Tuesday, October 9, 2012

Chúng con nhớ mãi công ơn Thầy


Chưa kịp viết bài (bận quá), nên post tạm bài này, bài phát biểu của tôi hôm 30/09/2012 tại TSSN. Hẹn sẽ ra mắt bài mới hơn, hậu 30/09

            Kính thưa Thầy Đào Thiện Khải,
Thưa các bạn và các em,
Với mỗi người Việt Nam, ngày 20/11 là một ngày có ý nghĩa đặc biệt, là ngày của tình thầy trò. Và ngày 20/11/2011 năm ngoái là ngày đặc biệt với chúng tôi, những học trò chuyên toán trường Chu Văn An của Thầy Đào Thiện Khải. Hôm đó tình cờ học sinh của tất cả bốn lớp mà Thầy Khải làm chủ nhiệm trong quãng thời gian Thầy công tác ở trường Chu Văn An (từ năm 1970 đến 1985), cùng đến thăm Thầy nhân ngày nhà giáo Việt Nam. Và tại quán bia trên đường Nguyễn Văn Huyên, sau khi xin phép Thầy, chúng ta đã quyết định làm lễ mừng thọ Thầy 75 tuổi vào ngày 30/09/2012.
Minh Hải, Viết Thái, Thầy Khải, Quốc Anh, Xuân Lâm, Quang Ngọc
Và đúng theo kế hoạch hôm nay tất cả chúng ta, những học trò chuyên toán của Thầy Khải, tụ tập tại TSSN để cùng nhau gặp mặt, cùng nhau mừng thọ Thầy 75 tuổi. Việc gặp mặt cả 4 lớp do Thầy Khải chủ nhiệm không phải là dễ dàng, nhưng chúng ta đã làm được điều đó. Bởi vì chúng ta là học trò thày Khải, học trò chuyên toán CVA.
Thời gian trôi đi. Lớp 79-82 cũng mới đây tổ chức kỷ niệm 30 năm ngày ra trường. Một số anh chị lớp 70-73 đã nghỉ hưu. Một số bạn đã lên chức ông bà. Nhưng chúng ta vẫn còn nguyên là học trò Thầy Khải.
Thưa Thầy,
Hôm nay chúng em chúng em đã trưởng thành. Có bạn ở nước ngoài làm việc, nhiều bạn ở trong Nam, ngoài Bắc. Có bạn là GS, là TS, là quân nhân, là công chức nhà nước hay là doanh nhân, là bác sỹ. Nhiều bạn thành đạt trên nhiều vị trí khác nhau, có những đóng góp không nhỏ cho đất nước. Nhưng chúng em cũng thấu hiểu, thời gian học chuyên toán CVA, thời gian được là học sinh do Thầy làm chủ nhiệm, đã là nền móng cho sự trường thành, cho sự thành công hôm nay của chúng em. Những kiến thức, những lời dạy làm người chân chính của Thầy đã đi cùng chúng em bao năm tháng, đã giúp chúng em trong công việc, giúp chúng em vượt qua bao gian khó. Thầy cũng là tấm gương lớn trong lao động, trong cốt cách, để chúng em noi theo, chúng em cố gắng, chúng em vươn lên trong học tập cũng như làm việc sau này.
Các bạn và các em thân mến,
Khi dạy khóa đầu tiên 1970-1973, Thầy Khải mới hơn 30 tuổi. Nhưng khi đó Thầy đã có thâm niên hơn 10 năm trong ngành giáo dục. Tốt nghiệp trường ĐHSP năm 1958, thầy Khải đã về dạy trường cấp 3 Thường Tín (các bạn tham khảo bài viết của anh Nguyễn Văn Tuyên, học sinh khóa 1958-1962). Trải qua một thời gian dạy ở Hà Tây, rồi công tác trên bộ GD, năm 1970 thầy về dạy lớp chuyên toán HN khóa 1970-1973. Trong 15 năm công tác tại trường CVA, Thầy đã dạy môn toán và làm chủ nhiệm 4 lớp. Thầy cũng tham gia bồi dưỡng các đội tuyển toán tham gia các kỳ thi học sinh gỏi quốc gia, quốc tế. Thời gian này chúng ta, những anh chị em XĐTV đã được thầy dạy dỗ, chăm lo, chỉ bảo. Không chỉ những kiến thức về môn toán, mà còn những kiến thức làm người, những lời dạy mà đến hôm nay vẫn còn mới, còn nguyên giá trị với chúng ta.

Từ năm 1985, Thầy chuyến sang trường Amsterdam, làm công tác quản lý chuyên môn, rồi giữ cương vị hiệu trưởng cho đến khi nghỉ hưu năm 2002. Năm 1988 Thầy được vinh dự nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Quá trình công tác lâu dài hơn 40 năm của Thầy đã có nhiều đống góp to lớn cho ngành GD, nói riêng cho việc đào tạo học sinh khối chuyên, trong đó có gần 70 học sinh hôm nay có mặt tại đây. Xin có một tràng vỗ tay cho những bạn hôm nay có mặt ở đây, một phần của những sản phẩm ra lò “made by Thầy Khải”.
Sau khi về hưu Thầy Khải vẫn tiếp tục sự nghiệp giáo dục, qua việc làm cầu nối cho nhiều học sinh ra nước ngoài học tập. Thầy vẫn miệt mài nghiên cứu, đã viết nhiều cuốn sách có giá trị về việc đưa tin học vào học toán, dạy toán theo phương pháp mới hay học tiếng Hoa trên máy tính. Thầy của chúng ta là vậy, tiếp tục nghiên cứu, tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.
“Không thầy đố mày làm nên”, “Uống nước nhớ nguồn”, ông cha ta đã dạy như vậy. Tất cả các học sinh của Thầy Khải đều thấm thía, đều hiểu rõ lời dạy đó. Và hôm nay, những học trò chúng em tập trung ở đây để cùng mừng thọ Thầy 75 tuổi, để bày tỏ sự biết ơn, để nói lời tri ân với công lao dạy dỗ to lớn của Thầy.
Chúng em, tất cả học sinh 4 lớp Thầy đã chủ nhiệm, cùng xin được kính chúc Thầy sức khỏe và như ý.
Xin phép được kết thúc bài phát biểu bằng đọc bài thơ Thầy tôi của bạn PTDương, khóa 1976-1979:
Thầy tôi
Phạm Triều Dương (1976-1979)
Thầy chẳng thần thánh thiêng liêng
Mà tôi cứ ngỡ Thầy riêng của mình
Thầy tôi giản dị chân tình
Lòng trò nhớ mãi chẳng vinh nào bằng
Chúng con mãi mãi nhớ công ơn Thầy.

3 comments:

  1. Hai anh đứng đằng sau Thầy là ai đấy a?

    ReplyDelete
  2. Ai mà tinh nhìn anh Quốc Anh chụp ảnh Gần 40 năm trước đến bây giờ gần như y chang luôn, hai tay buông xuôi theo nẹp quần như ... Chào cờ ... He he . Xem ảnh anh Ngọc chú thích . Nhưng phải công nhận lớp các sư huynh toàn anh ... Đẹp trai có mấu ... :-)))

    ReplyDelete
  3. Anh bên trái, thấp hơn và đang cười là Anh Viết Thái. Chùm 'rận" cỉa i Xanh đấy. Anh cao hơn là Anh Xuân Lâm, hôm ở TSSN lên sau về trước rất to béo, đầu hói.
    Anh Thái có thể còn có nét cũng, còn Anh Lâm thì gần như thay đổi hoàn toàn.
    Binh i Xanh

    ReplyDelete