Friday, November 30, 2012

Báo cáo tình hình chữa bệnh cho TN - Họa sĩ XĐTV

8h sáng ngày 27/11, vừa mở mạng làm việc thì nhận được thông báo khẩn có cán bộ từ nước ngoài trở về.

Kính chào các đc trong "liên chi bộ"...
Đc Nguyễn của chúng ta đã từ HK trở về nhờ sự can thiệp của luật sư Rose Buy để thoát khỏi cạm bẫy shoping của tư bản nhan hiểm sài lang ở HK...:-)))
Lịch trình của Đc Nguyễn ở SG từ hôm nay 27-11 đến 3-12 sẽ đi xuyên (Nam) Việt từ ... Thành phố này người đã ra đi  .... Đến Hà Tiên xuyên sang ... Phú Quốc để ... Phát động phong trào CM ở đảo này ...

Tranh thủ đầu giờ, lúc chi hội trưởng còn chưa kịp ngồi vào bàn làm việc, thỉnh thị ý kiến để tổ chức cuộc họp khẩn nhằm đón tiếp cán bộ và tiếp thu những kinh nghiệm quý báu về hoạt động phong trào tại các quốc gia chậm tụt hậu.
Chưa kịp nghe ý kiến chỉ đạo của chi hội trưởng thì nhận tin dữ:
CẤP BÁO: Họa sĩ Tuấn Nguyễn đã về tới Sài Gòn an toàn, nhưng không hoàn toàn lành lặn. Tình hình là sau khi tháp tùng thủ trưởng cùng các con của nàng đi shoping mãi tận bên Hương Cảng trở về, Tuấn ta bị mắc chứng rối loạn chức năng tư duy. Các dấu hiệu biểu hiện ra bên ngoài gồm có:
-       Mù màu trầm trọng.
-       Hoàn toàn mất phương hướng.
-       Trong người luôn cảm thấy bồn chồn, bứt rứt, khó chịu, không còn khả năng tập trung.
-       Tóm lại là nó … cứ thế nào ý.

Vậy là lập tức chi hội trưởng chỉ đạo:
1/- Nhất trí về chủ trương khám và chữa bệnh cho họa sỹ TN, thành viên của chi hội.
2/- Mọi hoạt động chuyên môn như hội thảo, hội chẩn, hay hội ..... ngộ nhằm mục đích chẩn và trị các loại bệnh (không riêng gi bệnh của TN) đều được khuyến khích và ủng hộ về mặt ...... tinh thần.....
3/- Ủy quyền cho các trợ lý Nguyễn Quang Huy, Phạm Thanh Bình, Nguyễn Hồng Đức, toàn quyền quyết định về thời gian, địa điểm, phương pháp điều trị cũng như các trang thiết bị hỗ trợ việc điều trị để đảm bảo kết quả điều trị tốt nhất cho các bác sỹ và người bệnh.
4/- Mọi chi phí cần thiết cho công cuộc điều trị này được quyết toán theo nguyên tắc tiền trảm hậu tấu và công bằng, minh bạch.
5/- Sau khi đã thống nhất mọi việc, báo cáo lại để chi hội trưởng .... duyệt và sắp xếp thời gian tới giám sát.

Cứu bệnh như cứu hỏa. Căn cứ chỉ thị trên, các trợ lý đã nhanh chóng liên lạc với các cấp có thẩm quyền, tham khảo ý kiến từ các chuyên gia đầu ngành và đi tới quyết định cuộc chẩn trị sẽ được tiến hành ngay ngày hôm sau tại Trung tâm nghiên cứu và thực nghiệm Phục hồi chức năng cho con người Dìn ký (tên là “Gì kín” nhưng tất cả các bệnh hở đều có thể giải quyết tốt y như kín vậy)
Tối mai (28/11), vào lúc 18h00 tại:

DÌN KÝ – HỒNG HÀ
Đ/c: 6-8 Hồng Hà, P.9, Q. Phú Nhuận, Tp HCM

Chương trình Food & Alcohol Therapy sẽ chính thức bắt đầu.
Kính mời các AD (Alcoholic Doctors) tham dự đông đủ.

Mọi việc đã chuẩn bị xong xuôi, chỉ còn việc mời các bác “Sỹ” XDTV về cho đông đủ để công cuộc chẩn trị được thành công tốt đẹp. Việc này chi hội trưởng đích thân chỉ đạo tới từng trợ lý rồi yên tâm tiếp tục công việc của mình.

Đúng giờ G, tại Trung tâm Dìn Ký, bệnh nhân TN đến sớm đi ra đi vào sốt suột. Không nhẽ mấy ông bác “Sỹ” này bỏ rơi mình ở đây hay sao. Nhòm tới nhòm lui thấy mỗi ông bác sỹ Còm thế này thì chữa với trị cái gì. Khéo mà ông ấy chữa cho mình thành mù cả mùi nữa thì gay. Thôi thì tranh thủ ra ngoài trời hít thêm tí mùi nữa kẻo thiệt.
Bước ra cầu thang, chú chàng chợt lóa cả mắt bởi thấy một bóng xam xám lù lù lao tới vồ lấy chú gầm gừ: “Tuấn Nguyễn hử ???”.
Dụi mắt mấy cái, chú chàng mới thấy có tí ánh đo đỏ nơi …. chót mũi của cái bóng vừa ập đến. “Ơ ơ …. Đỏ, đỏ …. Anh Bình đỏ”.
Hề hề hề, vậy là công cuộc chẩn trị đã có hy vọng thành công tới 25% rồi. Mới bị vồ một cái mà bệnh nhân đã nhận ra được màu Đỏ. Có nhẽ chỉ cần dăm cái vồ nữa là cái bệnh mù màu sẽ coi như hết hẳn. Vấn đề là còn mấy cái bệnh là lạ kia nữa mà thôi. Ông bác sỹ mới tới hý hửng mừng thầm. Thôi thì cứ đợi thêm các bác “Sỹ” khác nữa để hội chẩn cho chắc. Có gì không được đã có tập thể chịu trách nhiệm, chớ có vội nói ra kẻo bệnh nhân lại mừng hụt.  Cứ hề hề hề cái đã.
Thấp thoáng ngoài xa, ông bác sỹ Quang tây tím nhạt thủng thỉnh bước vô. Chừng như thấy khó anh chàng này chửa vội lên hội mặt với bệnh nhân mà chỉ vẫy tay chào rồi lỉnh đi đâu đó. Chắc là vào thư viện kiếm tài liệu thủ sẵn để lên hội chẩn cho nó được khoa học đây mà. Vốn từ lò sư phạm nên anh chàng này luôn chuẩn bị kỹ mọi giáo trình trước khi bước vô hội đồng, hội ….. ruộng.
Cái sự nghĩ của ông sỹ đỏ xem ra khá chính xác. Bởi vì chỉ ít phút sau, từ trên ban công nhòm xuống đường, với khoảng cách chừng 50 m, bệnh nhân Tuấn Nguyễn đã nhận ra một anh sỹ điều nữa đang khệnh khạng đi đến. Ấy là anh chàng Đức đỏ. Với tấm thân ngoài 80 kg, anh Đức đỏ thủng thẳng từng bước leo lên cầu thang để nhận cái bắt tay nồng nhiệt của bệnh nhân Tuấn Nguyễn. Với con mắt chuyên môn của mình bác “sỹ” Đức nhòm qua một lượt , từ đầu tới chân bệnh nhân rồi phán: “ Bệnh nặng đấy, nhưng chớ có lo, cứ để hội đồng y khoa XDTV chẩn trị, ắt sẽ khỏi. Nếu chả khỏi thì cả hội đồng sẽ sẵn sàng làm bệnh nhân để Tuấn Nguyễn điều trị…..” Nghe tới đây, cái sự lăn tăn ban đầu của bệnh nhân Tuấn Nguyễn tan biến, anh chàng trở nên hoạt bát và nhanh nhẹn hơn cả mấy bác sỹ đứng cạnh. Sợ bệnh nhân nổi hứng bất tử sẽ khó bề điều trị cho nó dứt bệnh, bác sỹ Còm tím vội dọa khéo: “Tớ vừa điện cho bác “sỹ” Lam ngoài Vũng tàu để tham vấn, hắn nói rằng: “Bệnh ấy mà mất công điều trị làm chi, nếu các ông đồng ý, để tớ uýnh xe về lôi nó (bệnh nhân Tuấn Nguyễn) ra đây (Vũng tàu), đập một phát là xong, khỏi lo nghĩ …..” Nghe xong bệnh nhân vội vàng năn nỉ: “Ấy ấy, các bác sĩ xem lại hộ em, muốn chẩn muốn trị cái chi em cũng ừ, chứ đừng để em phải ra Vũng tàu điều trị ạ”. Còn ông sỹ đỏ Bình thì lại yên tâm tủm tỉm một mình. Hề hề hề, đúng là tư tưởng nhớn gặp nhau. Mình thì dùng phác đồ điều trị vồ, còn bác sỹ Lam tím tận Vũng tàu lại dùng phác đồ đập. Xem ra có vẻ nó công hiệu hơn cũng nên. Bởi nếu đập thì chỉ một phát là xong, còn mình chơi vồ chắc phải dăm cái nữa. Hề hề hề, thôi thì chú chàng đã sợ đập, ta cứ vồ là được. Phen này yên trí nhớn rồi đây.
Mỗi người còn đang mải theo cái suy nghĩ của minh thì chi hội trưởng, chủ tịch hội đồng y khoa XDTV đi tới. Đúng là một bác sỹ gương mẫu, dù niên kỷ đã có phần thâm thâm, lại là đang trên đường tới buổi hội chẩn quan trọng, vậy mà ngài vẫn tranh thủ tập thể dục bằng cách chạy bộ từ dưới chân cầu thang lên. Tới nơi mặt không đổi sắc, hơi thở vẫn điều hòa, ngài tới hỏi thăm ngay tình hình bệnh tật của ….. bác sỹ Còm tím. Ông này tá hỏa tam tinh chỉ vội về phía bệnh nhân Tuấn Nguyễn đang há hốc mồm ngạc nhiên: “ Dạ thưa, bệnh …. bệnh nhân đang đứng kia ạ, chứ em nào có mệnh hệ chi đâu”. Quả không hổ danh chủ tịch hội đồng y khoa, đã từng kinh qua trăm biến vạn hóa, ngài cười to và đáp: “ Thì tớ thấy cậu có tác phong của bệnh nhân mà lị, vả lại bác sỹ có khỏe mới mong chữa bệnh được cho bệnh nhân chứ, cậu khỏe là tớ mừng rồi….” Té ra do bệnh mù màu chửa dứt nên bệnh nhân Tuấn Nguyễn chỉ thấy một cái bóng xám trắng phi tới, chửa phân biệt được bác sỹ hay y tá nên đứng đần người ra, không thể hiện được tác phong của một bệnh nhân cần điều trị gấp làm ngài chủ tịch hội đồng y khoa nhầm nhỡ. Quay qua bệnh nhân, ngài ân cần hỏi thăm bệnh tình rồi phán: “Hội chẩn thì phải ngồi bàn ghế đường hoàng chứ đứng thế này thì hội chẩn sao cho đúng được….” Thế rồi ngài trước, bệnh nhân sau, các bác sỹ vội vàng tháp tùng ngài vào nơi hội chẩn.
Nhờ sự chu đáo của các trợ lý Nguyễn Hồng Đức và Nguyễn Quang Huy nên phòng hội chẩn đã được chuẩn bị chu toàn. Ngoài hệ thống ánh sáng, âm thanh, trang thiết bị phục vụ cho công cuộc chẩn trị cũng vô cùng hiện đại, đủ điều kiện cho các bác sỹ vừa hội, vừa chẩn lại vừa trị mà không sợ bất cứ tai biến gì. Nào alcohol, nào dao, nào kẹp gắp, nào khăn lau tiệt trùng ….. mọi thứ đều đã sẵn sàng. Bên cạnh đó dàn y tá, hộ lý, gây mê hồi sức cũng đã được quán triệt đầy đủ tinh thần tất cả vì người bệnh.
Sau khi mọi người đã an tọa, kiểm lại danh sách các bác sỹ tham gia chẩn trị, thấy còn thiếu một số vị, đặc biệt là nhóm bác sỹ chuyên khoa về yellow definition. Vì thế chủ tịch hội đồng y khoa XĐTV quyết định chờ thêm 15 phút để đảm bảo cho việc chẩn trị đạt kết quả tối ưu. Mọi người liền tranh thủ khoảng thời gian quý báu này để trao đổi với nhau những vấn đề trong và ngoài chuyên môn để tăng cường tình đoàn kết nhất trí, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau trong công tác điều trị những căn bệnh mới lạ phát sinh trong thời gian gần đây. Việc trao đổi cởi mở và chân tình này đã dẫn tới các kết luận khoa học cực kỳ quan trọng là:
1/- Bệnh mù màu hiện nay đang là một căn bệnh khá phổ biến trong xã hội, đặc biệt là từ khi hội XĐTV ra đời. Bệnh không có giới hạn lây nhiễm và có khả năng tác động tới bất cứ ai, kể cả các bác sỹ XĐTV. Bệnh tuy không nguy hiểm chết người, song nó có thể biến chứng thành những bệnh nan y khác như chứng trầm cảm, bệnh tự kỷ, …….
Bệnh tuy không mang tính di truyền nhưng có thể ảnh hưởng tới các thế hệ sau bởi đặc tính xã hội của nó.
Bệnh thường xảy ra khi người bệnh phải di chuyển, thay đổi môi trường sống, thay đổi vùng địa lý ,….. Tỷ như người đang sống tại Hà nội, nhưng khi có nhu cầu công việc hay nhu cầu cuộc sống phải di chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh, nếu không có biện pháp phòng ngừa, có thể sẽ mắc phải căn bệnh này.
2/- Việc phòng và chống căn bệnh này phải được làm thường xuyên và liên tục trên cơ sở tăng cường các biện pháp về truyền thông để mọi người hiểu rõ và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng tránh.
3/- Cần thiết phải có phác đồ điều trị khoa học đối với căn bệnh này và nên phổ biến phác đồ điều trị này tới mọi người để có thể ngăn chặn kịp thời mọi diễn biến xấu của bệnh.
Trong lúc trao đổi này các bác “sỹ” Thông tím nhạt từ hội h5i10 và bác “sỹ” Diệu Hồng thay mặt nhóm bác sỹ chuyên khoa yellow definition lần lượt tới mang theo nhiều phương tiện và thông tin quí báu để công cuộc chẩn trị có thể thành công tốt đẹp. Bác “sỹ” Thông với chai thuốc chống sốc nhập khẩu từ Scotland đủ đảm bảo để bệnh nhân không bất ngờ chửi thề hay ôm chầm lấy các bác “sỹ”. Bác “sỹ” Diệu Hồng với thông tin nhóm bác sỹ chuyên khoa này đã thành công với việc giúp Ngân hàng quốc gia Việt nam có được kỹ thuật chống vàng nhái, vàng giả tuyệt hảo….
Mọi công tác chuẩn bị về vật chất cũng như nhân sự đã hoàn tất. Công cuộc chẩn trị bắt đầu. Muốn biết việc chẩn trị có thành công hay không, bệnh nhân Tuấn Nguyễn giờ này ra sao xin xem tiếp hồi sau sẽ rõ.
Hề hề hề,….

8 comments:

  1. Anh Bình hóm thế này thì phải chăm viết bài hơn nhỉ

    Đ/c NAT từ HK về chắc định mua đủ 10^6 bông hồng cho nên mới nhờ luật sư Rosebuy. Chứ đ/c NAQ ngày xưa đi làm Kách mệnh thì làm gì có tiền mua hoa nên chỉ dám nhờ đến luật sư (Frank) Loseby thui (sounds like Loserbuy ;)

    Font chữ hỏi bé, lại phải đeo kính lên mới đọc được ;(

    ReplyDelete
  2. Triệu bông hồng là bài hát chị Ngọc Mai dành tặng TN , đúng là Rosebuy ...
    Chi hội phía nam ( có cả DC và TN) vì vị trí địa lý dưới vĩ tuyến 17 ...
    Anh Sơn có thể ví như linh hồn của XDTV phía nam .. Nói và làm rất được
    Các trợ như anh Đức Đỏ Huy Tím Bình Đỏ đều rất ... Có năng lực và phẩm chất cách màng ... He he
    Các chị em XDTV của chi hội phía nam thì... Trên cả tuyệt vời ...
    Luôn là cánh tay phải và cả cánh tay trái của Chi Hội Trưởng ...
    Chiều Matxcova ...
    Lời của gió ...
    Đôi bờ
    Hà nội mùa thu ...
    Là một số bài hát đc lựa chọn để trình bày trong buổi "trị bệnh cho nhau" ...
    Thiếu mất : Hơw can I tell her của Dr Công Thành as known as . :-)))
    Không quên cảm ơn hai bạn phi XDTV là Thông và Quang Tây đã tham dự vui vẻ ...

    ReplyDelete
  3. tay bác sĩ Bình red này làm (& nói) thì láo, được cái viết báo (-cáo) thì hay :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hôm ấy mọi người nhắc nhiều đến hai (anh) Cường ... Việt Cường và Tiến Cưong, mất tích vào phút chót ...
      Món điệp nướng đã gọi .., mà người tiêu dùng không xuất hiện ...
      ...
      Làm anh PTB thả sức tung hoành khoản ... Lịch sử miền đất Thuỷ Chân Lạp không có đối thủ để tranh biện...
      Anh Sơn là hậu duệ ...có gia phả dòng họ Vương tư 1000 năm

      Delete
    2. mình xin lỗi vì phải gió vào phút cuối nên không đến tham gia chẩn bệnh được, xin hẹn bữa khác :-)

      Delete
  4. Tranh của TN màu sắc tươi vui sáng sủa vậy mà tại sao lại bảo là bị "Mù màu trầm trọng"?

    Cần đuợc giải thích khái niệm "mù màu" này là thế nào. Mình thì hiểu đuợc khái niệm "mù màu" (chỉ biết có "black and white") mà mọi người có lần đã đề cập tới...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Là vì hôm mình tự nhận là I Xanh , nhầm lẫn từ Tím sang Xanh, dịch chuyển tần số theo hiệu ứng Doppler (cái này anh CT biết rõ)khi nguồn sáng chạy với tốc độ cao, màu sắc của nguồn sáng sẽ bị thay đổi theo hiệu ứng Mẹ Đốp ... :-))) Xanh Lơ ... (Aka Doppler effect )

      Delete
    2. À nhớ rồi ;) Nhưng lần đấy mình đã sửa ngay, lúc post bài lên hộ TN rồi...

      Anh Binh co can tao dung lai khong khi bang cach chen them may bai hat TN nhac toi o tren khong?

      Delete