Monday, October 22, 2012

Đại hội Thiên Sơn Suối Ngà (2)


CN 30/09/2012 tôi dạy sớm rồi 6h45 sang đón Thầy Khải. Khi đến nơi Thầy đã đứng đợi ở trước cửa nhà rồi. Chẳng biết Thầy có mất ngủ như tôi không, chứ người già vẫn hay dậy sớm. Tôi chở Thầy sang tòa nhà FPT lúc hơn 7h. Đã có mấy bạn ở đấy rồi. Còn 2 chiếc ôtô 45 chỗ ngồi đã đến từ rất lâu rồi. Lái xe quen đi sớm chứ mấy ông ấy chẳng bao giờ mất ngủ đâu.

Trước giờ xuất phát, và nhìn Bình lớp Vàng với đống thẻ 4 màu đáng yêu chưa

Thầy trò tíu tít chào nhau. Lớp Xanh và lớp Đỏ vẫn đến sớm hơn. Có lẽ là anh chị nên gương mẫu hơn chăng? Hay già hơn nên dậy sớm hơn. Có thể là cả hai. Các máy ảnh bắt đầu hoạt động. Tôi còn nói hùn thêm: “Chụp với Thầy bây giờ đi, không chốc nữa chẳng có thời gian đâu và lại chẳng chen lấn xô đẩy á”. Hình như các trò Thầy Khải có sợ lời dọa dẫm của tôi mà đã có rất nhiều ảnh đẹp chụp với Thầy Khải trước lúc khởi hành.
Chú em Bình lớp Vàng đến và phân phát các thẻ màu Xanh, Đỏ, Tím, Vàng cho các lớp. Thầy Khải nói: “Các ông lắm trò thật, cứ như đại biểu dự hội nghị”. Các trò nhao nhao: “Thưa thầy hôm nay là Đại hội Trò Thầy Khải, hơn cả hội nghị đấy ạ”. Nhưng phải nói cái sáng kiến này hay thật. Chúng tôi gọi tên nhau dễ hơn, nhận ra các bạn của lớp nào dễ hơn. Mấy anh em biết nhau trên mạng bây giờ mới có dịp thấy mặt nhau, bắt tay cười tươi, vui thật. Có nhiều bạn lâu lắm rồi bây giờ mới gặp nhau. Nghe nói (chứ chưa kịp biết mặt vì lúc đó nhộn nhạo lắm) có nhiều em từ nước ngoài lần này cũng bay về VN dự lễ mừng thọ Thầy Khải. Thật đông vui rộn rã ngay từ khi ôtô chưa khởi hành. Việt Hà thấy tôi là hỏi ngay 2 kỷ vật mà tôi hứa đem ra tham gia chưng bày cho triển lãm của Hà. Khi tôi đưa cho Hà 2 kỷ vật đó, cuốn học bạ cấp 3 với bút tích của Thầy Khải, cùng cuốn sách “10I Lớp tôi”, các bạn đã xúm vào tán thưởng, nhất là khi tôi mở từng trang học bạ chỉ nét chữ của Thầy.
Và trước khi lên đường tôi xướng to lên “Lớp Xanh và lớp Đỏ đi xe xanh, lớp Tím và lớp Vàng đi xe đỏ”, ngôn ngữ của màu sắc, dễ dàng và gợi cảm, lại có vẻ như một đoàn du lịch gồm nhiều nhóm phân biệt nhau bằng màu sắc.
7h50 hai xe lăn bánh theo con đường đẹp nhất VN (ấy là người ta phong cho đường Láng – Hòa Lạc, hay đại lộ Thăng Long như thế). Trên xe đỏ, các bạn nữ của lớp Xanh và lớp Đỏ cùng tập hát. Mấy chị lớp Xanh tập bài “Bụi phấn” còn mấy em lớp Đỏ hát “Quỳnh hương” (chế). Bạn Thủy (lớp Xanh) đã cứu BTC một bàn thua trông thấy. Chẳng chị em nữ nào xung phong hát bài này, mà bài này lại là đinh trong chương trình. Thế mà Thủy xung phong, trên xe lại còn lôi mấy bạn nữ lớp Xanh và Hường (vợ Dũng Việt) cùng tập. Còn mấy em lớp Đỏ thì đâu chỉ có hát “Quỳnh hương” (chế), có bài chế nào của DC lôi ra thử giọng hết. Thế mà tôi cứ lo xa sợ tiết mục văn nghệ bị trục trặc.

Nữ lớp Đỏ học hát trên ôtô
Gần 9h xe đến nơi, khu du lịch TSSN. Cây cối nơi đây xanh tươi, bao bọc các nhà sàn, các con đường, bao bọc nhiều hồ nước. Thời tiết hôm nay thật tuyệt vời, chúng tôi được ông trời phù trợ. Trời nắng nhẹ, cái nắng của đầu mùa thu nên khá dễ chịu. Thầy và trò cùng nhau đến địa điểm tập kết, hội trường tầng 2 của một nhà sàn. Chúng tôi vội triển khai công tác chuẩn bị. Nào lo sắp xếp bàn ghế hàng đầu, lo khu triển lãm, cùng hệ thống âm thanh và máy tính. Cái backdrop đã được treo từ trước làm cho hội trường nổi bật với các từ khóa: Chu Văn An, Trò Thầy Khải, mừng thọ Thầy. Mấy bạn lớp Đỏ tranh thủ đánh lẻ xuống khu vực đằng trước chụp ảnh, trong khi 3 lớp kia cắm cúi chuẩn bị trên hội trường. Thật là bất công cho 3 lớp này. Trước giờ khai mạc, bàn triển lãm là nơi đông ACE xúm vào nhất. Nào là sách của Thầy, là sách của lớp Xanh (“10I Lớp tôi”), nào là tranh, là ảnh từ thời xa xưa của những cô cậu học sinh trường Chu Văn An mới lớn, gày gò nhưng không hề ốm yếu. Sáng kiến của Việt Hà quả là rất hay, mọi người xem các hiện vật rất lâu. Tôi đâu có hay trong số những bạn ngắm đó, có kẻ đã định tia cuốn “10I Lớp tôi” mà tôi cho Việt Hà mượn chưng bày ở triển lãm bé nhỏ này.
9h30 Đại hội chính thức khai mạc. Em Hoa đã thay áo dài thướt tha, hiện ra một cô MC duyên dáng khác thường. Em lần lượt điều khiển chương trình, chẳng khác gì các MC chuyên nghiệp. Sau màn chào hỏi giới thiệu, tôi được vinh dự mời lên phát biểu đầu tiên. Vốn tính cẩn thận và biết được giới hạn diễn thuyết của mình, tôi đã viết trước lời phát biểu và đọc chúng lên trước đại hội. Có vẻ như tôi đã quá trang nghiêm vào giờ phút ban đầu cuộc gặp gỡ đó, dù tính tôi không phải như vậy. Nhưng hôm nay là ĐẠI HỘI Trò Thầy Khải cơ mà. Hôm nay là ngày Thầy tròn 75 tuổi cơ mà. Nên tôi đã nói lên những điều cơ bản nhất mà gần 70 học trò của Thầy hôm đó có mặt tại TSSN đều muốn nói: “Chúng con nhớ mãi công ơn Thầy”.
Tiếp theo các chị lớp Xanh được mời lên hát bài “Bụi phấn”. Đây là tiết mục nối tiếp bài phát biểu của tôi, vẫn theo mạch nhớ ơn Thầy giáo của chúng ta. Cho dù nhạc đệm không thực sự hòa nhập với tông hát của các chị (may mà sau đó tôi đã phải nhắc  anh bạn nhạc công là anh đợi chúng tôi hát rồi mới đệm nhạc theo, có tập với nhau đâu mà lại định bắt hát phải theo nhạc đệm), nhưng bài hát này nhiều bạn thuộc và hát theo nên cũng vẫn hoàn thành tiết mục này. Sự thực những câu hát đã làm rung động lòng các trò:
Em yêu phút giây này
Thầy em, tóc như bạc thêm

Bạc thêm vì bụi phấn

Để cho em bài học hay.

Nữ lớp Xanh hát BỤI PHẤN
Lúc đó lòng tôi nao nao khó tả vì những câu hát này. Tôi nhìn sang Thầy, ông vẫn ngồi chăm chú theo dõi các trò nữ hát, đôi khi trao đổi với em HồngDD lớp Vàng. Tôi không rõ khi đó Thầy nghĩ gì khi nghe những câu hát trên. Còn tôi lúc đó tôi vừa nghe mà vừa xốn xang vì lời bài hát. Bài hát đã lôi tôi về hơn 40 năm trước khi chúng tôi ngồi nghe thầy giảng bài trên bảng, bụi phấn bay bay. Hồi dạy lớp Xanh tóc Thầy chưa bạc, nhưng hôm nay, tóc Thầy đã bạc đi nhiều. Câu hát đâu có phân biệt người Thầy khi xưa với người Thầy hôm nay.  Với tôi vẫn là Thầy Đào Thiện Khải mà tôi vô cùng kính trọng, vô cùng yêu thương. Tiếng vỗ tay rào rào khi bài hát chấm dứt lại đưa tôi quay lại không khí thực tại của TSSN hôm nay, không  khí một Đại hội không giống với bất cứ đại hội nào.
Và các lớp phát biểu, chụp ảnh, tặng quà Thầy. Rồi Thầy phát biểu, vẫn những nhận xét chân tình với học trò khi xưa. Phần này đã được nhiều bạn như Công Thành lớp Đỏ, Phương Hoa lớp Vàng viết rồi, tôi không muốn viết lại ở đây. Tôi chỉ biết hôm đó Thầy của chúng ta rất vui, rất mở lòng. Thầy chuẩn bị những tấm hình khi xưa và đố tìm ra bạn nào đã chụp những tấm hình đó. Hơn thế nữa, Thầy đã đọc thơ tình mà Thầy sáng tác vào những năm 1960, trước cả khi về Chu Văn An. Chúng ta đều đoán đây là thơ mà Thầy viết tặng  Cô. Đây là một bất ngờ lớn với chúng ta, Thầy Khải cũng có thơ tình. Thầy đã tặng chúng ta một món quà quá độc đáo vào hôm đó, sau khi đã tặng những quyển sách mà Thầy đã viết ra trong thời gian qua. May quá, bạn Quốc Anh lớp Xanh đã quay đầy đủ đoạn đó trong camera của tôi, chứ em Phương Hoa đến thăm Thầy muốn Thầy đọc lại để chép nhưng Thầy đâu có đọc cho Phương Hoa chép.

Thầy đọc thơ tình
Phần văn nghệ có là cũng là nét riêng của XĐTV. Chẳng có thời gian tập trước, nhưng mỗi lớp phải hát ít nhất 1 bài. Tôi đã hình dung ra cái đoạn này và phòng ngừa rủi ro (tôi vốn là chuyên gia trong môn Quản trị dự án mà) bằng cách phân công trước mỗi lớp một bài bắt buộc. Lên hát mà mắt dán chặt vào tờ giấy, nên hát đâu có diễn tả được hồn bài hát. Nhạc và phần hát nhiều khi như là mấy bè, rồi có lớp con trai một bè, con gái một bài. Nhưng mà vẫn vui, Thầy cũng hiểu sự cố gắng của các trò từ bao miền của trái đất này tụ họp bên Thầy, hát thế là quá đạt rồi. Chúng ta sẽ “phục thù” vụ hát hò này. Tôi đã hình dung sang năm kỷ niệm 40 năm của lớp Xanh (ra trường) và lớp Đỏ (vào trường), tất nhiên các em lớp Tím, lớp Vàng cũng dự cùng, những bài hát này của DC sẽ được hát nhuyễn hơn bên ánh lửa trại bập bùng của đêm thứ 7, mà buổi lễ kỷ niệm chính thức là vào sáng chủ nhật hôm sau. Chúng ta sẽ đi chơi qua đêm (cái điều mà hình như chúng ta đang hạn chế con cái chúng ta?).
Nhưng vẫn có điểm sáng trong phần hát tặng Thầy. Lớp Xanh tôi mà lên hát thì không ra thể thống gì, cái này nếu các bạn đọc kỹ “10I Lớp tôi” thì thấy ngay, chúng tôi không biết hát tập thể từ hồi Chu Văn An. Bù lại, chúng tôi có một giọng tonor tuyệt với BinhTG. Thể là kế hoạch giải cứu lớp Xanh được dồn cho giọng ca này. Tôi chọn 2 bài hợp với đơn ca và giao cho Bình tập từ mấy hôm trước. Giao là giao thế thôi chứ tôi cũng biết bạn ấy đọc qua, nhẩm theo điệu nhạc thấy hát được là thôi. Mấy ông nhiều tài thì đâu có chăm chỉ, chưa kể Bình thực sự bận với cương vị Chủ tịch kiêm TGĐ FPT. Tuy vậy Bình cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, làm cho đàn em ĐTV nể trọng giọng ca của Bình, ông anh không chỉ biết đi buôn đâu, mà hát cũng ghê lắm đấy. Nhưng sự thực các Trò Thầy Khải đã lặng người khi Bình kết bài “Tâm tư người học Toán” với câu ngân vang “Chợt cùng nhau (XĐTV) ngồi tụ bên Thầy” trên nền nhạc của bài “Em ơi HN phố”,  trước khi tung ra tiếng vỗ tay rào rào. Chẳng phải tại TSSN chúng ta ngồi tụ bên Thầy đấy ư?

                            Lớp Tím hát, nhưng nữ lớp Tím ở đâu ấy nhỉ?

Không phải mọi cái đều trong chương trình từ trước. Sáng hôm Đại hội, Việt Hà mới thông báo cho tôi là Hà đã rửa nhiều tranh của Nguyễn Tuấn, đóng khung và sẽ cho đấu giá gây quỹ cho Hội XĐTV. MC Hoa đã cập nhật chương trình và mời anh Hà lên chủ trì đấu giá. Hà lại lúng túng nhìn tôi, tôi liền giúp đỡ bạn ngay, một việc hoàn toàn ngoài kịch bản đối với tôi. Cũng may tôi từng làm MC cho một vài buổi họp của mấy CLB trong FPT nên cũng hoàn thành nhiệm vụ. Ngay từ đầu tôi đã gạt 1 bức tranh mà Tuấn vẽ riêng về Thầy để đến cuối cùng. Tôi giơ bức tranh lên, nói qua nội dung của nó rồi tuyên bố với khán phòng “Bức tranh này đã có người đăng ký riêng (bốc phét ra chứ có ai đăng ký trước đâu), người đó là anh Trương Gia Bình lớp 70-73, nên các bạn miễn trả giá cho bức tranh này và xin mời Bình lên ra giá”. Bình làm cho chính tôi cũng bất ngờ khi bạn ấy ra giá hôm đó, một giá rất có ý nghĩa với lý do mà chúng ta tụ tập ở TSSN đúng ngày sinh nhật Thầy Khải. Nhưng suy cho cùng có gì đáng ngạc nhiên đâu, Bình thuộc diện rất có điều kiện trong đám học trò Thầy Khải, nếu không nói là có điều kiện nhất. Thế mà có ông trong XĐTV sau này tâm sự là lúc đó định nhảy ra đấu với anh Bình. Thật là ngựa non háu đá, hoặc chẳng biết anh BinhTG là cỡ đại gia nào mà định vuốt râu hùm.
Sau khi chụp ảnh các lớp, các bạn nữ, các bạn “Việt kiều”, các bạn tỉnh xa ngoài HN chụp riêng với Thầy, chúng ta chia nhau chiến lợi phẩm của Đại hội. Đó là những cuốn sách của Thầy Khải về cách học toán có sự hỗ trợ của máy tính, về cách học tiếng Hoa trên máy tính, và cuốn “Thầy Khải của chúng tôi”, cùng số báo Lao động hôm thứ 7 ngày 29/09/2012 mà bạn Phương lớp Vàng đã kịp đưa bài báo về Thầy lên. Cảnh tượng khá hỗn loạn tuy chưa đến mức tranh cướp nhưng cuốn “Thầy Khải của chúng tôi" tôi mang đi 78 cuốn mà hết sạch. Tại bàn triển lãm cũng vậy, chẳng còn gì cả. Đúng là được ăn (bữa trưa sau đó), được nói (phát biểu, hát lung tung), lại được gói mang về, hội XĐTV chẳng thiệt thòi gì khi dự Đại hội TSSN.
Bữa cơm trưa ăn ngay tại phòng dưới hội trường. Tôi lo dọn dẹp đồ, khi xuống đã thấy tiếng hô “dô, dô” vang dậy tại nhiều bàn. Kiểu ăn uống này là sở trường của BinhTG, hắn kích động hô các kiểu khác nhau. Tôi ngồi cùng bán với Thầy và Ban liên lạc nên thường xuyên đón tiếp các tay bợm rượu sang chúc mừng Thầy và bắt cạn chén. Tôi cũng đi một vòng nâng cốc, nhất là bàn của lớp Tím hơi im lìm. Tửu lượng tôi vào loại xoàng, sau một hồi là thấy nóng mặt, nói năng có vẻ khỏe hơn, muốn tranh nói hơn. Cũng tại bàn rượu này mà đã có giai thoại BinhTG hô mãi không đúng thứ tự XĐTV để chúc mừng Thầy. Ăn có mấy đâu, mà uống như thế, nhớ được thứ tự XĐTV là đâu có dễ. Hình như bọn đàn em cũng thấy tôi mặt đỏ, nói nhiều, nên khích bác tôi ngồi với mấy em năm dưới, rồi quay phim chụp ảnh làm tư liệu chèn ép tôi sau này. Tôi tuy đã ngà ngà nhưng vẫn biết hết, vẫn tỉnh bơ cho chúng quay chụp. Sợ quái gì, có Thầy Khải ở đây, đứa nào dám tống tiền anh mày, anh kêu với Thầy xử thằng đó ngay. Mà phải thấy mừng cho sức khỏe của Thầy. Mặc cho đám học trò hô khẩu hiệu váng trời, Thày vẫn ngồi nghe và tung ra những câu đùa chẳng kém gì độ quái với các học trò, không có biểu hiện gì là mệt mỏi với lũ học trò chỉ thích mượn rượu để hô khẩu hiệu mừng Thầy ngày sinh nhật.
Đếm mãi không xong X, Đ, T, V
Sau bữa cơm ồn ào vì các câu khẩu hiệu được tung hô vang trời, các lớp tiếp tục chụp ảnh từng lớp và ảnh chung cả Đại hội. Cái ảnh chung quý giá đó nay đã được lên trang chủ của iCVA. Theo kế hoạch đúng ra chúng ta sẽ đi thăm Suối Ngà. Nhưng lên xe Thầy bảo về HN ngay, còn chúng tôi đều ngấm mệt vì rượu nên đều vui vẻ tuân lệnh Thầy. Còn ối dịp thăm Suối Ngà.
Trên đường về HN, trên xe của lớp Xanh, lớp Đỏ lúc đầu  truyện như pháo rang, nhưng rồi nhỏ dần, nhỏ dần, mọi người chìm vào giấc ngủ say sau khi đã mất khá nhiều sức từ sáng đến giờ. Cho nên lái xe đã đi theo lộ trình khác mà chẳng ai để ý. Và họ thả chúng ta xuống cửa hàng sữa Ba Vì, chắc là cửa hàng quen và hay được nhận hoa hồng.
Đến FPT, mọi người bịn rịn chia tay nhau. Có gì đó chưa đã, chưa muốn dứt (dù đã lên đỉnh). Cuộc vui nào cũng đến lúc chia tay.  Hẹn nhau lần sau, các bạn XĐTV nhé.
Tôi đưa thầy về, Thầy hỏi tôi có lái được xe không? Tôi thì thỏ thẻ hỏi Thầy có mệt không? Thầy trả lời “Tôi chỉ sợ các ông mệt, uống rượu thì nhiều, hò hét thì to”. Tôi rất mừng vì Thầy trả lời rất khỏe khoắn. Thế là chúng ta đã có một ngày vui trọn vẹn, thực hiện được ước mơ cả 4 lớp “ngồi tụ bên Thầy”,
<Kỳ sau: Hậu Thiên Sơn Suối Ngà>

21 comments:

  1. Hoan hô anh Ngọc, cây bút đầu đàn ...
    Vừa bận công tác, bế cháu ngoại mà vẫn cho ra đời tác phẩm đều đều ... Đúng là
    "Nguồn năng lượng tái tạo "... Vô tận

    Em nghĩ diễn đàn iCVA để tất cả chia sẻ cảm xúc, chuyện vui gia đình, con cái cưới hỏi, kinh nghiệm du học, cháu ngoại cháu nội ...vv rất thực tế và thân mật ấm cúng và ... Dễ viết. :-)))

    Hy vọng được đọc nhiều hơn từ các ACE khác, viết ngắn và đơn giản dễ hiểu như anh Ngọc là tuyệt vời phải không ạ.

    Tuấn Nguyễn i Tím

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trên iCVA dễ viếtlà chắc chắn, ai cùng viết được, viết gì cũng được, viết hay không bằng hay viết. Nhưng mà nói viết ngắn như anh viết thì có lẽ không ổn lắm. Anh viết kiểu làm luận khi còn ở phổ thông, phải có mở bài, thân bài rồi kết luận. thế cho nên không mấy khi ngắn. Mọi ng]ời theo thì nhiều người bị khó đấy.
      Rất mong các bằng hữu khác cũng nhảy vô viết đại đi. Bài về "bóng đá lớp Xanh" của Bùi Việt Hà thế nào rồi nhỉ?

      Delete
    2. Anh Ngọc thành pro blogger rồi: tự chèn cả jump-break. Bà con đọc trên máy không để ý không click vào "Đọc tiếp" nên tuởng là ngắn ;) ...

      Delete
    3. Cu em ơi,
      Khen anh Ngọc thì bằng khen .... Trung quốc đong người à :))

      Thái - I xanh

      Delete
  2. Cám ơn anh Ngọc.
    Ba tuần đã trôi qua, bây giờ đọc bài của anh mà thấy như vừa hôm qua thôi.
    Anh Ngọc và BLL đã lên chương trình 40 năm cho năm sau rồi à? Sau chưa thấy công bố để anh chị em chuẩn bị và ngóng chờ ngày lên đường nhỉ?

    Đức-đỏ

    ReplyDelete
  3. Hoan hô Hội trưởng, lớp trưởng Ngọc. Vừa giỏi tổ chức, vừa nhiệt tình, lại chịu khó, chu đáo trong mọi việc. Thật tự hào về Ngọc đấy.
    Thủy

    ReplyDelete
  4. >> sang năm kỷ niệm 40 năm của lớp Xanh (ra trường) và lớp Đỏ (vào trường) ... chúng ta sẽ đi chơi qua đêm ... bên ánh lửa trại bập bùng ...
    Vào khoảng tháng nào ngày nào anh Ngọc ơi, Vẫn 30/9 hay sớm hơn trong các tháng hè? Nếu có kế hoạch rõ ràng về dịp này thì anh thông báo công khai càng sớm càng tốt nhé, những người ở xa HN cũng cần lập trình thời gian của mình mới có điều kiện tham gia anh à.
    DC-iTím

    ReplyDelete
  5. Chót viết ra những ý tưởng phôi phai ban đầu, nay anh em hỏi nên tôi phải trả lời: dự kiến vào ngày T7, CN trước 20/11, tức ngày 15, 16/11/2013. Tuy nhiên sẽ ưu tiên các bạn "Việt cừu yêu Thầy", nếu thời gian đó vướng thì sẽ tổ chức vào dịp sớm hơn, nhưng chỉ trong tháng 10 và 11/2013, cho nó mát mẻ.

    ReplyDelete
  6. Xin lỗi, tôi nhầm lịch, T7 và CN khi đó là ngày 16-17/11/2013.
    DC lo gì nhỉ, chú bay sáng T7 về HN, tối CN quay về BKK, việc nhỏ như con thỏ. Các "Vịt cừu" ở xa mới ngại hơn.

    ReplyDelete
  7. Lớp Tím có 11 Vịt Kừu (không dám xưng mình là Việt Kiều, vì bọn em vưỡn nghèo, về nước chỉ mon men đi ké bạn bè trong nước thôi), mới có bạn Kim Liên vừa đào tẩu khỏi kiếp Vịt Kừu để tái hòa nhập cộng đồng XĐTV trong nước. Vừa rồi đại hội TSSN đã lòi mặt ra 5 Vịt Kừu rồi, sắp tới dịp 20/11/2012 này sẽ tòi ra thêm 2 chú nữa (TN ở Melburne, Úc và một cậu ở Berlin, Đức). Còn lại 4 Vịt Kừu iTím chưa " trình làng " thì 3 ở Mỹ và 1 ở Moscow. Bọn em có " hoàn cảnh " là về nước thường kết hợp cả nhà cùng về để thăm nội ngoại luôn thể, cho đúng lễ nghĩa phép tắc người Việt, nên thường là chọn về nước vào dịp con cái (đang tuổi đi học) nghỉ hè, hoặc nghỉ đông. Trong hơn 100 trò của Thầy, có bạn Phạm Hữu Tiệp là nối nghiệp dạy Toán của Thầy, ở international level (các đại hội Toán học thế giới hầu như Tiệp đều " phải " tham gia cả), nên cá nhân DC cũng xin phép hội XĐTV chiếu cố có thời điểm nào để ưu tiên bạn Hữu Tiệp được " trình làng " một cách thuận tiện nhất, vì bạn ấy ở xa xôi, lại là ông giáo nghèo, nên không phải cứ ới ới vài câu là sẵng sàng bay về nước được ngay như người ở SG, Đà Nẵng hay Bangkok.
    DC-iTím.

    ReplyDelete
  8. Những ý kiến của Vịt cừu DC sẽ được nghiên cứu để hợp lý hóa tối đa.
    Tóm lại các Vị cừu cũng cần cho biết họ có window nào là phù hợp nhất để về nước tham dự gặp gỡ XĐTV. Có như vậy BTC mới thu xếp thời gian thích hợp nhất.
    Mong nhận được phản hồi của các Vịt cừu.
    Ngọc, i-Xanh

    ReplyDelete
  9. Không hiểu mọi người có để ý không mà không thấy phát biểu:
    Hôm nay, ngắm lại ảnh treo trang trọng trên đỉnh của blog.ichuvanan nhận thấy:
    - BìnhTG giỏi thật, bắt tất cả mọi người giơ ngón tay cái, trong đó có cả thầy Khải. Mà thầy từ xưa vốn dĩ không ưa ba cái trò nghịch ngợm nhố nhăng của đám học trò.
    - Hàng đầu, đứng cùng thầy không hiểu sao chỉ lọt được có mỗi 1 chú i Vàng, còn lại toàn i Xanh. Có thể giải thích, các bác càng già càng... ham hố, nói là thầy không của riêng minh mà hành động lại như vậy à? Hay là các em nhường cho? Thôi lần sau giành cho lớp i Đỏ, Tím, Vàng nhé
    - Ảnh rất tuyêt vì không có ai... nhắm mắt.
    HB i Xanh

    ReplyDelete
    Replies
    1. úi giời anh HB ơi, bọn em phải xếp hàng theo đúng "tôn ti, trật tự", là lớp Xanh đứng trước hàng đầu, lớp Đỏ đứng hàng hai, kế đến lớp Tím hàng ba và lớp Vàng hàng bốn. Lớp Vàng hình như đông nhất, hết chỗ đứng nên mới có cậu trèo lên "mâm các bác Xanh" đang còn dư chỗ đấy thôi.
      DC-iTím

      Delete
    2. Hề hề hề,
      Chưa hết bác Bình xanh ơi, còn có hai cháu nhỏ bốn mắt bị các cô chú chèn ép không ngóc đầu lên được nữa kìa.
      Lần sau phải nên ưu tiên cho các cháu lên trước chớ.
      Hề hề hề,...

      Delete
  10. Hữu Tiệp nó khiêm tốn kiệm lời lắm, tuy nhiên vẫn sẵng sàng giao lưu cùng ACE bạn bè. Để em "cạy miệng" nó, xem ý kiến của nó thế nào, rồi báo lại với BanLL sau (Tiệp ít khi viết email cho cả "làng").
    DC-iTím.

    ReplyDelete
  11. Báo cáo Bang chủ nhầm 1 chỗ: xe xanh chở X, Đ và xe đỏ chở T, V đúng thứ tự.
    Em có vật chứng đàng hoàng nhưng không biết cách post lên

    ReplyDelete
  12. :) anh Tien Cuong dung la dan Toan. Chinh xac den tung chi tiet nho...

    Em xin loi cac anh cac chi la may tinh cua em dang co vde voi font tieng Viet nen danh viet khg co dau..

    ReplyDelete
    Replies
    1. không phải là dân toán mà là dân (phòng) kỹ thuật, không làm mà chỉ chuyên đi bắt lỗi các xưởng sản xuất!
      Chả mấy khi moi móc được 1 lỗi nhỏ của Bang Chủ
      :-)

      Delete
  13. Ấn tượng nhất trong bài này là câu: "Tôi thì thỏ thẻ hỏi Thầy".
    Oạch.
    Ngọc Bầu biết "thỏ thẻ" từ bao giờ đấy :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Từ khi nuôi sư tử (Hà Đông) trong nhà :-D

      Delete