Thursday, November 1, 2012

Từ những đốm lửa nhỏ cho đến 57 xu

cô bé vàng Hattie May
Temple Baptist









Một buổi tối nọ, J. Keller- một diễn giả nổi tiếng được mời thuyết trình trước khoảng 100000 người tại sân vân động Los Angeles bên Mỹ. Đang diễn thuyết, bỗng ông dừng lại và nói: "Bây giờ xin các bạn đừng sợ! Tôi sắp cho tắt tất cả đền trong sân vận động này."
Đèn tắt, sân vận động chìm sâu trong bóng tối dày đặc. Ông J. Keller nói tiếp: 
-Bây giờ, tôi đốt lên một que diêm. Những ai nhìn thấy ánh lửa của que diêm tôi đốt thì hãy kêu lớn lên "Đã thấy".
 Một que diêm được bật lên, cả sân vận động vang lớn lên kêu: "Đã thấy"
Sau khi đèn được bật sáng lên, ông J. Keller giải thích: "Ánh sáng của một hành động nhân ái dù bé nhỏ như một que diêm sẽ chiếu sáng trong đêm tối tăm của nhân loại y như vậy."

Một lần nữa, tất cả các đèn trong sân vận động lại tắt. Một giọng nói vang lên ra lệnh: "Tất cả những ai ở đây có mang theo diêm, bật lửa , xin hãy đốt cháy lên!" Bống chốc, cả sân vận động rực sáng!!!
Ông John Keller kết luận: "Tất cả chúng ta hợp lực cùng nhau, có thể chiến thắng bóng tối, sự dữ và oán thù; bằng những đốm sáng nhỏ của tình thương và lòng tốt chúng ta."
Nghe qua có vẻ lý thuyết quá phải không nhỉ! Nhưng trên thế gian này đã từng xảy ra những câu chuyện có thực để chứng minh cho những lời thuyết trình của ông J. Keller, ví dụ như câu chuyện  xảy ra trước khi ông J.Keller thuyết trình ở Los Angeles rất lâu: Xây nhà thờ chỉ cần 57 xu !!!” 

Một cô bé tên Hattie May, đang đứng thổn thức bên cạnh một nhà thờ nhỏ sau khi đã chạy lòng vòng mà không vào được bên trong vì nhà thờ chật cứng.
“Con không vào được lớp học Chủ Nhật”. cô bé nức nở nói với vị cha sở vừa đi tới.
Nhìn bộ dạng tiều tụy, nhếch nhác của cô bé, cha hiểu ngay ra nguyên do, và cầm tay cô bé dẫn vào trong, tìm cho cô một chỗ trong lớp học. Đêm hôm đó, cha đi ngủ mà đầu chỉ nghĩ tới những đứa trẻ không có chỗ để dự lễ và học giáo lý.
Khoảng 2 năm sau đó, cô bé đã chết trong một chung cư tồi tàn. Cha mẹ của cô bé báo tin cho cha sở người đã trở nên rất thân thiết với cô bé, đến để chủ trì buổi lễ tang.
  
Khi liệm xác cô bé nghèo, người ta đã tìm thấy một chiếc ví rách nát và bẩn thỉu tựa như được moi ra từ đống rác, trong đó có 57 xu, và một tờ giấy xé nham nhở viết trên đó vài dòng chữ nguệch ngoạc của đứa trẻ: “Để giúp đỡ xây dựng một nhà thờ lớn hơn cho nhiều đứa trẻ có thể đến Lớp học ngày Chủ nhật”. Đó là kết quả trong 2 năm trời dành dụm với cả tấm lòng hy sinh không chút vụ lợi của cô bé. Khi đọc những dòng chữ này, cha xứ đã không thể cầm được nước mắt.
Mang theo mảnh giấy và chiếc ví rách nát trong những buổi lễ, cha kể cho mọi người câu chuyện về tấm lòng hy sinh cao cả của đứa bé. Ngài đã bỏ ra rất nhiều công sức để kêu gọi, quyên góp tiền xây dựng một nhà thờ rộng hơn.

Câu chuyện của cô bé đã được một tờ báo có uy tín đăng tin, và một nhà kinh doanh bất động sản đã đọc được nó. Ông nhượng bán cho nhà thờ một mảnh đất rộng, với giá chỉ có… 57 xu trên. Giáo dân thì tổ chức một đợt quyên góp với quy mô rộng lớn, và sau 5 năm số tiền đã lên tới 250.000 đô la - một số tiền rất lớn thời bấy giờ.

Tấm lòng nhân hậu cao cả của cô bé đã được đền đáp một cách xứng đáng.

Nếu có dịp qua thành phố Philadelphia, mời bạn ghé thăm Nhà thờ Temple Baptist với sức chứa 3.300 người; trường đại học Temple, nơi mà hàng trăm sinh viên đang theo học. Và bạn cũng nên ghé thăm Bệnh viện người Samari nhân hậu Samaritan, cùng với Trường học ngày Chủ nhật, nơi dành cho hàng trăm đứa trẻ tham dự Lớp học ngày Chủ nhật, và sẽ không còn đứa trẻ nào trong vùng phải đứng bên ngoài vào ngày chủ nhật nữa.

Trong một căn phòng của toà nhà, bạn có thể tìm thấy một tấm hình với khuôn mặt dễ thương của cô bé gái Hattie May, người với 57 xu và sự hy sinh của mình, đã làm nên một câu chuyện thần thoại. Ngay bên cạnh đó, tấm hình của vị linh mục, cha Dr. Russell H.Conwell.

Đó là một câu chuyện có thật, hoàn toàn thật, minh chứng cho những gì mà một tâm hồn cao thượng và tấm lòng hy sinh cao cả có thể làm được, chỉ với 57 xu. (Gxdaminh.net)
  Vậy các bạn có muốn cùng tôi hiệp lực làm 1 cái gì đó cho đời?!
Trần Quang Minh vàng
P/s Nhà thờ lớn Hà Nội có sức chứa 1000 trong khi nhà thờ 57 xu Temple Baptist có sức chứa 3.300 người

20 comments:

  1. Hề hề hề,
    câu chuyện này mình cũng đã đọc được trên mạng cách đây một thời gian rồi. Tuy nhiên đọc lại nó vẫn thấy thấm nhiều điều.
    Cám ơn Minh vàng nhé. Hy vọng rằng điều mong muốn của Minh sẽ thành hiện thực với sự góp sức của anh chi em XDTV.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh đã đọc chuyện về J. Keller? Hay chuyện của Hattie May? Hay chính chuyện này ạ?

      Delete
    2. Hề hề hề,
      Mình đọc chính câu chuyện này trên một diễn đàn khác mà mình có tham gia Minh ạ.
      Do mình lười nên đã lâu rồi, không đọc các truyện dài và tiểu thuyết nữa. Mấy ông nhà văn mà Minh kể tên mình chả biết ông nào cả, biết mỗi ông Trần Quang Minh ở XDTV thôi.
      Hề hề hề,...

      Delete
    3. Bây giờ em mới nhớ ra là em có tham gia trang lưu học sinh . Có lẽ anh đã đọc trên trang này mấy năm trước! Dạo này em rât hay quên vì bị mất trí nhớ mà! Bác sĩ bảo 2 năm sẽ phục hồi! Bây giờ là còn đỡ hơn nhiều rồi đấy, năm ngoái em còn quên nhiều hơn, đi các phố quen từ nhỏ mà vẫn phải hỏi đường, buồn cười lắm!

      Delete
  2. Bây giờ mình mới biết câu thành ngữ tiếng Anh "the Good Samaritan" nghĩa là Người làm việc Thiện có nguồn gốc từ câu chuyện này ...
    Thanks Quang Minh !

    ReplyDelete
    Replies
    1. "the Good Samaritan" không phải có nguồn gốc từ chuyện này mà có nguồn gốc từ Kinh Thánh anh ạ! Người ta đạt tên là Bệnh viện người Samari nhân hậu Samaritan, ý muốn nói đến việc từ thiện của bệnh viện này ạ!

      Delete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Minh phẫu thuật khối u não bằng phương pháp nào vậy? Xạ phẫu (cyberknife, gamaknife) hay phẫu thuật mở?
      Hinh như Minh đã một lần nói quen BS Tâm ở BV 108 phải không?
      Khả năng hồi phục như bệnh của Minh là rất tốt đấy. Cứ dần mà luyện tập nhé. Cố gắng lên nhé.

      Delete
    2. Chết rồi!!! E vô ý bấm lung tung thế nào mà lại có tin báo "This comment has been removed by the author." ở comment của anh Hòa Bình? Phục hồi hộ em với? Đúng là điên rồ thật mất rồi!!!

      Delete
    3. Không phải Minh bấm đâu. Anh viết sai nên xóa đấy.
      "...by the author" tức là anh đấy.

      Delete
    4. E là xạ phẫu ạ! Dạo này e khá hơn nhiều a ạ! ko phải uống thuốc ngủ nữa, mà vẫn ít bị tỉnh dậy giữa đêm,ăn tốt và rất hiếm khi bị chóng mặt-choáng váng...nhưng vẫn hay quên và tư duy hơi lẩm cẩm. Ví dụ như e cứ tưởng trong "This comment has been removed by the author." thì author là của bài viết, chứ ko nghĩ ra là author của chính comment đó! Nhưng trong đợt điều trị hiện nay, những biểu hiện của e đúng như những gì bác sĩ đã dự đoán, nghĩ là đúng phác đồ điều trị, chắc là sẽ ổn thôi ạ!

      Delete
  4. Cô bé ấy quả là một cô bé vàng rất đáng khâm phục. Còn anh? Sao lại là Minh vàng ạ?

    ReplyDelete
  5. Cô bé nghèo nhưng tấm lòng vàng khiến mọi người đều khâm phục. Còn anh, Minh vàng là sao?

    ReplyDelete
  6. Minh vàng là Minh học lớp i vàng. Đó là do khi 4 lớp học trò của thầy Đào Thiện Khải, thầy giáo chủ nhiệm của bọn anh (sau này thầy là hiệu trưởng Amsterdam) cùng đến thăm thầy và gặp nhau, để phân biệt anh Phạm Xuân Bình lớp i vàng đã để xuất chia 4 lớp thành 4 nhóm. Xanh khóa 70-73, đỏ khóa 73-76, tím 76-79, vàng 79-82. Sau đó anh trưởng hội Bùi Quang Ngọc đã chuẩn bị cho cả hội đồng phục màu xanh, đỏ, tím, vàng em ạ! Chứ anh không phải là cậu bé vàng đâu! Bức ảnh ở đầu trang blog là ảnh chụp cả hội cùng thầy Khải. Anh Bùi Quang Ngọc và anh Trương Gia Bình đứng 2 bên thầy Khải, anh Ngọc đeo kính!

    ReplyDelete
  7. Chúng ta hãy nhớ rằng Nhà thờ Temple Baptist được xây chỉ cần 57 xu với sức chứa 3.300 người, trong khi nhà thờ lớn Hà Nội chỉ có sức chứa 1000 người thôi!!!

    ReplyDelete
  8. Đúng là một cô bé vàng đã làm cảm kích lòng người

    ReplyDelete
  9. Câu chuyện thật ý nghĩa. Đúng là cô bé vàng đã làm cảm kích bao tấm lòng nhân ái. Cảm ơn Minh

    ReplyDelete
  10. Em đọc trên tài liệu khác thấy nói rằng Dr. Russell H.Conwell là mục sư. Trong khi ở đây Gxdaminh.net thì lại nói là linh mục??? Để em tìm bản gốc bài viết tiếng Anh và tìm thêm tài liệu về Dr. Russell H.Conwell mới có câu trả lời xác đáng được!

    ReplyDelete
  11. Đúng rồi! Ông này là mục sư và là tác giả của "Những Cánh Đồng Kim Cương" - Acres of Diamonds! Có lẽ vì thấy ông là tu sĩ, cho nên Gxdaminh.net cứ coi là linh mục luôn! Vì Gxdaminh.net là của Công Giáo mà!

    ReplyDelete
  12. Còn 1 chuyện về ông J. Keller trong bài này nữa. Em viết theo quyển Lẽ Sống của Đài Chân Lý Á Châu là John Keller. Nhưng ở quyển Thay Thái Độ Đổi Cuộc Đời, nhà xuất bản tổng hợp TP. HCM của tác giả J. Keller thì tên ông lại là Jeff Keller. Lần theo các chuyện về J. Keller và của J.Keller thì có chố gọi là John, chỗ thì lại là Jeff. Ai biết rõ, tường tận chuyện này giải thích cho em với!

    ReplyDelete