Tuesday, October 23, 2012

Ba mươi cách chia đội bóng của lớp i Xanh

Cựu cầu thủ Bùi Việt Hà:

Thấy Ngọc nhắc ghê quá, nên hôm nay cố ngồi nghĩ và viết, thôi thì nhớ gì viết nấy vậy.
Xin kể lại (nhớ có thể sai sót) chuyện lớp iX đá bóng thế nào. Vấn đề quan trọng đầu tiên của đá bóng là chia làm 2 đội chơi, ngay việc chia này cũng rất hay và đáng nhớ.


30 cách (chia đội) đá bóng của lớp iXanh

Trong 3 năm học Chu Văn An, đá bóng là thứ mà không thể không chơi dù bạn là ai. Dù biết hay không, đá giỏi hay kém thì cũng phải ra sân mà chơi. Có biết bao kỷ niệm về sự đá bóng này. Chỉ xin kể lại các cách chia đội bóng của lớp iXanh. Tôi nghĩ các lớp khác cũng rất phong phú như vậy. Sau đây là các cách chia đó.

1. Ngẫu hứng
Ra sân ai thích bên nào thì tự đi về bên đó. Những người ra sau tự chọn bên để chơi.

2. 55 - 56
Lớp iX có 2 loại người: 1 là sinh năm 1956 (học đúng tuổi), 1 loại là sinh năm 1955 (do sinh sau tháng 9 nên bị đúp mẫu giáo). May là số người sinh 55 và 56 sàn sàn bằng nhau. Chia theo năm sinh rất hay, bất phân thắng bại.

3. Thành - Dịch vọng
Lớp iX lấy người từ 2 nguồn: 1 lấy từ trường Trưng Vương (gọi là Thành), 1 lấy từ lớp chuyên toán Dịch vọng (gọi là Dịch Vọng). Hai nhóm này cũng bằng nhau. Chia đội Thành-Dịch vọng rất hay, đấu đá rất hăng, cay cú. Kiểu chia này còn có nhiều kỷ niệm khác nữa ngoài bóng đá.

4. Nguyễn - phi Nguyễn.
Lớp iX rất may có 1/2 con trai họ Nguyễn. Thế là phát sinh đấu theo họ: Nguyễn-phi Nguyễn.

5. Đoàn - phi Đoàn.
vào đầu lớp 8 thì ít Đoàn viên, nhưng sang lớp 9 số Đoàn viên rất đông đủ lập đội bóng. Thế là chia đội Đoàn - phi Đoàn. Về cuối lớp 10 còn mấy mống phi Đoàn nên cách chia này không thể áp dụng được nữa, nhưng lớp 9 rất thịnh hành.

Chia đội theo quận nhà ở (thời đó gọi là Khu). HN bấy giờ chỉ có 4 quận: Hoàn Kiếm (HK), Ba Đình (BD), Đống Đa (DD), Hai Bà (HB). May mà số người ở các quận lại gần bằng nhau thế là có thể chia đội được. Có 3 cách:

6. HK+ DD đấu với HB + BD

7. HK + BD đấu với DD + HB

8. HK + HB đấu với BD + DD

Lại còn có các kiểu chia độc đáo nữa:

9. Hoàn Kiếm đấu với tất cả còn lại.

10. Đống Đa đấu với tất cả còn lại.

11. Ba Đình đấu với tất cả còn lại.

12. Hai Bà đấu với tất cả còn lại.

13. Tuyển - phi Tuyển.
Vào thời kì chuẩn bị cho giải bóng đá của trường thì phải thành lập đội tuyển. Để cho đội tuyển cần tập luyện bài bản thì xuất hiện kiểu chia này: Tuyển - phi Tuyển, mặc dù không cân sức nhưng đá vẫn hay, vẫn thích.

Chia theo tổ. Lớp iX có 4 tổ. Tổ 1 toàn nữ, các tổ 2, 3, 4 toàn nam. Như vậy là có thể chia theo các tổ để đá.

14. Tổ 2 -- tổ 3

15. Tổ 2 -- tổ 4

16. Tổ 3 -- tổ 4.
Trong các lần chia theo tổ đó, tổ còn lại sẽ đứng ngoài xem và nhảy vào trợ giúp nếu cần.

Lại con có 1 kiểu chia theo thói quen, cánh hẩu. Có 1 thời gian đá nhiều quá thành ra hình thành cách chia theo cách định trước. Ví dụ thứ 2 1 kiểu, thứ 3 1 kiểu, .... Như vậy có thêm 6 kiểu nữa.

17. Kiểu chia theo thứ Hai
18. Kiểu chia theo thứ Ba
19. Kiểu chia theo thứ Tư
20. Kiểu chia theo thứ Năm
21. Kiểu chia theo thứ Sáu
22. Kiểu chia theo thứ Bẩy

Các bạn nữ lớp i Xanh hình như cũng tham gia 1 vài lần thì phải? Thôi cứ coi như có đi, vậy thêm 1 kiểu chia nữa khi có nữ tham gia.

23. Chia theo kiểu có nữ tham gia.

Mọi người nghĩ thêm nhé, chắc chắn không dưới 30 cách.

----- Hết------------------
Cựu Cầu Thủ Nguyễn Minh Hải

V.Ha qua hay. Bong da ma lai la toan. Tao chang nho minh da duoc "khoac ao" nhung doi nao nua. Chi biet bat cu luc nao cung co mat tren san.
Tao chi nho HQL rat mau da bong nhung cung leo kheo nhat lop nhung lai hay da bay (choi vao gio ban). Moi lan nhu the tao lai dinh choi lai nhung bao gio HQL cung tim duoc loi thoat de khong bi tao "chat chem".
The ma bay gio tao khong the ngoi truoc TV de xem tu dau den cuoi bat cu mot tran bong da nao, ke ca chung ket world cup.  Minh vut di roi. Hu hu
Hai ixanh

Cựu Cầu Thủ Vương Mạnh Sơn:
Xếp hạng văn tài của i Xanh:
1. Bùi Việt Hà, số 1 về văn nghị luận- phê bình văn học.
2. Trương Gia Bình, số 1 về văn nghị luận chính trị.
3. Nguyễn Minh Hải, số 1 về văn chương lãng mạn và hiện thực.
4. Bùi Quang Ngọc, số 1 về văn cổ động.
5. Lê Viết Thái, số 1 về văn châm biếm hài ước.
.....
Lớp mình chuyên toán mà giỏi văn ra phết.

Vuong Manh Son
DTS-SaigonCTT

On Oct 22, 2012, at 5:47 PM, Bui Viet Ha <habuiviet@gmail.com> wrote:
Ô hay, Sơn bây giờ mới biết à?
Hồi mới vào lớp 8, cả lớp đã truyền tay nhau các bài thơ tình của Hải, mùi mẫn tuyệt vời lắm. Hồi đó anh em mình còn ngu ngơ, quần ống thấp ống cao, áo cài khuy còn lệch thế mà hắn đã làm thơ tình ....

On 10/22/2012 11:08 AM, Vuong Manh Son wrote:

    
Bây giờ mới được thưởng thức tài văn chương của Hải iXanh.
Bài viết về HQL của Hải tuyệt vời, trên tài cả văn chương của Bùi Việt Hà, Trương Gia Bình trong lớp i Xanh


2 comments:

  1. Đúng là iCVA, iXanh đá bóng mà cũng như chuẩn bị giải một bài Toán về tổ hợp vậy! Anh Hà BV_Xanh đã tìm ra được 23 nghiệm, nếu tìm thêm chắc sẽ còn thêm nhiều nghiệm nữa, ví dụ như kiểu chia theo giờ hoặc là thắng ở lại thua thì ra hoặc là chia theo bắt thăm...phức tạp hóa một vấn đề đơn giản như vậy âu cũng là đặc tính của iCVA... Lớp Vàng bọn em không như vậy đâu, nếu có đá với nhau thì bọn em chia làm sao để có 2 hoặc 3 đội ngang cơ nhau để khi đá nó mới sướng. Khi đó chúng em có một đội bóng mạnh, thi đấu ngang ngửa với các lớp A, B, C khác trong CVA, chúng em còn đi du đấu khắp Hà Nội với các i khác ở Sư Phạm, Tổng Hợp...và rất ít khi để thua vì mỗi lần xuất quân như vậy là các bạn nữ lớp Vàng đều đi theo cổ vũ, cung cấp nước uống và đồ ăn...

    Bình Phạm i_Vàng

    ReplyDelete
  2. Bố VHà này bốc phét ghê thật.
    Đúng là lớp Xanh rất hay chia nhau ra các kiểu để đá bóng, nhưng đến 23 kiểu thì có lẽ hơi lý thuyết. Đâu đó 5,6 kiểu thường hay được áp dụng. Thế cũng đủ thấy ghê rồi, chắc các i khác khó được như vậy. Những kỷ niệm về sân bóng trường CVA không thể nào quên được.
    Anh Hải dớ có bài về bóng đá lớp Xanh (trong 10I Lớp tôi), có thể đưa lên đây tham khảo được.
    Ngoc, i-Xanh

    ReplyDelete