Sunday, October 14, 2012

Đại hội Thiên Sơn Suối Ngà (1)

Suối Ngà



Cuộc đời ta trải dài theo tháng năm, đi kèm biết bao sự kiện.
Có những sự kiện thoảng qua như cơn gió. Có những sự kiện đọng mãi trong lòng ta, trong trí nhớ ta. Thiên Sơn Suối Ngà (TSSN) ngày 30/09/2012 là một sự kiện như vậy. Nó cũng giống như lớp 7D của ta gặp mặt sau 33 năm nhập học. Hay giống như những ngày ta trở lại gặp các thầy cô, bạn bè ở trường đại học KGU, sau 31 năm ta xa trường. Những xúc cảm không giống nhau, nhưng đều là những cảm xúc của tuổi trẻ, của một thời trong sáng vô tư. Và nếu bạn đã có mặt tại TSSN hôm 30/09/2012, hẳn bạn sẽ chia sẻ với tôi những cảm xúc này.
Chuẩn bị cho đại hội TSSN
Với mỗi người Việt Nam, ngày 20/11 là một ngày có ý nghĩa đặc biệt, là ngày của tình thầy trò. Và ngày 20/11/2011 năm ngoái là ngày đặc biệt với chúng tôi, những học trò chuyên toán trường Chu Văn An của Thầy Đào Thiện Khải. Hôm đó tình cờ học sinh của tất cả bốn lớp mà Thầy Khải làm chủ nhiệm trong quãng thời gian Thầy công tác ở trường Chu Văn An (từ năm 1970 đến 1985), cùng đến thăm Thầy nhân ngày nhà giáo Việt Nam. Và tại quán bia trên đường Nguyễn Văn Huyên, sau khi xin phép Thầy, chúng tôi đã quyết định làm lễ mừng thọ Thầy 75 tuổi vào ngày 30/09/2012, đúng ngày sinh nhật Thầy, lại rơi vào ngày chủ nhật.
Thầy Khải và các trò ngày 20/11/2011, quán bia đường Nguyễn Văn Huyên
Từ ý tưởng đó đến việc có được một buổi đại hội thực sự, công tác chuẩn bị là không ít.
Tôi đã có chút kinh nghiệm với các sự kiện này. Và có lẽ lớp Xanh (70-73) là khóa đầu tiên của Thầy Khải nên tôi phải đứng ra lãnh trách nhiệm khởi xướng việc chuẩn bị. Việc đầu tiên là lập nhóm trothaykhai@googlegroups.com bằng cách lấy danh sách của các lớp. Việc này chẳng có gì khó khăn cả. Và thế là tụi học trò Thầy Khải có được cái mail đàn để liên lạc, để trao đổi, để ném đá nhau.
Việc tiếp theo là phải xuất bản được một cuốn sách viết về Thầy Khải. Đại hội không chỉ là tung hô các khẩu hiệu, là các bài phát biểu cho dù có mùi mẫn đến đâu chăng nữa. Phải có cái gì đó đọng lại. Còn gì bằng đó là một cuốn sách của các trò viết về người Thầy của mình, tặng cho Thầy đúng ngày sinh nhật của Thầy. Đây không phải là một việc dễ, dù rằng tôi cũng đã từng xuất bản khá nhiều cuốn sách tương tự. Người ta có thể rất sôi nổi trên mail đàn, rất hay ném đá bạn mình, còn viết bài thì… Tôi đã phát động phong trào này ngay sau ngày 20/11 năm ngoái, và chim mồi bằng post lên mail đàn những bài mà lớp Xanh đã viết về Thầy trong cuốn “10I Lớp tôi”. Nhưng phát động chỉ là để kêu gọi mà thôi, chứ chưa ai hưởng ứng ngay cả. Tôi không thể ép các trò Thầy Khải như kiểu tôi ép các bạn lớp Xanh khi xuất bản cuốn "10I Lớp tôi" hồi 2003 (tôi là lớp trưởng lớp Xanh mà). Đến tháng 4/2012, tôi lại kêu gọi lần nữa và ráo riết hơn, chủ yếu đẩy trách nhiệm cho mấy bạn cán bộ các lớp I. Rồi từ từ các bài lần lượt xuất hiện, tuy số lượng không như mong đợi, nhưng cũng đủ để cho ra đời một cuốn sách. Tất nhiên tôi phải lấy thêm các bài từ “10I Lớp tôi”. Tôi biên tập sơ bộ lại, rồi chuyển cho đối tác mà lâu nay tôi vẫn cho in sách. Chiều muộn 28/09/2012, tôi nhận được cuốn sách và cũng có phần nào thỏa mãn với bìa 1 và bìa 4 là những bức tranh của họa sỹ tài hoa Nguyễn Tuấn lớp Tím. Có chăng tiếc nó hơi mỏng. Biết thế tôi chọn loại giấy dầy hơn và tuyển thêm mấy bài nữa từ “10I Lớp tôi”. Và vẫn như mọi khi, vẫn có mấy lỗi trong lên trang và in ấn. Mà nghiêm trọng nhất là mất đâu bài thơ của Cường (lớp Đỏ) cực hay. Chắc tôi sẽ phải đổi nhà cung cấp dịch vụ in ấn này.
Tôi vẫn hiểu là cần san sẻ công việc cho các đồng nghiệp của mình. Tôi yêu cầu mỗi lớp cử ra 2 người vào BTC. Ngày 9/8/2012 BTC gặp mặt lần đầu, bao gồm tôi, Công Thành và Tuyết Hạnh (lớp Đỏ), Hồng Giang và Quốc Thành (lớp Tím), Xuân Bình và Phương Hoa (lớp Vàng). Trước đó tôi chỉ quen vợ chồng Thành và Phương Hoa, còn có gặp sơ sơ vài bạn hôm 20/11 năm ngoái. Chúng tôi dùng bữa tối ở Daewoo, sau khi thống nhất được mục đích, nội dung chính của buổi gặp mặt hôm 30/09/2012 và làm quen với nhau. Sau này BTC được đổi thành Ban liên lạc của Hội Trò Thầy Khải vì rằng chúng ta vẫn tiếp tục hội hè sau hôm 30/09. Cũng tại buổi họp này, đã có những ý kiến về sức khỏe Thầy liệu có đi xa HN được không, và nên chăng có phương án dự bị làm lễ cho Thầy ngay Tại HN.
Những ngày tiếp theo công việc nhiều nhất với tôi thu gom các bài viết và biên tập chúng. Ngay như tên cuốn sách, Ban liên lạc cũng thảo luận nhiều với nhiều tên khác nhau, những đa số thấy tên “Thầy Khải của chúng tôi” là hay nhất. Hò ghê lắm, gia hạn nhiều lần nhưng cũng chỉ được 23 bài của 16 tác giả. Tôi tuyển thêm 5 bài từ cuốn “10I Lớp tôi”, và chọn một số ảnh tiêu biểu của cả 4 lớp cùng Thầy Khải. Nhiệm vụ nặng nề nhất đã hoàn thành.
Ban liên lạc thảo luận chi tiết và phân công nhau các công việc. Em Hoa cho thêu tranh trường Chu Văn An từ tranh của Nguyễn Tuấn. Đây cũng là món quà chính thức duy nhất chúng tôi tặng Thầy Khải, còn lại là kêu gọi các bạn của 4 lớp góp tiền mừng thọ Thầy. Tôi lo việc hậu cần và ký hợp đồng với khu du lịch. Lớp Vàng thuê nhạc công, thợ chụp ảnh.
Trước 2 tuần tôi ghé thăm Thầy Khải và xem sức khỏe của Thầy ra sao. Thầy khoe có 2 cuốn sách mới, hôm 30/09 sẽ tặng các trò. Tôi xin được photocopy ra 80 bộ, kèm đĩa, và mang lại để Thầy ký tặng vào từng cuốn sách.
Lớp Xanh có đến 6 bạn vẫn chưa dùng email. Sát ngày đại hội tôi phải nhắn tin thông báo địa điểm, ngày giờ, nội dung chương trình đến mấy bạn này. Thế mà 6 bạn này cũng là học sinh chuyên toán Chu Văn An, là trò Thầy Khải?. Chẳng có sự vô lý nào to hơn. Nhưng đó lại là một thực tế của cuộc sống.
Xanh Đỏ Tím vàng


Mấy ngày cuối Ban liên lạc khá bận bịu, email tíu tít, chẳng cần họp mặt để kiểm tra công việc nữa. Bỗng một hôm Xuân Bình (lớp Vàng) có sáng kiến là đeo thẻ theo màu Xanh, Đỏ, Tím, Vàng để phân biệt 4 lớp theo thứ tự thời gian. Trên thẻ ghi tên các thành viên của lớp. Bình lý luận là các lớp có quen biết nhau đâu, làm thế để dễ giao tiếp mà không cần hỏi tên. Thật là một phát kiến vĩ đại mà ngay lúc đó chúng tôi chưa thấy hết tầm ảnh hưởng to lớn của nó, chưa hình dung được câu chuyện bạn DC khó chịu với anh “Bùi Việt Hà” lạnh tanh khi ngồi cạnh người anh sinh đôi của anh HàBV. Chính nhờ cái thẻ DC lật ra mà anh Hà mới được giải oan.
Không những thế, khi thấy 4 màu kia quá hay, quá đặc trưng cho 4 khóa, mọi người xưng danh là tôi, lớp Đỏ, tôi lớp Vàng,… và sau đó trên mail đàn trothaykhai rất nhanh chóng, rất đồng thuận gọi Hội ta là Xanh-Đỏ-Tím-Vàng, dù rằng vẫn còn vài ý kiến thảo luận sau khi cái tên hay ho này đã sử dụng. Câu chuyện tên của Hội sẽ được đề cập ở phần 2 của bài viết này.
Phần văn nghệ, phần rất quan trọng, tôi cũng phải tung chưởng phân công cụ thể. Mỗi lớp bắt buộc phải hát một bài, còn lại thì tự do thoải mái hát thêm. Các lớp không có điều kiện gặp mặt chuẩn bị trước, nên đành phải phân công như thế (chẳng biết lớp đó có thích bài được phân công không?), và nhắn các bạn, các em tự học trước ở nhà.
Ngày 29/09/2012 tôi đánh xe lên TSSN trước để chở toàn bộ sách của Thầy (đã có chữ ký của Thầy), cuốn “Thầy Khải của chúng tôi”, cùng backdrop mà tôi đã nhờ mấy bạn ở FPT thiết kế và in ấn. Tiện thể tôi gặp bên khu du lịch để kiểm tra lần cuối mọi việc. Quay về HN tôi ngồi viết bài phát biểu cho hôm sau. Bài phát biểu của tôi mang tính chính thức, mở đầu nên phải viết trước. Tôi không dám để ở dạng là những ý trong đầu, dễ bị quên và có thể lộn xộn khi trình bày. Rồi tôi phải soạn các dữ liệu ảnh, video đến tận khuya mới xong.
Đêm thứ 7 tôi chỉ ngủ có 3 tiếng. Hôm sau vẫn dậy sớm. Không thể ngủ lâu được vì nhiều cảm xúc, có lo lắng, có hồi họp, có rộn ràng với một sự kiện lớn mà tôi có nhiều trọng trách. Hôm sau tôi sẽ được gặp Thầy, gặp bạn và gặp các em lớp dưới. Nhưng tôi đã cảm giác được đại hội sẽ rất thành công.
<Còn nữa>
Ngọc, i-Xanh

4 comments:

  1. Anh Ngọc viết Sử Ký ... Xanh Đỏ Tím Vàng hay quá.
    Đúng là một vị Tổng Tư lệnh xâu sát tình hình ....
    Đề nghị Các Thành Viên BLL khác chưa viết thì sẽ viết thêm ,... Kể cả bàn kế hoạch sinh hoạt định kỳ của hội , ...
    Có Sử ký Tư Mã Công Thành viết rồi , MC ANN viết ...rồi còn lại Quốc Thành và Ngọc Giang ... Chưa viết ... Phải nhờ anh Ngọc "cưỡng chế@...."

    ReplyDelete
  2. Ngọc viết tiếp đi chứ, ngủ đông hơi lấu đấy.
    Bọn 7D dịch vọng mình được học cùng Ngọc 1 năm lớp 7 và 3 năm CVA. Chúng mình đã có lần gặp mặt rất ấn tượng tại Thác Đa cho lớp 7. Lớp 7D khi đó cũng có những bạn 30 năm mới gặp nhau nên ấn tượng về buổi gặp mặt cũng như TSSN lần này. Để có được buổi gặp mặt như vậy phải nói công đầu thuộc về nhà tổ chức mà NGọc là người đứng đầu. Không chỉ hội iCVA và 7D, nghe nói các hội khác như các bạn học ở Kisinhop cũng vậy. Đúng là nhà tổ chức bẩm sinh.
    Em PH đã nói rồi, tôi không nhắc lại.
    Cám ơn bạn nhều nhé.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin thứ lỗi để bà con chờ đợi. Dạo này bận quá, lại có cháu ngoại nữa càng bận (chủ yếu bân ngắm cháu, nựng cháu), nên chưa viết tiếp được. Sẽ cố gắng sớm nhất có thể.

      Delete
  3. Anh Ngọc ơi, Em chúc mừng anh chị lên chức ông bà ngoại nhé! :-) Chúc em bé hay ăn chóng lớn!

    ReplyDelete