Wednesday, September 16, 2015

Rằm Tháng Tám - Tết Trung Thu


Trung thu - rằm tháng tám gần kề, đã có nhiều hàng quà bánh trên đường phố và trong các siêu thị phục vụ cho các thiên thần bé nhỏ của chúng ta. Nhưng có quá ít các đoàn thể lên chương trình tổ chức tết Trung Thu cho các cháu! Buồn thay! Người ta đã thương mại hóa ngày tết này. Đã không còn những tiếng Lân, tiếng trống rộn ràng đón Trăng vào mỗi dịp Trung Thu nữa, thay vào đó ngày nay chỉ còn những tiếng nhạc như vô nghĩa được cài sẵn trong mỗi chiếc đèn lồng được lập trình sẵn. Còn đâu cảnh các đoàn thiếu nhi rước đèn ca vang: "Thình thùng thình, thình thùng thình, tiếng trống thúc rộn ràng ngoài đình..."
Tôi nhớ lại một câu chuyện được đọc đã lâu. Có một người đàn ông mua được chiếc xe rất đẹp, anh ta quý nó lắm! Nhưng một hôm anh ta thấy đứa con nhỏ của mình đang cầm búa liên tiếp đập vào xe! Ngạc nhiên và tức giận, người cha chạy lại giằng lấy búa. Trong lúc tiếc chiếc xe và không kìm được giận dữ, người cha đã cầm búa mà giáng thẳng những nhát búa oan nghiệt vào ngón tay bé nhỏ của con... đứa nhỏ vô cùng đau đớn đã khiến anh ta bàng hoàng - thảng thốt và cuống cuồng đưa con tới bệnh viện. Nhưng đã muộn, ngón tay của thiên thần bé nhỏ đã không thể cứu được nữa, bác sĩ đành cắt bỏ nó đi. Bạn có biết không? Trong lúc người cha đang nức nở vì hối hận, thì thiên thần bé nhỏ đã động viên:
- Cha ơi đừng khóc nữa!!! Rồi ngón tay của con sẽ mọc lại thôi mà...
Bạn thân mến! Trẻ em là như vậy, tâm hồn của chúng sáng như trăng rằm và luôn tha thứ cho chúng ta, cho dù chúng ta mắc tội...
Giờ đây rằm tháng tám - tết trung thu đã gần kề! Chúng ta sẽ làm gì cho những tâm hồn bé nhỏ luôn sáng như trăng rằm!? Đừng quên rằng tương lai của đất nước và dân tộc nằm trong tay các em!!!

9 comments:

  1. Hề hề hề,
    Chú Minh viết rất hay và nhiều điều đáng suy nghĩ qua câu chuyện này.
    1/- Cái đúng và cái sai của người cha ????
    2/- Cái đúng và cái sai của đứa trẻ ???
    Nhưng quan trọng hơn cả là : " Vì sao đứa bé lại lấy búa để đập xe của cha ???."
    Nếu chưa trả lời được câu hỏi này thì mọi sự phán xét nếu có sẽ là vô nghĩa.

    ReplyDelete
  2. Truyện của Minh ngày càng ... "Nặng đô" ... Hì hì ....
    Một ngày nào đó đạo diễn Quentin Tarantino cần tìm Minh để lấy ý tưởng .... Nặng đô. Trước khi biết cậu bé và cha cậu đau đớn thế nào thì người đọc của Minh đã chịu .... Hai búa (gỗ) vào ... Hộp sọ .... Hi hi hi

    ReplyDelete
  3. Tất nhiên là có nhiều điều phải suy nghĩ! Ví dụ như:
    1- Đừng nóng giận mà hối hận không kịp!
    2- Con người sinh ra ban đầu có tâm hồn tươi sáng và rộng lượng như các thiên thần bé nhỏ, luôn sẵn sàng tha thứ...chỉ sau khi phải trải nghiệm cuộc sống oan nghiệt mới đần dần trở nên " người lớn" như chúng ta...Vậy cần phải làm gì để tâm hồn mọi người luôn mãi trẻ thơ?
    3- Phải chăng những người viết kinh Cựu Ước đã mô phỏng quá trình phát triển của tâm hồn con người qua chuyện ban người ban đầu sinh ra chưa có tội, sau khi ăn trái cấm mới sinh ra tội... và như thế ai là người luôn giữ được tâm hồn như trẻ thơ sẽ là thánh?
    Còn rất nhiều suy ngẫm sẽ được nảy nở khi chúng ta tĩnh lặng và...

    ReplyDelete
  4. Bài viết và câu chuyện khiến chúng ta suy nghĩ hơn về tình yêu thương và cách yêu thương của cha mẹ dành cho con cái.

    ReplyDelete
  5. Cám ơn hien lam thu và nhân đây cũng giới thiệu với mọi người bạn Lâm Thu Hiền cũng là học sinh Chu Văn An khóa 1982 - 1985 ạ!

    ReplyDelete
  6. Rồi mọi người sẽ thấy hàng hóa tràn ngập để "phục vụ" Tết Trung Thu chứ thực ra không phải các cháu được quan tâm chăm sóc thực sự. Người ta chỉ lo chăm sóc túi tiền của mình mà thôi! Buồn thay!!!

    ReplyDelete
  7. Đọc mẩu chuyện này thấy hơi ghê ghê nhỉ.

    Mình cũng tò mò hệt như anh Bình không hiểu tại sao thằng bé lại tự nhiên khùng lên lấy búa đập xe ô tô của bố nó?

    Dù sao đi chăng nữa thì theo mình nên:
    1/ cho ông bố này vào phòng biệt lập vài hôm,
    2/ tạm thời tước quyền trông con cho đến lúc nào không còn dấu hiệu bạo hành nữa thì mới cho tiếp xúc với con,
    3/ tìm hiểu tận gốc tại sao em bé lại xử sự một cách kỳ cục như vậy.
    Nếu không thì có ngày nó vác súng đến lia cho cô giáo và cả lớp một băng chỉ vì bị con bé nào đó trong lớp từ chối...

    ReplyDelete
  8. Có lý có tình sai thành đúng / Vô tình vô lý đúng mà sai

    ReplyDelete
  9. Chủ Nhật 27-09-2015 tức ngày 15-8 âm lịch, rằm tháng tám nhà thờ Thái hà vắng teo so với ngày chủ nhật bình thường! Bởi vì bà con xa quê về Hà Nội làm ăn đã về quê ăn tết trung thu gần hết. Ông từ tên là Mới, quê ở Phát Diệm nói: Dân ở đây ăn Tết Trung Thu - Rằm Tháng Tám lạ thế? Chả có cái quái gì cả? Tôi vào biếu mấu túi kẹo lạc, rủ mấy người giáo dân đang giúp dọn dẹp quanh nhà xứ và nhà nguyện uống trà, ăn kẹo. Mấy người chúng tôi ăn Têt Trung Thu như thế là vào loại sang lắm so với nhiều người Hà Nội!!! Vì nhiều người Hà Nội đã không còn hứng thú với Tết Trung Thu nữa rồi. Chỉ còn mấy nơi mà trước đây là làng ven đô như Phùng Khoang, Kim Giang...nay đã là những đường phố Hà Nội có tí chút múa sư tử, trống gõ thì, thùng. Gọi là múa sư tử cho oai, chứ thực ra phải gọi là diễu hành sư tử mới đúng. Còn những làng như làng Tám (Giáp Bát), làng Khương Thượng, Khương Trung, Khương Hạ... thì chả thấy gì. Những làng này vẫn còn đình làng, nhưng lối sống quây quần của làng xã ngày xưa đã chỉ còn trên sử sách!
    Nhà tôi nằm trên phố Khương Trung, chắc là xưa kia đây là đất hay cánh đồng của làng Khương Trung. Chúng tôi ăn rằm mỗi người một chiếc kem cốm, con gái tôi sợ thiếu đã nhường cho bố.

    ReplyDelete