Friday, January 10, 2014

Chúc mừng Năm Mới...




Địa phương điện thoại hỏi sáng mai chị có ở cơ quan không để Lãnh đạo lên chúc Tết. Hê, hê, BCT có Chỉ thị 21 ngày 21-12-2012 hẳn hoi, trong đó cấm biếu quà Tết, rồi hằng năm đều có công văn nhắc lại, yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị của BCT. Vậy mà...

Hay vì thế mà mấy hôm nay đi làm toàn tắc đường ở Lê Hồng Phong nhỉ?! Chẳng biết nữa, chỉ thấy “oải”. Ông bác sĩ mắt, nhưng lại mở trung tâm chăm sóc da mặt, bạn học cùng năm ông xã, nhìn thấy mặt mình đã kêu ầm lên: “đi xông mặt một tuần liền đi cho anh, thế mà chồng em nó chịu được bộ mặt em nhỉ, hóa ra bạn anh giỏi thật...” Hì, hì, đúng là mấy lão tự kỷ, đã thế, đi chăm sóc da mặt thật, đằng nào cũng chẳng muốn làm gì khác.

Hôm qua giỗ bác, mấy anh chị em ngồi với nhau rồi hẹn 29 Tết về quê, gói bánh chưng. Mình xung phong lo chuẩn bị lá dong, rửa lá, đong gạo, đậu xanh và thịt lợn nữa để mọi người gói và luộc bánh. Cũng thấy khí thế hơn một chút, nhưng rồi quay đi, quay lại, gặp tắc đường, lại thấy rơi tiệt đâu mất sự hào hứng.

Kê dọn lại phòng làm việc. Con trai lên cơ quan mẹ kêu ca, rồi dọn dẹp lại máy móc cho mẹ và bảo: “Mẹ tự dọn nốt giấy tờ đi, ghê quá...”. Hu, hu, công việc bê bối, nên nhìn đâu cũng thấy bề bộn.

Hôm qua đi dự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập một vụ (hợp nhất từ một vài vụ khác) của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được nghe đồng chí thứ trưởng lên trao huân chương và tuyên bố: tới đây sẽ nghiên cứu vấn đề tách vụ ra, hay nói cách khác là tái lập lại một số vụ như trước khi hợp nhất. Giật mình, mới 10 năm thôi mà, chúng ta cứ tùy tiện trong quản lý nhà nước như thế này bao nhiêu lâu nữa đây?!

Tuần tới có lịch hẹn bác sĩ khám lại cho con trai, thế mà Thái Lan đang dọa đảo chính, quân đội dọa can thiệp và có nguy cơ bạo loạn, nổ súng, thế mới “dở hơi, biết bơi” chứ! Biết làm thế nào với vé máy bay đã mua và khách sạn đã đặt đây?!

Cuộc sống này biến đổi liên tục. Cũng giống như xã hội, có người thế này, người thế khác, cuộc sống cũng có nơi này, nơi khác, chỗ thì quá trì trệ, chỗ lại quá hiếu động, ồn ào... Đáng tiếc là mặt tích cực chưa được động viên và mặt tiêu cực thì lại đang chiếm lĩnh trận địa... thì phải?!

Các cụ dạy “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, xưa nay mình vẫn lấy suy nghĩ lạc quan để làm điểm tựa mà vượt qua hoàn cảnh, vượt qua những khó khăn không lường trước được. Tới đây, năm mới sẽ cần đến những tính toán sáng suốt, cần thật sự tỉnh táo. Ừ mà cũng sắp bước sang một thập kỷ nữa rồi, sang đầu 5 rồi đấy nhỉ...

Và, nhân kết thúc một năm vất vả, hứa hẹn một năm sẽ còn vất vả hơn... với tinh thần là em út của Hội XĐTV, em xin kính chúc Thầy, chúc các anh, các chị và các bạn một Năm Mới với thật nhiều sức khỏe, nhiều hơn chút nữa thành công và nhiều, nhiều hơn nữa hạnh phúc, để đủ sức tiếp tục làm những việc đang dự định làm; cả chưa dự định, nhưng cũng sẽ làm và nhất định sẽ làm cho bằng được – vì chúng ta là Trò Thầy Khải, hì, hì...!!!

ANN

4 comments:

  1. Hề hề hề,
    Em gái ơi, nếu là lời chúc cho năm 2014 thì hơi bị muộn, nhưng nếu là lời chúc cho năm giáp Ngọ thì lại hơi bị sớm. Thế nhưng dù là sớm hay muộn thì các anh, các chị và các bạn XĐTV của em vẫn hân hoan đón nhận và còn luôn mong được nhận nhiều hơn thế.
    Cám ơn em gái nhiều.
    Về những "tâm sự" của em gái thì có mấy điều nên nhớ như sau:
    1/- Lời các cụ dạy thì có nhẽ it khi sai. Có điều bất gì gì cũng được nhưng đừng bất động. Còn động thế nào thì trước tiên là phải động não rồi sau đó mới động đậy những gì cần động. Đã là Trò thầy Khải thì không bao giờ có chuyện bất động , đúng không nhỉ???
    2/- Các quy định của BCT không phải là điều duy nhất "được vi phạm" bởi những người muốn gia nhập vào đó.
    3/- Chuyện "xông mặt xông mũi" thì cần thận trọng bởi chính những kẻ hay khuyên người khác làm lại chẳng bao giờ dám làm cả. Nếu bạn chồng em mà mở một phòng khám đa khoa thì nhất định sẽ khuyên em nên đi kiểm tra sức khỏe toàn diện ngay lập tức. Vả lại xinh đẹp như em mà còn chê bai vậy thì chắc thằng bạn chồng em nó loạn thị rồi. Mà nó lại là bác sĩ về mắt nữa đấy ..........
    3/- Chớ có quên nhiệm vụ đã nhận (chuẩn bị nguyên liệu làm bánh trưng cho mọi người) bởi đó luôn là nhiệm vụ thiêng liêng và cao cả......
    4/- Công việc bề bộn bởi mình tham nhiều việc quá, Cứ bớt việc đi là công việc sẽ lại đâu vào đấy thôi. Cái sự ngăn nắp và sạch sẽ chả phải lúc nào cũng là đúng, nhất là khi công việc ngập mặt....
    5/- Chuyện tách ra hay nhập vào là chuyện xếp mâm xếp bát của những ông xếp mà thôi, đâu phải là chuyện cải cách nền giáo dục và hành chính của nước nhà. Vậy nên việc ông thứ trưởng nào đó, hay thậm chi bộ trưởng..... có phát ngôn này nọ cũng chỉ là chuyện miệng quan trôn trẻ thôi mà.
    6/- Tình hình Băng cốc đến nay vẫn chưa có gì bất ổn, thằng cu nhà anh đang công tác bên đó cho biết như vậy. Tuy nhiên những ngày sắp tới thì..... hãy đợi đó.
    Việc cứu bệnh như cứu hỏa, không thể trì hoãn cho nên dù có "dở hơi" cũng vẫn phải "biết bơi" trong tình hình này, không quá phụ thuộc vào Băng cốc. Nếu thấy cần thiết em thử liên lạc với các bệnh viện ở Singapore xem sao......
    7/- Tích cực và tiêu cực là hai mặt của cùng một vấn đề mà lị. Nó phụ thuộc vào cái Nhãn quan chính trị của mỗi người mà thôi. Dù là tích hay tiêu thì mình cũng phải có cách để thích nghi với nó chứ không thể phủ định nó hoàn toàn. Và khi đã thích nghi thì nó sẽ là chấp nhận được.....

    Túm lại là lạc quan, lạc quan, lạc quan quan mãi là điều nên có trong mỗi người. Miễn răng nó không phải là TẾU. Chả gì cũng sắp "tri thiên mệnh" rùi đó. Chúc em vạn sự tốt lành.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Quét vườn:
      no: "bánh trưng"
      yes: "bánh chưng"

      Delete
    2. Quét nhà:
      Bà Trưng : "yes"
      Bà Tưng: "no" :-)

      Delete