Thursday, August 30, 2012

Không nói về Tình yêu...


CHIẾN TRANH và HÒA BÌNH
Vô vàn lần xin lỗi đại văn hào L.Tônxtôi, vì buộc phải mượn tựa đề nổi tiếng của ông để viết về những xúc cảm phức tạp trong tôi bây giờ.

Xin hãy thử đặt mình vào vị trí của tôi và tưởng tượng, trong một chiều đẹp nắng, nắm tay chồng con dạo chơi trên một bờ biển vắng thanh bình, thì được báo tin, trước cửa nhà mình tìm thấy một quả tên lửa máy bay, dài hơn một mét, to hơn bắp chuối...

Quả tên lửa nằm ngủ yên dưới móng nhà hàng xóm ấy đã gần nửa thế kỷ. Đó là căn nhà của nguyên Chỉ huy trưởng trận địa pháo cao xạ, người đã từng bắn rơi máy bay B52 trong những ngày tháng oanh liệt năm nào. Nếu căn nhà không bị dỡ bỏ, đào móng sâu để chuẩn bị xây nhà cao tầng, thì quả tên lửa sẽ còn nằm đó chưa biết bao nhiêu lâu nữa.

20 năm trước, dưới lòng đất ngôi nhà của bà nội tôi giữa phố cổ cũng đã tìm thấy một quả bom tấn chưa nổ. Tôi nhớ được báo tin này khi đang học ở nước ngoài và cũng nhớ cảm giác thật khó tả khi biết rằng cả tuổi thơ của mình đã sống trên bom đạn, theo đúng nghĩa đen.

Và giờ đây, tuổi thơ của các con tôi cũng đã trôi qua trên mảnh đất liền kề với bom đạn.

Vậy mà, sẽ còn bao nhiêu bom đạn ngay giữa lòng đất Thủ đô, bao nhiêu bom mìn chưa nổ trong lòng đất trên khắp Việt Nam yêu dấu này, còn biết bao nhiêu hiểm họa đe dọa những đứa trẻ sinh ra và lớn lên trong hòa bình?!

Tôi thấy mình tức giận, nước mắt ứa ra và căm ghét chiến tranh, như không thể căm ghét điều gì hơn thế.

Chiến tranh, khủng bố, giết người, bạo lực... người ta tranh giành nhau đủ thứ trên đời. Nhỏ là tranh nhau gái đẹp, rồi chức vị, những mối lợi có thể tính thành bạc triệu, bạc tỷ. Lớn hơn, người ta tranh giành nhau đất đai, lãnh thổ, tranh giành ảnh hưởng, tranh giành nguồn năng lượng, tranh giành và chém giết lẫn nhau.

Cũng là con người, có những người cả đời chỉ biết yêu thương, có những người cả đời chỉ ôm thù hận.

Thậm chí cùng là yêu thương, có người làm tất cả để người mình yêu được hạnh phúc. Có người làm tất cả, từ quấy nhiễu, đe dọa, giết chết người mình yêu, để cảm thấy thỏa mãn.

Người ta bảo nếu không có chiến tranh làm sao hiểu hết ý nghĩa của hòa bình. Nếu không có đau khổ, làm sao cảm nhận được hạnh phúc... Sự ngụy biện ấy sẽ tiếp tục đưa loài người đi tới đâu, sẽ hủy diệt loài người, trước khi kịp hiểu ra giá trị thực của cuộc sống.

Có lẽ, đã đến lúc, mỗi ngày được sống, mỗi người được sống, nên cố làm một điều gì đó, cho dù thật nhỏ bé, cho cái chung, để gìn giữ cuộc sống trên trái đất này...

...

ANN

8 comments:

  1. Mrs. ANN có giận dữ gì ai ko mà viết chữ đậm thế. Hằn cả lên web ;)

    Vẫn có ít nhất 6 chữ "yêu" ;)

    ReplyDelete
  2. E đã cố rồi mà. Hôm nay còn 6 chữ, mai E sẽ bớt đi, nhiều nhất còn 3 chữ thôi...
    Hì, hì
    ANN

    ReplyDelete
    Replies
    1. BTW, bác nào có GPS hay máy dò bomb mìn, đọc kỹ rồi định vị xem cái nhà cô này ở đâu nhé.
      Urgent to anh Binh: Vào xem ngay dashboard: cô này đang viết từ nước nào vậy?

      Delete
    2. Hề hề hề'
      Biết rồi nhá, em này đang ở nước ....ấy mà.

      Delete
    3. E nghĩ không cần phải bớt chuyện yêu đâu, e gửi 1 đoạn nói chuyện Tình Yêu nhé!
      Tình Yêu Trường Tồn Bất Diệt:
      Dầu tôi giỏi muôn ngàn ngôn ngữ, biết tinh thông mầu nhiệm đất trời. nhưng không có tình yêu, thì cũng như tiếng kèn vang giữa biển khơi. Dầu tôi có niềm tin mãnh liệt, nói tiên tri như thể sấm truyền, luôn bố thí giúp người cùng khốn, hoặc tự thiêu đốt giữa cổng đền,Chùa, nhà thờ… Nhưng không có tình yêu chân thật, thì cũng như khua chiêng gióng trống ồn ào mà chẳng ích gì! Vắng tình yêu đời thêm hư ảo, những đắng cay thế chỗ ngọt ngào. Tình yêu chân thật thường hay nhịn nhục, luôn nhân từ và mãi tín trung, chẳng ghen tị chẳng làm trái phép, chẳng khoe mình mà luôn nghĩ lợi chung, chẳng nóng giận nghi ngờ sự dữ, luôn bao dung tin tưởng mọi người, luôn hy vọng và hay nín chịu, đem công bằng hạnh phúc đến muôn nơi. Tình yêu trường tồn bất diệt trước mọi biến thiên. Bởi vậy xin anh chị em hãy yêu chân thật Bây giờ chỉ có 3 điều tồn tại thực sự: Đức Tin, Hy Vọng và Tình Yêu. Nhưng trong ba điều đó thì Tình Yêu là vĩ đại hơn cả!

      Delete
    4. Moi nguoi co le hoi hieu nham minh (& a Binh, ....) mot chut roi. Muon thu xem kha nang viet cua Ann den dau thoi. Treu choc nhau ty, coi nhu la mot challenge. Qua nhien la Ann rat toan dien!

      BTW, doan viet tren hoi co mau sac ton giao thi phai: Faith, Hope, Love? Nghe nhu mot bai giang vao ngay Chu Nhat o nha Tho. Kieu nhu "A praise of love to the Lord almighty".

      Minh to mo muon biet nguon cua no o dau?
      Ngay truoc minh hay duoc cac chu missionaries tiep can de chieu tap vao mon dao cua ho...

      Delete
  3. Anh Hải đổi phông chữ hộ em với. Can tội dốt IT đấy ạ!
    ANN

    ReplyDelete
  4. Ơ thế "yêu" cũng phải ... cai như cai thuốc lá... Hay nhỉ.
    Ngày xưa mình cai thuốc đúng như thế từ 6 điếu một ngày xuống 3 điếu rồi một điếu và ... Thôi luôn.
    Nhưng khó lắm. Lần cuối khi bỏ hẳn cái đầu bảo thôi mà trái tim lại năn nỉ ... Một lần thôi mà.
    Cuối cùng phải như Khổng Minh gạt lệ chém Mã Tốc, để "nghiêm quân lệnh"
    Mùa chay Ramadan của người Hồi giáo vừa hết,...
    Nay lại đến mùa Chay Vu Lan...
    Hy vọng khi mặt trời lặn mọi sinh hoạt trở lại bình thường - như tín đồ Hồi giáo vậy.

    ReplyDelete