Monday, August 6, 2012

Những bài như thế nào thích hợp với iChuVanAn?

Bạn đã đăng ký vào iChuVanAn.org?

Để trả lời câu hỏi này một cách tốt nhất thì phải xem mission của blog là gi hoặc đối tượng độc giả của blog là ai?

Hiểu một cách đơn giản thì mục đích chính của mail đàn là để ACE giao lưu: trao đổi tin tức, chia sẻ kỷ niệm thời học sinh, học hỏi lẫn nhau kiến thức về cuộc sống, và cũng là để hiểu biết nhau hơn. Theo ý kiến cá nhân của tác giả bài viết này thì nội dung của blog có lẽ sẽ là tập con của mail đàn. Điều cần nhấn mạnh ở đây là sự chọn lựa cần có từ những gì đã, đang và sẽ thảo luận trên mail đàn để khi đưa lên blog sẽ thể hiện được cái wisdom của học sinh lớp i CVA ra bên ngoài.

Về mặt thể loại
Posts trong mail đàn có thể chia làm mấy loại:
1./ Tán phét: chit chát cho vui, xả stress
2./ Chém gió : các đề tài chính trị, quốc gia đại sự, các bình luận, châm biếm về các thói xấu, tệ nạn trong xã hội xưa và nay, vai trò của việc học toán và môn toán, đặc biệt là các vấn đề về giáo dục, đào tạo, ...
3./ Văn nghệ "nước ngoài": các thể loại sưu tầm trên mạng như bài giới thiệu những bài hát, bản nhạc hay, truyện ngắn, chuyện cười, thơ,..      
4./ Các tác phẩm tự sáng tác: nhạc chế, chuyện cười, thơ, bài viết nhân dịp 30/9, hồi tưởng, hồi ký về thời đi học, tin tức, ảnh gặp gỡ bạn bè...
5./ Đố vui: toán đố (ví dụ bài toán các chú lùn), câu đối, ...
Phần đông các posts có tính chất riêng tư thì chỉ nên lưu truyền trong nội bộ. Nhưng cũng có nhiều bài thuộc thể loại (2-5) có thể đem ra ngoài phục vụ quần chúng.

Em bé iChuVanAn mới sinh được vài ngày, chưa nên cho những món khó tiêu. Ở giai đoạn này, những câu chuyện về tình cảm thầy trò, bạn bè, những chuyện cười nhẹ nhàng, dí dỏm, thông mình, thể hiện tinh trí thức của hoc sinh lớp i CVA là thích hợp hơn cả.

Vẻ mặt nội dung và phong cách

1./ Không nên dùng blog làm platform để bàn những chuyện chính trị, "đụng chạm"
• Blog hơi khác với mail đàn ở cho là trên mail đàn ai cũng có thể lựa chọn bấm nút xóa những cái gì người ta không muốn xem hoặc không muốn giữ lại trong hộp thư của mình. Còn trên blog, nếu không muốn ủng hộ hoặc bảo trợ  quan điểm chính trị của ai đó thì có khi lại phải ly khai với blog và tập thể các tác giả.
• Nên tránh bàn những chuyện chính trị trên blog. Nếu nghĩ rằng những bài viết chê trách lãnh đạo, chế độ này kia có thể thay đổi được gì thì thật là ấu trĩ. Chẳng qua là chửi cho sướng miệng chứ thực ra là vô nghĩa.
• Còn thế nào là "đụng chạm" thì rất khó định nghĩa. Ví dụ, nếu trong một bài viết vạch tội (hay nói xấu, tùy quan điểm) một lãnh đạo nhà nước Việt nam nào đó, cấp cao đương quyền, thì khả năng "đụng chạm" là khá cao.
Cuối cùng, chỉ xin nhớ cho một điều là nhiều khi vì lợi ích chung của cả nhóm mà phải hy sinh những đòi hỏi "gãi ngứa" của cá nhân: "un pour tous, tous pour un".


2./ Nên hạn chế các chuyện cười có tính chất sexist, chuyện cười bậy bạ thuộc thể loại bathroom humor
Một trong các điểm yếu của các lớp chuyên toán là ít con gái. Vốn đã ít, tính tình chị em lại tương đối tinh tế kín đáo. Làm thế nào để chị em phụ nữ thấy thoải mái, không cảm thấy mail đàn, blog là một cái Gentlemen's club mà tham gia, phát biếu ý kiến của họ. Thiếu sự tham gia của phái yếu là để mất đi những cách nhìn, quan sát tinh tế, thú vị khác về cuộc sống và xã hội. Nên để dành dirty jokes cho các buổi gặp gỡ bên vại bia hơn là đưa lên blog.

3./ Mặc dù các chuyện sưu tập từ các nơi có thể phản ảnh sự chọn lọc và đầu óc thẩm mỹ cao của mỗi cá nhân và nhóm, ta nên ưu tiên cho những tác phẩm mới, độc đáo, original. Nhat la những bai tự sáng tác, từ kinh nghiệm bản thân hoặc từ những quan sát riêng. Nếu blog đăng quá nhiều chuyện cười, thơ sưu tầm, recycle từ các báo điện tử hoặc các blogs khác thì không khéo iChuVanAn sẽ trở thành cửa hàng đồ cũ. Hoặc tệ hơn như cái quang gánh của mấy bà đồng nát mà hồi bé ta thay đi khắp các phố ở Hà nội rao:  "báo cũ đoơi , ông bơ gỉ , lông gà lông vịt đoơi, ai bán không ".
Tất nhiên, có thể có mục điểm báo, tổng quan ví dụ như  "những sách hay, sách bán chạy nhất Việt nam". Những bài theo kiểu   "đọc và suy ngẫm", kèm theo những phân tích, quan sát và bình luận sắc bén cũng rất bổ ích.

4./ Một trong các cái hay của viết blog là không có cái gọi là  "bút sa gà chết". Viết xong, đã công bố, nếu thấy nhầm lẫn thì lại lôi ra sửa. Lần đầu viết chưa hay vẫn có thể đưa ra để tham khảo ý kiến bạn đọc rồi sửa, cho đến khi nào hài lòng thì thôi. Nội dung bài, nếu không còn up-to-date, thì vẫn có thể lôi ra cập nhật để đảm bảo tính thời sự.

Kết luận
Mong muốn ở đây là tính độc đáo, có bản sắc, sự hài hòa, tỷ lệ thích hợp về thể loại, nội dung, và phong cách.
Không mong muốn là blog mới ra mà lại thu hút được những phần tử quá khích bên ngoài, suốt ngày comment tranh cãi (a.k.a. chửi đổng giữa làng), bàn những chuyện động trời nhưng lại irrelevant đối với iChuVanAn. Như thế chẳng giải quyết được vấn đề gì mà lại làm lu mờ những giá trị khác, quan trọng hơn của blog.

Điều mà tác giả bài viết này e ngại không phải là không có đủ bài đăng trên blog mà là chất lượng của các bài viết.

Tốt nhất là nên dành thời gian xây dựng blog vừa  "lành " vừa  "mạnh ", đồng thời trau dồi và nâng cao khả năng viết lách của mình. 

15 comments:

  1. Thử comment xem có được không. Vấn đề V.Hải đặt ra rất đáng tranh luận. Tuy nhiên cũng khó rạch ròi đâu là chính trị hay không chính trị, đâu là lành mạnh hay không lành mạnh. Mọi qui tắc đều có thể "luồn lách" qua được. Đến Olimpic London cũng không thể cấm các vận động viên "cầu lông" tranh thua! Cuối cùng cũng chỉ qui về ý thức không..Olimpic!?
    Vậy ta ở đây cũng nên "qui ý thức" ngay từ đầu, làm sao cho mọi người "thoải mái" khi dừng chân tại blog iCVA, viết gì cũng nên nghĩ hộ người khác cùng tham gia.
    Vài dòng như vậy, mong các bạn đống góp thêm. NCThanh 73-76

    ReplyDelete
  2. Đồng ý. Cứ phải thử xem rồi mới biết được để chỉnh. Sai đâu sửa đấy nhưng đừng "sai đây sửa đó!". HTCuong 73-76

    ReplyDelete
  3. Thử quẳng quả bom cũ vào đây, xem ACE phản ứng thế nào rồi sẽ điều chỉnh, hoặc là tịt ngòi luôn, vì style của DC là quấy nhộn khác với kiểu "mô phạm" như VH - developper của Blog này đề ra.
    Cheers, DC.

    Môn học Chính trị:

    Một cậu bé sau buổi học đầu tiên về môn Chính trị, hiểu lơ tơ mơ, về nhà đề nghị bố giải thích cho cậu hiểu xem chính trị là gì. Ông bố nói:
    - "Con hãy nhìn vào gia đình mình đây. Bố kiếm tiền và mang về nhà, vậy bố là Tư bản. Mẹ quản lý số tiền này nên mẹ là Chính quyền. Bố mẹ chăm lo đến phúc lợi của con, cho con được hạnh phúc và bình yên nên con là Nhân dân. Chị giúp việc nhà ta là Người Lao động, còn cậu em còn quấn tã của con sẽ là Tương lai. Con hiểu chứ ?"

    Cậu bé hãy còn băn khoăn, nhưng tối đã muộn nên ông bố cho cậu đi ngủ, hẹn sớm mai sẽ truy bài. Buổi đêm cậu bé tỉnh dậy vì chú em đã ị ra tã lót và đang kêu gào. Cậu tiến đến phòng ngủ của bố mẹ, gọi mẹ nhưng mẹ đang ngủ rất say không dậy. Cậu bèn đi đến phòng của chị giúp việc và nhìn thấy bố đang đè cưỡi chị ta trên giường. Cả hai đều không nghe thấy tiếng cậu gọi. Cậu không biết làm sao, đành đi về phòng và ... ngủ tiếp.

    Sáng hôm sau, ông bố truy bài con trai xem nó đã hiểu thế nào là chính trị chưa, và yêu cầu tự diễn giải lại theo nhận thức riêng. Cậu bé trả lời:
    - "Vâng, bây giờ thì con đã hiểu. Tư bản vui thú đè cưỡi Người lao động, Người lao động bị bóc lột trần trụi, trong khi Chính quyền ngủ say, bỏ mặc Nhân dân kêu gào giúp đỡ mà không ai thèm đếm xỉa đến, còn lại Tương lai thì đầy cứt!".

    ReplyDelete
  4. Hề hề hề,
    Vừa lành, lại vừa mạnh xem ra không dễ tí nào.
    Phàm những anh cu lành thì lại yếu cái khoản mạnh. Mà những anh cu mạnh thì lại ít chịu lành.
    Bởi vậy theo quan điểm cá nhân của Lùn tui thì bác nào mạnh cứ việc mạnh cho nó thoải mái. Còn anh cu nào nhỡ đã lành rồi thì cứ thế mà lành cho nó....... đỡ méo.
    Vấn đề còn lại là tất cả các tác giả của blog sẽ có quyền phán xét cuối cùng. Căn cứ vào cái độ "đụng chạm" để quyết định nên giữ hay nên loại cái bài post ấy mà thôi.
    Tất nhiên mỗi cá nhân post bài vô blog này đều ít nhiều có cái tôi của mình trong đó, vì thế để blog sống mãi với thời gian thì rất cần các tác giả có một cái tâm và cái tầm không nhỏ.
    Cái tâm để cho sự phán xét được công minh, còn cái tầm để thấy được những gì có nguy cơ làm hỏng cái blog này.
    Là một chú Lùn, tui chỉ mong rằng các tác giả khi thấy bài post nào có mức độ "đụng chạm" (dù ít hay nhiều) cũng nên góp ý thẳng thắn cho người post bài qua email riêng và cho một thời hạn nhất định để người đó tự xử trước khi xóa bài post.
    Lùn tui tự thấy rằng, nhìn chung các thành viên Trothaykhai đều là những người có đủ những nhận thức tối thiểu để có thể sống chung với các cơn lũ của cuộc đời. Vậy nên chắc hẳn mọi người sẽ đều biết cách tự xử mỗi khi có "đụng chạm" để blog này mãi là điểm hẹn của chúng ta.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bình lớp ta hay quá!

      73-76

      Delete
    2. Lời bình của anh ... Bình rất chính xác, có lý, có tình!

      Xin chú ý là một câu hỏi trước của anh đã được đưa vào FAQ.

      Trên blog, bài đã đăng có thể tạm thời chuyển sang dạng "bản thảo" để tác giả có thời gian sửa trước khi công bố lại. Không nhất thiết phải xoá hoặc vứt bỏ đi.

      Delete
    3. Em thấy câu "Mạnh" thì không "Lành" và ngược lại .. Nghiệm đúng phết.
      :-))))
      Một bác Làm kinh tế không được ...mạnh
      Một bác tác phong không được ... lành

      Delete
  5. Lời bình của anh Bình rất ... Hoà Bình, không bất bình, thâm thuý như đặng t Bình,
    Hề hề hề ...
    Chắc lời bình ... Trung bình này sẽ bị đưa về dạng "bản thảo" ... Không bao giờ xuất bản ...?!
    :-))))

    ReplyDelete
  6. Hôm nay mới xem video thấy trường CVA lạ quá,
    Đẹp đẽ khang trang hơn trước, cái nhà bát giác bên trong còn nguyên vẹn.
    Quý thật, lại còn được xem ảnh gia đình các anh chị khoá trên.
    Hay thật hay thật...
    Dương vầ các bạn đâu không upload ảnh gia đình khoá 76/79 lên trình làng đi chứ nhỉ ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ca nha ai chua xem thi vao xem anh di. Cung la de appreciate cong suc moi nguoi da bo thoi gian upload len (Click vao khung anh cua i70-73, sau do click vao "photos" nam ben canh chan dung Thay Khai la chui vao trothaykhai's gallery.

      Delete
  7. Hề hề hề,
    Admin ơi, đề nghị chỉnh lại cái tên của album ảnh là Trò thầy Khải đi . Chớ để là Thầy Khải trò nghe hơi bất mãn quá. Nó na ná như Thầy Khảo trò ấy.
    Hề hề hề

    pt_binh@yahoo.com

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái này anh phải phàn nàn với a BQ Ngọc người khởi "sướng" account này.

      Hải đã thử sửa rồi nhưng nó không cho. Thằng G+ nó dốt ngoại ngữ (Tiếng Việt ;) lắm. Để khi nào viết một bài về chuyện này.

      Delete
    2. Loay hoay mot luc thi hom nay da thay doi duoc "Thầy Khải Trò" thanh "TròthầyKhải" cho tat ca cac bai viet va references tren blog nay.
      Chi mot van de nho thoi nhung co le lam nhieu nguoi rat buc minh voi thang G+ trong suot hon 1 thang qua. (Believe me, I was so mad with G+ when I first learned that I won't be able to change it!)

      Delete