Saturday, November 10, 2012

Phóng sự ảnh về Hà Giang

Vua Thái
Chúc mừng Thủy đã tránh được cơn bão số 8. Hôm đó gọi điện cho Thủy và Hải chỉ sợ mưa gió mà giữa chừng bị lũ quét thì bó tay.
Đính chính lại cho Thủy: Đèo Mã Pì Lèng nằm trên đường đi từ Đồng Văn sang Mèo Vạc (không phải ừ Lũng Cú về Đồng Văn). Đèo Mã Pì Lèng được công nhận là 1 trong 4 đèo đẹp nhất ở VN (riêng mình thì đánh giá nó đẹp nhất)
Nối đôi Quản bạ đã được Hãng Triumf lấy làm biểu tượng với lời Quảng cáo cho công dụng sản phẩm là "nâng đỡ kẻ yếu, trấn áp kẻ mạnh và uốn nắn kẻ lệch lạc" :)
Cặp núi đôi này đẹp tuyệt với. Cấn đối, cây cỏ xanh mướt 4 mùa lại ở ngay vùng núi đá nên càng trở nên mềm mại. Nhìn mà chỉ muốn ....

Ở Quản Bạ còn có đặc sản là rượu ngô. Cái này phải để Hải -I-Xanh hoặc anh Huy kể lại.
Rất tiếc là Dinh vua Mèo không còn được như cách đây 20 năm. Ngành du lịch đã bạt mất cả mảng núi để làm thành bãi đỗ xe cho khách, phá hỏng cái thế hiểm trở của Dinh Vua (một con đường độc đạo, bên vách, bên vực)

(Nếu khung ảnh không hiện ra - vì máy bạn không cài flash - thì nhấn vào đây để xem album Hà Giang)
Thành nhà Mạc ở Tuyên Quang, hiện đã được "trùng tu" thành .... lò gạch, đúng như TN miêu tả.
Em ANN quả sành đời, đi Hà Giang về nên ghé qua tắm suối nước nóng ở gần Tuyên Quang.
Bang Trưởng ơi, từ nay đến tháng này đang bận quá, lang thang suốt, cố gắng bò về 17/11 để hội ngộ với XĐTV ngày 18 rồi chiều 18 lại biến. Nhưng tao hứa sẽ có ít nhất 2 bài về Thày và về đời vi vu. Nếu không thì sẽ nhận nick "Thái Diến". Hiện chỉ chui vào đọc "cọp" và viết còm được thôi. :((

VH ơi, anh vẫn chưa có thời gian để tìm cách chèn một số ảnh minh họa cho bài chị Thủy. Anh gửi qua mail và em giúp anh nhé. Khi nào gặp nhau anh sẽ tạ ơn mấy chén rượu Quản bạ.

9 comments:

  1. Oạch!
    VH ơi, anh chỉ múa phụ họa cho chị Thủy thôi mà. Thế này thì bằng múa solo rồi còn gì.

    ReplyDelete
  2. Thái ơi, múa solo càng hay. Thế là có bài, ghi điểm với Ngọc lớp trưởng rồi.
    Ảnh đẹp mấy thì đẹp cũng chỉ ghi lại được phần nào của sự thật. Mình vẫn ấn tượng về sự hùng vĩ, nhưng còn quá nghèo nàn và hoang sơ của Hà Giang.
    Bạn được đi nhiều nơi thật. Ghen tỵ, ghen tỵ lắm đấy.

    ReplyDelete
  3. Múa phụ họa thì vẫn chưa được tính là có 1 tiết mục riêng của mình. Do vậy vẫn tiếp tục đợi bài nghiêm túc của VT đấy. Kiểu ra mắt của VT có phần nhiều toan tính.
    Thành nhà Mạc đều có ở Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn. Nhưng lớn nhất là ở Cao bằng vì đó là nơi hậu duệ của nhà Mạc còn cát cứ từ 1592 (khi nhà Mạc mất đất Bắc bộ kéo về Cao Bằng), cho đến năm 1677 mới tan hẳn và Cao bằng mới thuộc về nhà Trịnh

    ReplyDelete
  4. [im] http://dl.dropbox.com/u/22887051/Panoramic%20view/Photo%2010-11-12%2010%2019%2040%20AM.jpg [/im]

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tranh TN công nhận là đẹp, đi với thơ rất có lý.

      1./ Nếu so cơm không (trần trụi như bát cơm cúng) với phở thịt thì cơm dù trắng như Tuyết cũng thua phở "chicken" đứt đuôi con nòng nọc.

      2./ Không thấy chị em bàn tán đề tài kiểu như thế này nhỉ?

      3./ Có người đặt câu hỏi thế này: thế còn phở "không người lái" thì làm sao?
      Trả lời: Phở mà "không nguời lái" thì cũng ... thiu.

      Delete
  5. @Việt Hải: Ối giời ơi, cám ơn ông em. Lại mất công vì thằng anh roài. Không biết đến khi gặp em thì phải tạ ơn những gì.
    Theo anh thì “Phở không người lái” chỉ có thời bao cấp, còn bây giờ nó gọi là “Phở tự lái” 
    @Thủy: Bạn gái ơi, muốn dính có “1 tý” với bạn mà cũng không được. Lại bắt ra “solo”, buồn quá.
    Đi ngao du thì không khó, quan trọng là đi như thế nào để cùng sống với đồng bào thì mới thực sự hiểu được cuộc sống của họ. Một trong những điều kiện quan trọng nhất là phải cùng nhậu, cùng say thì mới đi sâu được vào trong … quần chúng 
    @Bang trưởng: Nhất trí là không tính bài “sô lô” này. Nhưng mong Bang trưởng oánh cho chữ “đại xá”, tao hứa sẽ có bài nhưng bây giờ không tập trung được.
    Cả mấy thành nhà Mạc ở các nơi mày nói thì bây giờ còn mỗi cái Lò Gạch ở Tuyên Quang thôi. Đây cũng là nơi nhà Mạc ở lâu, đặc biệt là các phi tần, mỹ nữ cùng các công nương trú ngụ lâu nhất và đó là lý do để tạo nên câu thành ngữ “Chè Thái, Gái Tuyên”.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đau lòng khi thấy các di tích bị phá hỏng ,
      http://m.dantri.com.vn/xa-hoi/bien-di-tich-400-tuoi-thanh-1-ngay-tuoi-424327.htm
      Bài báo này nói khá đúng người viết là một nhà báo trẻ người gốc làng cổ Đường Lâm.
      Làn sóng " trùng tu" cứ lan ra vì ... Kinh phí , có mấy chục tỷ ... Rót vào là nhắm mắt làm bừa và chấm mút xà xẻo .
      Em sợ di tích dần dần biến mất như ... Tê Giác VN ... Tuyệt chủng rồi.

      Delete
  6. Hị hị,
    So rỳ Ngọc Bầu và anh chị em vì thông tin chưa chính xác.
    Chợt nhớ ra cách đây 2 năm có đi thăm Thành nhà Mạc ở gần TP Lạng sơn. Nơi đó chỉ còn mấy bức tường đỏ vỡ, còn tan nát hơn cả khu Thánh địa Mỹ Sơn. Giang hồ đồn đại là thành này sắp được trùng tu. Hy vọng nó không trở thành lò gạch thứ 2. Ở CB thì hình như không còn gì nữa

    ReplyDelete
  7. Cứ theo chủ đề viết về các chuyến đi 3 Tây thì Thái tha hồ mà viết nhé. Lúc đó Bang trưởng Ngọc lại phải hô: phanh phanh... cho ACE theo với như với ANN hồi đầu đấy.
    Theo tao, Thái cứ đi đâu về viết theo kiểu: Vừa đi đường vừa kể chuyện. Thế là ACE iCVA lại được thêm hiểu biết.

    ReplyDelete