Friday, October 26, 2012

Thơ Quốc Anh (i-Xanh)

Lời dẫn: Sau khi thơ của Hai Dô được tung lên trên iCVA và nhận được sự cổ vũ của nhiều bạn (cổ vũ những học sinh chuyên toán làm thơ là đúng quá rồi). Tiếp theo tôi xin mạn phép được đưa thêm thơ của một anh chàng lớp Xanh, Phạm Quốc Anh. Phần này được trích từ cuốn "Thi nhân 7D", của lớp 7D Dịch Vọng mà Quốc Anh cũng là một thành viên.
Tại TSSN, các bạn đã gặp Quốc Anh. Phần video hôm đó hoàn toàn do Quốc Anh ghi hình. Ngoài ra Quốc Anh còn là một bợm rượu của lớp Xanh, và có tài khiêu vũ (nam lớp Xanh rất kém khoản này).
Ngoài phần thơ, tôi cũng xin phép được đưa lên lời bình phần thơ Quốc Anh, cũng trích từ cuốn sách trên.


  
Phạm Quốc Anh sinh ngày 3/3/1956 tại Hà Nội.
Bút danh: Bàn phím không dấu.
Học sinh năng khiếu toán 7D.
Đang một mình nuôi hai con trai.
Hiện là banker duy nhất của lớp tại VCB Đà nẵng.
Ít tham gia trên thơ đàn.






Về Hòa Bình

Hoà Bình lăn lộn
Trong Nam ngoài Bắc bao năm bề bộn
Gặp gỡ trao đổi với biết bao tâm hồn
Vậy mà gặp chữ "thơ" vẫn bồn chồn
Hay đang mơ nghĩ đến  ... nụ hôn? 

Nhớ bạn Chim Sơn ca
            Tặng hương hồn Chim Sơn ca

Từ hàng cây bên mái trường Dịch Vọng
Một giọng Sơn ca bay vút trời xanh.
Bầy chim non vui nhảy nhót trên cành
Hòa vang bản đồng ca Tình yêu cuộc sống.

Thời gian trôi qua, bầy chim dần khôn lớn,
Vỗ cánh bay đi khắp nẻo gần xa,
Đem tuổi thanh xuân xây đắp nước nhà
Chẳng phụ công thầy cô dạy dỗ.

Bỗng một ngày kia chợt nghe tin dữ
Rằng Sơn Ca xưa, ngã bệnh hiểm nghèo.
Gặp lại bạn trong căn phòng nệm trắng,
Mắt bạn vẫn cười, vẫn tin vào cuộc sống, tình yêu

Sau bao tháng năm, bạn bè - thầy - cô gặp lại
Vẫn nhớ giọng cười, tiếng hát Sơn ca
Vẫn thấy bạn đang đứng đó cùng ta
Hát vang bài ca Tình yêu bất tử
                                          Hà Nội - ngày 23.11.2002
* * * *
Quốc Anh đã rất nổi bật ở Thác Đa, nhất là tài uống rượu, tài nhảy đầm đã cứu nguy con trai 7D khi Kim Chi mời nhảy. Nhưng Quốc Anh còn có thể làm thơ, dù không nhiều trên thơ đàn 7D. Không nhiều vì phải chăng Quốc Anh bận bịu với ngân hàng, bận chăm con như một chú gà trống đơn độc, hay bận đi theo các bóng hồng mà không ít lần Quốc Anh đã lừa đảo được các bạn 7D và 10I.
Chúng tôi chỉ có thể tuyển được hai bài của Quốc Anh, một bài là một khổ thơ về Hòa Bình theo dòng thơ một vần vốn rất thịnh hành trên thơ đàn 7D, còn bài kia là về Chim Sơn ca, quản ca Phạm Phương Liên khi xưa của 7D, đã được in ở Nhật ký hôm nay.
Nếu thông thường mọi người vẫn chọn vần điệu như tên của người đó để viết thơ thì Quốc Anh không làm như vậy. Thực ra có ai quy định như thế đâu, nên Quốc Anh chọn vần điệu gì mà chả được. Có điều không biết thơ của Quốc Anh có đúng hay hư cấu cho nó có thơ. Ví dụ như Hòa Bình đâu có:
Trong Nam ngoài Bắc bao năm bề bộn
Gặp gỡ trao đổi với biết bao tâm hồn
Đi nhiều ở 7D chỉ có Viết Thái thôi, đi khắp các nơi xó xỉnh của Việt Nam phục vụ mấy đồng chí ngoại bang. Mà Hòa Bình cũng chưa lãng mạn đến như Quốc Anh tả:
Hay đang mơ nghĩ đến  ... nụ hôn? 
Vì kẻ viết đây cũng khá thân với Hòa Bình, trong đầu Hòa Bình thế nào không biết, chứ biểu hiện bên ngoài là không có. Chẳng sao cả, thơ là văn học, mà văn học có quyền hư cấu. Mà ngay là đúng Hòa Bình như thế thì với chúng ta cũng có sao đâu, có chăng là có vấn đề với Diệp mà thôi.
Bài Nhớ bạn chim Sơn ca nghiêm túc hơn nhiều. Trong Nhật ký hôm nay có hai bài văn xuôi rất cảm động về Chim Sơn ca. Quốc Anh đã góp thêm bằng bài thơ của mình, nói lên những tình cảm của 7D với bạn quản ca khi xưa. Ba bài về Chim Sơn ca đủ nói lên tình cảm đó. Phạm Phương Liên xứng đáng có vị trí như vậy trong 7D.
Thơ Quốc Anh rất tròn ý. Khổ thơ đầu viết về công việc của Liên khi ở 7D. Chúng ta đã bao lần hát theo sự bắt nhịp của Liên. Chúng ta hát trong lớp hay ở sân trường, được ví như đàn chim hót, đều dưới những cây bàng thân thuộc của trường Dich Vọng. Và chắc hẳn các bài hát đó có bài “Tình yêu cuộc sống”, một bài hát Nga rất thịnh hành khi đó. Khổ tiếp theo viết về sự trưởng thành của đàn chim 7D, đã đền đáp được công lao dạy dỗ của các thầy các cô. Nhưng chẳng được vẹn tròn, con chim Sơn ca đã ngừng hót vì bệnh hiểm nghèo. Quốc Anh đã thấy được sự yêu đời, tin yêu cuộc sống của bạn mình trước khi ra đi. Cái yêu đời đó làm chúng ta càng nhớ đến Phương Liên vui tươi nhí nhảnh ngày nào, vẫn ca, vẫn hát, bất tử như tên bài hát bạn vẫn ca:
Vẫn thấy bạn đang đứng đó cùng ta
Hát vang bài ca Tình yêu bất tử
Quốc Anh đã nói hộ tất cả chúng ta, Phạm Phương Liên mãi là một thành viên không thể thiếu của 7D. Cũng như giọng hát của Liên vẫn còn đọng trong ký ức mỗi chúng ta, vang xa, vang mãi, …




11 comments:

  1. Hồi QA làm thơ, có phong trào làm thơ tùy hứng. Các bạn hãy chú ý các chữ cuối cùng của mỗi câu thơ thì sẽ thấy ẩn ý của Tác giả.

    ReplyDelete
  2. Hay quá - đúng ra là vui quá vì chắc có nhiều điển tích lịch sử và tên nguời mà độc giả không thể đoán hết đuợc - Muời năm truớc bọn lớp em còn đang thất tán mỗi đứa một nơi mà các anh chị đã hợp sức cùng nhau ra đuợc sách thì rất hiếm có đấy!
    Quả rất xứng đáng là những con chim đầu đàn...

    ReplyDelete
  3. Mình không dám nói về thơ, vì rất kém khoản này, chỉ biết đọc thơ của bạn thấy cảm động, nhất là bài về Phạm Phương Liên.
    Quốc Anh rất hay làm cho mọi người bất ngờ. Hôm trước khi đến TSSN, mình không thấy tên Quốc Anh trong danh sách, gọi điện hỏi bạn, bạn bảo là bận không thu xếp được. Mình thấy tiếc quá. Trong lớp có lẽ mình và Quốc Anh là biết nhau từ bé, hai gia đình, bố mẹ đều là bạn bè thân thiết. Trước đây mình còn nghĩ là có họ hàng thân thiết vì vẫn gọi mẹ bạn là dì Minh mà. Không thể ngờ là hôm sau Quốc Anh xuất hiện ở Hà Nội. Rất vui là bạn đã thu xếp đễn được TSSN cùng cả hội XĐTV.

    ReplyDelete
  4. Hêhê, đọc thơ đã hay, lại càng hay hơn khi đọc lời bình.
    Cho đến giờ các em ĐTV mới chỉ biết anh Ngọc giỏi cái này, giỏi cái nọ. Hôm nay anh Ngọc xuất hiện với tư cách là nhà Bình Thơ.
    Ngọc ơi, hình như vì mày khoái Thày Lân, Thày Khải và gia đình XĐTV nên mới theo học chuyên Toán phải không. Đáng lẽ mày phải nối dõi ông ngoại mày mới phải, nếu mà như vâỵ chắc văn đàn VN cũng đỡ đi mấy anh nhà thơ đòi giải Nobel rồi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hết sức bình tĩnh Thái ơi.
      Hồi học phổ thông, mày cùng học 4 năm với tao, nên còn lạ gì. Hồi đó may mà được học chuyên toán, chứ học chuyên văn là bị đúp là cái chắc. Văn chỉ loanh quanh 5, 6 thôi. Có lần đáng lẽ bị 4, cô Trâm thương là làm công tác cho lớp nên được vớt lên 5.
      Gần đây hay viết thì ko rõ vì sao. Hình như gene có v/đ đột biến thì phải

      Delete
  5. Thái về bao giờ đấy?
    Mà Bình luận Thơ QA này có từ lâu rồi, không phải mới đâu.
    Mày không nhớ đùa QA làm bài Thơ vần ...ồn à?
    Câu thứ tư không đúng y QA đâu.... Nếu theo luật gieo vần thì phải khác, nó sợ phạm huyết đấy.

    ReplyDelete
  6. Thái về bao giờ đấy?
    Mà Bình luận Thơ QA này có từ lâu rồi, không phải mới đâu.
    Mày không nhớ đùa QA làm bài Thơ vần ...ồn à?
    Câu thứ tư không đúng y QA đâu.... Nếu theo luật gieo vần thì phải khác, nó sợ phạm huyết đấy.

    ReplyDelete
  7. Hay thật! Bậc đàn anh i-Xanh bây giờ mới thể hiện "tài năng".
    Có điều là mỗi bài viết lớp Xanh lại xuất hiện thêm người mới. Trước đây là anh Hà Quan Long, bài này là chị Phạm Phương Liên. Hôm trước họp với BLL với anh Ngọc và anh V Hà, cũng nhắc tới mấy anh khác như Trần Trung Thực hay anh Nguyễn Hữu Trung (anh trai của Nguyễn Hữu Long lớp i-Đỏ).
    Vậy cuối cùng lớp i-Xanh có bao nhiêu người??
    Hay hơn nữa: cứ tên là Liên - sẽ làm quản ca!

    ReplyDelete
  8. Xin lỗi là đã đưa bài lên mà kgông có chú giải, hôm nọ VH đã nhắc nhở rồi.
    Lớp ạnh hồi 8I có mấy bạn nhà trường gửi vào học ghé. Anh không nhớ bao nhiêu bạn nữa, hình như 5,6 bạn gì đó. Lên lớp 9 trường có lớp chọn (9E), thế là mấy bạn đó kéo về lớp đó. Từ lớp 9 bọn anh chỉ còn 26 người, đến cuối năm lớp 10 anh Khôi bị bện nên đã ra đi sớm. Lớp còn lại 25. Mấy bạn hồi lớp 8 hầu như không có liên lạc, có lẽ học chỉ học ghé 1 năm.
    Bài thơ của Quốc Anh là viết về bạn quản ca lớp 7D (Dịch Vọng) của bọn anh. Lớp Xanh chủ yếu từ 2 nguồn một nửa lớp Xanh từ Dịch Vọng, một nửa từ trường Trưng Vương. 2 phái này luôn có "mâu thuẫn", đến gần đây vẫn chưa hết. Đề tài phe phái trong lớp I chắc giống nhau, và cũng là 1 topic hay đấy.
    Cuốn "Nhật ký hôm nay" mà trích dẫn thơ của Quốc Anh cũng là của lớp 7D nọ. Nhân có thơ của anh hải dớ được tung ra, anh cũng đưa thơ của QA lên, góp phàn thể hiện sự đa dạng văn học của dân chuyên toán.
    Trong phần bình có nhắc đến chị Diệp, là vợ của anh Hòa Bình i-Xanh.
    Thác Đa là nới lớp 7D họp mặt tất cả lớp sau 33 năm nhập học.
    Cám ơn các bạn đã quan tâm đến thơ của QA và lời bình đi kèm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bài bình thơ này cũng đã được trích dẫn từ cuốn "Thi nhân 7D", xuất bản năm 2009 nhân 40 năm lớp 7D nhập học.
      Do lớp Xanh có 1 nửa từ 7D nọ nên trong lớp Xanh, chuyện 7D vẫn được lưu hành bán chính thức, và ngược lại, ví như các bạn 7D đều có trong tay cuốn "10I lớp tôi".
      Chuyện lớp Xanh hơi la cà, các bạn thông cảm nhé. Quan trọng tác giả các bài thơ là người lớp Xanh.

      Delete
  9. Hề hề hề,
    Bác Ngọc mấy bữa nay bận cháu nhỏ nên mới phải mượn bài từ kho 7D Dịch vọng ra để giúp vui cho anh em ấy mà. Thông cảm cho Bang trưởng lần đầu được làm ông NGOẠI.
    Nhân tài I Xanh quả là như "nấm mọc sau mưa". Lũ đàn em tha hồ mà hóng hớt. Cứ bình tĩnh , từ từ mà thưởng thức.
    Mà sao các chị I Xanh ngoan thế nhỉ, chửa thấy phản đối được các anh tí nào. Chả như các chị lớp em, cãi cứ nhem nhẻm làm tụi em chột hết cả cái mầm văn chương.
    Các chị cũng phải có tí thơ để cân bằng với các anh chứ nhể.....

    ReplyDelete