay của anh Ngọc. Phải mất gần 1 buổi mới xử lý được đống mấy trăm thư tuần vừa qua. Những cảm giác thân quen của XDTV và trothaykhai đang trở lại.
    Xem ảnh thành lập Hội XDTV phía Nam mới thấy i-Đỏ tham gia đông nhất, nhưng cũng im lìm nhất. Lớp Đỏ có lẽ là lớp kém nhất về khoản ăn nói nhưng nhiệt tình thì không lớp nào sánh bằng (viết thế để "khích" các lớp khác "đọ chưởng nhiệt tình"). Có lẽ màu Đỏ tình cờ rơi vào lớp ta cũng tạo nên nét rất riêng. Người ta hay nói "đỏ nhiệt tình" chứ chưa nói "xanh nhiệt tình", hay nhất là "tím nhiệt tình" thì lại càng không thể.
    Nói vậy nhưng các bạn i-Đỏ nên có bài viết về buổi gặp mặt này. Việc này phải giao cho người tham dự trực tiếp mới truyền được hết lửa!

    ReplyDelete
  5. Lớp Tím bọn em ngoài DC và Em VH hay tham gia thực ra còn rất nhiều các bạn khác tài hoa lắm mà kiệm lời chưa tham gia đầy đủ như
    Lưu Quang Việt .. Viết rất hóm hỉnh thạo các điển tích nho học tử vi đẩu số vv
    Phạm Huy thưởng hôm nọ mới viết về Nguồn gốc vua hùng trên mail đàn
    Doãn Ngọc Giang .. Cây ca dao và thơ phú văn nghệ
    Thanh Hà .... Hoài Giang vv
    Việt Cường ... Các bạn mạnh dạn đi viết tuỳ hứng ngắn thôi cũng được hoặc tham gia "chém gió" trên blog cũng vui ..
    Anh Ngọc đung là ... Chim đầu đàn ....
    Em nghe nói đàn chim bay xa phải có con đầu đàn mạnh mẽ và kiên quyết
    Đàn voi khi đi tìm nguồn nước cần có Thủ lĩnh voi bà ... Đi đầu ...
    Anh Ngọc là .. "Voi bà" ( matriac) .... He he he !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hãy đánh thức năng lực viết của các bạn ấy đi. Nếu chỉ quanh quẩn mươi người, blog sẽ buồn, sẽ nhàm. Việc viết lách cần phải phân cấp xuống từng lớp, để rồi động viên, thậm chí cưỡng bức, miễn sao có bài viết của đông đảo ACE XĐTV.
      Lớp Tím cố gắng nhé.

      Delete
  6. Cảm ơn Ngọc đâ luôn nhiệt tình tiên phong làm gương cho tất cả mọi người. Thật tự hào có cả Hội trưởng và Chi hội trưởng cùng ở IXanh. (Không biết có phải các em kính lão đặc thọ không đây!). Nhưng iXanh đừng để rớt mất đấy. Có được sự trân trọng của các em năm dưới, vừa giỏi giang, vừa đa tài không dễ đâu nhé. Mình đang mài bút đây.
    Thái hứa mãi mà vẫn chưa thấy bài nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lớp Xanh có các cây viết au chưa xuất hiện (chưa có bài chi iCVA): Viết Thái, Phương Liên, Thanh Thủy, Minh Hải, Bình Thuận, Mạnh Sơn, Hòa Bình, và các bạn khác nữa.
      Những bạn kể trên có bài đi thôi. Để lâu dư âm TSSN có thể bị nhỏ đi, hứng để viết khó khăn hơn đấy.

      Delete
  7. À còn phần này nữa. Có lẽ những năm gần đây Ngọc trở thành cây bút trẻ khỏe, làm các bạn bè, nhất là các bạn học cũ từ thời phổ thông rất ngạc nhiên. Không chỉ ở dạng ghi chép, ký sự, mà cả bình thơ, bình văn, bình ảnh... Những bài viết của Ngọc về một số sự kiện của FPT còn làm mình ngạc nhiên hơn về khả năng luận giải lô gic, tầm hiểu biết về văn hóa, kinh doanh, quản lý, chính trị thời cuộc.
    Có lẽ tất cả HS chuyên toán, nhất là dân Sinh học như bọn mình đều hiểu về khả năng ghi nhớ thông tin, khả năng liên kết và sử dụng chúng. Mình rất kính trọng những người có trí nhớ tốt, tuyệt vời như Thầy, như HQL... Đến một độ nào đó, đã nạp đủ và chín muồi thì sự đột phá sẽ gây từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

    Mình rất hay quên, và quên cũng có cái may của nó, vì có chuyện không cần nhớ và cũng không nên nhớ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghe Liên khen, ngượng quá.
      Nhiều người viết hay lắm mà, trong lớp Xanh, trong XĐTV, đầy đấy thôi.
      Có chăng, có thể mình hay viết mà thôi. Mà đó là nhu cầu bản thân mất rồi. Giống như DC có nhu cầu chế nhạc, Tuấn Nguyễn có nhu cầu vẽ tranh, VH có nhu cầu mổ xẻ các cuốn sách, hehe.

      Delete
    2. Tranh thủ viết về các bạn mình khi các em ĐTV còn đang ấp ủ nuôi dưỡng ý tưởng mà. Đến khi mọi người nổ súng như liên thanh rồi thì đọc cũng không kịp, chứ chưa nói đến com đâu nhé.

      Delete
    3. Bái phục đại huynh truởng, "viết công" thâm hậu quá, ra chiêu cứ vù vù thế này, chẳng đứa nào đọ đuợc.
      Mà đúng là tổng quan có khác, rất là systematic, điểm mặt võ lâm, à quên "viết lâm", không thiếu hào kiệt nào.

      May ra chị em XĐTV có thể ra tay "xa luân chiến" cho anh Ngọc không kịp gõ?
      Còn cái anh gì ở lớp Xanh, tên đệm có chữ "Viết" chắc bận quá chưa đổi dấu "^" trong chữ "rận" thành dấu "ặ" cho ra vài truyện ngắn, để hạ bệ béng Azit-nê-xin đi nhỉ?

      Delete
  8. @VH: Hạ bệ Ngọc bầu trong chuyện viết thì có mà húc đầu vào đá à? Tuy vậy vẫn cám ơn VH đã tư vấn cho ngón võ .... vật ngửa dấu ^ để tòi ra bài.

    ReplyDelete
  9. Thái nói nhiều quá. Người ta quản lý qua sản phẩm, ko qua lời nói đâu. Tóm lại bao giờ có bài đấy? Đang rất trông đợi bài của mày. Lớp Xanh thì đã biết năng lực viết (gõ) của mày, nay cần cho ĐTV biết nữa chứ.

    ReplyDelete
  10. Dù chưa có "cương lĩnh" chính thức, nhưng tạm hiểu mục tiêu vui vẻ (nói kiểu bình dân là "ăn chơi, nhảy múa") thì bài chế cuối cùng phục vụ buổi tối ra mắt chi hội XĐTV ở SG có vẻ phù hợp làm "Hội ca" vì:
    - nội dung lời ca bám sát mục tiêu ("ăn chơi, nhảy múa")
    - tác giả là tập thể, ca từ viết ra không chỉ bởi mình DC.
    Mong ACE duyệt sớm "Hội ca", không thì DC còn "ăn năn, day dứt" không biết sẽ phải viết thêm bao nhiêu bài nữa chỉ về một việc, không có sức chuyển sang đề tài khác được.
    DC.

    Ôi Nhậu Đã Mới Thôi
    chế: XĐTV, 24/10/2012

    Có chú chim Xanh không nhỏ
    Háo hức uống bia lôi chim Đỏ
    Giục giã kêu thêm chim Tím quậy
    Chim Vàng cùng vô đua với nhau ...

    ReplyDelete