Monday, July 28, 2014

Người Việt bị ngộ độc Toán và Thơ?

Một người bạn biết tôi quan tâm đến chuyện học toán (của trẻ con và các đề tài có liên quan tới việc học toán ngày xưa) gửi cho tôi link tới bài này của tác giả Thành Phan Châu ở trang web viet-studies.
Đọc được một đoạn đã thấy ngứa ngáy muốn văng... còm (hehe thực ra thì tôi không mấy khi nói tục bằng tiếng Việt, một thói quen "tốt" từ nhỏ. Xin các bạn coi đây chỉ là một cách diễn đạt cảm xúc tượng trưng).
Đọc tiếp, qua một lượt thấy có một số ý đúng nhưng cũng có vô số vấn đề.
Vì thế nên tôi đã lôi về đây để còm cho đã.

Bài này có thể bị liệt vào loại "chửi bới" nên tôi cũng không biết bao giờ sẽ có người yêu cầu lôi xuống. (Bản thân tác giả cũng có thể kiện đòi dỡ bỏ vì bản quyền.)
iCVA vốn là cho vui chơi của anh chị em hội ta, chủ yếu là thơ thẩn, ca hát, nghe nhạc, và tán phét... Bỏ qua những đoạn quá khích thì chủ yếu là bàn về thơ và toán nên tôi thấy treo lên đây để bàn luận, "ném đá" có lẽ cũng được.

Ngoài ra tôi cũng tò mò không hiểu người viết bài này là loại người thế nào nên google để hỏi. Tìm được hai bài về chuyện đi dự họp lớp cũ rất đáng chú ý*. Và nó cũng nói lên được phần nào về con người của tác giả này. Cũng xin đăng kèm luôn ở dưới, theo thứ tự thời gian, để bà con tiện tham khảo**.

Tản mạn: Người Việt bị ngộ độc Toán và Thơ?

Phan Châu Thành

Với bài này, tôi muốn đặt một câu hỏi cho cả nền giáo dục văn hóa Việt Nam hiện đại vốn rất/quá chú trọng, thậm chí tôn thờ, hai điều: khả năng làm toán và làm thơ (chứ không phải viết văn và nghiên cứu khoa học hay kinh doanh). Có thể nói, cả dân tộc đã bị ngộ độc Toán và Thơ? Ngộc độc, là bởi vì mê và "giỏi" toán và thơ (tự phong) thế mà vẫn là dân tộc nghèo hèn…

1/Thơ …thẩn

Thơ thì, có lẽ không dân tộc nào "yêu thơ", có nhiều "nhà thơ" có thẻ và không có thể hội viên, có nhiều câu lạc bộ thơ, nhiều "tác phẩm thơ" viết ra và in ra… (tính trên đầu người ) như dân Việt ta hiện nay. Trong tủ sách con con của tôi đã có ít nhất hơn chục tập thơ mà các tác giả "nhà thơ" tự in rồi tự tặng tôi (bắt tôi phải "tự" khen họ) gồm: nhạc phụ tôi, ba bậc đàn anh đã về hưu, một bà chị bạn, một cô bạn và một ông em họ xa, và bốn năm ông bạn quen sơ qua người khác trong công việc… Thú thực là có cuốn tôi chưa dám đọc bài nào! Giá mà thu nhập PPP của người Việt được tỷ tệ thuận với sản lượng thơ - "Thơ Việt PP" (per person – trên đầu người) thì chắc dân ta giầu nhất thế giới?!

2/Toán…như khùng

Toán thì, không ai ngây ngất lên đồng tập thể với cái giải Fields cỏn con trị giá 10.000 USD của "thần đồng", "thần tượng", "thần-thánh toán" Ngô Bảo Châu như dân Việt ta gần đây thôi, làm tôi…ngán ngẩm. Rồi vì có giải Fields mà ông thủ ta bỏ ra trên 400 tỷ đồng mở Viện toán cao cấp nữa chứ (ông này nhất định rất kém toán)! Miếng mồi 10k USD NBC đã câu được con cá sộp (những 20 triệu USD thật) là Viện Toán "Cao cấp", mà cả "cá" và "mồi" đều làm dân ta ngất ngây như bị tâm thần… Tình yêu toán đã bị âi đó lợi dụng phản lại các "nhà toán học" rồi, Việt Nam ơi!

Câu hỏi của tôi là:Toán…như khùng phải chăng Thơ và Toán (sự mê Thơ và sự mê Toán một cách ấu trĩ đến tâm thần và như bị thần kinh toàn xã hội) đã góp phần làm chúng ta (cả xã hội XHCN của ta) đã bị lên đồng tập thể liên miên mấy thế hệ nay, là những công cụ tự sướng, tạo nên những con người yếu đuối, xa thực tế, mơ hồ trên mây, bất thực tài và vô dụng? Bởi vì, cả toán và thơ, suy cho cùng, tuy không thể thiếu, đều rất ít tác dụng trong cuộc sống của dân ta hôm nay, chỉ làm dân tộc ta, đất nước ta khó có thể, thậm chí không thể thành công, vì đã mất quá nhiều thời gian và nhiệt huyết vào hai thứ đó?

Phải chăng mê thơ và toán quá đã là đặc điểm của các nước nghèo, các dân tộc không thành công? Ở ta hiện nay, Toán và Thơ sau nửa thế kỷ 20 được đam mê như khùng điên, đã phản tác dụng? Xã hội ta đang bị ngộ độc toán và thơ?

Tôi nhắc lại: tôi không cặt câu hỏi như thế với với văn và viết văn. Văn học, theo tôi, chúng ta lại quá kém và không đủ kiên trì, nghiêm túc, đam mê, chúng ta quá hời hợt (nói chung), chúng ta chỉ lợi dụng và lạm dụng văn cho chính trị, nên chúng ta lại càng … tắc, và văn học thì chết yểu.

Tại sao tôi nhận ra việc chú trọng Thơ và Toán quá là có vấn đề trầm trọng. Mở rộng ra, tại sao nước ta lại mê thơ và toán quá đà thế này? Làm sao để thoát mà không bỏ "nàng" Thơ và "chàng" Toán, để thành công, để thịnh vượng đây? Hay là dân tộc ta thà nghèo và thất bại nhưng cứ chỉ học giỏi toán và có nhiều nhà thơ nhất thế giới là hạnh phúc nhất thế giới rồi?

3/Cả nền giáo dục và toàn xã hội chỉ chú trọng mỗi Toán và Thơ

Từ 1945 đến nay dân Việt Nam ta đã phải sống trong chế độ cộng sản với chiến tranh và "đấu tranh cách mạng" nội bộ liên miên làm cuộc sống luôn vô cùng nghèo đói, thiếu thốn khó khăn, có khi như quay trở lại thời ăn hang ở hốc. Nhưng "mặt trận" chiến tranh và đấu tranh cách mạng được chú trọng bậc nhất của cộng sản là tẩy não nhân dân bằng tuyền truyền và giáo dục. Và một công cụ phổ biến hiệu quả mà cộng sản sử dụng là thơ. Bắt đầu từ các bài thơ chả ra thơ của "cha già dân tộc" (không kể tập Nhật ký trong tù "cha già" là thơ Tầu), rồi đến các bài thơ của các nhà tuyên truyền cộng sản từ Tố Hữu trở xuống… Thơ tuyên truyền giáo dục không cần hay, chỉ cần tải được "tinh thần và nhiệm vụ cách mạng" thật nhiều là sẽ được tâng lên mây xanh và các nhà "thơ" thì được trọng vọng… Thế là cả xã hội bị ép và rồi thi nhau làm thơ, đọc thư, chép thơ, truyền thơ…, âu cũng là một cách để quên cái thực tại vô cùng khốn khó và che đậy sự khốn nạn của xã hội, của con người với nhau… Thơ "lên ngôi" – tức là bị chính trị hóa và trở thành công cụ chính trị của đảng, cho đến tận hôm nay vẫn thế.

4/Văn và các môn xã hội bị đè bẹp, bóp méo (chính trị hóa)

Đồng thời với việc thơ lên ngôi là văn bị đè bẹp và bị bóp méo – bị chính trị hóa - hoàn toàn. Tại sao thế, vì văn chính là tinh hoa của các môn khoa học xã hội. Biết viết văn là người ta biết suy luận, biết lập luận và có tư duy logic, độc lập, sáng tạo, có quan điểm riêng. Điều này vô cùng nguy hiểm cho chế độ cộng sản trong đó đảng nghĩ thay, tư duy thay, sáng tạo thay tất cả mọi người rồi. Cá nhân chỉ có việc ca ngợi đảng (bằng thơ văn), nghe theo và làm theo, không cần suy nghĩ, không được phép suy nghĩ.

Còn toán thì tại sao được "lên ngôi"? Là vì nền giáo dục trong khó nghèo và đói ăn nên chỉ có thể dậy và học "khan" thôi. Tức là chả có tài liệu, dụng cụ, và các điều kiện sơ đẳng để dậy và học các môn khoa học tự nhiên nào khác cho gần đúng yêu cầu, ngoài môn toán. Và cũng phải có môn nào đó để dân ngu học và nghiên cứu thực sự chứ, vì khoa học tự nhiên thì không có điều kiện và thầy bà, khoa học xã hội thì đảng bị "nhậy cảm" run… Thế là đảng hô hào và đun đẩy cho cả xã hội lao đầu vào học toán. Nào là thi học sinh giỏi, nào là các lớp chuyên, nào là thi toán quốc tế… dù đói rách thể nào đảng cũng vẫn tổ chức, vẫn cho tham gia. Lợi cả đôi đường cho đảng: mấy thằng giỏi (dạy và học) toán thì như trên mây nhưng lại rất dễ bảo, cả xã hội để sức vào toán sẽ không có thời gian và đầu óc cho những tư duy độc lập về các lĩnh vực khác, nhất là các vấn đề xã hội.

Nói tóm lại, khuyến khích cả xã hội dù đói nghèo vẫn chú trọng vào làm thơ và học toán có vẻ như là đã làm cho xã hội XHCN "trong sáng và cao đẹp hơn hẳn" (tôi cũng đã từng tin thế), thực chất chỉ là một chính sách ngu dân để dễ trị của đảng cộng sản. Thực tế đó vô cùng nguy hiểm, vì không ai gọi tên nó ra.

5/Tôi cũng từng vô cùng yêu toán và thơ

Là một sản phẩm "khá hoàn hảo" của chế độ, tôi cũng từng rất chú trọng và rất khá cả hai trò làm toán và làm thơ. Sau này các con tôi hỏi: "Hồi còn nhỏ bố học thế nào?", tôi bao giờ cũng nói: "Bố học giỏi toán và làm thơ hay, nhưng bố chỉ nhớ hai cảm giác: sợ và đói... Sợ bị phê bình, bị lỷ luật, và đói vì luôn …đói". "Sợ và đói thế thì làm sao bố học được?" - các con tôi thường tra vấn tiếp. "Bố học được và còn học giỏi, là nhờ bố trốn cái đói và nỗi sợ bằng cách vùi đầu vào toán và thơ. Hồi nhỏ, bố thường có thể ngồi làm toán và ngâm thơ cả buổi, một mình…"

Tôi đồ rằng, suốt mấy thế hệ qua trong sự giáo dục và lãnh đạo của đảng, đa số những người yêu toán và yêu thơ, đã đến với toán và thơ là do hoàn cảnh cả xã hội dồn đến thế - "thời thế thế thế thì phải thế", không phải do có những tài năng bẩm sinh hay có chọn lựa theo đam mê cá nhân - cũng như tôi, chẳng có lựa chọn khác… Chỉ vì toán và thơ là hai cái có thể học tốn ít đầu tư vật chất nhất, dành cho người nghèo khó, và giúp quên cái nghèo khó, chiến tranh, quên sự đời… đó là tất cả những gì đảng cần tư những công dân XHCN. Toán và thơ đã trở thành một loại ma túy để chế độ cộng sản ru ngủ các con chiên ngoan đạo của mình, mà không ai biết.

Ai cũng sống trong nỗi sợ và phải vượt qua những nỗi sợ đó, nên đa số đều phải dùng ma túy toán và/hoặc thơ. Vì thế cả xã hội rất mê thơ và trọng toán, coi việc giỏi hai môn đó là căn bản nhất. Nhưng chúng ta lại gọi người giỏi toán hay thơ là những chàng ngố, chàng khờ mà không tin đúng là như vậy.
Tại sao tôi nhận ra mình bị ngộ độc?

Thời sinh viên du học, những năm đầu tôi học rất chủ quan vì mình khá giỏi toán. Chỉ từ năm thứ ba tôi mới nhận ra mình thua cả các sinh viên tây bình thường khác vì họ có một nền tảng kiến thức xã hội và khoa học kỹ thuật hơn hẳn mình. Tôi như một thằng lùn tưởng mình cao… Cây cà kheo toán và thơ của tôi bắt đầu gẫy.

Đến khi đi làm thì tôi mới nhận ra khả năng viết, nói, thể hiện, tranh luận, bảo vệ quan điểm thực sự của mình quá tệ - không hề giỏi như điểm văn của mình ngày xưa, còn khả năng làm thơ thì …hoàn toàn không dùng được, chỉ làm hỏng thêm khả năng viết và nói (lập luận) mà thôi. Là nhà quản lý, tôi đã tuyển dụng hàng trăm kỹ sư, cử nhân mới ra trường XHCN, và điểm kém nhất của họ luôn là: viết, lập luận, thể hiện và bào vệ quan điểm riêng…

Tôi cũng quan sát các xã hội khác ngoài Việt nam (mà tôi có khá nhiều điều kiện trong suốt nhiều năm qua), không ở đâu tôi thấy có sự "đam mê" toán và thơ kiểu người Việt, và đồng thời họ không đói nghèo và thiếu văn hóa như người Việt. Đến nỗi, tôi đã phải nảy ra câu tự hỏi, có sự liên hệ nhân quả nào giữa sự đam mê toán và thơ với sự nghèo đói của người Việt hôm nay?

6/Vai trò của Toán và Thơ

Điều gì làm nên đẳng cấp văn hóa và khoa học của một con người có học? Đó là khả năng tư duy độc lập và thể hiện, phát triển, bảo vệ quan điểm của mình. Giỏi toán và hay thơ không cho chúng ta khả năng đó – trừ khi chúng ta đi chuyên sâu về toán và làm thơ – số lượng mà xã hội cần rất rất ít.

Toán và thơ chỉ một phần giúp tôi, giúp dân ta vượt qua cuộc sống khốn khó thôi, nó không đủ để giúp người ta giỏi, càng không đủ để giúp ta thành công. Đó chỉ là "hét lên cho khỏi sợ ma" mà thôi.

Làm thơ để giúp ta nhắm mắt lại tưởng tượng và không nhìn thấy thực tại nữa, và vì thế nó giúp ta "chịu được" thực tại, vượt qua thực tại tàn khốc. Làm toán (bậc phổ thông) khiến trí óc ta bận rộn và quên đi cái đói, cái khổ…

Toán và Thơ, như ma túy, có thể giúp con người thoát thực tại, dù khốn khó thế nào, để thăng hoa trong giây lát, để có cảm giác thăng hoa, để biết mình còn sống, để kiểm tra và biết mình còn là người, thế thôi. Nhưng quá đề cao hay lạm dụng Toán và Thơ trên cấp độ quốc gia, dân tộc, thì như nhà nghèo chơi ma túy vậy - ma túy cao cấp thanh nhã nhất, và quốc gia ấy, dân tộc ấy sẽ chỉ sạt nghiệp mà thôi? Trên thế giới này có quốc gia hay dân tộc nào Thịnh vượng nhờ mọi người đều làm Toán và làm Thơ đâu?

Quan sát những người giỏi toán và giỏi thơ của ta -mà chúng ta đã có từ mấy thế hệ chỉ tập trung đào tạo làm toán và làm thơ, nhất là thế hệ 5x-6x chúng tôi, tôi thấy không ai sống được bằng toán và thơ cả. Một số bạn tôi từng đoạt huy chương Olimpics Toán đó, bây giờ chỉ là những nhà giáo, công chức nghèo (nếu họ không làm quan cộng sản và tham nhũng). Ngay cả Ngô Bảo Châu nếu ở VN thì cũng không thể nói là đủ sống bằng toán! Thế hệ tôi còn có nhà thơ hàng đầu – "Thần đồng thơ" Trần Đăng Khoa - liệu gã này có đủ sống bằng thơ? Chắc chắn là không. Tôi đồ rằng các nhà thơ Việt cộng chỉ kiếm danh từ thơ, còn kiếm sống là từ văn (nếu giỏi thật) hay từ nghề tuyên truyền văn hóa cho đảng (bồi bút, loa thợ…).

Thế hệ tôi cũng có "nhà thơ" Dương Chí Dũng, với bài thơ "để đời" đọc trước tòa khi nhận án tử hình. Thơ ca thời cộng sản này đã bị méo mó và bốc mùi đến như vậy đấy! Họ chỉ sỉ nhục thơ.

Ngay nay, sống thành công hạnh phúc không phải sống bằng cách quên đi hay chạy trốn thực tại, tư lừa dối mình, như trong thời chiến tranh và nghèo đói nữa, mà là sống thành cônh hạnh phúc trong thực tại. Vậy vai trò của Toán và Thơ "đại trà" ở đâu trong đó nếu không phải tiếp tục là phương tiện ngu dân mị dân cho đảng?

Chắc chắn, nó không phải như bức tranh chúng ta đang nhìn thấy trong xã hội này về Toán và Thơ, về quan niệm của chúng ta về toán và thơ – như những gì xung quanh Ngô Báo Châu và các hội thơ, CLB thơ, các tác phẩm thơ tự in ngập tràn xã hội "văn hóa chất lượng cao" của chúng ta hôm nay.

7/Nói gì với thế hệ sau về Toán và Thơ?

Nhìn nhận vai trò của toán và thơ như trên, tôi đã kiên quyết không khuyến khích các con cháu mình và các bạn trẻ nói chung dành quá nhiều ưu tiên, thời gian, công sức cho cả toán và thơ. Tôi không khuyến khích các cháu làm thơ nữa, sợ chúng sẽ mê thơ rồi lạc đường như cha ông. Tôi cũng không ép chúng phải rèn luyện để giỏi toán nữa, vì tôi không muốn chúng …nghèo (cái đích mà hầu như chắc chắn những kẻ giỏi toán, giỏi thơ sẽ đến!). Nhưng tôi rất khuyến khích chúng làm văn, viết luận văn về những vấn đề cụ thể và với/bằng quan điểm riêng cụ thể của chúng… Những gì chúng ta nói ra đẹp nhất, và được nhớ mãi, đó là thơ.

Bản thân, tôi không đọc nhiều thơ nữa, rất ghét các "hội thơ". Và tôi càng không quan tâm đến các vấn đề của toán học nữa. Tôi chẳng biết mấy bổ đề NBC giải được nó hay nó đẹp thế nào. Nếu là ngày xưa, chắc tôi sẽ phải mầy mò "cho biết" về các bổ đề Landan gì đó nhiều lắm…

Đó là những gì tôi có thể làm và đã làm, với toán và thơ, trong khoảng 20 năm nay. Không bị áp lực hay ảnh hưởng từ bố mẹ, các con tôi đều học giỏi theo cách mà chúng hạnh phúc thoải mái nhất.

Nếu các con tôi lại hỏi về Toán và Thơ, tôi sẽ vẫn nói lại: chúng rất quan trọng, không thể thiếu, hãy nắm vững chúng (hãy học giỏi), nhưng đừng quá đề cao chúng, càng không nên tôn thờ chúng, chúng chỉ là công cụ, không nên là mục đích (trừ khi con là NBC hay TĐK).
Còn rất nhiều việc khác và tuyệt vời hơn là làm Toán và Thơ

Quá yêu toán và thơ như rất nhiều người Việt hiện nay (như một quán tính vô thức từ quá khứ), là như chúng ta đang xài thuốc phiện hay ma túy để tự sướng vậy, điều đó sẽ chỉ làm bạn đói và lơ mơ trong cuộc sống mà thôi! Tất nhiên điều đó là rất không có lợi gì cho bạn. Nhưng điều đó phải có lợi cho ai đó thì nó – phong trào yêu toán và thơ điên cuồng ấy – mới "ngày càng phát triển" chứ?

Ai có lợi khi cả dân tộc cứ mãi "tự phê", "tự sướng" bằng toán và thơ, tức là bằng ma túy trong đầu, bằng không khí? Hỏi đã là trả lời rồi.

Hãy tư duy, có quan điểm của mình, thể hiện ra, và bảo vệ nó, cho đến khi bạn thuyết phục được người khác hay bị người khác thuyết phục! Đó chính là điều tuyệt vời hơn "mê làm Toán và Thơ" kiểu đa số người Việt hôm nay, vì như thế là chúng ta luôn cùng phát triển. Chỉ như vậy chúng ta mới không là nạn nhân của hay tiếp tay cho chế độ cộng sản luôn ngu dân và mị dân này.

Phan Châu Thành
05/03/2014

Chú thích:
[*] Đã có bình luận sơ sơ trong bài viết ngày 1/8/2014
[**] Tạm thời theo đường links dưới đây để xem:
Tản mạn: Vợ chồng tôi đi hội lớp
Tôi đi hội lớp – nhưng đó là cái văn hóa gì?!

12 comments:

  1. Trong bài này có một vài câu... làm mình ngại, cứ thò ra thụt vào, published rồi lại chuyển thành draft. Hỏi ý kiến thì một người khuyên không nên treo ở đây, một người bảo cũng chẳng sao...

    Cá nhân mình không hoàn toàn đồng ý với nhiều điểm trong bài "...ngộ độc Toán và Thơ", nhất là #1-3.
    Ba điểm cuối, #5-7 mang tính chất cá nhân, mỗi người một ý và hình như có nhiều thảo luận về đề tài này trên báo chí vào dịp GS NBC nhận giải Fields rồi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. 1/Câu đầu tiên làm Hải bất bình là "giải Fields cỏn con trị giá 10.000 USD".
      Tâng bốc quá không nên nhưng không thể không tự hào. Mặc dù số tiền thưởng nhỏ so với giải Abel về Toán hay giải Nobel cho các ngành khác nhưng đây là một giải rất có uy tín và rất khó.
      - 4 năm chỉ trao một lần, và chỉ giành cho nhưng người không quá 40 tuổi. Andrew Wiles, người chứng minh định lý Fermat giỏi vậy nhưng cũng không đạt tiêu chuẩn để được trao giải.
      - Đến Ấn độ, TQ cũng chưa có ai được giải này (Ấn độ đã có một người được giải Abel).
      - Không có nước nào trong các nước thế giới thứ ba được giải này cả. Điểm mặt lại toàn những nước văn minh tiền tiến hàng đầu thế giới đứng trong danh sách quốc gia có người được giải.

      2/Cái giá phải trả để giữ được NBC là vào khoảng 7 triệu USD (140-150 tỷ VND) cho 10 năm, chứ không phải là 20 triệu (con số 400 tỷ từ nguồn nào?).
      Đây là một đầu tư marketing có tính toán nhằm lôi cuốn tài năng Việt nam trẻ đang học tập làm việc ở khắp nơi trên thế giới về đá cho đội tuyển VN. Tôi không biết kinh phí nhà nước có được bao nhiêu, nhưng đối với một người tài như GS NBC thì có lẽ như vậy cũng vừa tầm.
      Kết quả sau 10 năm sẽ ra sao thì chỉ có anh Châu mới trả lời được.

      Nếu tác giả là doanh nhân thì hẳn phải biết rằng thu dụng người tài quan trọng thế nào. Một đất nước cũng thế thôi. Nghèo, yếu kém vì chưa có người giỏi làm lãnh đạo.
      (Tất nhiên không có dân chủ thì người giỏi cũng khó ngoi lên được. Vì thằng dốt ở trên có bao giờ tự nguyện, thực sự muốn đưa người giỏi về làm thay mình.)

      Delete
  2. còm giữ chỗ ... để đồng bào không phải kéo xuống sau cái còm dài ở dưới...

    ReplyDelete
  3. Tản mạn: Vợ chồng tôi đi hội lớp - P1

    1/Thỏa thuận tay đôi

    Đang ngồi dưới bóng mát ở cổng nhà, tính làm gì đó trong vườn thì tôi thấy vợ le te dắt xe ra: "Anh! Em đi ra bến xe đón con bạn về chơi đây!". Tôi ngoan ngoãn: "Ừ, em đi đi, anh gác cổng đợi". Nhưng vợ tôi vẫn chưa đi, cứ đứng nhìn xéo tôi rồi hỏi xéo: "Cởi trần à? Định khoe à?!" Tôi phì cười: "Sao em không ra lệnh 'Vào mặc áo đã!', mà hỏi vòng vo thế? Anh khép cổng rồi đi mặc áo đây…" Bụng thì nghĩ: Có uống mấy tấn thuốc liều tôi cũng không dám "khiêu khích" mấy bà! Bạn học của vợ tôi đều đang ở cái tuổi mới năm chục "nhú", có khả năng bẻ gẫy mọi loại sừng voi, nhan sắc thì là "hoa cuối mùa sặc sỡ đến lo âu"… tôi sợ lắm, sợ chân thành! Chả là vợ tôi và các bạn đang chuẩn bị hội lớp phổ thông, mà theo "thỏa thuận tay đôi", tôi sẽ "được" đi dự các buổi họp hội lớp ấy của nàng, và đổi lại, nàng sẽ "phải" đi dự các buổi họp/hội lớp của tôi. Và đó là cả một "tấn" bi hài kịch nho nhỏ của chúng tôi.

    2/Những buổi hội lớp mà tôi "bị phải" dự

    Tôi là 5x, nàng là 6x, "được" đi dự các buổi họp lớp của nàng tôi thấy như lạc vào thế giới khác hẳn, chả quen biết ai, kể cả nàng cũng biến thành người khác mà tôi không quen biết lắm. Và tôi tò mò quan sát cái thế giới lạ lẫm ấy, còn nàng cũng cố gắng dẫn dắt tôi vào để tôi hiểu nó, hiểu nàng. Nhưng thật là khó khăn, khó hơn cả trong những đám cưới "bị mời và không thể từ chối" mà bạn vẫn có thể tìm ra vài kẻ quen biết để ngồi cùng ăn cùng uống và cười gượng cùng, ở đây bạn không có bạn bè, người quen mà chỉ có "đối thủ" và "đối tượng" mà bạn đều không coi là đối thủ và đối tượng.

    Loại đối thủ thứ nhất là các bạn trai cùng học cũ của vợ tôi, nhất là mấy cậu trai ngày xưa vo ve xung quanh nàng, bây giờ đã là những gã đàn ông cứng cựa, đôi khi rất thành đạt (quan to), giàu có. Sau vài chai bia hay ly rượu, họ xông vào tán tỉnh và tỏ tình lại với "người yêu xưa" nhuần nhuyễn khỏi chê, không ngượng, rất trơ, chỉ tiếc là hơi muộn. Nếu mấy chục năm trước họ nói và làm được như vậy thì hôm nay đã chả có "anh mày" ngồi đây chứng kiến những màn thể hiện đàn ông của "chúng mày" rồi. Loại đối thủ này làm vợ tôi khoái chí lắm, nàng trông trẻ ra hàng chục tuổi, thỉnh thoảng liếc chéo sang tôi, không phải để cảnh tỉnh các "đối thủ" của tôi mà là để nhắc khéo tôi: "Anh thấy không, em còn có giá lắm!" Và tôi đáp lại bằng ánh mắt hay thì thầm: "Em vẫn còn vô giá lắm, với mấy thằng nhỏ đó, chúng nó thật đáng thương! Em hãy thương chúng một chút đi…" Và nàng lại đẩy tôi ra, bỏ đi kiếm "đối tượng" mới. Đó thường là phần nửa đầu của những buổi hội lớp của nàng.

    Loại đối tượng thứ hai là các cô bạn cũ của vợ tôi, và những người phụ nữ đến dự họp lớp theo "thỏa thuận tay đôi" như tôi. Thường thì vào nửa sau buổi hội họp, sau khi đã rượu bia các loại pha trong dạ dày và bốc lên đầu (và sau khi thu thập thông tin), một số nàng thường "bẻ gẫy sừng voi" xông vào tôi không cần làm quen mà tuôn ra khoe những thứ họ biết họ nghĩ về vợ tôi và tôi và người khác. Tôi phải rất cảnh giác với các "đối tượng" này, và vợ tôi thì còn cảnh giác hơn, nàng luôn xuất hiện đúng lúc để giới thiệu bạn mình - đối tượng đó, cho tôi, vô cùng thân ái… cho đến khi đối tượng phải "say goodbye" tôi và hẹn dịp khác…

    ReplyDelete
  4. Tản mạn: Vợ chồng tôi đi hội lớp - P2

    3/"Hệ lụy" của những buổi Hội lớp

    Phần "hay ho" nhất về các hội lớp của vợ tôi (hay của tôi) thường xảy ra cuối hay sau những buổi hội lớp của chúng tôi. Đó là những cuộc hẹn hò chéo bí mật và những trận cãi lộn, giận nhau hay thậm chí đánh ghen, bắt nguồn từ các buổi hội lớp, nhất là các buổi hội lớp phổ thông (không phải đại học).

    Vợ tôi thỉnh thoảng kể về những chuyện đó từ các hội lớp phổ thông của nàng cho tôi để "cảnh báo trước". Tôi cũng quan sát bản thân và các bạn mình vì cũng có nhiều câu hỏi "tại sao?" về lĩnh vực tâm lý xã hội mới (hậu 50) này, và nhìn nó dưới một góc độ khác.

    Tôi thương họ, thương mình, thương các thế hệ 5x, 6x của mình (cả các thế hệ 3x, 4x của cha chú tôi nữa) đã không được sống thật là mình hoàn toàn. Để rồi, hình như đến tuổi xấp xỉ năm chục trở lên con người ta bỗng nhiên có thể và cần phải hạ thấp, điều chỉnh hay vượt qua một số rào cản luân lý, đạo đức xã hội để trở lại với các giấc mơ tuổi thơ hay làm lại một vài điều gì đó như là để sửa chữa tuổi niên thiếu, như là để bù đắp cho chính mình, cho người mình từng yêu quí, để là chính mình… dù chỉ trong giây lát, hay một vài ngày, vài tuần, vài tháng, rồi đâu lại về đó "như cũ", nhưng tốt đẹp hơn.

    Tôi đã quan sát và thầm lặng ủng hộ một vài cặp bạn thân của tôi mà tôi biết hồi niên thiêu họ rất gắn bó nhau một cách vô cùng trong sáng, họ như sinh ra để dành cho nhau, nhưng cuộc sống và chính họ xô đẩy nhau ra xa, để rồi hôm nay khi cả hai đều thành đạt và hạnh phúc ở hai phương trời khác nhau trở về hội lớp, gặp lại nhau, họ lại như hai cô cậu bé ngày xưa tôi biết… Và sau mấy ngày trở về tuổi thơ, họ lại sẵn sàng vĩnh viễn xã nhau, nhưng hạnh phúc của họ ở hai phương trời đều trọn vẹn hơn nhiều. Tôi đã từng hỏi vợ: "Anh có làm gì sai không khi giúp hai đứa chúng nó"? Nàng trả lời: "Anh đã làm anh chị ấy hạnh phúc. Em đã nhìn thấy thế."

    Đó phải chăng cũng như là một cách đối diện, chia tay và khép lại quá khứ, một con tàu thời gian đi và quá chiêm ngưỡng khứ, để rồi tập trung vào hiện tại và hướng đến tương lai, 100%...?

    4/Chấm dứt "thỏa thuận tay đôi"

    Tương tự, tôi khá ngại ngần khi dẫn vợ đến các buổi hội/họp lớp của mình, không phải vì tôi có điều gì muốn giấu diếm nàng hay mong muốn mờ ám muốn thực thi. Nàng có vẻ rất năng động ở hội lớp của tôi, hơn nhiều khi tôi ở các buổi hội lớp của nàng (thường lờ đờ, mờ nhạt đâu đó).

    Tôi tin nàng coi các bạn học nữ cũ của tôi vẫn là các "đối thủ" thực sự của nàng hôm nay, mặc dù tôi là người sống rất nghiêm chỉnh. Nàng nói: "Vì anh rất nghiêm chỉnh như thế nên em càng phải cảnh giác hơn, bởi vì phụ nữ chúng em rất thích và rất ghét những kẻ nghiêm chỉnh!", "Em thích hay là ghét?" – Tôi hỏi lại. Nàng lờ đi không bao giờ trả lời câu đó. Tôi nghĩ: Không lẽ cả hai?

    Lần thứ hai dự hội lớp của tôi, nàng chọn chiến thuật "quan sát từ xa". Nàng đặt bàn ăn cùng con trai tôi trong cùng nhà hàng và thời điểm mà chúng tôi đặt tiệc hội lớp, nhưng ở góc xa khác. Nàng dặn con mang theo máy ảnh xịn với đủ thẻ nhớ để chụp "tài liệu hiện trường". Trong bữa tiệc lớp, tôi đã dẫn một số bạn thân đến thăm "chòi quan sát" của nàng… Sau đó nàng thú nhận rằng, "quan sát từ chòi" như thế chả thú vị gì, vì nàng đã cho tôi biết trước, ý đồ đã bị lộ! Tôi đồng ý: "Vậy thì em phải lập bộ phận tình báo riêng rồi, hay thuê thám tử tư!" Nhưng nàng bất ngờ tuyên bố: "Từ nay, em để cho anh tự do, em sẽ không đi dự các hội lớp của anh nữa!"

    Tôi cảm thấy thực sự như mình được "giải phóng", bởi vì tôi biết điều đó cũng có nghĩa là, từ nay, tôi không "bị phải" đi dự các buổi hội lớp của nàng nữa! Tự do muôn năm!

    Phan Châu Thành

    03/2014

    P/s: Viết ngay sau khi "tự nguyện" vào nhà mặc áo đợi đón khách quí. Nếu các bạn thấy đọc phần trên không nhàm chán, tôi sẽ viết tiếp Phần 2: Những buổi hội lớp hội trường ở VN hôm nay – thực chất đó là văn hóa gì?, và có thể cả Phần 3?

    ReplyDelete
  5. Tôi đi hội lớp – nhưng đó là cái văn hóa gì?! - (Phần Một)

    1/Háo hức đi hội lớp

    Bài trước, "Vợ chồng tôi đi hội lớp", đăng trên Dân Luận và Dân Làm Báo, tôi đã kể chuyện vui vợ chồng tôi đã đi các hội lớp như thế nào. Đó là một góc nhìn trân trọng, yêu quí, muốn bao dung (cân nhắc đến tâm sinh lý con người vào tuổi "khủng hoảng" ngoài 50) của tôi đối với các sinh hoạt hội lớp, hội trường của chúng ta hôm nay. Nó trả lời câu hỏi tại sao chúng ta hầu như ai cũng thích, cũng háo hức đi hội lớp của mình. Tôi cũng vậy. Đó là một con tàu thời gian tuyệt vời để chúng ta bước lên, yêu thương và trân trọng chính mình, đi về quá khứ trong khoảng thời gian ngắn ngủi, rồi trở về hiện tại, để sống tốt đẹp hơn.

    Văn hóa tất cả các nước hôm nay cũng đều có sinh hoạt đẹp này, gọi là những Re-unions (Lễ Tụ họp) nhân dịp 10 năm, 20 năm, 30 năm, 40… năm ngày ra trường hay tụ trường. Ở các nước, người tổ chức thường là Nhà trường và tại Trường, vì nhà trường có chính sách và ngân quĩ (và có thể huy động riêng thêm) cho các hoạt động đó vì chúng rất quan trọng đối với chính Nhà trường. Quan trọng, vì đó là cách quảng cáo, cách xây dựng uy tín và thương hiệu, xây dựng truyền thống và văn hóa, xây dựng cộng đồng và cả ngân quĩ, xây dựng quan hệ xã hội của nhà trường, gắn kết giữa nhà trường cùng giáo viên với cựu học sinh thành cộng đồng rộng văn hóa riêng lớn, để giúp (tên tuổi, uy tín) nhà trường không ngừng phát triển.

    Nhà trường XHCN của ta không có chính sách đó, không quảng cáo, không đầu tư xây dựng uy tín, tên tuổi cũng như truyền thống, quan hệ xã hội cũng như năng lực giảng dậy và cơn sở vật chất. Vì, tất cả chỉ phụ thuộc vào duy nhất vào nhiệm vụ giáo dục vẻ vang mà đảng giao phó cho Nhà trường theo từng năm học, từng "thời kỳ cách mạng" (kèm theo những ngân sách eo hẹp chết đói nổi tiếng của ngành "vẻ vang" này mà đảng "chia cho"…). Vì thế, các hội lớp của chúng ta là hoàn toàn tự phát, hoàn toàn do cựu học sinh, sinh viên đứng ra tổ chức cho lớp mình mà thôi, không có vai trò gì của nhà trường, còn các thầy cô, nhà trường chỉ là "khách quí" trong các hội lớp đó. Nhưng các "khách quí" khác sẽ thấy vô cùng lạc lõng trong các hội lớp huyên náo hôm nay…

    Tôi cũng chỉ bắt đầu háo hức với những hội lớp từ kỷ niệm 30 năm ngày ra trường trở đi. Có lẽ vì những hội lớp 10 năm, 20 năm, 25 năm… chúng ta chưa thực định hình sự nghiệp nên chúng ta chưa có gì thể hiện hay chưa muốn "báo công"? Từ những hội lớp 30 năm, 35 năm… trở đi, chúng ta đã thấy rõ "mình là ai?" và "ai là ai?", và chúng ta có cái nhìn bao dung hơn ở tuổi "khủng hoảng" U60, U70…

    2/Những "đại nhân" lên tiếng

    Đến hội lớp 30 năm, chúng tôi thực sự vẫn là người bạn cũ và bình đẳng, yêu thương nhau, trân trọng kỷ niệm học trò và thân ái hướng về mái trường xưa. Chúng tôi bình đẳng trong mọi việc như cùng góp phần lập những tủ sách lập nghiệp cho thế hệ sau, mua bộ máy tính cho thư viện trường hay góp tặng chục phần học bổng cho các cháu khó khăn và có chí học hành…

    Nhưng từ hội lớp 35 năm rồi 40 năm (tựu trường) thì những điều tốt đẹp đó đã biến mất. Tuổi học trò và mái trường xưa (và cả các thầy cô) không xuất hiện trong các hội lớp nữa, mà làm nghĩa cử gì đó cho thế hệ sau cũng… "quên đi"! Thay vào đó là chỉ có nhậu nhẹt bét nhè với sự "toàn trị" của các "đại nhân" đùng đùng xuất hiện nhan nhản từ trong chính đám bạn học chúng tôi. Có rất nhiều loại "đại nhân" trong chúng tôi xuất hiện và "đập bàn lên tiếng" phán xét và chỉ bảo bạn bè xưa, thống lĩnh toàn bộ các buổi hội lớp hội trường, vì hôm nay họ đã "thành công, thành đạt, thành danh", là những sĩ quan cao cấp (đại tá, thiếu tướng…), những tiến sĩ, những giám đốc sở hay chủ tịch, PCT tỉnh, thành phố, những bí thư, phó bí thư đảng huyện hay tỉnh, và là những "đại gia" giàu có mới nổi như cồn…

    ReplyDelete
  6. Tôi đi hội lớp – nhưng đó là cái văn hóa gì?! - (Phần Hai)

    3/Xin điểm qua vài bạn "đại nhân" của chúng tôi…

    Thằng bạn nay là thiếu tướng đi lính năm 74 trong đợt tổng động viên mà trường tôi vợi đi non nửa, làm ba lớp 9 (lớp 11 bây giờ) đông đúc sau đó phải ghép lại thành 2 lớp 9 lơ thơ, Vì thế chúng tôi họp lớp tức là họp niên khóa, suốt ngày cãi nhau "mày là lớp A hay B hay C?" vì 1 trong ba lớp đó đã bị chiến tranh xóa sổ nhưng chúng tôi thì không chịu xóa sổ lớp nào… Chúng tôi đều rất bất ngờ khi "nó" lên đến tướng…, có ai ngờ, trừ những thằng bạn đồng ngũ với nó! Tôi lặng lẽ "kiểm tra thông tin" với các bạn thân nhất (trong đó có thằng bạn cùng đi lính gần 10 năm, cùng đơn vị của "nó" nay phục viên về đi học lại làm bác sĩ rất giỏi…) thì được biết nó lên tướng bằng con đường sĩ quan hậu cần, rồi quân lực, rồi quân báo… chưa đánh giặc bao giờ, chỉ giỏi đánh quân ta…). Hèn chi nó mua được lon tướng. "Nếu quân đội ta toàn tướng tố chất người như nó thì nước ta chẳng có ai giữ đâu…" – thằng bạn bác sĩ của tôi kết gọn.

    Thằng bạn tiến sĩ của lớp tôi mới "vui"! Nó học dốt toàn diện nhưng "mồm mép đỡ chân tay", năm 75 không đỗ đại học gia đình "chạy" cho vào trường cao đẳng nghề tại địa phương. Vì "mồm mép" giỏi nên nó được "giữ lại" làm giảng viên cao đẳng với bằng cao đẳng học 3 năm. Thời làm giảng viên cao đẳng chủ yếu nó đi buôn. Rồi gần đây trường nó "tự nhiên" được nâng cấp lên đại học nên nó thành "cao đẳng dạy đại học", nên nó vội mua bằng thạc sĩ từ một trường đại học ở Thái Nguyên. Chúng tôi đã cười: Nó dạy đại học thì các kỹ sư ra trường chỉ biết "múa mép"! Thế mà bẵng đi chục năm nay nó đã "làm được" cả bằng tiến sĩ (không biết về cái gì? Nó không bao giờ nói, hỏi nó cũng lờ đi: "Ờ, về "chuyên môn" ý mà, các cậu biết làm gì!"). Và với "bằng tiến sĩ" và tiền "đánh quả" nay nó đã là hiệu phó đại học của tỉnh rồi, đang quyết lên hiệu trưởng và giám đốc sở nay mai. Nghĩ đến chuyện nó sẽ làm giám đốc sở giáo dục (rất "khả thi"), bọn tôi ngao ngán và thấy "kinh" cho ngành giáo dục nước nhà quá…

    Loại đại nhân thứ ba (đông nhất, chúng tôi đếm được hàng gần chục "thằng/đứa") trong lớp chúng tôi là các quan lớn hàng tỉnh, loại từ giám đốc, phó giám đốc sở đến chủ tịch, phó chủ tịch tỉnh, thành phố. Loại này phần lớn học chuyên tu tại chức mà lên sếp, rất giàu và rất kín tiếng. Nhưng vào hội lớp rồi thì cũng nổ như trời chỉ là cái vung. Bọn này ít nhất thường có ba ngôi nhà rất to và công khai: một ở thị trấn trung du đã mới lên thị xã có ngôi trường xưa của chúng tôi, một ở thành phố tỉnh lỵ mà chúng nó đang làm quan và một ở thủ đô (để các con đi học và khi về hưu chúng thành người "hà lội"). Tôi tính sơ sơ, một tỉnh lẻ như tỉnh tôi cũng có cả hàng dăm trăm, có khi hàng ngàn quan CS "chỉ có" ba ngôi nhà "tàm tạm" như thế, hèn chi đất đai mọi nơi đều "giải tỏa" hết, và đắt đỏ, đất "hà lội" thì có lẽ thuộc hạng đắt nhất thế giới (ở trung tâm là trên 1 tỷ đồng 1 m2 hay trên 50 ngàn đô/m2 - ở trung tâm Tokyo và Singapore giá này là khoảng 20 ngàn đô/m2 )!

    ReplyDelete
  7. Tôi đi hội lớp – nhưng đó là cái văn hóa gì?! - (Phần Ba)

    4/Loại "đại nhân" thứ tư tôi thấy "bốc mùi" nhất là các "đại gia". Bọn này có hai loại, là tổng giám đốc các doanh nghiệp nhà nước hoặc doanh nghiệp tư nhân, nhưng đặc điểm chung vẫn là cùng nghề ăn cắp tiền của nhà nước, một lũ tay trong với một đám tay ngoài "rửa bô" cho nhau… Chúng tự phong mình là những "mạnh thường quân" của các hội lớp hội trường nhưng đến khi cần góp tiền lập quĩ hội thì chúng nó…"bận đi làm việc mất rồi", dù lúc nào chúng cũng chỉ nói về tiền và …gái gú. Tôi là một doanh nhân trong đời thực này nên tôi kỵ bọn "doanh nhân đểu" đó nhất, và chúng nó cũng "ớn" tôi nhất, là vì chúng làm gì "vì dân và xây dựng đất nước" thì tôi cũng có thể chỉ ra đó chỉ là những trò ăn cắp bẩn thỉu. Mồm miệng chúng như có hình chữ $ nằm ngang nên rất "thối" (chữ $ nằm dọc thì đàng hoàng và đáng quí)…

    Và còn một loại quái nhân nữa tôi không biết xếp vào loại "đại nhân" gì, như thằng bạn học này: vợ nó là phó bí thư và chủ tịch Tp rất rất to mà cơ cấu phải/sẽ là ủy viên TW đảng. Trong một bữa hội lớp gần đây nó nghe mấy thằng "đại nhân" khác lớn tiếng mãi rồi "đạo mạo" nói lớn: "Trong các bạn có ai là chủ tịch thành phố chưa nhỉ? Hình như chưa! Nhưng tớ đây, tối về là tớ có quyền "nằm trên" chủ tịch thành phố này đấy nhé! Hết!" Thật là thô bỉ hết sức! Mà nó là "Nhà giáo nhân dân" đó! Hồi 75 nó không được vào đại học nên đành vào sư phạm 10+3 nay là cao đẳng sư phạm, rồi nó đi dạy các trường trung cấp chuyên nghiệp môn chính trị, và lấy vợ làm tuyên giáo đảng. Thế nào mà vợ nó lên to nên nó ăn theo danh hiệu "nhà giáo ưu tú" và chức trưởng khoa gì đó. Còn danh hiệu "nhân dân" là mới đây khi vợ nó lên CT Tp thì giám đốc sở giáo dục đích thân mang đến cho nó, chả cần "phấn đấu" gì… Tôi cứ thấy tởm tởm, "nhà giáo nhân dân" như thế thì nhân dân này ngày càng vô học, vô đức là đúng rồi…

    Thôi, không kể về các "đại nhân" trong các hội lớp của tôi nữa! Đáng sợ lắm! Đi hội lớp "cho vui và để yêu cuộc đời, yêu mình hơn" như mục tiêu đề ra, mà về nhà phải chui ngay vào phòng tắm kỳ cọ và ngoáy tai, cứ như sợ lây bệnh hủi của các "bạn đại nhân" như thế! Và buồn…

    Tôi không nói tất cả các bạn tôi như thế, nhưng cái bọn "đại nhân" đã và đang "thành đạt, thành công, thành danh" trên nó dành hết quyền "định hướng" cho các hội lớp rồi, nên chúng tôi lạc lõng và thất vọng, tuyệt vọng..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ví dụ như đoạn này, tác giả thuật lại chuyện ông bạn "quái nhân" khoe một cách hài hước, hình ảnh, có bà vợ "là phó bí thư và chủ tịch Tp rất rất to". Thì bị chụp mũ ngay "Thật là thô bỉ hết sức".

      Có gì quá tệ đâu nhỉ. Bạn bè ngồi uống rượu đàn đúm với nhau mà phải giữ gìn, không được nói đùa thì cũng hơi mệt.

      Không biết mọi người, những ai đã đọc rồi có để ý không nhỉ? Hải vốn có con mắt thám tử tư... Nếu tinh ý, đọc kỹ có thể đoán ngay đó là bà Nguyễn Thị Quyết Tâm...

      Tác giả thốt lên "Thôi, không kể về các "đại nhân" trong các hội lớp của tôi nữa! Đáng sợ lắm!..."

      Không đi hội lớp nữa là đúng quá rồi. Bạn bè ông cũng sợ khiếp vía.

      Delete
  8. Tôi đi hội lớp – nhưng đó là cái văn hóa gì?! - (Phần Cuối)

    5/Đó là cái văn hóa gì?

    Cuối cùng thì các hội lớp cũng là nơi chỉ rõ cho tôi, "chúng tôi là ai?", "tôi là ai?" Nhìn rộng ra, những con người được coi là thành đạt trong xã hội này họ là ai, chúng ta cũng lại càng thấy rõ, qua hình ảnh của các bạn học cùng thời của mình.

    Điều đáng sợ hơn nữa là các "đại nhân" (lớp chúng tôi hay của cả xã hội này cũng thế) đang được xã hội cộng sản này "sản xuất hàng loạt". Có nghĩa là chúng ta, ai cũng thấy, xã hội đang bị lạm phát các vị tướng, các vị tiến sĩ giáo sư như bạn tôi, lạm phát các nghệ sĩ và nhà giáo "ưu tú" và "nhân dân"… trong khi biển Đông và biên giới không tướng nào quyết giữ, khoa học là hạng bét khu vực, còn giáo dục và văn hóa thì đã rơi tự do, xuống mọi cấp trầm kha…

    Và các "đại nhân" lại luôn có xu hướng "mở rộng thành công" của mình, bằng cách ai là tướng hay giám đốc rồi thì cố mua thêm bằng tiến sĩ, hay thạc sĩ, ai là tiến sĩ hay gì đó "ưu tú" rồi thì cố "chạy" thêm chức giám đốc… cho "thành đạt toàn diện".

    Nhưng có lần ở hội lớp tôi thử nêu đề tài như bauxite hay Biển Đông hay dân oan xem các bạn có ai quan tâm không thì họ nói 100% y như báo đảng. Tôi nói có ý khác đi là bị kết luận ngay: ông này bị phản động mua chuộc rồi!

    Vậy nên, câu hỏi tiếp theo là: Văn hóa hội lớp như thế là văn hóa gì? Văn hóa hoài cổ hay tương thân, đoàn kết và hướng tơi tương lai, hay văn hóa khoe khoang hợm hĩnh và văn hóa hưởng thụ những "thành công rực rỡ" của mình? Hay là văn hóa "tự định hướng"?

    Rất tiếc là, thời đại nào, con người nào thì văn hóa đó. Thời đại cộng sản với những con người cộng sản "thành đạt" thành các "đại nhân" như "các bạn" tôi hôm nay thì nét văn hóa vốn tốt đẹp là các hội lớp hội trường bị họ biến thành các cuộc truy hoan để huyênh hoang sự nghiệp của nhũng kẻ "thành danh" đó. Vấn đề là đa số bạn bè tôi vẫn "vô tư" o bế, vo ve xung quanh các bạn cũ "đại nhân" đó của mình để cầu thân quen hơn nữa… Và những kẻ im lặng ngồi nhìn, ngồi nghe và dần dần không muốn tham dự hội lớp như tôi thì vẫn chỉ biết… im lặng bước ra.

    6/Tôi không còn muốn đi hội lớp

    Vâng, tôi thực sự không còn háo hức muốn đi hội lớp nữa, dù mỗi khi nghĩ đến bạn xưa, trường cũ, tuổi thơ… lòng tôi vẫn cứ nao nao!

    Không biết các con tôi sau này chúng sẽ có những hội trường hội lớp như thế nào nhỉ? Liệu chúng có còn bị các bạn "đại nhân" thành đạt định hướng như chúng tôi nữa không?

    Ôi, những hội lớp của tuổi 50, 60 đáng yêu mà không thể yêu được nữa… Ôi chế độ cộng sản!

    Có cái gì trong văn hóa con người mà thể chế cộng sản này không có khả năng làm hỏng làm xấu đi (dù là gián tiếp) không nhỉ? Gần 60 tuổi rồi tôi vẫn cứ băn khoăn đi tìm để bảo vệ những cái góc riêng đó mà cộng sản không thể làm hỏng được, mà chưa thấy, không thấy? Tôi đã tưởng đó là hội lớp, nhưng không…

    Các bạn có thể sẽ cho tôi là "ghét cộng cực đoan" hay cho tôi là kẻ "ghen ăn tức ở" với những "người bạn thành đạt" đó, nhưng các bạn hãy chỉ cho tôi một góc xã hội này như thế, nơi mà hàng chục, hàng trăm hay hàng nghìn con người có thể được tự do liên kết làm điều tốt đẹp cho mình và cho người khác?

    Phan Châu Thành
    22/03/2014

    ReplyDelete
  9. may mắn là chúng ta chưa gặp cảnh trên khi họp XĐTV

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hội (của những người) Xinh Đẹp Tuyệt Vời mà anh ;)

      Hải cũng nghĩ là mọi người khi đọc sẽ liên tưởng và thấy mình cũng tương đối may mắn.

      Tuy nhiên đọc một số đoạn thấy bất bình vì tác giả có thể đã cường điệu thêm, bôi bác bạn bè một cách hơi quá đáng.
      GATO?

      Delete