Monday, January 13, 2014

Anh Trương Gia Bình gặp Việtbay

Hôm Thứ Bảy 11/1/2014 một nhóm đông những người làm công nghệ ở vùng Bay Area có vinh dự được gặp gỡ với anh Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT, một số lãnh đạo khác của FPT: Nguyễn Lâm Phương Giám đốc Công nghệ (CTO), Bùi Tùng và một số đại diện của FPT USA.

Cảm giác đầu tiên là rất hào hứng. Mọi người mới gặp nhau lần đầu với anh Bình và FPT technical leadership mà đã hồ hởi như trong một nhà. Vui không kém gì các bà mẹ và trẻ con Vịtbay gặp gỡ trong những lần tổ chức playdate ở công viên. Không bị vợ con người yêu giám sát hoặc quấy rầy về những đòi hỏi vô lý và không đúng lúc như "anh đã thay diaper cho con chưa",...  anh em thoải mái vung tay chém gió bàn chuyện startup, big data, trí tuệ giả tạo, học máy, múc miếc[1],... loạn xạ cả lên.


Sau vòng tự giới thiệu, anh TG Bình thốt lên rằng  "chưa ở đâu anh thấy mật độ nhân tài về CNTT của người Việt lại cao như ở đây". Đặc biệt trong thành phần tham dự có rất nhiều bạn đã từng là thành viên của FYT (FPT Young Talent) hồi ở VN.
Hình như ảnh chụp lúc anh Bình kể chuyện nông dân Việt nam nghèo
như thế nào nên mặt ai cũng đăm chiêu đầy suy nghĩ. (Ảnh courtesy NT Đắc.)

Anh Bình mở đầu phần chương trình chính thức bằng tâm sự với các bạn trẻ những suy nghĩ và hiểu biết của anh về tình hình kinh tế của đất nước. Anh cũng trao đổi  về những đánh giá của nhóm thinktank mà anh là một thành viên về chỗ đứng hiện tại và chiến lược của Việt nam. Về một nền kinh tế thông minh dưới sự điều khiển của một chính phủ thông minh, dựa trên nền tảng công nghệ thông tin.
Theo tôi hiểu hai trọng tâm cơ bản phải giải quyết tốt là giáo dục và hiện đại hóa nông nghiệp dựa trên nền tảng công nghệ tri thức.

Trong phần kết thúc anh Bình đưa ra một số gợi ý về phương thức hợp tác, những gì FPT có thể giúp đỡ được đối với một số startups của các bạn trẻ Việtbay.

Anh em Việtbay rất cảm kích với bài nói chuyện đầy nhiệt huyết, đúng hơn là trao đổi thân tình của anh với những đàn em ở xa quê hương. Những người còn đang rất say sưa nghiên cứu tìm hiểu khai thác công nghệ, hoặc mải mê kiếm tiền nuôi vợ nuôi con[2], hoặc vùi đầu trong những vật lộn hàng ngày của cuộc sống gia đình đông con nhỏ (3 and more to come is the norm ;) ...

Bạn Bùi Tùng, CEO của FPT USA tiếp nối chương trình bằng một báo cáo ngắn, rất ấn tượng về những thành tích đạt được trong mấy năm qua của Cty FPT tại Mỹ.

Sau đó anh Phương tiếp tục trao đổi về những nghiên cứu ứng dụng và chiến lược phát triển công nghệ của FPT, đặc biệt là về big data, cloud computing[3],... và cả về đào tạo lập trình trên robot và tổ chức thi robot chơi bóng cho học sinh phổ thông, tương tự như F.I.R.S.T. ở Mỹ[4].
...

Cuối cùng là Việt CTO FPT software người vừa trình bày về SmartTV tại CES lên nói chuyện. Rất tiếc hơi ngắn vì mấy anh em trẻ Việtbay kêu đói bụng ;)

Câu chuyện sau đó tiếp tục bên bữa ăn trưa, rất sôi nổi trong các nhóm nhỏ xung quanh anh Bình, anh Phương, Tùng, Việt và nhiều bạn khác trong đội hình của Cty FPT tại Mỹ.
...

Cảm tưởng chung qua những trao đổi về công nghệ là mọi người  tương đối hợp nhau ở personal level. Mọi sự play out thế nào chắc phải follow up trong lúc đang có khí thế, sau đó qua một vài thử nghiệm. Chắc sẽ cần một thời gian để tìm hiểu lẫn nhau và cũng để fine tune cái mô hình cộng tác mà anh Bình, anh Phương đã đề xuất.

Có rất nhiều chuyện hay quanh bữa cơm trưa thân mật không liên quan gì đến công nghệ cả. Mọi người tìm nhau, nhận người quen... Thanh niên trẻ, thậm chí sinh viên đang học ở ĐH Stanford bên cạnh cũng tới[5].
Tôi còn nhớ sau khi một số người lục tục chào tạm biệt, tôi quay sang hỏi xem anh Bình có nhớ có bao nhiêu người tên Bình có mặt hôm nay thì anh trả lời rất chính xác là 5.


Cảm ơn Hưng, Tùng, Đắc và các bạn khác đã tổ chức cho anh em Việtbay một buổi gặp gỡ vui vẻ bổ ích với anh Trương Gia Bình và các FPT execs.




Chú thích
[1] MOOC=Massive Open Online Courses
[2] Hay làm giàu? Ờ hình như mấy đại gia không thấy đến!
[3] Không nhớ hết mà cũng không biết có được phép kể chi tiết không nên thôi. 
[4] Anh Phương lúc đó không nhớ ngay ra được tên ông Dean Kamen, nhưng có nói đó là người sáng chế ra segway. Ông Dean Kamen chính là người đã sáng lập ra F.I.R.S.T. Ông Kamen thậm chí thuyết phục được cả will.i.am và ban nhạc Mắt đậu đen ủng hộ F.I.R.S.T
[5] Dân trường Ams và A0 hay Toán tin ĐHTH rất đông.


Một bài viết tổng hợp về anh TG Bình, BQ Ngọc và FPT:
Trương Gia Bình và công cuộc kiến tạo nền công nghiệp phần mềm VN (tiếp)
Đối với một số người quan tâm thì những tư liệu này có lẽ không có gì mới.

2 comments:

  1. Very informative brief report ... :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trong bài nói chuyện và cả lúc ở trong bếp bọn mình được nghe kể khá nhiều anecdote thú vị về những cuộc chinh chiến trên trường quốc tế của FPT.
      Nhưng viết ra chỉ được đến thế đã đủ mệt.
      Vả lại có khi mọi người ở nhà đều biết hoặc nghe kể rồi, chỉ có bọn mình ở ngoài lâu nên không biết.

      Delete