Friday, October 12, 2012

Về việc sáng tác "Hội Ka" cho XĐTV

Mình xin góp ý với các bạn đang làm "bài hát chế" - Hội Ka nhé:

1./ Chọn nhạc trước. Nên hỏi bà con XĐTV xem nghe có thích không, trước khi bắt tay vào chế kẻo lại phí công. Nếu thống nhất được hai ba bản nhạc rồi mới bắt đầu chế là tốt nhất.

2./ Nói chung không nhất thiết cứ phải ca ngợi bản thân rào rào trong Hội Ka. Ai cùng biết là bọn chuyện toán kiêu căng. Vậy không nên khoe khoang lộ liễu quá. Theo đúng những gì Thày chúng ta đã dạy, khiêm tốn (bề ngoài thôi) nhưng thực ra trong lòng rất tự hào về "dòng giống"* nguồn gốc của mình.


3./ "Chế" theo mình cũng có nghĩa là tự "chế" nhạo bản thân mình hoặc ai đó. Và "bài hát chế" sẽ rất boring nếu không có đôi chút nhạo báng đùa cợt trong đó.

4./ Nhiều khi tự phê bình (một cách hóm hỉnh, hài huớc) cũng là một cách tự đề cao. Chẳng hạn như giá các bạn đề cập đến chuyện "dại gái" của quân ta trong Hội Ka thì cũng rất hay và hóm hỉnh. (Bài hát chế phải hóm hỉnh thì mới đúng kiểu - xin nhắc lại một lần nữa).
Con gái chuyên toán mỗi lớp có lèo tèo vài mống, ba năm chẳng nói chuyện với nhau nên kinh nghiệm "tán" của anh em "chuyên tán" ta hơi bị kém về mặt thực hành, mặc dù tự xưng là "chuyên tán". Ra ngoài chinh chiến toàn thua thiệt liểng xiềng.
Đó là tự phê bình thế thôi những thực ra ta cùng ngầm tự hào về cái sự cả ngố của mình. (Keep the best for those who deserve it là một lame excuse ;) Em ANN chẳng đã có lần khen các anh lớp i đấy thôi! Những cái đó mới là đặc thù đáng đề cập đến, chứ giỏi giang (về toán), trai tài, gái sắc, ... thi Hội XYZ nào cũng muốn claim hết.

4./ Bài hát cho cả Hội chứ không phải là để tặng MC PH hay thậm chí một con người rất đáng khâm phục như anh TGB. Nếu đưa tên hai người này vào tại sao không đưa tên BQN, BVH,... thậm chí TN, DC hay bản thân tớ, VH? Why not me? Just kidding!

Nếu được thì nâng cấp để nó không còn mang tên một cá nhân nào đó.
Ví dụ 1:  "Em giỏi làm thơ giỏi cả dẫn chương trình (MC)". Hy vọng các bạn nghĩ ra được cái gì đó chứ không phải thô sơ, mộc mạc như mình viết. (Thực ra chơi chữ như TN đã viết cũng hay rồi)
Ví dụ 2: Ai cùng biết a TGB giỏi giang như thế nào. Nhưng chỉ có những người đi TSSN mới biết anh ấy cần ít nhất là 20 phút để cầm nhịp cho 4 lớp hô chúc thọ Thầy bốn câu: Khỏe, Vui, Sướng, Thọ (vì đã uống hơi ngà ngà nên đếm loạn hết cả lên.) Khi nghĩ về a TGB là mình sẽ nhớ đến sự kiện đáng yêu này. "Tướng cầm hai vạn quân (sĩ số của FPT=???) nhưng khi vui say vẫn đếm nhầm 1234", đại khái thế. Tất nhiên mình hơi kém nên chi viết được ngô nghê thế thôi.
Hoặc hình ảnh a BQN lên cầm chịch auction hét lạc cả giọng. Không hiểu về nhà anh Ngọc có phải uống thuốc bổ phế cho cái họng đỡ bị sưng không nhỉ.

5./ Mình thích câu cuối trong bài thơ tặng thầy: "Lòng trò nhớ mãi ... chẳng vinh nào bằng". Không được nice cho lắm, có thể nguời ta sẽ kêu ca như thế . Nhưng những cú nghịch ngầm, chơi xoáy "đểu" tình cờ như thế làm cho nó có tính chất riêng tư, đặc thù của Hội XĐTV. Và provocative như thế mới gọi là "chế". Mình không có ý định gợi ý là phải lặp lại câu này trong Hội Ka đâu đấy nhé.

6./ Không nên lạm dụng bà con XĐTV trong việc góp ý kiến. Các bạn nên nghĩ ngợi lâu hơn một chút. Cứ ra ào ào các tác phẩm xem đi xem lại mãi cũng thấy bị nhàm. Vận nội công để lặn sâu hơn một chút rồi hãy ngoi lên mặt nước để thở. Lâu không thấy nổi lên người ta mới lo cuống lên đi tìm chứ ;)

7./ Mình khuyên các bạn nên đọc cuốn "10i lớp tôi" và "Thầy Khải của chúng tôi" và ngẫm nghĩ để tìm ra cái chất riêng của Hội XĐTV, khoảng ba bốn cái gạch đầu dòng. Xong rồi tìm cách thể hiện 3-4 đặc thù đó trong bài hát chế  mà không quá phụ thuộc vào nội dung của bản original.

8./ Thử phối hợp, cộng tác với nhau xem. Thực ra đây cùng là một kỹ năng mà Thầy Khải không dạy chúng ta nhiều. Vì học Toán ở lớp chuyên Toán có vẻ như là individual sport hơn là team sport - có lẽ bản chất nó là vậy chứ không phải lỗi tại Thầy. Nếu anh Ngọc, anh TGBinh, ... làm được ở FPT thì tại sao không làm được khi chế Hội Ka?

Cảm ơn các bạn đã cung cấp cho mình nguồn cảm hứng để viết vài dòng bỗ bã này.
Cũng xin các bạn XĐTV lượng thứ cho vì làm mới khó chứ ngồi phán xuông thì ai mà chẳng làm đuợc, phải không ạ?
VH

(*) Như thế nào mới là đúng chính tả: "giòng giống" hay "dòng giống"?

13 comments:

  1. Tôi định chả nói làm gì nhưng,,,

    "Tướng cầm hai vạn quân (sĩ số của FPT=???) nhưng khi vui say vẫn đếm nhầm 1234", đại khái thế. Tất nhiên mình hơi kém nên chi viết được ngô nghê thế thôi.

    Chính cái say, cái vui cái lãng đãng thế mới đáng quý
    Mình không thích nịnh ai nhưng riêng đoạn sống thật của anh Bình TG là xứng đáng đưa vào trong Hội ca... (chắc gì anh Bình đã để ý ai viết gì mà vội lo)
    không thể chơi cào bằng được ... trong quần chúng phải có điển hình trong kịch cọt, phim ảnh phải có nhân vật chính... phải có ngôi sao,..
    nếu không thành CNCS hết cả ... cá đối bằng đầu. Đội tuyển bóng đá phải có cầu thủ ngôi sao, không thể đưa mấy ông bá vơ vào đá được !!! ông David mà đá bóng như Messi thì tôi đưa ông vào Barca ngay khỏi khiếu nại lôi thôi.

    và thực ra ... I don't care ... whoever wants to create anything.

    Từ sau khi "ngẫu hứng" ra bài Trên Giản Thiên Sơn,... tớ đã xóa sổ nó luôn trên blog riêng của mình ...
    coi như vui năm phut and ... move on


    TN







    ReplyDelete
    Replies
    1. May ma TN khong phai la bau Tim cho nen to van con duoc chay lang xang da loan xi tren san iCVA...
      Minh thi care nen moi ... move in tuc la cho cai mieng vao. Suy cho cung minh se la performer cua cai Hoi Ka nay, hay noi cach khac la consumer cua cac Che sy. Minh phai thich bai hat cua cac ban che ra thi minh moi hat nhiet tinh duoc. Hom o tren TSSN chi em Tim cung boycott khong chiu hat vi mot bai hat khong hop.

      Delete
    2. Đá thì vẫn đá nhưng vấn đề là đá trên ... Sân nào,
      ... Mong có ngày thấy David xuất hiện trên sân Bernabeu ... He he he !!!!

      Delete
    3. Khi nao TN lam bau cua Barca thi to moi bo cong tro tai nhu Messi chu.
      "Avec des "si" on mettrait Paris en bouteille" co ma.

      Noi vay thoi, hoi xua di hoc minh to xac nhung chay hoi cham, toan da hau ve, "chem" tien dao cua doi ban la chinh.

      Chu y rang minh khong phan doi chuyen dua hinh anh mot lanh tu legendary nhu anh TGB vao Hoi Ka, ma chi mong muon no "tong quat" hon, khong gan lien voi ten cua mot ca nhan.

      Delete
  2. Hiện tượng sáng tác "tập thể"này các cụ gọi là...
    Đẽo cầy giữa đường .
    Sau một hồi "đẽo" cái cầy ... Thành cái Bừa ....
    :-))))))))))))))

    ReplyDelete
  3. Chịu VH, chuyện Hôi ca mà viết cứ như luận văn TS ấy. Có thể đẩy hơn thành cao trào với đề tài luận văn TS "Những vấn đề xung quanh sáng tác hội ca và cách thức giải quyết". Hoặc "Sáng tác hội ca dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mac Lê Nin", hay "Thử bàn về sáng tác hội ca dưới góc độ xã hội học",...
    Các bạn nên bình tĩnh khi có những góp ý của người khác. Có thể cóa lý gì đó đấy.
    Cuối cùng BanLL sẽ tổng hợp các ƯCV, và sẽ lựa chọn bài nào là hội ca XĐTV. BanLL giống như QH mà

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vấn đề triết học: "Vai trò của cá nhân trong lịch sử" lại được cày xới.
      - Xưa chúng ta được học rằng: nếu không có Lenin tại thời điểm CM Tháng Mười thì cũng sẽ có một người khác đứng ra lãnh đạo... Xin thưa đó là nói về cả nhân loại chứ đâu nói về một tập thể ichuvanan với "lịch sử" đã hầu như fit hết. Lấy đâu ra một BQ Ngọc hay TG Bình thứ 2? Hay là áp dụng lập luận trên cho tranh TN cũng không được, TSSN cũng chỉ xảy ra một lần...
      - Các Hội khác không có người nổi tiếng họ phải "bắt quàng làm họ" với "ai đó" để rồi nổi tiếng theo. Hội ta lại "loại bỏ tên tuổi" và những sự kiện có thật là thế nào? Đó chính là những điểm nhấn làm nên "tính cách" của Hội ta.
      - Đùa tếu một tị: Không đống ý với TN về chuyện "đẽo cầy thành bừa" mà sợ là thành cái củ... khoai chẳng còn góc cạnh gì cả. Còn dùng vào được vào việc gì thì phải hỏi chị em phụ nữ... Ha ha ha :-)))

      Delete
  4. Lại nói thêm tí :
    Việt Hải và Mai Hương đã có mặt trong nhạc chế từ trước ...
    Sao lúc ấy không thấy ... VH thắc mắc ...???

    Trong bài "Hành khúc Ngày và Đêm" tôi chế có câu:

    Thời gian ttong lớp học đốt cháy ngời tình yêu ( Việt Hải - Mai Hương)
    Toán anh lên đồi cao chiếm ngôi đầu Olympiad ( hữu tiệp - trung hà ...lúc đó tôi quên mất anh Hùng Sơn lớpđỏ)
    Chả thấy anh Ngọc hay anh Bình mắng ... Sao chú không đưa tên các anh vào ????

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bai nay cua TN che a? Trong sach "Thay Khai cua chung toi" minh lai thay ghi nham la cua DC che!
      Nhac bai nay rat duoc day. Bo het references toi individual di thi cung co the la mot UCV, why not?
      BTW,
      - Trung Ha khong hoc Thay Khai.
      - Suot ba nam to khong noi chuyen voi ban nu nao, hoac co thi cung khong nho vi chang co y nghia gi. Nhung to biet chac chan rang lop minh co nhieu ban trai toi trong cay si o K5 BK, som nhat la tu hoi lop 8.
      Khong quan trong lam, bai nay duoc day. Nhung xin bo cac ten rieng di, the moi hay vi chi co nguoi trong Hoi XDTV moi biet y nghia cua nhung dien tich trong bai nay.

      Delete
    2. Ơ thì bài chế là cho hội mình vui tươi chứ đâu chế cho người ngoài .. ??
      Hát kiểu chung chung ... Huề vốn ai cũng thấy ... Đung đúng ... Thì ... Không vui :-))))))

      Delete
  5. Hề hề hề,
    Đừng nóng, đừng nóng chớ.
    Lùn tui chỉ nói về cái Hội ca thôi. Còn chế cho vui thì chả có vấn đề gì sốt. Vì là Hội ca thì nó cũng gần như Quốc ca ấy mà, có nhẽ cũng cần oai oai một tí và làm sao đó để mọi người đều khoái ca.
    Nếu TN thấy không hài lòng về cái góp ý của Lùn tui thì cứ coi như Lùn tui đã chết, khỏi cần lăn tăn chi cả và cứ yên tâm mà chế thôi. Hễ nó hay ắt sẽ được mọi người truyền tụng, còn hễ chưa hay thì lại chế nữa chứ có mất mát chi đâu. Đằng nào cũng là chế thôi mà. Mấy cái góp ý của Lùn tui có nhằm nhò chi mà bực mình cho nó chóng già hỉ????
    Hề hề hề,..


    ReplyDelete
  6. Anh Bình ơi ! Mọi người góp ý thì càng vui em không bực gì đâu, nhưng thích bảo vệ quan điểm của mình anh ạ , có thể quan điểm của em chưa đúng chưa hay nhưng cứ nói ra để ta trao đổi ...
    Có thể em " cao hứng " quá nên đôi lúc ... Tếu quá ...
    Anh cứ vui vô tư ... Thế mới là Trò Thầy Khải ...

    ReplyDelete