Monday, November 5, 2012

Cảm nghĩ sau ngày gặp mặt XĐTV

Sắp đến ngày 20-11. Thế là một năm sắp qua. Có lẽ phải nói từ nơi khởi nguồn ý tưởng tụ tập tất cả 4 khóa học trò thầy Khải . Đấy là ngày 20-11 năm trước (2011). Không hẹn nhau mà học trò cả 4 lớp đều đến thăm chúc mừng thầy nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam. Thầy rất vui, giới thiệu các lớp cho nhau. Có lần nào đó tôi nghe loáng thoáng: bọn tôi là năm đầu tiên, sau đó thầy còn dậy vài khóa nữa. Nhưng chúng tôi cũng không biết những khóa đó có những ai, gắn bó với Thầy như thế nào. Tôi nhìn các em dưới một vài khóa, không có mấy người quen. Các em đều là những người đã trưởng thành, chững chạc. Số các em nữ rất ít.
Lúc tất cả mọi người rủ nhau ra quán ăn gần đó, Gia Bình nhiệt tình mời mấy đứa nữ iXanh đi cùng xe cho vui: Chẳng mấy khi đi cùng các bạn nữ mà. Ngồi đối diện với mấy em khóa sau, giới thiệu, làm quen, vài câu rời rạc bỡ ngỡ ban đầu. Nhóm góc bên kia gần Thầy, có Quang Ngọc rất năng nổ, không khí có vẻ sôi động hơn.

Thế rồi thấy Ngọc cũng chốt được với Thầy và tất cả mọi người về việc tổ chức mừng sinh nhật thầy . Thật sự tôi cảm thấy chưa tin tưởng lắm. Nhưng dù gì, cứ làm cho Thày vui là tôi ủng hộ hết lòng rồi.

Ảnh 20/11/2011: Vũ Quốc Thành

Đối với tôi, một năm trôi qua với đầy những niềm vui nhưng cũng không ít sự vất vả bận bụi lo toan. Cháu nội tôi, cháu gái Uyên Chi,  ra đời 30-6-2011 mang lại bao niềm vui cho cả nhà. Đối với ông bà không gì hơn được nhìn thấy cháu lớn lên từng ngày. Tôi chia tay với công việc nghiên cứu khoa học suốt bao năm nay, tuy cũng chuẩn bị tinh thân trước, nhưng vẫn không khỏi cảm thấy bị hụt hẫng, xáo trộn nhất định.

Rồi tôi vẫn đã nghĩ mình lần này viết bài về Thầy, tôi muốn viết cả về Cô. Tôi có lẽ là học sinh duy nhất của Thầy có con gái học ở trường cô trực tiếp dạy cháu môn Lý. Với kinh nghiệm mấy lần làm sách cho bố mẹ tôi, tôi biết, dù có viết về ai thì tấm ảnh chụp chung cả nhà rất quý giá. Nhất là khi trong nhà đã có một người thân ra đi. Tôi liên hệ ngay với Hạnh, con gái út của Thầy để xin ảnh. Nhưng rất tiếc những ảnh cũ thì không đủ người trong gia đình, còn nhưng ảnh sau này thất lạc mất. Sau khi Cô mất mọi người rất đau buồn không muốn mở lại nhưng tấm ảnh chụp chung. Chỉ có tấm ảnh Thầy Cô chụp chung là đẹp nhất.


Tôi còn giữ được tấm ảnh chụp cô Huyền cùng các cô giáo trường Nguyễn Công Trứ, nơi con gái tôi đã học những năm cấp hai.


Với tâm trạng như vậy tôi bắt đầu bài viết của mình: “Khi đã đến tuổi ngũ tuần bạn sẽ có thời gian để ngấm nghĩ để nhìn lại kết nối các sự kiện trong cuộc đời mình…..” Tôi lo lắng không biết bài viết có được chấp nhân hay không? Mình nói về Cô không biết có phải là gợi lại một chuyện buồn cho Thầy không?  Chân thành, tình cảm, sự thật vẫn là tiêu chí của lớp. Thật may là Ngọc đã chấp nhận và còn là bài đầu tiên mở màn nữa chứ.

Sau đó, mail đàn dần sôi động lên, những bài viết lần lượt gửi về. Tất cả ngỡ ngàng về tài ba của họa sĩ Nguyễn Tuấn, nhạc chế của Triều Dương, Và sau đó Blog được hình thành với nhiệt tình của Việt Hải và các Mõ. Tôi mon men vào blog, học cách com…

Rồi ngày tụ tập cũng đến. Khi bước vào TSSN, nhìn quang cảnh đông vui nhộn nhịp của các lớp XĐTV mà tôi vẫn chưa tin được đó là sự thật. Bước lên Hội trường rộng, thoáng đãng với hai dãy ghế dài thẳng tắp đập vào mắt tôi là phông lớn “Gặp mặt học trò thầy Đào Thiện Khải- Chúc mừng sinh nhật thày 30-9-2012. Một cảm giác vui mừng hân hoan thật khó tả. Ban tổ chức thật nhiệt tình, bỏ ra bao công sức. Rồi gặp các em khóa sau. Tôi chỉ kịp nhớ vài em Việt Hải, Phương Hoa, Hạnh, Diễm Hồng … Không thể tả được niềm vui của Thầy. Đặc biệt nhất là khi Thầy đọc thơ. Chúng em cùng hô to: Thầy khỏe, Thầy vui.

Hẹn gặp nhau vào ngày 18-11 nhé.

26 comments:

  1. Bravo chị Liên!
    Em nhớ là có ảnh chụp 20/11 năm ngoái đấy. Và ảnh thầy cô mình cũng có. Các mõ sẽ tìm để bổ sung...

    ReplyDelete
  2. Có thế chứ. Cuối cùng thì Liên cũng đã viết. NgọcBQ quả là một lớp trưởng, bang trưởng nhiệt tình và... ghê gớm (như lời Binh TG), nếu không thế thì sức ỳ của mọi người rất lớn. Qua viết blog, it nhất Liên cũng như minh học được them 1 it kỹ thuật viết trên blog. Cái này chúng ta vốn kem cỏi mà. Mà Viết Thái cũng tự học mà làm dần đi, đừng ỉ lai VH nhé. Bí thì cứ hỏi và tự minh làm thì lại được thêm 1 bài học. Chả nhẽ ta lại không làm được? hi, hi

    ReplyDelete
  3. Hay lắm chị Liên ạ! Nhờ có cuộc gặp mặt 20-11-2011 cho nên hội XĐTV ra đời, bọn minh ghi nhớ ngày 20-11-11 (2 lần 11, hay 20 lần 11?) nhé!

    ReplyDelete
  4. Sau hôm chị Liên đi TSSN về Anh Nhà có ... Quay mặt vào tường không ?...:-)))))
    Em nghĩ anh nhà đang tập Thiền .., Cửu Niên Diện Bích như Bồ Đề Đạt Ma.
    Ngồi thiền nhìn tường 9 năm, bóng in trên tường thành ngấn hằn xuống ... :-)))

    ReplyDelete
  5. Hề hề hề,
    Trên blog đã có các bài viết của chị em Xanh Đỏ Vàng. Còm Tím nữa bay đâu hết cả thế.
    Việt Hải ơi, vác que ra dọa đi.
    Hình như chị em nhà Tím bị cánh con gia lớp Tím át vía hay sao ấy nhỉ????
    Xung phong lên hỡi các cô Bướm Tím.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh nói chuyện que với củi gì ở đây (Còn nhớ câu ca dao của anh Ngọc: "Ước gì em biến thành lò, để anh là củi anh ... thò vào trong"?)

      Không dễ thế đâu anh ơi. Chị em lớp này ghê lắm. Ngày xưa có quả bóng da to như thế mà bị các bạn ấy giấu đi, cả lũ con trai tiu ngỉu mất cả tuần, không có gì để chơi. Xin xỏ mãi mơ'i trả lại đấy.

      Gì thì gì, cứ phải để hai ông BLL (Giang Xoay, Thành Xì-Bò) gương mẫu viết trước đã.
      Lại còn ông Bí Thư Đoàn (BLL xơ-cua) gần đây tái xuất hiện giang hồ, bi bô English- Français loạn xị nữa, làm gương đi...

      Delete
  6. Các bạn nữ lớp Tím ơi!
    Toàn người văn hay chữ tốt như Thanh Hà Hoài Giang Mai Hưong Cẩm Bình mà để "anh giai" lớp Đỏ nhắc nhở thì yeeu quá !

    Xanh Đỏ Vàng "hát" hết rồi mà Tím cứ ... Khoanh tay làm khán giả mãi thế.

    Mình toàn đi làm cổ động viên ... Cho đội khách mãi chán quá.

    Bạn nào xung phong viết trước mình sẽ xung phong "minh hoạ" để ... Có tinh thần đồng đội !
    Các bạn bắt đâu đi , mỗi người một bài trước 20/11
    Micro đã đến tay rồi ... "Hát" thôi ...!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tuấn đã hứa vẽ tranh minh họa, DC cũng hứa sẽ tặng nhạc chế cho bạn nữ iTím nào có entry mới, các bạn không xông ra mà nhận, là các chị-em XĐV nhận hết, thiệt đấy.

      Delete
    2. Tranh của Tuấn thì "không lời" tha hồ mà liên tưởng, chứ lời của DC thì rõ mồn một, trúng đối tượng, chà phải liên tưởng gì. Bạn nào cả đời chưa được tặng thơ/nhạc/tranh cho riêng mình, thì đây là cơ hội không thể nào tốt hơn nhé.

      Delete
    3. Cũng muốn tặng em i-Tím nào thò cái mặt ra trên blog trước, nhưng chẳng có tài cán gì để có gì đó tặng. Những cái mình có chẳng làm ra cái gì để có thể tặng được. Buồn quá. Lúc này mới thấy có tài lẻ là quan trọng.

      Delete
    4. Anh Ngọc treo giải khuyến khích bạn gái iTim nào đưa bài lên blog trước 20/11/12
      Anh Ngọc đã "điều tiết thị trường blog"
      Bằng Tăng Xanh giảm Vàng Hạ Đỏ Nâng Tím" để cứu vãn tình hình ... Thị Trường Blog ... Đóng băng.
      Đề nghị: tàu phá băng Thanh Hà sẵn sàng ... Nhổ neo rời bến ... :-)))
      À quên Chiến Hạm Hoài Giang sẵn sàng cho ... Nổ tung Blog .... He he he ... XDTV sợ chưa ?

      Delete
    5. Ngọc làm mình buông cười quá. Ngọc mà chiếm hết cả "tài chính" và "tài lẻ" thì các em còn đâu đất để dụng võ nữa.

      Delete
  7. VH ơi chị có một số ảnh đây, nhưng chưa tìm hiểu được cách chèn ảnh vào. Nói chung là đã học hỏi được nhiều thứ, nhưng vẫn còn phải học nữa, học mãi mới theo kịp các bạn và các em.
    May quá, lần vừa rồi đi có con gái làm công tác tư tưởng cho bố, thông suốt nên cả nhà đều vui vẻ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị Liên có con gái hay quá,
      C Thành cũng đang định "tay bị, tay gậy" đến nhà chị học anh nhà thuật "bích diện cửu niên" nhưng xem ra kế hoạch bị phá sản vì không có con gái.
      Thuật này chỉ dành cho những người trong nhà có > 2 người phụ nữ, người này giận thì người kia đỡ tóm lại là lúc nào cũng được chiều.
      Xem ra về khoản này thì TN trong XĐTV là "sướng nhất".

      Delete
    2. Em vừa bổ sung một khung ảnh từ những ảnh mà bạn Vũ Quốc Thành gửi qua email cách đây đã lâu. Ai không xem đuợc (vì máy không cài đặt flash thi click vao link để xem)

      Delete
    3. Anh Thành nói đúng đấy nhà phải có ít nhất hai vị Nữ nhi hãy dùng "chiêu" ... Dỗi - đối diện với ... ban nhạc "bức tường" ... He he
      Anh không có ... Trung gian hoà giải ... Áp dụng "chiêu" này thì ... Đói to ... He he

      Delete
  8. Liên lên mạng có khí thế lắm. Bạn post bài kiểu gì? có vào gmail ko? Nếu qua gmail thì dễ chèn ảnh lắm vì bạn có editor đầy đủ, muốn chèn ảnh bấm nút chèn ảnh, nó sẽ cho bạn up file lên. Thế là xong, tất nhiên bạn cần thao tác ảnh 1 chút nữa như cho nó to hay nhỏ, để vào giưa hay để sang bên, có thêm ghi chú của ảnh hay ko?
    Nói chũng cũng dễ như ở studentkgu thôi.
    Nếu chưa có gmail thì đăng ký 1 tài khoản của nó, đễ thôi, vào gmail.com rồi vào chỗ tạo account mới, khai báo như nó hỏi là xong.
    Ngọc
    Liên cố tự làm đi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị Liên đã là một tác giả chính thức của iCVA rồi đấy ạ: Mọi nguời có thể click xem blogger profile cua Liên TP.

      Để chèn ảnh cho một bài đã đăng trên iCVA, chị làm như anh Ngọc gợi ý ở trên (PA1 khi sửa bài - xem FAQ #13)

      Em sẽ bổ sung thêm phần huớng dẫn về sử dụng các tài liệu media khác nhau (ảnh, video, audio mp3, ... ) khi viết trên iCVA.

      Delete
  9. Thực ra thì nữ lớp Tím đã có cống hiến rồi đấy.
    MH có gửi một post "Dance with my father" ở đây, ủng hộ iCVA rất sớm, từ những ngày đầu tiên...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ông này cứ "nhập nhằng" lúc thì Mai Hương lúc thì VH chả biết đằng nào mà lần.
      Ông né sang một bêb để bạn MH tự đăng bài đi kể cả đăng đính chính ...

      Delete
    2. còm của bài này, là lời diễn thơ của ANTA, mới chính là "có nội dung" của người viết, chứ còn dẫn ra tác phẩm mà không có lời bình, hoặc là lời dịch nghĩa thô sơ ban đầu của bài này, thì chưa gọi là viết bằng tấm lòng của mình được.

      Để tớ tìm lại 4 bài ca tặng bè lũ bốn tên "Giang - Thanh - Đặng - Bình" năm ngoái rồi post lại làm bằng chứng là có tác phẩm tặng riêng cho từng bạn nhé.

      Mà thôi, đừng gây áp lực, phải viết, phải viết... Có những bạn như ĐH.Sơn-iTím chả hạn, không bao giờ xuất hiện trên mail-đàn, chưa nói gì đến bờ-lốc bờ-leo, nhưng hội ngộ offline thì trên cả tuyệt vời. Mỗi người một kiểu, cứ để tự nhiên đi thôi.

      Chuyện của "đương sự trải qua" kể lại mới là điều thú vị nhất. Cứ xem số lượng lượt còm cho từng bài viết thì sẽ biết bài đó "đi vào lòng độc giả" như thế nào.

      Delete
    3. Chuyện nào đi chuyện nấy chứ:
      Offline là offline , blog là blog không thể
      "Nhất bên trọng nhất bên khinh"
      Thực ra offline ồn ào khó mà thể hiện hết được...
      Ví dụ anh Phạm Thanh Bình viết bài tường thuật gặp mặt bầu bán chi hội XDTV phía Nam đọc đơn giản mà hấp dẫn ... Thú vị hơn đọc báo Nhân dân tường thuật đón tiếp phái đoan lương Quang Liệt gì gì chẳng hạn ...
      Thế mới ra hội phải có ... Giao lưu trao đổi thậm chí còm men thật ngắn cũng đã vui rồi ...
      Đay là "góc nhìn cá nhân" tớ Dương nhé....
      Chị Hạnh i Đỏ còn phải "trèo tường" vào blog vì ... Cáp quang trục trặc trẹo ... He he ...
      Nhờ Bang Trưởng thiết kế "đường dây nóng" cho những chị em nào khó "leo rào" vào blog...
      Gọi là ... Bắc cầu "dải yếm" cho nàng ... Sang chơi ,.,!!!! Hi hi

      Delete
  10. Co Huyen dung o vi tri nao trong anh chi Lien oi?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Theo mình thì cô Huyền mặc áo dài vàng đứng đầu cùng bên trái, đúng không Liên

      Delete
  11. Đúng đấy Bình à. Cô Huyền mặc áo dài vàng, đứng đầu từ trái sang phải. Đầu cùng bên phải là cô Hà, bạn thân cô Huyền và cũng là cô giáo chủ nhiệm con trai mình (1993-1997) và con gái mình (1998-2002) trong những năm cấp hai tại trường Nguyễn Công Trứ. Các cô khác lâu quá rồi mình không còn nhớ tên nữa. Các cô đều là giáo viên của Trường cấp I, II Việt Nam-Cu Ba. Về sau trường này quy hoạch chỉ còn cấp I, vì vậy, các thầy cô cấp II sát nhập vào trường Nguyên Công Trứ (Trên phố Nguyễn Trường Tộ). Đội ngũ giáo viên này thật sự rất giỏi và nhiệt tình. Mặc dù tên Trường thì có vẻ không được oai lắm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Liên còn có ảnh Thầy Cô chụp riêng rất đẹp. Post lên cho mọi người cùng xem đi. XDTV có lẽ có mỗi Liên có cả 2 con theo học tại trường cô dạy và được chính cô Huyền dạy. Quý hoá quá.

      Delete